Bắt nạt là tác phẩm được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 6, sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 1. Chính vì vậy, chúng tôi xin gửi đến các bạn đọc bài viết Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh.
Mục lục bài viết
- 1 1. Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh ấn tượng:
- 2 2. Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh đặc sắc:
- 3 3. Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh tiêu biểu:
- 4 4. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh:
- 5 5. Thực trạng bắt nạt học đường tại Việt Nam hiện nay:
1. Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh ấn tượng:
Nguyễn Thế Hoàng Linh là nhà thơ viết cho nhiều trẻ em. Những bài thơ anh viết cho thiếu nhi hồn nhiên, vui nhộn, trong trẻo và vui tươi. Một trong số đó là bài thơ có tựa đề “Bắt nạt”.
Bài thơ này bắt đầu bằng một lời thú nhận và thông điệp rất chân thành.
“Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Tác giả đã đảm nhận vai một nhân vật trong bài viết và bày tỏ quan điểm của mình về chủ đề bắt nạt. Bắt nạt là xấu, đây là nhận xét từ góc nhìn của một đứa trẻ. Cách bộc lộ thái độ rất ngây thơ và đáng yêu, nhưng cũng rất thuyết phục.
Từ thái độ với hành động “bắt nạt”, nhân vật đã đặt ra những câu hỏi:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp – hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Nhân vật đã gợi ý những hoạt động có thể làm thay vì bắt nạt người khác như: học hát, nhảy hip-hop, ăn mù tạt, đối diện với thử thách… Mỗi học sinh có thời gian để sống vui vẻ, hạnh phúc mà không lãng phí bất cứ điều gì liên quan đến việc bắt nạt. Các nhân vật trong bài cũng sẵn sàng bảo vệ những người yếu đuối, nhút nhát. Cũng giống như những chú thỏ nhỏ, chúng rất đáng yêu và cần được yêu thương.
Bằng giọng thơ dồn dập và mang tính chất vấn, tác giả bày tỏ sự “coi thường” những người đi bắt nạt.
Vì bắt nạt là xấu xí nên nhân vật trong bài viết đã một mực khẳng định:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây”
Bắt nạt thực chất rất dễ “lây lan” từ người này sang người khác. Trên khắp trái đất tròn, từ động vật đến thực vật. Chúng ta không nên bắt nạt bất cứ ai vì hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.
Trong hai khổ thơ cuối, nhân vật nhắc lại sự sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt. Đồng thời, nhân vật cũng nhắc lại rằng mình không thích bắt nạt. Từ “hôi” cũng được sử dụng rất hay ở câu thơ cuối.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài thơ, tạo nên sự hối thúc cấp bách, khẩn thiết, cấp thiết phải giải quyết những vấn đề hệ trọng cần tránh. Bài thơ này khuyên mọi người hãy quý trọng bạn bè, có thái độ hòa hợp, đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ những người yếu thế hơn mình.
Với giọng điệu hồn nhiên, thân thiện và cách tiếp cận gần gũi, tác giả đã khiến bài thơ đề cập đến các vấn đề xã hội mà không quá nặng nề và mang tính thuyết phục cao.
2. Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh đặc sắc:
“Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh là một trong những bài thơ hay dành cho thiếu nhi với những ý nghĩa được gửi gắm sâu sắc.
Bài thơ mở đầu bằng một thông điệp nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa.
“Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Bắt nạt là một hành vi cực kỳ vô cùng xấu. Và không ai trên thế giới này có thể chịu được được việc bị bắt nạt.
Ở khổ thơ tiếp theo, nhân vật trong bài thơ đặt ra một loạt câu hỏi.
“Tại sao không học hát
Nhảy híp – hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Thay vì bắt nạt, chúng ta có thể tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa như học hát, nhảy hip-hop, ăn mù tạt và tham gia các thử thách, và chúng ta có thể sống một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh. Thời gian trong ngày là rất quý giá và không nên lãng phí vào việc đi “bắt nạt” người khác.
Thứ hai, nhân vật trong bài thơ cũng sẵn sàng bảo vệ những người yếu đuối nhút nhát. Cách so sánh rất thú vị – thỏ con, những sinh vật đáng yêu và cần được nhiều sự yêu thương.
“Những bạn nào nhút nhát
Thì là giống thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu lại còn?”
Hai câu thơ cuối là lời nhắn nhủ chân thành gửi tới tất cả mọi người. Dù là đối tượng nào thì cũng không nên bắt nạt bất cứ ai.
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây”
Có thể thấy rằng, hành động bắt nạt có thể dễ dàng “lây lan” từ người này sang người khác. Trên khắp trái đất tròn. Từ động vật đến thực vật. Chúng ta không nên bắt nạt bất cứ ai vì hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Nhân vật “tớ” nhắc lại rằng không thích hành động bắt nạt. Từ “hôi” ở câu thơ cuối cùng được sử dụng thật hay.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài viết, nêu bật nhu cầu cấp thiết phải ngăn chặn trước một vấn đề quan trọng. Tác giả sử dụng giọng thơ hồn nhiên, nhẹ nhàng, gần gũi… nên bài thơ không trở nên quá nặng nề mà nói về nạn bắt nạt rất thuyết phục.
Tóm lại, bài thơ “Bắt nạt” nhắc nhở mọi người hãy quý trọng bạn bè, có thái độ hòa hợp, đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ những người yếu thế hơn mình. Qua đó mỗi chúng ta cần có thái độ đúng đắn đối với hiện tượng bắt nạt. Đồng thời, xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.
3. Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh tiêu biểu:
Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh nói về một tình huống có thật trong đời sống. Đây là vấn đề ngày càng phổ biến trong bạo lực học đường.
Nhân vật trong bài viết đã khẳng định rằng không thích bắt nạt và cho rằng bắt nạt là xấu. Từ đó, tác giả hướng người đọc đến một cuộc sống lành mạnh hơn.
Đồng thời, mỗi người đều có sở thích và đam mê riêng. Và chúng ta luôn mong muốn cuộc sống của mình được hạnh phúc. Ở cuối bài thơ, những câu hỏi tu từ được lặp đi lặp lại “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” không chỉ tạo nhịp điệu cho bài thơ mà còn đưa ra những lời khuyên quý giá.
Cuối bài thơ, tác giả nhắc lại “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Chỉ một từ thôi nhưng lại đánh vào tâm trí tất cả mọi người. Người đọc nhận thấy tầm quan trọng của việc quý trọng bạn bè, có thái độ hòa đồng, tập thể và sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ những người yếu thế hơn mình.
Vì vậy, chúng ta phải có thái độ đúng đắn đối với nạn bắt nạt và tạo ra một môi trường học đường lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.
4. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh:
– Giá trị nội dung:
Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh nêu lên vấn đề ức hiếp kẻ yếu trong đời sống đặc biệt là bạo lực học đường tác giả phê bình cái xấu và khuyên nhủ mọi người không nên bắt nạt người khác.
– Giá trị nghệ thuật:
+ Bài thơ được viết theo thể thơ năm chữ và có bố cục rõ ràng. Nội dung bài thơ của ba phần, mỗi phần có 5 câu.
+ Tác phẩm này không chỉ có giá trị nội dung mà còn có giá trị nghệ thuật cao.
+ Tác giả đã sử dụng các từ ngữ đơn giản dễ hiểu nhưng vẫn đầy tính sáng tạo và hài hước.
5. Thực trạng bắt nạt học đường tại Việt Nam hiện nay:
Bắt nạt học đường là một hiện tượng xã hội không mới nhưng vẫn đang diễn ra nghiêm trọng tại Việt Nam hiện nay. Theo một nghiên cứu của UNICEF, khoảng 60% học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại Việt Nam từng bị bắt nạt trong năm học 2018-2019. Các hình thức bắt nạt thường gặp là xúc phạm, chế nhạo, đánh đập, cướp đồ, ép buộc, bôi nhọ, kỳ thị hay lừa dối. Bắt nạt học đường có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe tinh thần và học tập của các em, như tự ti, mất tự tin, trầm cảm, lo âu, ám ảnh, tự tử hay bỏ học. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp của các bên liên quan, như gia đình, nhà trường, cộng đồng và chính quyền. Các biện pháp có thể áp dụng là tăng cường giáo dục pháp luật và đạo đức cho học sinh, xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiện, xử lý kịp thời và công khai các trường hợp bắt nạt, tạo điều kiện cho các em được tham gia các hoạt động ngoại khóa và giao lưu văn hóa.
Bạn cũng có thể đóng góp vào việc ngăn chặn và phòng ngừa bắt nạt học đường bằng cách:
– Không tham gia vào các hành vi bắt nạt hay khuyến khích người khác bắt nạt.
– Bày tỏ sự quan tâm và động viên với những người bị bắt nạt, giúp họ tìm kiếm sự giúp đỡ của người lớn.
– Tố cáo các trường hợp bắt nạt mà bạn chứng kiến hay biết đến với giáo viên, phụ huynh hay cơ quan có thẩm quyền.
– Tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với bắt nạt học đường do nhà trường hay cộng đồng tổ chức.
– Tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của mọi người, không kỳ thị hay phân biệt đối xử dựa trên giới tính, tuổi tác, dân tộc, tôn giáo hay khả năng.
Bằng cách này, bạn sẽ góp phần xây dựng một môi trường học tập an toàn và thân thiện cho bản thân và bạn bè, đồng thời bảo vệ quyền lợi và phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.
Hy vọng rằng bắt nạt học đường sẽ được ngăn chặn và phòng ngừa hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền lợi và phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.