Có thể nói rằng tác phẩm Cây sồi mùa đông của Iu-ri Na-ghi-bin đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng người đọc bởi nó ẩn chứa những thông điệp đầy ý nghĩa của một tác phẩm văn học Xô viết. Tuy nhiên cho đến bây giờ thì những thông điệp đấy vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Để hiểu rõ hơn về tác phẩm này thì hãy cùng chúng tôi phân tích bài Cây sồi mùa đông nhé.
Mục lục bài viết
1. Lập dàn ý phân tích bài Cây sồi mùa đông:
1.1. Dàn ý tích cây sồi mùa đông mẫu 1:
Mở bài:
– Tác giả: Tên là Iu-ri Na-ghi-bin người Nga. Ông sáng tác truyện ngắn, truyện dài và tiểu thuyết.
– Tác phẩm: Diễn tả được bức tranh đẹp đẽ của thiên nhiên vào mùa đông thông qua con đường đi học của cậu bé Xa-vu-skin. Cậu bé đó lúc nào cũng đi học muộn cho dù nhà không xa trường. Cũng chính vì thế mà cô giáo của cậu đã có các phát hiện rất thú vị trong khu rừng bí ẩn này.
Phần thân bài:
– Nội dung cơ bản: Cậu bé Xa-vu-skin đi học muộn mỗi ngày vì vậy cô giáo đã yêu cầu cậu dẫn mình đi thăm bố mẹ của cậu. Và cũng chính lúc này thì cô giáo đã phát hiện thấy những điều thú vị trong khu rừng cậu bé đang chơi và cô đã biết được vì sao mà cậu bé cứ thường xuyên đi học muộn như thế.
– Tính nhân đạo trong tác phẩm thông qua những chi tiết về cô giáo và cậu bé đi thăm cây sồi mùa đông, . .. giúp ta hiểu thêm là mình có thể học tập được từ nhiều nguồn khác nhau cũng như từ nhiều nhân vật khác nhau.
– Biện pháp nghệ thuật chính được dùng trong tác phẩm đó là phương pháp nhân hoá làm cho từng chi tiết trong tác phẩm có hồn hơn, sống động hơn.
– Nổi bật trong tác phẩm phải nhắc đến chi tiết cô giáo phát hiện chính bản thân mình đã hiểu lầm cậu học sinh.
Phần kết bài: Một lần nữa chúng ta khẳng định lại vấn đề.
1.2. Dàn ý tích cây sồi mùa đông mẫu 2:
Mở bài:
Giới thiệu về tác giả và tác phẩm Cây sồi mùa đông
+ Tác giả Iu-ri Na-ghi-bin là một nhà viết kịch người Nga.
+ Ông đã sáng tác ra những tác phẩm để đời trong đó có những tác phẩm là truyện ngắn, truyện dài và tiểu thuyết.
+ Tác phẩm Cây sồi mùa đông đã cho chúng ta thấy được bức tranh đẹp đẽ của thiên nhiên mùa đông thông qua con đường đi học của Xa-vu-skin. Cậu bé lần nào cũng đi học muộn mặc dù nhà của cậu bé cánh trường không xa. Cũng chính vì thế mà cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã có những phát hiện vô cùng thú vị trong khu rừng bí ẩn này.
Thân bài:
– Nội dung chủ yếu của tác phẩm:
+ Cậu bé Xa-vu-skin ngày nào cũng đi học trễ làm cho cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nghi rằng cậu bé đã lừa dối mình. Vì thế nên cô đã đề nghị cậu dẫn mình về nhà để gặp gỡ mẹ của cậu bé.
+ Trên đường về nhà cậu bé cô giáo đã vô cùng bất ngờ trước những điều kì lạ trong khu rừng và chính điều đó đã cho cô thấy được những lý do vì sao các cậu bé thường phải lên đường đến trường muộn.
– Tác phẩm đã cho độc giả biết về giá trị nhân đạo thông qua những chi tiết trong tác phẩm
+ Chẳng hạn như chi tiết cậu bé Xa-vu-skin lấy ví dụ về danh từ cây sồi mùa đông. Ví dụ mà câu nêu ra chính là trải nghiệm thực tế mà cậu đã rút ra được.
+ Ví dụ như chi tiết cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na dẫn cậu trò đi thăm câu sồi mùa đông trên đường đi về nhà với mẹ của cậu bé.
+ Chính điều này đã cho cậu thấy rõ những kiến thức mà chúng ta có không lúc nào là đầy đủ cả, chúng ta còn phải học thêm ở nhiều nơi cũng như từ nhiều nguồn hơn nữa.
– Trong tác phẩm này tác giả đã sử dụng chính thủ pháp nghệ thuật nhân hoá khiến từng chi tiết trong tác phẩm trở nên có hồn hơn bao giờ hết. Đặc biệt hơn hết là khiến hệ sinh thái dưới tán cây sồi càng thêm phần sống động mà lại không hề quá nhàm chán.
– Chi tiết nổi bật trong tác phẩm này có lẽ phải là chi tiết cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na phát hiện thấy chính mình đã hiểu lầm cậu học trò bé nhỏ. Từ chi tiết trên đã cho người ta biết rõ rằng tất cả kiến thức mà chúng ta có điều phải đúc kết qua những trải nghiệm thực tế. Giống như cậu bé Xa-vu-skin ấy, cậu bé đã nghĩ ra danh từ cây sồi mùa đông qua trải nghiệm thực tế của bản thân.
Kết bài:
Khẳng định lại vấn đề.
2. Phân tích bài Cây sồi mùa đông của Iu-ri Na-ghi-bin:
Chắc hẳn chúng ta không thể phủ nhận sự ấn tượng mà tác giả người Nga Iu-ri Na-ghi-bin đã tạo ra với những tác phẩm đậm chất nghệ thuật. Trong hàng loạt tác phẩm vĩ đại của ông, không thể không nhắc đến “Cây sồi mùa đông”, một tác phẩm vượt trội trong tâm hồn của người đọc. Tác phẩm này mở ra một khung cảnh đẹp tuyệt vời về mùa đông tự nhiên qua con đường đi học của cậu bé Xa-vu-skin. Điều đáng chú ý là dù nhà của cậu bé không cách xa trường, thế nhưng cậu ấy chưa từng đến trường đúng giờ. Điều này khiến cho cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na của cậu bé phải ngạc nhiên và khám phá ra những điều thú vị ẩn chứa trong khu rừng bí ẩn đó.
Kể về cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na, đó là một người giáo viên trẻ nổi tiếng với sự giỏi giang trong việc giảng dạy văn học và được nhiều người biết đến trong vùng. Cô dạy cho một lớp học tiểu học tại một ngôi làng quê. Khi giao bài tập cho học sinh, các em trong lớp đều thể hiện sự nỗ lực và động lực cao độ, chỉ có cậu bé Xa-vu-skin lại có kết quả không đúng. Câu hỏi của cô xoay quanh việc yêu cầu học sinh cung cấp ví dụ về danh từ. Các bạn học sinh đã tìm thấy nhiều ví dụ khác nhau như con mèo, ngôi nhà, và nhiều danh từ khác. Tuy nhiên, cậu bé Xa-vu-skin lại chọn cây sồi mùa đông làm ví dụ. Cô giáo đã cố gắng giải thích rằng cây sồi là một danh từ, trong khi mùa đông lại thuộc loại từ khác. Nhưng cậu bé vẫn khăng khăng rằng cây sồi mùa đông cũng là một danh từ. Trước sự cứng đầu của cậu bé, cô An-na Va-xi-li-ep-na đã quyết định yêu cầu cậu mang bố mẹ ra gặp mình tại nhà. Chính cuộc gặp gỡ này đã mở ra một cái nhìn mới hơn về học trò của mình và dần thay đổi cách nhìn của cô về sự việc.
Suốt từ đầu đến cuối tác phẩm, chúng ta thấy hình ảnh hai người thầy trò cùng nhau khám phá khu rừng mùa đông. Điều này cho thấy rằng suy nghĩ của cô giáo không phải lúc nào cũng đúng đắn, và rằng kiến thức không phải lúc nào cũng nằm trong sách vở. Đôi khi, chúng ta cần tính linh hoạt để tiếp thu kiến thức theo cách của bản thân, từ bạn bè, từ kinh nghiệm và từ thực tế.
Trong tác phẩm này, tác giả người Nga đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa để mỗi chi tiết cảm thụ trong tác phẩm càng trở nên sống động và đầy hồn. Đặc biệt, hình ảnh cây sồi ngày mùa đông trở nên sinh động hơn, không còn nhàm chán.
Hơn nữa, một điểm đáng chú ý trong tác phẩm phải kể đến là cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nhận ra rằng cô đã hiểu sai cậu học trò nhỏ. Từ điều này, người đọc nhận thấy rằng mọi kiến thức chúng ta có được tích luỹ từ những trải nghiệm thực tế của bản thân
3. Phân tích Cây sồi mùa đông của Iu-ri Na-ghi-bin hay nhất:
Khi nói đến các tác giả Nga, không thể không nhắc đến nhà văn nổi tiếng Iu-ri Na-ghi-bin. Ông không chỉ là một nhà viết kịch xuất sắc mà còn là một tác giả viết tiểu thuyết và truyện ngắn đẳng cấp. Tác phẩm của ông để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc. “Cây sồi mùa đông” chính là một minh chứng rõ ràng cho sự tài năng vượt trội của ông. Tác phẩm này mở ra một bức tranh vô cùng tuyệt vời về mùa đông qua con đường đi học của Xa-vu-skin. Cậu bé này luôn đi học muộn, mặc dù nhà cậu bé không cách trường xa. Điều này đã thu hút sự tò mò của cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na, và cô đã khám phá ra những điều thú vị trong khu rừng bí ẩn ấy.
Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na không chỉ là một người thầy xuất sắc mà còn là một người hướng dẫn xuất sắc. Cô dạy một lớp tiểu học ở vùng nông thôn. Khi giao bài tập, hầu hết các học sinh đã làm đúng, nhưng chỉ có cậu bé Xa-vu-skin lại trả lời không đúng. Câu hỏi của cô đòi hỏi học sinh cung cấp ví dụ về danh từ, và các em đã tìm thấy rất nhiều ví dụ khác nhau như con mèo, ngôi nhà, hay con đường. Tuy nhiên, cậu bé Xa-vu-skin đã chọn cây sồi mùa đông làm ví dụ. Cô giáo đã cố gắng giải thích rằng chỉ có cây sồi là danh từ, trong khi mùa đông lại thuộc loại từ khác. Nhưng cậu bé vẫn khăng khăng rằng cây sồi mùa đông cũng là một danh từ. Trước tính cứng đầu của cậu bé, cô An-na Va-xi-li-ep-na đã quyết định yêu cầu cậu đưa mẹ cậu đến gặp mình. Cuộc gặp này mở ra một cái nhìn mới về học trò của cô và dần thay đổi cách nhìn của cô về sự việc.
Trong tác phẩm “Cây sồi mùa đông”, một điểm đáng chú ý đó là cách cậu bé Xa-vu-skin sử dụng ví dụ về cây sồi mùa đông nhưng cô giáo lại khẳng định rằng chỉ có từ “cây sồi” mới là danh từ, còn “mùa đông” thuộc loại từ khác. Cậu bé này thể hiện sự ngây thơ và trong sáng trong tâm hồn của mình. Ngoài sự ngây thơ, cậu còn có chính kiến mạnh mẽ. Cậu luôn kiên quyết với câu trả lời của mình đối với các câu hỏi cô đưa ra. Hơn nữa, cậu sử dụng những dẫn chứng cụ thể để cô giáo hiểu rằng ví dụ mà cậu đưa ra là đúng. Điều này cho thấy sự độc đáo và kiên định của cậu bé so với các bạn cùng trang lứa.
Chi tiết thứ hai là việc hai cô trò cùng khám phá “danh từ” cây sồi mùa đông mà cậu bé đã nhắc đến trong buổi học. Cô giáo nghĩ rằng mình có nhiều kiến thức hơn học trò của mình. Nhưng cậu bé Xa-vu-skin đã thể hiện rằng cách suy nghĩ của mình là sai. Sau khi cùng cậu học trò nhỏ có nhiều trải nghiệm thú vị dưới gốc cây sồi mùa đông, cô đã thay đổi suy nghĩ của mình. Điều quan trọng là chúng ta cần nắm vững kiến thức thông qua các trải nghiệm thực tế. Sách vở chỉ là một phần nhỏ, nhưng chúng ta cần sự linh hoạt và mềm dẻo trong việc tiếp thu kiến thức.
THAM KHẢO THÊM: