Sách Ngữ Văn 8 Việt Nam được chia thành ba loại sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và Cánh diều. Mỗi loại sách lại có những phân phối chương trình khác nhau. Sau đây là các phân phối chương trình Ngữ văn 8 năm học 2024-2025, mời các bạn cùng tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Sách Chân trời sáng tạo năm học 2024-2025:
1.1. Học kì 1:
Bài 1: Những gương mặt thân yêu
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện trên lớp | Thơ sáu chữ, bảy chữ |
2 + 3 + 4 | Nhớ đồng | |
Trong lời mẹ hát | ||
5 | Giáo viên hướng dẫn các em học sinh đọc trước ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Chái bếp |
Những chiếc lá thơm tho | ||
6 + 7 | Học sinh thực hành trên lớp | Từ tượng thanh, tượng hình, thực hành tiếng Việt |
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc trước bài, hướng dẫn cách làm thơ rồi buổi sau lên trình bày trước lớp | Làm thơ sáu chữ hoặc bảy chữ |
10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về một đoạn/bài thơ tự do |
11+ 12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lắng nghe và tóm tắt lại nội dung bài thuyết trình của học sinh khác |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn tập |
Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên trong đời sống |
3 + 4 | Bạn có biết gì về hiện tượng sóng thần không? | |
5 + 6 | Sao băng là gì? Những điều bạn cần biết về hiện tượng này? | |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Mưa Tháng Giêng |
Các điều bí ẩn trong tập tính di cư cúa các loài chim | ||
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Đoạn văn quy nạp, diễn dịch, phối hợp, song song: đặc điểm, chức năng, thực hành tiếng Việt |
10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một văn bản thuyết minh trình bày về một hiện tượng tự nhiên trong đời sống |
12 + 13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Lắng nghe và tóm tắt lại nội dung mà nhóm thảo luận |
14 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Ôn tập |
Bài 3: Sự sống thiêng liêng
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Bằng chứng và đánh giá chủ quan, luận đề và luận điểm trong Văn bản nghị luận |
2 + 3 | Bức thư của thủ lĩnh người da đỏ | |
4 + 5 | Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Bài ca Côn Sơn |
Lối sống đơn giản – Xu thế của thế kỉ 21 | ||
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Nghĩa một số yếu tố Hán Việt thông dụng, thực hành tiếng Việt |
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn nghị luận về vấn đề đời sống |
10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Trình bày ý kiến và nêu cảm nhận về một vấn đề trong xã hội |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Ôn luyện |
Bài 4: Sắc thái của tiếng cười
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Truyện cười |
2 + 3 + 4 | Keo kiệt | |
Khoe khoang và khoác lác | ||
5 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Lợi ích của tiếng cười |
Văn hay | ||
6 + 7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn, thực hành tiếng Việt |
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn kể lại chuyến đi/một hoạt động xã hội |
10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 5: Những tấn trò đời
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Hài kịch |
3 + 4 + 5 | Ông jourdain mặc lễ phục | |
6 + 7 | Ông tây an nam | |
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Cái chúc thư |
Loại vi trùng quý hiếm | ||
10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Trợ từ, thán từ, thực hành tiếng Việt |
11 + 12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề trong đời sống |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Trình bày ý kiến và cảm nhận về một vấn đề trong đời sống xã hội |
14 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn tập, ôn luyện |
1.2. Học kì 2:
Bài 6: Tình yêu Tổ quốc
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thơ thất ngôn bát cú, tứ tuyệt đường luật |
2 + 3 + 4 | Qua Đèo ngang | |
Nam quốc sơn hà | ||
5 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Chạy giặc |
Lòng yêu nước của nhân dân ta | ||
6 + 7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Đặc điểm và tác dụng của câu hỏi tu từ, thực hành |
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn kể về một hoạt động xã hội |
10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lắng nghe và tóm tắt lại nội dung bài thuyết trình của học sinh khác |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 7: Yêu thương và hy vọng
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Các đặc điểm của văn bản truyện |
2 + 3 + 4 | Bố của Xi mông | |
Bồng chanh đỏ | ||
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, buổi sau lên trình bày trước lớp | Tí bụi |
Đảo Sơn Ca | ||
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Nói quá, nói giảm, nói tránh và thực hành |
Chức năng và giá trị của biệt ngữ xã hội, thực hành | ||
9 + 10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn phân tích tác phẩm văn học |
11 + 12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lắng nghe và tóm tắt lại nội dung bài thuyết trình của học sinh khác |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim |
2 + 3 | Chuyến du hành về tuổi thơ | |
4+ 5 | Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến – Mẹ vắng nha | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tốt tô chan – Khi trẻ con lớn lên trong tình yêu thương |
Tình yêu sách | ||
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm, chức năng, thực hành |
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Thuyết minh về một quyển sách |
10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Trình bày về một quyển sách |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 9: Âm vang của lịch sử
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Truyện lịch sử |
3 + 4 | Viên tướng trẻ và con ngựa trắng | |
5 + 6 | Quang Trung đại phá quân thanh | |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Bến Nhà rồng |
Đại Nam Quốc sử diễn ca | ||
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến, thực hành |
9 + 10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Kể lại một chuyến đi |
11 + 12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tóm tắt nội dung chính về một vấn đề dơid sống, thảo luận rồi trình bày lại |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 10: Cười mình, cười người
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thơ trào phúng |
2 + 3 | Bạn đến chơi nhà | |
4 + 5 | Tự trào 1 | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Mắng học trò dốt 2 |
Hiểu rõ bản thân | ||
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Sắc thái nghĩa của từ và lựa chọn từ ngữ, thực hành |
8 + 9 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn phân tích tác phẩm văn học |
10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Thảo luận về một ý kiến nói về một vấn đề đời sống |
11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
2. Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Sách Kết nối tri thức năm học 2024-2025:
2.1. Học kì 1:
Bài 1: Câu chuyện của lịch sử
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 +3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Lá cờ thêu sáu chữ vàng |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Quang Trung đại phá quân Thanh | |
7 | Thực hành tiếng Việt | |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ta đi tới |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết bài văn kể lại một chuyến đi |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Trình bày ngắn gọn về một quyển sách |
Minh sư | ||
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 2: Vẻ đẹp cổ điển
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thu điếu |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Thiên trường vãn vọng |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ca Huế trên sông Hương |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn phân tích tác phẩm văn học |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
Qua Đèo Ngang | ||
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn tập |
Bài 3: Lời sông núi
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Hịch tướng sĩ |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tinh thần yêu nước của nhân dân ta |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nam quốc sơn hà |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn nghị luận về một vấn đề trong xã hội |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
Chiếu dời đô | ||
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 4: Tiếng cười trào phúng trong thơ
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lai Tân |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn phân tích tác phẩm văn học |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
Vịnh cây vông | ||
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 5: Những câu chuyện hài
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Trưởng giả học làm sang |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Chùm truyện cười dân gian Việt Nam |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Chùm ca dao trào phúng |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn nghị luận về một vấn đề trong xã hội |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
2.2. Học kì 2:
Bài 6: Chân dung cuộc sống
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Mắt sói |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lặng lẽ Sa Pa |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Bếp lửa |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn phân tích tác phẩm văn học |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Giới thiệu về một quyển sách |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 7: Tin yêu và ước vọng
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Đồng chí |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lá đỏ |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Những ngôi sao xa xôi |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn cảm nhận về một bài thơ tự do |
Làm một bài thơ tự do | ||
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 8: Nhà văn và trang viết
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Nhà thơ của làng cảnh Việt Nam |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Xe đêm |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn phân tích tác phẩm văn học |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống, xã hội |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 9: Hôm nay và ngày mai
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thực hành tiếng Việt |
8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi át tơn |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn thuyết minh về một hiện tượng tự nhiên |
Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống | ||
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 10: Sách – người bạn đồng hành
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thách thức đầu tiên |
4 | Thực hành tiếng Việt | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Thách thức thứ hai |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Về đích: Ngày hội với sách |
9 + 10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết một bài văn nghị luận về tác dụng của sách |
11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
3. Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Sách Cánh diều năm học 2024-2025:
3.1. Học kì 1:
Bài mở đầu
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nội dung sách Ngữ Văn 8 |
Bài 1: Truyện ngắn
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tôi đi học |
4 + 5 | Gió lạnh đầu mùa | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Trợ từ, thán từ và thực hành |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Người mẹ vườn cau |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Kể về một chuyến đi/một hoạt động xã hội |
12 + 13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
14 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 2: Thơ sáu chữ, thơ bảy chữ
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nắng mới |
3 + 4 | Nếu mai em về Chiêm Hòa | |
5 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Sắc thái nghĩa của từ và thực hành |
6 + 7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Đường về quê mẹ |
8 + 9 +10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Đoạn văn nêu cảm nhận về về một bài thơ 6, 7 chữ |
11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 3: Văn bản thông tin
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Sao băng |
3 + 4 | Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ 21 | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Đoạn văn quy nập, diễn dịch và song song và thực hành |
7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Lũ lụt là gì? nguyên nhân và tác hại |
8 + 9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng tự nhiên |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tóm tắt nội dung văn bản thuyết minh về một hiện tượng tự nhiên |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 4: Hài kịch và truyện cười
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Đổi tên cho xã |
4 + 5 | Cái kính | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Nghĩa hàm ẩn, nghĩa tường minh và thực hành |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Ông Giuốc đanh mặc lễ phục, Thi nói khoác |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Nghị luận về một vấn đề đời sống |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Thảo luận, nêu ý kiến về một vấn đề đời sống |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 5: Nghị luận xã hội
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Hịch tướng sĩ |
4 + 5 | Nước Đại Việt ta | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Từ hán việt, tục ngữ, thành ngữ và thực hành |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Chiếu dời đô, nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ? |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lắng nghe và tóm tắt nội dung nghị luận về một vấn đề xã hội |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
3.2. Học kì 2:
Bài 6: Truyện
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lão Hạc |
4 + 5 | Trong mắt trẻ | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương và thực hành |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Người thầy đầu tiên |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết bài văn phân tích tác phẩm truyện |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Nêu cảm nhận về một vấn đề xã hội |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 7: Thơ đường luật
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Mời trầu |
3 + 4 | Cảnh khuya | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng thanh và từ tượng hình và thực hành |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Xa ngắm thác núi Lư, Vịnh khoa thi Hương |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết bài văn phân tích tác phẩm thơ |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lắng nghe và tóm tắt nội dung phân tích tác phẩm thơ |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 8: Truyện lịch sử và tiểu thuyết
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 + 3 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Quang Trung đại phá quân Thanh |
4 + 5 | Đánh nhau với cối xay gió | |
6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Câu phủ định, câu khẳng định và thực hành |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Bên bờ Thiên Mặc |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lắng nghe và tóm tắt nội dung nghị luận về một vấn đề xã hội |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 9: Nghị luận văn học
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya” |
3 + 4 | Chiều sâu của truyện Lão Hạc | |
5 + 6 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Thành phần biệt lập trong câu và thực hành |
7 + 8 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh |
9 + 10 + 11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết bài văn nghị luận về tác phẩm văn học |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Trình bày nội dung nghị luận về một tác phẩm văn học |
13 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |
Bài 10: Văn bản thông tin
Thứ tự tiết | Cách thức hoạt động | Nội dung bài học |
1 + 2 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Lá cờ thêu sáu chữ vàng |
3 + 4 | Bộ phim “người cha và con gái” | |
5 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp | Câu hỏi, câu cảm, câu khiến và câu kể và thực hành |
6 + 7 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Tập đọc Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc giơ” |
8 + 9 + 10 | Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, tìm tư liệu, viết bài, buổi sau lên trình bày trước lớp | Viết văn bản giới thiệu một quyển sách |
11 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Trình bày bài giới thiệu một quyển sách |
12 | Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trên lớp và ở nhà | Ôn luyện |