Xe đạp là một phương tiện giao thông hợp pháp và được quy định bởi luật pháp, do vậy, khi tham gia giao thông, chúng ta cần lưu ý về những Những việc nên làm và không nên làm khi điều khiển xe đạp để tránh những hậu quả xấu.
Mục lục bài viết
1. Điều khiển xe đạp là gì?
Xe đạp là một phương tiện giao thông hợp pháp và được quy định bởi luật pháp. Nó bao gồm xe đạp thường và xe đạp máy, với vận tốc tối đa không quá 25 km/h và có thể được sử dụng như một phương tiện đạp khi tắt động cơ (trong trường hợp xe đạp điện).
Như tất cả các phương tiện khác trên đường, xe đạp cũng phải tuân thủ các tín hiệu giao thông và người điều khiển xe đạp phải có trách nhiệm và ý thức đúng đắn khi tham gia giao thông. Mặc dù có thể có suy nghĩ rằng điều khiển xe đạp là đơn giản, nhưng thực tế là người tham gia giao thông vẫn chưa đủ ý thức để tuân thủ đúng các quy định giao thông.
2. Những việc nên làm khi điều khiển xe đạp để tham gia giao thông an toàn:
Khi tham gia giao thông trên xe đạp, người lái cần tuân thủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ và các luật lệ quy định. Điều này bao gồm sử dụng hệ thống đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, cọc tiêu và tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Bên cạnh đó, người lái xe đạp cần chú ý đến những điểm sau để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông:
– Lái xe bên phải đường và theo đúng hướng dẫn giao thông. Đi đúng phần đường và làn đường quy định, không bao giờ đi ngược chiều. Người lái xe đạp chỉ được chở số lượng người quy định theo pháp luật.
– Đi chậm lại và cẩn thận quan sát đèn tín hiệu tại các khúc cua và đường rẽ. Khi muốn rẽ, cần giảm tốc độ và dùng tín hiệu để xin đường. Chỉ khi thấy an toàn mới được rẽ.
– Luôn luôn lái xe ở phía bên phải của đường và đi theo hướng quy định của giao thông. Không bao giờ đi ngược chiều trên đường.
– Hãy giảm tốc độ và cẩn trọng khi tiếp cận các chỗ rẽ, khúc cua và tuân thủ các tín hiệu đèn giao thông.
– Ở các điểm giao nhau nơi có lượng người đi lại đông đúc, hãy đi bộ cùng xe trên phần đường dành cho người đi bộ và tuân thủ tín hiệu giao thông.
– Luôn đi xe hàng một, không đội mũ bảo hiểm và không đua xe với bạn bè. Việc đi xe hàng hai hoặc hàng ba có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả người khác đi trên đường.
– Khi muốn vượt, hãy yêu cầu phép và vượt bên trái của người đi bộ và các phương tiện khác.
– Không nên lái xe bằng một tay và đặc biệt là không nên chạy trên một bánh để tránh bị mất thăng bằng trong những tình huống khẩn cấp.
– Tại những chỗ giao nhau đông người qua lại, người lái xe đạp nên dắt xe đi trên phần đường dành cho người đi bộ và tuân theo tín hiệu giao thông.
– Không lái xe đạp hàng đôi, nên luôn đi hàng một trên đường để tránh nguy hiểm cho bản thân và người khác. Không lấn chiếm diện tích đường phố và không lặng lách, đánh võng.
– Quan sát xung quanh khi tham gia giao thông, không đột ngột cua khi chưa quan sát trước và sau. Khi muốn vượt, cần xin vượt bên trái người và xe khác.
– Không lái xe bằng một tay và không bao giờ chạy xe trên một bánh để tránh mất thăng bằng trong những tình huống bất ngờ.
– Điều khiển xe đạp vào buổi tối cần có đèn và đèn phải sáng. Không đeo tai nghe khi đang chạy xe để có thể nghe rõ tiếng kèn của các xe khác và tiếng còi điều khiển của cảnh sát giao thông.
– Không đột ngột quẹo hay cua khi chưa có sự quan sát đầy đủ. Khi muốn rẽ trái, cần đi chậm và dùng tay trái xin đường; khi muốn rẽ phải, cần đi
3. Những việc không nên làm khi điều khiển xe đạp:
Khi điều khiển xe đạp, có những việc không nên làm để đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây mất trật tự. Đầu tiên, không nên đi xe dàn hàng ngang hoặc đi vào phần đường dành cho người đi bộ và các phương tiện khác.
Ngoài ra, không nên sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh hoặc đồ ăn uống trong khi tham gia giao thông. Không nên sử dụng xe đạp để kéo hoặc đẩy các vật khác, hoặc chở những vật cồng kềnh.
Không nên buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, hoặc bằng hai bánh đối với xe ba bánh. Không nên đèo quá số lượng người quy định trên xe đạp, và không nên đua xe đạp hoặc lạng lách trên đường.
Bên cạnh đó, không nên cố tình gây mất trật tự bằng cách bấm còi xe, cười đùa hoặc nô nghịch trên đường, hay đưa đồ qua lại giữa hai xe nhiều lần hoặc bóp phanh kít trên đường.
Không được điều khiển xe trên vỉa hè hoặc đường dành riêng cho người đi bộ vì đây là hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông. Hãy luôn điều khiển xe trên làn đường chính và tôn trọng quyền ưu tiên của người đi bộ.
Không nên đi xe đạp trên vỉa hè đối diện chiều với xe ô tô, mà nên đi trên làn đường chính cùng chiều với các phương tiện khác để tránh tai nạn.
Không được điều khiển xe đạp trên đường cao tốc vì đường này dành cho các phương tiện nhanh và không an toàn cho xe đạp. Hãy tuân thủ các quy định đường bộ và tránh điều khiển xe đạp trên đường cao tốc.
Không nên đè vào xe khác hoặc xe điện, mà hãy giữ khoảng cách an toàn và tránh xâm phạm không gian của xe khác.
Không được điều khiển xe đạp khi đeo tai nghe vì đây là hành vi nguy hiểm giảm khả năng quan sát và phản ứng của người điều khiển xe đạp.
Không được chở quá số người quy định trên xe đạp vì đây là hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông. Hãy tuân thủ quy định về số lượng người được chở trên xe đạp để đảm bảo an toàn cho mọi người.
Cuối cùng, người ngồi sau xe đạp không nên mang, vác vật cồng kềnh, sử dụng ô hoặc bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác. Họ cũng không nên đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái và tránh mọi hành vi có thể gây mất trật tự hoặc gây nguy hiểm cho an toàn giao thông.
4. Những quy định của pháp luật về điều khiển xe đạp khi tham gia giao thông:
Theo quy định của pháp luật về điều khiển xe đạp khi tham gia giao thông, người điều khiển xe đạp phải tuân thủ các quy định sau:
– Điều khiển xe đạp phải đi bên phải theo chiều đi của mình và đi đúng phần đường, làn đường quy định. Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe đạp phải đi trên làn đường trong cùng phía tay phải.
– Phải chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ bao gồm hệ thống đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
– Phải chở đúng số người theo quy định của pháp luật. Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe đạp chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở thêm một trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở tối đa hai người.
– Phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe đạp máy.
– Không được thực hiện các hành vi sau khi tham gia giao thông: đi xe dàn hàng ngang; đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh; buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh; hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
5. Mức xử phạt nếu điều khiển xe đạp trái pháp luật:
Nếu bạn điều khiển xe đạp vi phạm pháp luật, bạn sẽ bị phạt tiền theo mức độ vi phạm như sau:
– Phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng nếu bạn không đi bên phải theo chiều đi của mình, không đi đúng phần đường quy định, dừng xe đột ngột, chuyển hướng không báo hiệu trước, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2, điểm c khoản 3 Điều này) và vượt bên phải trong các trường hợp không được phép. Bạn cũng sẽ bị phạt nếu dừng xe hoặc đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường.
– Phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu bạn điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay, chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy hoặc dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy, hoặc không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
– Phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng nếu bạn điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường, đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy hoặc đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô, đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.
Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:
– Luật giao thông đường bộ 2008
–