Nhường đường, xin đường khi lái xe không chỉ là một hành động đẹp trong văn hóa giao thông mà còn là nguyên tắc cần chấp hành tốt để đảm bảo an toàn giao thông. Cùng chúng tôi tham khảo nội dung này qua bài viết dưới đây nhé
Mục lục bài viết
- 1 1. Những quy tắc nhường đường khi tham gia giao thông:
- 1.1 1.1. Nhường đường gặp người đi bộ, người khuyết tật qua đường:
- 1.2 1.2. Nhường đường trong trường hợp xe chuyển hướng:
- 1.3 1.3. Nhường đường khi gặp xe ưu tiên:
- 1.4 1.4. Nhường đường ở nơi có đường giao nhau:
- 1.5 1.5. Nhường đường khi tránh xe ngược chiều:
- 1.6 1.6. Nhường đường khi xe vào đường cao tốc:
- 2 2. Quy tắc xin đường khi tham gia giao thông:
- 3 3. Trường hợp vượt xe sẽ bị xử lý như thế nào?
1. Những quy tắc nhường đường khi tham gia giao thông:
1.1. Nhường đường gặp người đi bộ, người khuyết tật qua đường:
Trường hợp người điều khiển phương tiện gặp đèn vàng thì được đi nhưng phải chú ý giảm tốc độ, quan sát kỹ để nhường đường cho người đi bộ.
Tại nơi có phần đường dành cho người đi bộ sang đường, người điều khiển phương tiện phải chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, người khuyết tật qua đường.
Trường hợp không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ thì người điều khiển phương tiện nếu thấy người đi bộ, người tàn tật qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, người tàn tật qua đường và bảo đảm việc sang đường. an toàn.
1.2. Nhường đường trong trường hợp xe chuyển hướng:
Khi chuyển hướng điều khiển phương tiện, người điều khiển phương tiện phải nhường người đi bộ, người đi xe đạp, nhường đường cho xe ngược chiều và chỉ cho phép xe phía sau quay đầu. Khi đã được quan sát thấy rằng nó không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.
1.3. Nhường đường khi gặp xe ưu tiên:
Khi có tín hiệu báo hiệu của các xe được quyền ưu tiên trên đường, người điều khiển phương tiện phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát vào lề đường bên phải để nhường đường cho xe ưu tiên đi trước. Không có hành vi cản trở xe được quyền ưu tiên.
1.4. Nhường đường ở nơi có đường giao nhau:
Giao lộ là nơi hai hay nhiều đường gặp nhau trong cùng một mặt phẳng, kể cả mặt phẳng tạo thành giao lộ.
Ngã tư không phải
Theo đó, khi đến gần ngã tư, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, nhường đường theo 3 nguyên tắc sau:
Tại giao lộ không có tín hiệu đi theo vòng xuyến.
Tại đây, người đi bộ phải nhường đường cho các phương tiện đi từ bên phải.
Đến ngã tư có tín hiệu đi theo vòng xuyến
Người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho phương tiện đi từ bên trái.
Tại nơi giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên, đường chính và đường nhánh
Trong đó:
– Đường ưu tiên là đường mà các phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện giao thông từ hướng khác nhường đường khi qua ngã tư, có biển báo hiệu đường ưu tiên.
– Đường chính là trục đường chính đảm bảo giao thông chính trong khu vực, có thể hiểu nôm na là các trục đường lớn, phục vụ cho nhu cầu giao thông của khu vực.
– Đường nhánh là đường nối vào đường chính.
Khi tham gia giao thông tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên, đường phụ phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường ưu tiên.
là điểm giao nhau với ngõ, ngách hoặc lối ra sang các thửa đất lân cận, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền quy định là nút giao thông.
Khi đến gần nơi giao nhau, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, nhường đường theo các quy định cụ thể sau:
Tại nơi giao nhau không có biển báo đi đường vòng, người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi từ bên phải.
Tại các giao lộ có biển báo đi đường vòng, người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi từ bên trái đi tiếp.
Tại nơi giao nhau giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên hoặc giữa đường chính với đường phụ, xe đi từ bên đường không ưu tiên, đường phụ phải nhường đường cho xe đi từ bên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào khác.
1.5. Nhường đường khi tránh xe ngược chiều:
Trường hợp đường hẹp chỉ đủ 1 xe lưu thông và có chỗ tránh thì phương tiện nào đến gần điểm tránh phải nhanh chóng vào vị trí tránh và nhường đường cho xe khác đi trước.
Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc.
Xe gặp chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật phía trước.
1.6. Nhường đường khi xe vào đường cao tốc:
Người điều khiển phương tiện khi đi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào làn đường và phải nhường đường cho các phương tiện đang chạy trên đường. Sau khi quan sát kỹ tình huống và thấy an toàn khi đi vào làn sát mép ngoài, hoặc trong trường hợp làn chạy quá tốc độ, người điều khiển phương tiện phải cho xe di chuyển vào làn chạy quá tốc độ trước khi vào làn đường cao tốc.
2. Quy tắc xin đường khi tham gia giao thông:
Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường, người lái xe muốn xin đường, nghĩa là vượt xe khác thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:
– Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn, còi; Trong đô thị, khu đông dân cư từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng phải có biển báo cho phép đi qua.
Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, trong phần đường xin vượt không có xe ngược chiều đi tới, xe chạy trước chưa có tín hiệu xin vượt và đã tránh rẽ phải.
– Khi vượt phải vượt bên trái, trừ các trường hợp sau được phép vượt bên phải:
+ Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
+ Khi xe điện đang chạy giữa đường;
+ Khi xe máy chuyên dùng đang làm việc trên đường không được vượt bên trái.
– Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau:
+ Không bảo đảm phía trước không có chướng ngại vật, trên phần đường không có xe đi ngược chiều, xe đi trước chưa có tín hiệu xin vượt, xe khác rẽ phải;
+ Trên cầu hẹp một làn xe;
+ Đường vòng, dốc và các vị trí tầm nhìn hạn chế;
+ Tại các đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
+ Khi điều kiện thời tiết, đường sá không đảm bảo an toàn cho việc vượt xe;
+ Xe được quyền ưu tiên có tín hiệu đi làm nhiệm vụ.
– Đối với xe phía trước, khi có xe xin vượt, nếu thấy an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ và đi sát vào phần đường bên phải cho đến khi xe phía sau vượt lên. vượt, không được cản trở xe xin vượt.
3. Trường hợp vượt xe sẽ bị xử lý như thế nào?
Vượt xe sai quy định sẽ bị xử phạt theo
Thứ nhất: Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô
– Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi cho phép: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng (điểm i khoản 4 Điều 5). Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5);
– Vượt trong trường hợp cấm vượt, vượt ở phần đường có biển báo cấm (đối với loại xe được điều khiển); không có tín hiệu xin vượt; Không xin phép vượt bên phải xe khác: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (điểm d khoản 5 Điều 5). Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5);
– Vượt xe trái luật gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng (điểm a khoản 7 Điều 5). Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm c khoản 11 Điều 5);
Thứ hai: Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe giống xe gắn máy
– Tự ý vượt bên phải: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (điểm h khoản 3 Điều 6)
– Vượt trong trường hợp cấm vượt, vượt ở phần đường có biển báo cấm vượt đối với xe đang điều khiển, trừ trường hợp vi phạm đi bên phải: Phạt tiền: từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng (điểm c), phạt tiền tiền 4 Điều 6);
– Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng (điểm d khoản 4 Điều 6);
– Vượt xe trái luật gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (điểm b khoản 7 Điều 6). còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6).
Thứ ba: Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng
– Vượt xe trái luật: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (điểm h khoản 3 Điều 7);
– Vượt xe trái luật gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng (điểm a khoản 7 Điều 7). bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy cày), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm b khoản 10);
Thứ tư: Đối với người điều khiển xe đạp, xe máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển phương tiện thô sơ khác
Tự ý vượt bên phải: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng (điểm d khoản 1 Điều 8).
Tại nơi giao nhau, người lái xe đi trên đường không ưu tiên phải nhường đường như thế nào?
Tại các giao lộ, tài xế đi vào đường không ưu tiên phải nhường đường như thế nào là một trong những câu hỏi mà nhiều tài xế đặt ra cho chúng tôi khi xảy ra tai nạn.
Quy định của pháp luật về xin và nhường đường khi tham gia giao thông?
Áp dụng đúng quy định tại Điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008:
“Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần nơi giao nhau, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có tín hiệu báo hiệu đi theo đường vòng phải nhường đường cho xe đi từ bên phải đi;
2. Tại nơi đường giao nhau có tín hiệu xin đường vòng phải nhường đường cho xe đi bên trái;
3. Tại nơi giao nhau giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên, đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ các hướng khác.
Như vậy, căn cứ quy định trên, Khoản 3 Điều 24 luật giao thông quy định: Tại nơi đường giao nhau, người lái xe đi trên đường ưu tiên phải nhường đường cho xe đi từ đường không ưu tiên đi tới. phải nhường. làn đường dành cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ đường nào đi vào.