Ban Tiếp công dân các cấp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và kiến nghị với cơ quan nhà nước. Vậy, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công dân các cấp được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân trung ương:
Theo quy định tại Điều 6 của Nghị định 64/2014/NĐ-CP, Ban Tiếp công dân cấp trung ương được giao những nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể như sau:
-
Tổ chức tiếp nhận và xử lý các trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân trung ương. Ban Tiếp công dân trung ương có trách nhiệm phân công nhân sự để thực hiện công tác tiếp công dân, đồng thời xử lý các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo trong phạm vi trách nhiệm của Ban. Bên cạnh đó, Ban cũng phải điều phối hoạt động giữa nhân viên của Ban với đại diện của các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác tiếp công dân tại Trụ sở, nhằm đảm bảo hoạt động diễn ra hiệu quả và liên tục.
-
Ban Tiếp công dân cũng có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Việc hướng dẫn này cần phải tuân thủ đúng quy trình và quy định của pháp luật, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quyết định giải quyết khiếu nại và xử lý tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền đưa ra.
-
Một nhiệm vụ quan trọng khác của Ban là phân loại và xử lý các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ban phải phân loại các đơn được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở hoặc qua bưu điện, đồng thời hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu đơn không thuộc thẩm quyền xử lý của mình.
-
Ban Tiếp công dân còn phải theo dõi và đôn đốc tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Công việc này bao gồm việc theo dõi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để đảm bảo rằng họ giải quyết đúng thời hạn và theo quy định đối với những đơn mà Ban đã chuyển đến.
-
Bên cạnh đó, Ban có trách nhiệm tổng hợp tình hình và kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi quản lý của mình cũng như các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở. Ban phải báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình này đến Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.
-
Trong trường hợp có nhiều công dân cùng khiếu nại, tố cáo về một nội dung, Ban phải tổ chức tiếp nhận và xử lý theo cách phù hợp, bao gồm việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để xử lý các trường hợp này một cách hiệu quả và đảm bảo an toàn cho công dân.
-
Ban Tiếp công dân còn có trách nhiệm tham mưu cho Tổng thanh tra Chính phủ trong việc thanh tra và kiểm tra việc thực hiện pháp luật liên quan đến tiếp công dân và xử lý đơn.
-
Ban cũng cần phối hợp với các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân và xử lý đơn.
-
Cuối cùng, Ban sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác được giao bởi Tổng thanh tra Chính phủ.
Thông qua các nhiệm vụ và quyền hạn này, Ban Tiếp công dân cấp huyện không chỉ đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước, xây dựng niềm tin giữa nhân dân và các cơ quan chức năng.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh:
Theo Điều 7 của
-
Tổ chức tiếp công dân: Ban có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận các trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, và phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, bao gồm việc phân công nhân sự để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban. Ban cũng cần điều phối hoạt động giữa nhân viên của mình với đại diện của các cơ quan, tổ chức khác tham gia vào việc tiếp công dân tại Trụ sở.
-
Giải thích và hướng dẫn công dân: Ban Tiếp công dân có nhiệm vụ hướng dẫn và giải thích cho công dân về quy trình thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Việc hướng dẫn này cần phải đúng theo trình tự và thủ tục quy định của pháp luật, đồng thời công dân phải chấp hành các quyết định giải quyết đã được cơ quan có thẩm quyền đưa ra.
-
Phân loại và xử lý đơn: Ban Tiếp công dân cấp tỉnh có trách nhiệm phân loại và xử lý các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bao gồm việc phân loại các đơn được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở hoặc qua bưu điện, đồng thời hướng dẫn hoặc chuyển các đơn này đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết nếu đơn không thuộc phạm vi xử lý của Ban.
-
Theo dõi và đôn đốc việc giải quyết: Ban có trách nhiệm theo dõi và đôn đốc tiến độ giải quyết của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với những đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị mà Ban đã chuyển đến. Đồng thời, Ban cũng phải phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra quá trình tiếp nhận và giải quyết các đơn này.
-
Tổng hợp tình hình và kết quả công tác: Ban Tiếp công dân cần tổng hợp và báo cáo định kỳ cũng như đột xuất về tình hình và kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, gửi đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền.
-
Trong trường hợp có nhiều công dân cùng khiếu nại, tố cáo về một vấn đề, Ban phải tổ chức tiếp nhận và xử lý các trường hợp này một cách phù hợp. Ban cần phối hợp với cơ quan công an để đảm bảo an ninh và an toàn tại Trụ sở tiếp công dân, cũng như vận động công dân quay trở về địa phương để xem xét, giải quyết vụ việc.
-
Phối hợp thanh tra và kiểm tra: Ban cũng có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh để tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân trong việc thanh tra và kiểm tra việc thực hiện pháp luật liên quan đến tiếp công dân và xử lý đơn của các cơ quan chuyên môn.
-
Thực hiện các nhiệm vụ khác: Ngoài các nhiệm vụ nêu trên, Ban Tiếp công dân còn thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Thông qua các nhiệm vụ này, Ban Tiếp công dân cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân cấp huyện:
Theo Điều 8 của Nghị định 64/2014/NĐ-CP, Ban Tiếp công dân cấp huyện được giao những nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể như sau:
-
Tổ chức tiếp công dân: Ban có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân cấp huyện. Việc này bao gồm:
+ Phân công nhân viên để tiếp công dân và xử lý các vấn đề khiếu nại, tố cáo trong phạm vi trách nhiệm của Ban.
+ Điều phối hoạt động tiếp công dân giữa nhân viên của Ban và đại diện của các cơ quan, tổ chức khác có mặt tại Trụ sở.
+ Chủ trì và phối hợp với các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân để hỗ trợ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong các buổi tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.
-
Giải thích và hướng dẫn: Ban Tiếp công dân có nhiệm vụ hướng dẫn công dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng trình tự, thủ tục và đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Công dân cũng cần chấp hành các quyết định giải quyết đã được cơ quan có thẩm quyền đưa ra.
-
Phân loại và xử lý đơn: Ban có trách nhiệm phân loại và xử lý các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị mà Ban tiếp nhận, bao gồm:
+ Phân loại và xử lý các đơn được nộp trực tiếp tại Trụ sở, qua bưu điện, hoặc do các cơ quan có thẩm quyền chuyển đến.
+ Hướng dẫn hoặc chuyển các đơn không thuộc thẩm quyền của Ban đến cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết.
-
Theo dõi và đôn đốc: Ban cần theo dõi và đôn đốc các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo mà Ban đã chuyển. Đồng thời, Ban phải phối hợp với các cơ quan khác để kiểm tra quá trình tiếp nhận và giải quyết các đơn này.
-
Tổng hợp tình hình và báo cáo: Ban có trách nhiệm tổng hợp tình hình và kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi quản lý của mình, gửi báo cáo định kỳ và đột xuất đến Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan liên quan.
-
Xử lý các trường hợp đông công dân: Ban tổ chức tiếp và xử lý các trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại về một vấn đề. Ban cần phối hợp với cơ quan công an để đảm bảo an ninh và trật tự tại Trụ sở tiếp công dân.
-
Phối hợp thanh tra và kiểm tra: Ban phối hợp với Thanh tra huyện để tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân trong việc thanh tra và kiểm tra thực hiện quy định về tiếp công dân, đồng thời tuyên truyền và hướng dẫn công chức, viên chức trong việc tiếp công dân.
-
Thực hiện nhiệm vụ khác: Ban Tiếp công dân còn thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giao phó.
Thông qua các nhiệm vụ này, Ban Tiếp công dân cấp huyện góp phần quan trọng vào việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân và nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của công dân.
4. Cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân các cấp:
Cấu trúc và tổ chức của Ban Tiếp công dân các cấp được quy định tại Điều 9 của Nghị định 64/2014/NĐ-CP như sau:
-
Cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân trung ương:
+ Ban Tiếp công dân trung ương bao gồm một Trưởng ban, các Phó Trưởng ban và các công chức thực hiện công tác tiếp công dân. Trưởng ban tương đương với Vụ trưởng, trong khi Phó Trưởng ban tương đương với Phó Vụ trưởng, tất cả đều do Tổng thanh tra Chính phủ bổ nhiệm và miễn nhiệm.
+ Ban này được thành lập thay thế cho Vụ Tiếp dân và xử lý đơn thư theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 83/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ.
+ Ban Tiếp công dân còn có các phòng nghiệp vụ để thực hiện các nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp công tác liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh.
-
Cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh:
+ Ban Tiếp công dân cấp tỉnh cũng bao gồm một Trưởng ban, một Phó Trưởng ban và các công chức phụ trách công tác tiếp công dân. Trưởng ban thường là một Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân phụ trách, còn Phó Trưởng ban tương đương với Trưởng phòng. Việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Trưởng ban và Phó Trưởng ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện.
-
Cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp huyện:
+ Ban Tiếp công dân cấp huyện có Trưởng ban và các công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân. Trưởng ban thường là một Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phụ trách. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là người có thẩm quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm Trưởng ban.
-
Ban Tiếp công dân cấp xã: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm bố trí công chức kiêm nhiệm để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.
-
Con dấu: Ban Tiếp công dân các cấp có con dấu riêng để phục vụ cho công tác tiếp công dân. Mẫu dấu và việc sử dụng con dấu sẽ được quy định bởi Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Thông qua cấu trúc và tổ chức này, Ban Tiếp công dân tại các cấp sẽ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý các ý kiến, kiến nghị của công dân.
THAM KHẢO THÊM: