Buổi học cuối cùng là một văn bản quan trọng trong chương trình ngữ văn và mang đến nhiều ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Dưới đây là những mẫu bài trình bày nhân vật, chi tiết hoặc hình ảnh yêu thích nhất trong Buổi học cuối cùng, mời bạn đọc cùng đón xem.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý trình bày về nhân vật, chi tiết hoặc hình ảnh yêu thích nhất trong Buổi học cuối cùng:
a. Mở đoạn: Giới thiệu về một chi tiết mà em thấy thú vị hoặc hình ảnh, nhân vật em yêu thích
b. Thân đoạn: Lí do em yêu thích chi tiết, nhân vật hoặc hình ảnh đó.
Nhân vật Phrang: một cậu bé ham chơi, thường xuyên trốn học. Tuy nhiên, bên cạnh những đặc điểm tinh nghịch và hiếu động của một cậu bé tuổi thiếu niên, Phrang còn sở hữu một tâm hồn đặc biệt. Sự nhạy bén và thức tỉnh đáng quý trong buổi học cuối cùng khiến cho nhân vật này trở nên độc đáo và hấp dẫn. Qua nhân vật Phrang, câu chuyện sẽ có nhiều diễn biến thú vị. Phrang trở thành biểu tượng cho sự trưởng thành và việc khám phá bản thân. Qua quá trình học tập, cậu bé này nhận ra giá trị của kiến thức và sự chăm chỉ. Nhân vật này mang đến một thông điệp sâu sắc về tầm quan trọng của giáo dục và sự trưởng thành trong cuộc sống.
Hình ảnh thầy giáo Ha-men “cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” và “đầu dựa vào tường”, “chẳng nói”, chỉ “giơ tay ra hiệu”: thể hiện lòng yêu tiếng mẹ đẻ, yêu nước tha thiết; một người thầy đau khổ và có phần bất lực. Hình ảnh này tạo nên một bối cảnh sống động trong tâm trí của em, mang lại sự hiểu biết sâu sắc về tình yêu đất nước và tình yêu văn hóa. Thầy giáo Ha-men không chỉ là một người thầy thông thái mà còn là một người mang trong mình tâm hồn đau khổ và sự bất lực trước những khó khăn của cuộc sống. Hình ảnh này cũng thể hiện tình cảm của người thầy dành cho học sinh và sự quan tâm tới việc truyền đạt kiến thức. Sự đau khổ và bất lực của thầy giáo Ha-men là một lời nhắc nhở cho chúng ta về sự quý giá của giáo dục và vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của các em học sinh.
Chi tiết cả lớp học im lặng tập viết, chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy: Cái nhìn tinh tế của nhà văn về cuộc sống, sự nghiêm trang của một lớp học vùng An-dát trong buổi học Pháp văn – tiếng mẹ đẻ của họ lần cuối cùng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc học và nỗ lực trong giáo dục. Bức tranh lớp học im lặng và tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy gợi lên trong em sự nghiêm trang và tinh tế của việc học, cùng với ý chí và quyết tâm của mỗi học sinh trong lớp học. Điều này đã làm cho cảnh học tập trở nên sống động và thú vị hơn, và đồng thời khẳng định giá trị của giáo dục và sự cống hiến của các học sinh. Việc lớp học im lặng tập viết cũng thể hiện sự tôn trọng và tập trung của học sinh, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để họ tiếp thu kiến thức và phát triển kỹ năng viết của mình. Sự nghiêm trang và tinh tế trong lớp học gợi lên sự trân trọng và tôn trọng giáo dục, và khẳng định rằng việc học là một quá trình quan trọng và cần sự nỗ lực và ý chí từ phía học sinh.
c. Kết đoạn: Cảm nhận về chi tiết thú vị hoặc hình ảnh, nhân vật trong đoạn trích. Từng chi tiết và hình ảnh đã tạo nên một bức tranh sống động và gợi lên trong em những cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, tình yêu đất nước và giá trị của việc học. Chúng đã làm cho câu chuyện trở nên đặc sắc và gắn kết trong tâm trí em, để lại cho em những ấn tượng khó quên về buổi học cuối cùng.
2. Hình ảnh yêu thích nhất trong Buổi học cuối cùng:
2.1. Mẫu 1:
Trong truyện “Buổi học cuối cùng”, có một hình ảnh đặc biệt về thầy giáo Ha-men mà em yêu thích. Trong khoảnh khắc đó, thầy cầm một hòn phấn trong tay và dùng hết sức mạnh để viết lên bảng một câu chữ to lớn: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!”. Hành động này của thầy giáo mang một ý nghĩa rất sâu sắc và ấn tượng đối với em bởi vì:
Đây là một hình ảnh đầy cảm xúc, sâu sắc và đáng nhớ trong em: đó là một người thầy tận tâm, kết thúc rồi nhưng vẫn cố gắng “dằn mạnh hết sức” để thể hiện lòng yêu tiếng mẹ đẻ, yêu nước tha thiết; một người thầy đau khổ và có phần bất lực. Trong khoảnh khắc cuối cùng, thầy không nói một lời mà đầu dựa vào tường và chỉ “giơ tay ra hiệu”.
Hình ảnh này đã gợi lên trong em nhiều tưởng tượng và suy nghĩ sâu sắc. Em cảm nhận được tình yêu và đam mê của thầy Ha-men đối với ngôn ngữ và văn hóa của quốc gia mình. Hành động dằn mạnh hết sức của thầy khi viết “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” trên bảng là biểu tượng cho sự tự hào và lòng kiêu hãnh về quê hương. Dằn mạnh hết sức cũng thể hiện quyết tâm của thầy trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh.
Hình ảnh đầu dựa vào tường và “giơ tay ra hiệu” càng tăng thêm sự cảm động và thấm thía. Đây là biểu hiện của sự mệt mỏi và tâm trạng buồn của thầy sau một buổi học dài và căng thẳng. Thầy không cần nói lời nào, nhưng chỉ bằng hành động nhỏ như thế, thầy đã truyền đạt được thông điệp sâu sắc về tình yêu và sự quan tâm đối với học sinh và giáo dục.
Hình ảnh thầy Ha-men thôi thúc trong em, quý trọng các giờ học trên lớp cùng các thầy cô giáo và khuyến khích em phát triển tình yêu đối với quê hương. Nó cũng thúc đẩy em cố gắng học tập tốt, vươn cao và đi xa cùng bạn trong năm châu. Từ câu chuyện này, em cảm nhận được tầm quan trọng của giáo dục và sự ảnh hưởng to lớn mà một người thầy có thể mang lại cho học sinh.
2.2. Mẫu 2:
Hình ảnh chú bé Phrăng trong văn bản “Buổi học cuối cùng” của nhà văn An-phông-xơ Đô-đê đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc. Thật vậy, Phrăng là một chú bé vô tư và hồn nhiên, mang trong mình sự tinh nghịch và sự đáng yêu của tuổi thơ. Dù đã trễ giờ đến lớp, nhưng vì mải mê với trò chơi, Phrăng đã nảy sinh ý định trốn học và đi lang thang trên đồng cỏ xanh mướt. Như bao đứa trẻ khác, cậu bé đáng yêu này cũng thích chơi, ham động và không biết lo lắng. Tuy nhiên, điều đặc biệt và làm em yêu mến Phrăng hơn cả là tình yêu mãnh liệt của cậu đối với quê hương.
Tình yêu nước của Phrăng được thể hiện rõ ràng trong buổi học cuối cùng môn Pháp văn. Khi thầy Ha-men thông báo rằng người dân vùng An-dát sẽ không được học tiếng Pháp nữa, Phrăng đã cảm thấy sửng sốt, choáng váng và tức giận. Tâm trạng của cậu bé đã trải qua những biến đổi sâu sắc, cậu hối hận vì đã lãng phí thời gian học tập mà không nhớ được các quy tắc phân từ trong tiếng Pháp. Đồng thời, Phrăng cảm thấy sự trân trọng đối với thầy giáo của mình, vì cậu chưa từng thấy bản thân hiểu bài với tốc độ nhanh đến thế. Buổi học cuối cùng đã là dịp để Phrăng thấy rõ tình yêu sâu sắc và mãnh liệt của mình đối với quê hương và văn hóa của nước mình.
Cảm xúc và diễn biến tâm trạng của Phrăng trong buổi học cuối cùng đã khiến em yêu mến cậu bé hơn bao giờ hết. Em không thể không ngưỡng mộ sự đam mê và lòng yêu nước cháy bỏng của Phrăng. Cậu bé đã trở thành một biểu tượng cho tình yêu quê hương, và từ nay về sau, em sẽ luôn nhớ và trân trọng những giá trị mà Phrăng đã truyền tải qua câu chuyện “Buổi học cuối cùng”. Em yêu mến chú bé Phrăng và hy vọng rằng tình yêu nước và lòng trân trọng văn hóa sẽ được lan tỏa và sống mãi trong trái tim mỗi người chúng ta.
3. Nhân vật thích nhất trong Buổi học cuối cùng:
3.1. Mẫu 1:
Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất là nhân vật thầy giáo Ha-men. Thầy giáo này là một nhân vật đặc biệt với nhiều phẩm chất tuyệt vời. Bởi vì thầy giáo Ha-men không chỉ là một người giáo viên thông thường, mà còn là một biểu tượng của tầng lớp trí thức Pháp yêu nước, yêu văn hóa và yêu nghề lúc bấy giờ.
Dù hoàn cảnh lịch sử rối ren, đất nước bị chiếm đóng và bọn giặc đang cố gắng đồng hóa dân tộc này bằng cách dạy tiếng Đức thay vì tiếng Pháp, nhưng thầy giáo Ha-men vẫn kiên định và không bị lôi cuốn vào cuộc đẩy mạnh tiếng Đức. Thầy không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn truyền đạt những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, giúp học trò hiểu rõ về tình yêu nước và sự quan trọng của việc bảo tồn văn hóa truyền thống.
Chính vào khoảnh khắc cuối cùng đó, trong buổi học tiếng Pháp cuối cùng, người thầy giáo yêu nước đã dạy cho học trò của mình bài học cuối cùng, bài học về tình yêu nước và giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc. Trái tim của thầy giáo Ha-men tràn đầy cảm xúc ngậm ngùi và tiếc nuối, khi biết rằng đất nước đang phải đối mặt với những thách thức và nguy cơ mất mát văn hóa. Tuy nhiên, thầy vẫn kiên quyết truyền đạt sự quý báu của văn hóa và khuyến khích học trò cống hiến và giữ gìn những giá trị này.
Nhân vật thầy giáo Ha-men không chỉ là một người giáo viên bình thường, mà là một người hùng trong lòng học trò và cả độc giả. Tình yêu nước và lòng trung thành của thầy giáo đã tạo nên một sự ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng. Nhân vật này đã trở thành biểu tượng của sự tận tụy và quyết tâm trong việc bảo vệ và khôi phục văn hóa dân tộc.
3.2. Mẫu 2:
Trong văn bản “Buổi học cuối cùng”, có một nhân vật đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng em, đó là thầy giáo Ha-men. Thầy giáo này xuất hiện trong buổi học cuối cùng với một bộ trang phục đặc biệt, chỉ được mặc vào những ngày đặc biệt như khi có thanh tra hoặc phát thưởng: áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục với hoa văn lá sen gấp nếp mịn và một chiếc mũ tròn bằng lụa đen được thêu. Thầy Ha-men diễn sự dịu dàng, không bao giờ tỏ ra giận dữ hay quát mắng; thầy kiên nhẫn giảng bài, chuẩn bị bài học rất chu đáo.
Nhân vật thầy Ha-men coi tiếng Pháp như một vũ khí, một chìa khóa để mở cánh cửa của tương lai. Thầy ca ngợi tiếng Pháp, nhưng cũng tự phê bình mình và những người khác đã có lúc sao nhãng việc học tập và dạy tiếng Pháp. Thầy Ha-men đã xúc động đến mức không nói được hết câu, người tái nhợt và nghẹn ngào. Tuy vậy, thầy đã dùng hết sức mạnh để viết lên bảng những dòng chữ thật to: “Nước Pháp muôn năm”. Thầy đã cho chúng ta thấy rằng thầy luôn yêu quý tiếng mẹ đẻ và dành hết tâm huyết để chăm sóc cho học sinh của mình.
Hình ảnh của thầy giáo Ha-men không chỉ mang lại sự kích thích và sống động cho câu chuyện, mà còn truyền đạt đến chúng ta những thông điệp sâu sắc về tình yêu và sự tận tụy trong việc giảng dạy. Thầy chính là nguồn năng lượng tích cực và tư tưởng tràn đầy cho những bạn đọc. Em cảm thấy may mắn được gặp và học hỏi từ một người thầy như thế này.