1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Trang chủ Pháp luật Luật Thương mại

Nhãn hàng hóa là gì? Phân biệt với nhãn hiệu hàng hóa?

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong quá trình mua sắm của người tiêu dùng, có nhiều căn cứ khác nhau để họ biết được chất lượng sản phẩm, nguồn gốc hay xuất xứ, nhận diện thương hiệu, trong đó nhãn hàng hóa và nhãn hiệu hàng hóa là phương tiện biểu đạt những nội dung mà họ thường mong muốn biết.

      Mục lục bài viết

      Ẩn
      • 1 1. Nhãn hàng hóa là gì?
      • 2 2. Đặc điểm của nhãn hàng hóa:
      • 3 3. Vai trò của nhãn hàng hóa:
      • 4 4. Phân loại nhãn hàng hóa:
      • 5 5. Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa:
      • 6 6. Phân biệt giữa nhãn hàng hóa và nhãn hiệu hàng hóa:

      1. Nhãn hàng hóa là gì?

      Trong Tiếng Việt, thuật ngữ “nhãn” là những Điểm mà người ta nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Nhãn hàng hóa là những Điểm nhìn thấy bằng mắt thường trên hàng hóa. Trong Tiếng Anh, thuật ngữ “nhãn” nói chung (label) được định nghĩa là một mẫu giấy, vải, nhựa được gắn vào vật để cho biết vật đó là gì và cung cấp thông tin về vật đó.

      Trong khoa học pháp lý thì quan niệm về ‘nhãn ‘ có sự khác biệt. Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Codex quốc tế (CAC) trong tiêu chuẩn ghi nhãn đối với thực phẩm bao gói sẵn đã đưa ra định nghĩa về nhãn đối với thực phẩm là: Nhãn là thẻ, nhãn hiệu, mác, hình ảnh, hoặc các hình thức mô tả khác được viết, in, ghi, khắc nổi, khắc chìm một cách trực tiếp hoặc gắn vào bao bì thương phẩm. Ghi nhãn là việc sử dụng các hình thức thể hiện như in, viết, vẽ kỹ thuật đồ họa để trình bày trên nhãn đi kèm hoặc đính gần thực phẩm để cung cấp thông tin về thực phẩm đó, kể cả với mục đích tăng cường tiêu thụ hoặc bán hàng.

      Luật Thương mại năm 2005 Việt nam cũng đã đưa ra khái niệm về nhãn hàng hóa như sau : Nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn lên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa. Các nhà làm luật Việt Nam quan niệm rằng chỉ hoạt động thể hiện các nội dung cơ bản, cần thiết về hàng hóa lên nhãn hàng hóa được coi là ghi nhãn hàng hóa.

      2. Đặc điểm của nhãn hàng hóa:

      – Nhãn hàng hóa có khả năng cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa. Khi đưa hàng hóa ra thị trường, trên bao bì hàng hóa của mỗi thương nhân có thể in nhiều hình ảnh, chữ viết bằng một ngôn ngữ hoặc thậm chí nhiều ngôn ngữ khác nhau, tuy nhiên chỉ có các nội dung cung cấp các thông tin liên quan đến đặc tính của hàng hóa mới được coi là nhãn hàng hóa.

      – Việc ghi nhãn hàng hóa chỉ được thực hiện bởi thương nhân sản xuất hàng hóa hoặc thương nhân nhập khẩu hàng hóa. Bởi lẽ chỉ doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa mới hiểu rõ các đặc tính, tính năng đối với hàng hóa của mình để từ đó đưa ra các thông tin, khuyến nghị cho người tiêu dùng một cách trung thực, chuẩn xác và đầy đủ nhất.

      Điều này có sự khác biệt trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu. Đối với hàng hóa nhập khẩu do chi phí để thiết kế nhãn bằng ngôn ngữ riêng của nước nhập khẩu cho sản phẩm xuất khẩu sẽ làm tăng giá thành sản phẩm. do đó các doanh nghiệp xuất khẩu thường thiết kế một nhãn chung cho tất cả các sản phẩm.

      – Nhãn hàng hóa được thể hiện bằng cả hai phương thức trực tiếp và gián tiếp trên bao bì sản phẩm hàng hóa. Thông thường, các nội dung về nhãn hàng hóa được ghi trực tiếp hàng hóa hoặc trên bao bì hàng hóa.

      Tuy nhiên, một số hàng hóa vì dung lượng thông tin phải cung cấp rất lớn nhưng kích thước bao bì để đăng tải các thông tin về hàng hóa là có giới hạn, bởi vậy nhiều nội dung của nhãn hàng hóa không được doanh nghiệp thể hiện trực tiếp trên bao bì mà được thể hiện trên các tài liệu khác liên quan đến hàng hóa như tài liệu kèm theo, catalogue hàng hóa,…) và trên bao bì hàng hóa sẽ có nội dung dẫn chiếu đến tài liệu đó.-đây là phương thức biện hiện gián tiếp của nhãn hàng hóa.

      3. Vai trò của nhãn hàng hóa:

      + Ban đầu, nhãn hàng hóa chỉ có một vai trò duy nhất là công cụ giúp nhà sản xuất gây ấn tượng với người tiêu dùng. Cùng với sự phát triển kinh tế, trình độ hiểu biết của người tiêu dùng, nhãn hàng hóa ngày nay có nhiều vai trò khác nhau.

      + Vai trò quan trong nhất của nhãn hàng hóa đó là cung cấp các thông tin cơ bản về hàng hóa đến người tiêu dùng, đảm bảo người tiêu dùng khai thác hiệu năng và bảo quản hàng hóa hiệu quả nhất.

      + Nhãn hàng hóa còn là một trong những dâu hiệu để phân biệt hàng hóa của thương nhân này với thương nhân khác, là công cụ để thương nhân quảng cáo thương hiệu của mình, hạn chế hàng giả mạo, kém chất lượng.

      + Nhãn hàng hóa còn được các thương nhân sản xuất hàng hóa sử dụng để quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm của mình. Tác giả Tony Holkham đã nói rằng : Nhãn hàng hóa là cơ hội để các công ty nói chuyện với khách hàng. Trong bối cảnh thị trường hàng hóa đa dạng và phong phú, nhãn hàng hóa  sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng những hình ảnh, màu sắc bắt mắt nhất, không chỉ vậy các thương nhân còn có thể sử dụng ngôn ngữ trên nhãn hàng hóa để quảng cáo cho sản phẩm của mình bằng phương pháp nhấn mạnh đặc tính, đặc thù riêng của hàng hóa.

      4. Phân loại nhãn hàng hóa:

      – Căn cứ mặt hàng được gắn nhãn hàng hóa : nhãn hàng hóa đối với sản phẩm thuốc ; nhãn hàng hóa đối với sản phẩm giày ; nhãn hàng hóa đối với sản phẩm đồng hồ, máy tính,…

      – Căn cứ vào phương thức biểu hiện nhãn hàng hóa trên bao bì : nhãn hàng hóa trực tiếp và nhãn hàng hóa gián tiếp.

      – Căn cứ vào thứ tự ghi nhãn trên sản phẩm hàng hóa : nhãn gốc của hàng hóa là nhãn thể hiện lần đầu trên hàng hóa ; nhãn phụ là nhãn dịch từ nội dung của nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài ra ngôn ngữ nước sở tại.

      – Căn cứ và ngôn ngữ thể hiện trên nhãn hàng hóa : nhãn hàng hóa bằng tiếng nước ngoài, nhãn hàng hóa bằng tiếng nước sở tại, nhãn hàng hóa song ngữ (bao gồm tiếng nước ngoài và tiếng nước sở tại).

      5. Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa:

      Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa là:

      “a) Tên hàng hóa;

      b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

      c) Xuất xứ hàng hóa;

      d) Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

      2. Trường hợp hàng hóa có tính chất thuộc nhiều nhóm tại Phụ lục I hoặc chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, căn cứ vào công dụng chính của hàng hóa, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa tự xác định nhóm của hàng hóa để ghi các nội dung quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này.

      3. Trường hợp do kích thước của hàng hóa không đủ để thể hiện tất cả các nội dung bắt buộc trên nhãn thì phải ghi những nội dung quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều này trên nhãn hàng hóa, những nội dung quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa và trên nhãn phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

      Đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế thì việc thể hiện những nội dung quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I của Nghị định này.”

      6. Phân biệt giữa nhãn hàng hóa và nhãn hiệu hàng hóa:

      – Về bản chất: “Nhãn hiệu hàng hóa” được định nghĩa là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa của các cá nhân, tổ chức kinh doanh khác nhau( theo Luật Sở hữu trí tuệ 2005). Trong khi đó “nhãn hàng hóa” là những thông tin về đặc tính, nguồn gốc, chất lượng hàng hóa được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa giúp người tiêu dùng khai thác có hiệu quả giá trị sử dụng của hàng hóa.

      – Về tiêu chuẩn xây dựng: việc xây dựng nhãn hiệu là quyền của thương nhân. Thương nhân được quyền tự do sáng tạo “nhãn hiệu” cho riêng mình, miễn là không trùng hoặc gây nhầm lẫn với “nhãn hiệu” đã được đăng ký bảo hộ của thương nhân khác. “nhãn hàng hóa” phải được xây dựng đúng và đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật.

      – Về dấu hiệu nhận biết: Đối với “nhãn hiệu”, những dấu hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc dụng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ. Khi thiết kế, “nhãn hiệu” phải không được trùng hoặc không tương tự đến mức gây nhầm lẫn với “nhãn hiệu” của người khác đang được bảo hộ tại Việt Nam (kể cả các nhãn hiệu đang được bảo hộ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia).

      “Nhãn hàng hóa” là những thông tin được biểu hiện dưới dạng văn bản (một số nội dung được thể hiện dưới dạng biểu tượng, hình ảnh ) về các nôi dụng: tên hàng hóa, xuất xứ, tên và địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin cảnh báo an toàn, hướng dẫn sử dụng, bảo quản…. “nhãn hiệu” có nội dung ngắn, thường mang tính biểu tượng, trong khi “nhãn hàng hóa” có nội dung dài, chủ yếu được biểu hiện bằng văn bản.

      – Về phạm vi thể hiện: “nhãn hàng hóa” rất đa dạng, với mỗi loại hàng hóa, lô, loạt hàng hóa khác nhau sẽ lại có một “nhãn hàng hóa” khác nhau. Tức là, mỗi một sản phẩm đều có “nhãn hàng hóa” riêng của mình. Về thực chất, nhãn hàng hóa cũng chính là nhãn sản phẩm vẫn được dùng trong đăng ký chất lượng sản phẩm.

      “Nhãn hiệu” có thể được dùng chung cho toàn bộ hoặc từng loại hàng hóa, dịch vụ của một chủ sở hữu khi đã đăng ký, thậm chí các loại hàng hóa, dịch vụ này không có liên quan tới nhau.

      – Về tính chất pháp lý: “nhãn hàng hóa” là yếu tố bắt buộc phải thể hiện trên sản phẩm, khi chủ thể kinh doanh thực hiện kinh doanh các loại hàng hóa lưu thông trong nước, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Việc ghi “nhãn hàng hóa” là trách nhiệm của chủ thể kinh doanh, được thực hiện thông qua việc đăng ký chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Nếu chủ thể kinh doanh không thực hiện trách nhiệm này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

      “Nhãn hiệu” là yếu tố không bắt buộc phải thể hiện trên sản phẩm. Việc thể hiện “nhãn hiệu” trên sản phẩm chỉ nhằm mục đích giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của chủ thể này với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác. Nếu được đăng ký bảo hộ, “nhãn hiệu” sẽ trở thành tài sản riêng của chủ sở hữu và không phụ thuộc vào nhãn hàng hóa được ghi trên sản phẩm.

      Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết:

      – Luật Thương mại năm 2005;

      – Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung 2019;

      – Nghị định 47/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Kinh doanh trái phép là gì? Mức xử phạt kinh doanh trái phép?
      • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thương mại? Lấy ví dụ?
      • Công ty Logistic là gì? Quy định về thành lập công ty Logistic?
      • Phân tích các nguyên tắc thực hiện hợp đồng thương mại.
      • So sánh phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hợp đồng thương mại
      • Công ty xuất nhập khẩu là gì? Mở công ty xuất nhập khẩu?
      • Mở cửa hàng kinh doanh nhỏ cần gì? Có phải đăng ký không?
      • Điều kiện và thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
      • Trung gian thương mại là gì? Đặc điểm, vai trò trung gian thương mại?
      • Gia công quốc tế là gì? Các lưu ý với hợp đồng gia công quốc tế?
      • Điều kiện cần có để hoạt động nhượng quyền thương mại
      • Mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Quấy rối tình dục bằng lời nói, cử chỉ bị xử lý như thế nào?
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Thủ tục kết nạp Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
      • Mức trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động
      • Danh sách công ty đấu giá, tổ chức đấu giá tại Bình Thuận
      • Có được cách ly người làm chứng với bị cáo tại phiên tòa?
      • Tù chung thân có được giảm thành tù có thời hạn không?
      • Tiền thu được từ vụ án đánh bạc được bảo quản thế nào?
      • Con phạm tội hành hạ cha mẹ được hưởng thừa kế không?
      • Mẫu đơn xin trích lục giấy ra trại, đơn xin cấp lại giấy ra tù
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ