Tôi hiện đang giữ sổ bảo hiểm xã hội nhưng tất nhiên trong sổ đó công ty chưa chốt. Vậy tôi có thể mang sổ đó đến BHXH để tự chốt sổ hay không? Thủ tục như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Kính chào các chuyên gia tư vấn pháp luật!
Tôi làm cho một công ty tại Đồng Nai được hơn 3 năm. Hiện nay do mâu thuẫn với giám đốc công ty nên họ không chấp nhận đơn xin nghỉ việc của tôi, cũng như gây khó khăn không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Vậy cho tôi hỏi là:
1. Tôi hiện đang giữ sổ bảo hiểm xã hội nhưng tất nhiên trong sổ đó công ty chưa chốt. Vậy tôi có thể mang sổ đó đến BHXH để tự chốt sổ hay không? Thủ tục như thế nào?
2. Trong trường hợp không chốt được sổ ở công ty cũ. Tôi xin vào công ty mới và lấy sổ BHXH này chấp nhận đóng lại từ đầu (bỏ khoảng thời gian đã đóng ở công ty cũ) thì có vướng mắc gì không?
3. Trong trường hợp không chốt được sổ BHXH ở công ty cũ thì có cách nào để tránh rắc rối về BHXH sau này khi tôi đi làm công ty khác không?
Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các chuyên gia và xin cảm ơn nhiều!
Luật sư tư vấn:
Thứ nhất, việc công ty không chấp nhận đơn xin thôi việc nên không hoàn thành thủ tục xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là sai quy định của pháp luật.
Điều 47, “Bộ luật lao động 2019” quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong đó có “trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Hành vi này của công ty có thể bị có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định 95/2013/NĐ-CP: “không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 của Bộ luật Lao động”; cùng với biện pháp khắc phục hậu quả là “buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động”.
Thứ hai, bạn có quyền tự mình hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 19, Quyết định 1111/QĐ-BHXH. Theo đó, trong các trường hợp người lao động ngừng việc, chuyển công tác… thì người lao động có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội. Hồ sơ gồm có:
Luật sư
– Bản sao
– Sổ BHXH.
– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng.
Thứ ba, bạn không thể cùng một lúc có hai sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ và công ty mới. Điều 63, Quyết định 1111/QĐ-BHXH quy định về việc xử lý một số tồn tại trong công tác cấp sổ BHXH, theo đó, “một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.
Mục lục bài viết
- 1 1. Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội
- 2 2. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc
- 3 3. Công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc xử lý thế nào?
- 4 4. Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
- 5 5. Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội?
1. Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào anh(chị)! Anh (chị) cho em hỏi. Hiện công ty cũ của em còn nợ BHXH nên em không thể chốt sổ BHXH được. Và tình hình kinh doanh hiện tại thì công ty cũng không có khả năng thanh toán tiền bảo hiểm còn nợ đó.Vậy trong trường hợp này em phải làm sao để có thể chốt được sổ? Rất mong được anh chị tư vấn giúp.
Luật sư tư vấn:
Căn cứ Điểm b Mục 2 Công văn 2266/BHXH-BT năm 2013 có quy định:
“Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”
Như vậy, nếu công ty bạn làm việc rơi vào trường hợp khó khăn, bạn có thể căn cứ vào tình hình thực tế của công ty để có thể yêu cầu giám đốc Công ty gửi văn bản tới cơ quan bảo hiểm xã hội, cam kết trả đủ tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thực hiện trước bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hiểm y tế đối với người lao động thôi việc để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Khi đó, giám đốc bảo hiểm xã hội phải phối hợp, xem xét, giải quyết chốt sổ trước cho người lao động thôi việc. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này thì ban giám đốc phía công ty bạn phải phối hợp cùng tiến hành giải quyết và gửi văn bản tới cơ quan bảo hiểm xã hội.
Việc chốt sổ bảo hiểm xã hội càng sớm sẽ càng có lợi, tránh các trường hợp rủi ro cho bạn sau này khi hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Bạn nên trực tiếp yêu cầu tới phía công ty sớm khắc phục tình trạng nhằm đảm bảo quyền, lợi ích cho bạn cũng như những người lao động khác được chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự mình đi chốt sổ bảo hiểm xã hội để có thể tiếp tục được tính cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm vào Công ty mới nhưng thời gian Công ty cũ nợ BHXH sẽ không được tính vào thời gian đóng BHXH. Để được chốt sổ BH bạn cần làm bộ hồ sơ gửi tới cơ quan BHXH với những giấy tờ sau:
– Bản sao
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng.
2. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, Nhờ luật sư tư vấn dùm trường hợp. Em viết đơn qua mail xin nghỉ từ ngày 01/07/2016, giám đốc công ty đã đồng ý. Sau đó công ty yêu cầu em bổ sung đơn, em đã bổ sung vào ngày 17/07/2016. Vài ngày sau, em yêu cầu công ty chốt bảo hiểm cho em. Nhưng công ty không đồng ý bảo em tự đi chốt. Ngày 17/08/2016 đưa cho em 1 sổ bảo hiểm và 1 giấy giới thiệu bảo em tự đi chốt. Em lên bảo hiểm xã hội nơi công ty em đăng ký. Bên bảo hiểm xã hội yêu cầu công ty nơi em làm việc phải đi chốt. Em có báo cho phó giám đốc. Nhưng họ không đồng ý. Nhờ luật sư tư vấn dùm em để em chốt được sổ bảo hiểm? Em xin cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động do hai bên tự thỏa thuận theo quy định tại khoản 3, Điều 36 “Bộ luật lao động 2019”.
Khi chấm dứt hợp đồng người sử dụng lao động phải có trách nhiệm theo quy định tại Điều 47 của “Bộ luật lao động 2019” như sau:
– Ít nhất 15 ngày trước ngày
– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
– Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
– Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Theo đó, một trong những trách nhiệm người sử dụng lao động là phải xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Theo quy định tại tiểu mục 1.1 và 1.2, khoản 1, Điều 34 Quyết định 959/2015/QĐ-BHXH có quy định:
“1. Đơn vị sử dụng lao động
1.1. Tham gia lần đầu:
a) Lập hồ sơ theo quy định tại Văn bản này và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
b) Nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.
c) Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động.
d) Nhận thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trả cho người lao động.
1.2. Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng:
a) Kê khai, lập hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN; tăng, giảm lao động, mức đóng, số tiền phải đóng; truy thu, hoàn trả; thay đổi, điều chỉnh thông tin đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị, người lao động; nộp hồ sơ kịp thời cho cơ quan BHXH để xác định số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN; cấp, ghi, xác nhận, chốt sổ BHXH, thẻ BHYT đối với đơn vị, người tham gia và đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng thời hạn.
b) Phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận, chốt sổ BHXH cho người lao động khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Theo quy định trước đây tại Quyết định 1111/QĐ-BHXH thì người lao động có thể tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội, tuy nhiên theo quy định hiện nay áp dụng tại Quyết định 959/QĐ-BHXH không quy định người lao động được đi chốt sổ bảo hiểm xã hội do đó, người sử dụng lao động phải trực tiếp thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Nếu công ty bạn không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi tới Phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện nơi công ty bạn có trụ sở để yêu cầu giải quyết.
3. Công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc xử lý thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi tham gia đóng bhxh cho công ty Việt Mỹ vào tháng 10/2010 đến 3/2011. Sau khi tôi nghỉ việc tại công ty Việt Mỹ thì vẫn tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội công ty tiếp theo AMA từ 5/2011 theo đúng số sổ cũ. Trong thời gian này, công ty hai lần đổi tên và được chuyển nhượng cho người khác. Trước khi hoàn thành việc chuyển nhượng, tôi được HR thông báo không thấy sổ bảo hiểm của tôi, nên nói sẽ tiến hành làm thủ tục xin cấp sổ mới để bàn giao lại. Có đưa hồ sơ cho tôi ký. Đến tháng 4/2016 tôi nghỉ việc ở công ty AMA, và tôi có lien hệ để được giải quyết sổ bảo hiểm, và để nhân TCTN. Nhưng nhân sự phụ trách mới nói sổ bh của tôi không có, đang chờ cấp và họ cũng là người phải nhận lại vấn đề của tôi. Tôi liên hệ rất nhiều lần nhưng vẫn câu trả lời chưa có, và đến nay tình hình cũng không tiến triển gì? Tôi kiểm tra thông tin đóng bh trên số sổ được cung cấp thì vẫn được đóng đầy đủ. Nhưng liên hệ trực tiếp qua bên đơn vị bảo hiểm thành phố thì nhận thông báo tôi chưa được chốt sổ bh. Cũng như chưa được làm lại sổ mới… Vấn đề tôi gặp phải là như vậy thì mong chuyên gia giải đáp giúp tôi: Trợ cấp thất nghiệp của tôi đã bị mất do quá thời hạn 60 ngày phải không? Có trường hợp nào nhận được TCTN khi được công ty xác nhận dùm không (vì nhân sự bên AMA có nói những trường hợp đặc biệt sẽ được công ty hỗ trợ xác nhận dùm thì vẫn lãnh được TCTN). TCTN có được bảo lưu sang công ty sau nếu tôi vẫn đóng bh theo số sổ cũ hay không? Nếu bên AMA vẫn không hỗ trợ giải quyết việc cấp sổ mới cho tôi thì tôi có thể tự làm đơn xin cấp hay bằng phương pháp nào khác được không? Mong các chuyên gia hãy tư vấn và định hướng giúp tôi xem tôi phải làm gì? Xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
– Điều 47 “Bộ luật lao động năm 2019” quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong đó có “trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Khoản 7 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định về vi phạm quy định về chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
Không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật theo một trong các mức phạt sau:
+ Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
+ Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
+ Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
+ Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
+ Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.
– Căn cứ vào Nghị định 119/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động, Luật Dạy nghề, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về khiếu nại, tố cáo thì bạn có quyền đưa làm đơn khiếu nại tới Công ty đang giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn. Nếu như, Công ty không giải quyết cho bạn thì bạn có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi Công ty đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi Công ty đặt trụ sở chính.
Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn không thể tự làm thủ tục để cấp sổ mới, như thông tin bạn cung cấp thì công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, cũng chưa làm sổ mới cho bạn thì bạn có quyền yêu cầu công ty nhanh chóng chốt sổ và làm sổ để hoàn trả cho bạn. Nếu như công ty không trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại Thanh tra lao động hoặc khởi kiện tới Tòa án.
4. Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
Xin chào anh chị. Em làm công ty từ tháng 9/2012 đến tháng 11/2014. Tháng 3/2014 em sinh em bé, nhưng vì công ty nợ bảo hiểm xã hội nên em vẫn không được hưởng chế độ gì, khi nghỉ việc việc em cũng không nhận được quyết định nghỉ việc hay sổ gì. Thời gian đó em có kiện công ty lên Phòng Lao động Thương Binh xã hội vẫn không được giải quyết. Đến 3/2017, công ty mới trả nợ bảo hiểm xã hội, nhưng vì nghỉ làm đã lâu giờ em muốn chốt sổ để làm chỗ mới nhưng không liên hệ được Giám đốc. Cho em hỏi vậy em còn được hưởng chế độ thai sản không? Em có thể xin chốt sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội không. Xin tư vấn giúp em.
Luật sư tư vấn:
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn làm việc tại công ty TNHH Thời trang Song Nam từ tháng 9/2012 đến tháng 11/2014. Tháng 3/2014 bạn sinh em bé nhưng vì công ty nợ Bảo hiểm xã hội nên bạn vẫn chưa được hưởng chế độ gì, cũng không nhận được Sổ Bảo hiểm xã hội. Đến tháng 3/2017, công ty mới trả được nợ bảo hiểm xã hội nhưng bạn lại không liên hệ được với giám đốc công ty.
Thứ nhất: Về chế độ thai sản:
Dựa trên những thông tin bạn cung cấp thì bạn sinh con vào tháng 3/2014. Để xác định bạn có đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản không thì căn cứ theo quy định tại Điều 28 “Luật bảo hiểm xã hội năm 2021” thì lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản khi:
“Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;
d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.
2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Dựa trên những căn cứ nêu trên thì bạn là lao động nữ sinh con sẽ đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản nếu đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.
Xem xét hoàn cảnh thực tế của bạn, thì bạn làm việc liên tục tại công ty từ tháng 9/2012 đến tháng 11/2014, bạn sinh con vào tháng 3/2014. Nếu trong trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì bạn đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.
Điều 18 “
Như vậy, trường hợp bạn sinh con vào tháng 3/2014 và đã nộp hồ sơ cho người sử dung lao động nhưng từ năm 2014 đến nay chưa được giải quyết; trách nhiệm ở đây thuộc về công ty, công ty vi phạm về nghĩa vụ của công ty trong việc giải quyết chế độ thai sản cho bạn. Bạn có thể yêu cầu công ty chịu trách nhiệm bồi thường cho bạn ở đây.
Về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội
Khoản 2 và khoản 3 Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Khoản 7 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định phạt tiền đối với người sử dụng lao động có hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:
+ Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
+ Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
+ Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
+ Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
+ Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
Đồng thời, người sử dụng lao động còn bị buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.
5. Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội?
Tóm tắt câu hỏi:
Em làm việc ở một công ty cũ đã nghỉ từ tháng 12 năm 2008. Do công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội nên em vẫn chưa chốt được sổ này. Em đã nhiều lần hỏi và muốn bộ số thời gian ở công ty cũ để chốt sổ bảo hiểm nhưng bảo hiểm không đồng ý. Vậy cho em hỏi có cách nào giúp em chốt được sổ bảo hiểm không? Xin giúp em với, vì bây giờ em đang làm cho một công ty mới hàng tháng vẫn trừ của em mấy trăm nghìn đồng tiền bảo hiểm xã hội nhưng số bảo hiểm xã hội của em thì không chốt được?
Luật sư tư vấn:
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ từ tháng 12 năm 2008, tuy nhiên vì công ty cũ của bạn còn đang nợ tiền bảo hiểm xã hội, nên vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội của bạn (xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội) được. Trong trường hợp này, để giải đáp thắc mắc về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm, thì cần xem xét các phương diện sau:
Trước hết, chốt sổ bảo hiểm xã hội, được hiểu là việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong sổ Bảo hiểm xã hội.
Về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội khi doanh nghiệp còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì tại mục 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/2017/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam có quy định:
“Điều 46: Cấp và quản lý sổ Bảo hiểm xã hội
…
3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
…
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Căn cứ theo quy định tại mục 3.2, khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH được trích dẫn ở trên thì khi công ty bạn gặp khó khăn, còn nợ tiền bảo hiểm xã hội thì khi bạn – người lao động của công ty chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty cũ của bạn phải có trách nhiệm đóng đủ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tiền lãi chậm đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội để cơ quan này có thể kịp thời chốt sổ (xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm xã hội) cho bạn, đảm bảo bạn có sổ để công ty mới, nơi bạn đang làm việc đóng tiếp cho bạn trên số sổ bảo hiểm xã hội này.
Luật sư tư vấn chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội:1900.6568
Trong trường hợp, công ty bạn chưa đóng đủ số tiền bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn sẽ xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (chốt sổ) cho bạn đến thời điểm công ty đã đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Thời gian tham gia bảo hiểm còn lại của bạn mà công ty còn nợ thì sau khi thu hồi được số tiền nợ bảo hiểm của công ty, thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận bổ sung trên sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Do vậy, nếu công ty bạn làm việc rơi vào trường hợp khó khăn, còn nợ tiền bảo hiểm thì bạn có thể căn cứ vào tình hình công ty để có thể yêu cầu Giám đốc – người đại diện theo pháp luật của công ty gửi văn bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cam kết trả đủ tiền và thực hiện việc đóng đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho bạn. Khi đó, giám đốc cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ phối hợp, xem xét và thực hiện việc chốt sổ cho bạn. Trong trường hợp đóng chưa đủ thì cơ quan bảo hiểm vẫn xác nhận Sổ bảo hiểm xã hội cho đến thời điểm công ty đã đóng cho bạn.
Nếu công ty cũ của bạn không làm thủ tục này, thì cơ quan bảo hiểm không thể thực hiện việc chốt sổ cho bạn được. Hơn nữa, hiện nay theo Quyết định 595/2017/QĐ- BHXH không có quy định về trường hợp người lao động tự đi chốt sổ khi nghỉ việc, do vậy, bạn cần liên hệ với công ty cũ – nơi bạn đã làm việc để thực hiện việc này.
Nếu như công ty cũ của bạn không hợp tác, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại lên ban lãnh đạo của công ty. Bởi việc hoàn thành thủ tục chốt sổ (xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm xã hội) và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 47 Luật lao động năm 2012.
Nếu đã khiếu nại lên ban lãnh đạo công ty cũ – nơi bạn từng làm việc nhưng không được giải quyết thì bạn cần liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước về lao động (ở đây là Phòng Lao động thương binh xã hội) hoặc cơ quan thanh tra về lao động để được can thiệp giải quyết. Hoặc bạn cũng có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.