Công nghiệp Nhật Bản được đánh giá là một trong những ngành mũi nhọn của Nhật Bản, với những ngành nghề điển hình như vật liệu, gia công kim loại, cơ khí, điện, đóng tàu, xây dựng dân dụng... Ngành công nghiệp được coi là ngành mũi nhọn của nền công nghiệp Nhật Bản là công nghiệp sản xuất điện tử. Bài viết sau đây nói về ngành công nghiệp mũi nhọn của Nhật Bản, mời các bạn cùng theo dõi!
Mục lục bài viết
1. Ngành công nghiệp là ngành mũi nhọn của Nhật Bản là:
A. Công nghiệp chế tạo máy.
B. Công nghiệp sản xuất điện tử.
C. Công nghiệp xây dựng và công trình công cộng.
D. Công nghiệp dệt, sợi vải các loại.
Đáp án B
Ngành công nghiệp được coi là ngành mũi nhọn của nền công nghiệp Nhật Bản là công nghiệp sản xuất điện tử.
Nhật Bản là một quốc gia và đảo quốc có chủ quyền nằm ở khu vực Đông Á, tọa lạc trên biển Thái Bình Dương. Quốc gia này nằm bên rìa phía đông của các biển: Nhật Bản, Hoa Đông, phía tây giáp với bán đảo Triều Tiên qua biển Nhật Bản, phía bắc giáp với vùng Viễn Đông của Liên bang Nga và phía nam giáp với đảo Đài Loan qua biển Hoa Đông.
2. Tình hình nền công nghiệp Nhật Bản:
Trong những năm cuối thế kỷ 19, quá trình công nghiệp hóa tại Nhật Bản dưới sự khởi xướng và dẫn dắt của vua Minh Trị diễn ra mạnh mẽ, đất nước phát triển vượt bậc, đến đầu thế kỷ 20, Nhật Bản đã trở thành quốc gia có trình độ hiện đại hóa cao nhất châu Á, sánh ngang với các cường quốc châu Âu. Đặc biệt từ sau năm 1945, Nhật Bản tập trung khôi phục và phát triển kinh tế. Ngày nay, Nhật Bản là cường quốc kinh tế thứ hai trên thế giới, sau Hoa Kì.
Trong quá trình phát triển, Nhật Bản đã tổ chức lại nền kinh tế, phát triền một số ngành công nghiệp mũi nhọn phục vụ xuất khẩu. Các ngành công nghiệp mũi nhọn hàng đầu thế giới của Nhật Bản bao gồm một số ngành như: Công nghiệp chế tạo ô tô, tàu biển; Công nghiệp điện tử : chế tạo các thiết bị điện tử, máy tính điện tử, người máy công nghiệp; Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng : đồng hồ, máy ảnh, xe máy, máy giặt, máy lạnh… Các sản phẩm công nghiệp nói trên được khách hàng ưa chuông và có bán rông rãi trên thể giới. Nhờ những thành tưu trong sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ… thu nhập của người Nhật Bản rất cao. Bình quân GDP đầu người của Nhật Bản vào năm 2001 đạt 33400 USD. Chất lượng cuộc sống người dân cao và ổn định.
Do Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, có rất nhiều công ty và thương hiệu sản phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới. Không chỉ ngành ô tô và công nghệ cao như Toyota và Sony, Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, điện thoại Nippon, Tập đoàn Bưu chính Nhật Bản, Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui, Công ty Honda Motor, Tập đoàn Mitsubishi,…
3. Các ngành công nghiệp của Nhật Bản:
Robot/AI
Hiện nay, Nhật Bản đang áp dụng nhiều phương pháp cải tiến và sản xuất robot thông minh, hỗ trợ sản xuất và quản lý. Thành tựu của Nhật Bản trong ngành này là robot chăm sóc y tế, sản xuất, chăm sóc người già… thay thế sức lao động của con người.
Công nghiệp sản xuất
Công nghiệp sản xuất là một ngành rất quan trọng và chiếm khoảng 40% tổng giá trị xuất khẩu công nghiệp của Nhật Bản. Một số sản phẩm công nghiệp nổi bật của Nhật Bản như ô tô, tàu thủy, xe máy… với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Toyota, Nissan, Suzuki, Hitachi…Và đây cũng là cơ hội lớn cho các bạn phái cử thực tập sinh kỹ năng từ nước ngoài.
Công nghệ tài chính
Fintech – quỹ đầu tư mạo hiểm đã tạo nên cơn sốt tại thị trường Nhật Bản trong những năm gần đây và thu hút nhiều ông lớn . Năm 2014, quỹ đầu tư mạo hiểm Fintech Nhật Bản đạt doanh thu hơn 44 triệu USD.
Mặc dù con số này đã giảm trong năm 2016 nhưng đây vẫn là ngành tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp Nhật Bản.
Công nghệ thực tế ảo
Những năm gần đây, công nghệ thực tế ảo ngày càng phát triển đa dạng và có những đóng góp nhất định trong nền công nghiệp Nhật Bản.
Năm 2016 là thời điểm bùng nổ của các công ty VR và nhận được rất nhiều tài trợ cũng như khen ngợi cho sản phẩm, hứa hẹn sẽ là một ngành đầy triển vọng trong tương lai của Nhật Bản.
Ứng dụng cuộc sống
Ứng dụng điện thoại tiêu dùng là một trong những ngành thú vị và phát triển nhất ở Nhật Bản. Bất cứ ai sống ở Nhật Bản đều có thể nhận thấy sự phổ biến của các ứng dụng di động trong đời sống như mã QR hay các công nghệ khác liên quan đến tiêu dùng.
Thương mại điện tử
Tính đến năm 2016, thị trường thương mại điện tử Nhật Bản đã phát triển lên tới 133 tỷ USD và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tốc độ tăng trưởng của ngành này đang tăng dần qua các năm.
Ở Hokkaido có những thành phố có tốc độ phát triển công nghiệp Nhật Bản mạnh như: Sapporo chủ yếu tập trung vào công nghiệp thực phẩm và thành phố cảng Hakodate phát triển công nghiệp chế biến thủy sản. Một số khu công nghiệp như Muroran, Kushiro… phát triển công nghiệp nặng như khai thác than, luyện kim màu…
Vùng Kanto: trung tâm Tokyo và khu công nghiệp Keihin là nơi công nghiệp nặng và công nghiệp cơ khí phát triển mạnh. Đây cũng là nơi có nhiều cảng biển và sân bay quốc tế.
Vùng Kyushu: phần phía bắc của vùng này nổi tiếng với nhà máy thép Yahata. Tỉnh Kumamoto có nhiều nhà máy công nghiệp điện tử sản xuất IC từ silicon. Các nghề thủ công truyền thống như đồ gốm Imari, Arita cũng rất nổi tiếng ở khu vực này.
Vùng Shikoku: có nhiều nhà máy phát triển về dệt may, công nghiệp hóa dầu, luyện thép…, nhà máy sản xuất ô tô ở vùng lân cận thành phố Hiroshima cũng rất nổi tiếng.
Vùng Honshu: Kinh tế phát triển nhất ở các vùng tập trung ở phần phía nam của hòn đảo. Các trung tâm công nghiệp lớn: Tokyo, Yokohama, Kyoto, Kobe, Osaka tạo nên chuỗi đô thị.
Ngoài ra, với sự phát triển cả về công nghệ và nội dung, các thế mạnh của Nhật Bản trong lĩnh vực giải trí như phim hoạt hình Anime hay truyện tranh Manga đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác. Để đảm bảo vị thế số một Nhật Bản đã đưa ra một kế hoạch phát triển mới. Ngành giải trí của Nhật Bản như sản xuất phim hoạt hình hay trò chơi điện từ của Nhật Bản được xem rơi vào khó khăn nghiêm trọng khi đang đánh mất thị phần toàn cầu vào tay của các đối thủ là Trung Quốc và Hàn Quốc, khi chính phủ hai nước này đang có những chiến lược hỗ trợ cụ thể. Khó khăn là tình trạng thiếu lao động, bất cập trong đào tạo nhân lực, chậm trễ trong số hóa quy trình sản xuất và khó khăn trong huy động vốn. Để thực hiện thì yếu tố cần thiết là thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và cải thiện môi trường kinh doanh thông qua hợp tác đầu tư công và tư nhân. Một yếu tố quan trọng nữa là thành lập cơ quan điều phối của chính phủ. Cơ quan này sẽ thúc đẩy các quỹ hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy mở rộng hoạt động kinh doanh ra người ngoài bằng các ưu đãi về thuế. Bên cạnh đó là mở rộng quảng bá và tăng cường biện pháp chống vi phạm bản quyền.
THAM KHẢO THÊM: