Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Năm ngân sách là gì? Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước?

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Ngân sách nhà nước là thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính, cũng là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong hoạt động thu-chi của nhà nước. Ngân sách nhà nước được đánh giá, xem xét qua các năm ngân sách để từ đó cân đối chi tiêu trong trong quá trình hoạt động của nhà nước.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Năm ngân sách là gì?
        • 1.1 1.1. Ngân sách nhà nước là gì?
        • 1.2 1.2. Khái niệm năm ngân sách:
      • 2 2. Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước:
      • 3 3. Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách Nhà nước qua các năm:

      1. Năm ngân sách là gì?

      1.1. Ngân sách nhà nước là gì?

      Khái niệm ngân sách nhà nước được xem xét dưới nhiều gốc độ, dưới gốc độ kinh tế, trong cuốn “tài chính công” nổi tiếng của tác giả E.Taylor đã định nghĩa rằng: “Ngân sách là chương trình tài chính chính yếu của Chính phủ. Tài liệu này tập trung các dự liệu thu và chi trong khoảng thời gian của tài khóa, bao hàm các chương trình hoạt động phải thực hiện và các phương tiện tài trợ các hoạt động ấy.” Nói như vậy, ngân sách nhà nước chẳng khác nào một kế hoạch tài chính khổng lồ của quốc gia mà quốc hội là người quyết định để cho phép chính phủ thực hiện trong phạm vi một tài khóa xác định.

      Dưới góc độ pháp lí, Khoản 14 Điều 4 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 đưa ra định nghĩa ngân sách nhà nước như sau: Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.

      Ngân sách nhà nước bao gồm những đặc điểm cơ bản sau:

      -Ngân sách nhà nước là một kế hoạch tài chính khổng lồ nhất cần được Quốc hội biểu quết thông qua trước khi thi hành.

      -Ngân sách nhà nước không phải là một bản kế hoạch tài chính thuần túy mà còn là một đạo luật.

      -Ngân sách nhà nước là kế hoạch tài chính của toàn thể quốc gia, được trao cho chính phủ tổ chức thực hiện nhưng phải đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Quốc hội.

      -Ngân sách nhà nước được thiết lập và thực thi hoàn toàn vì mục tiêu mưu cầu lợi ích chung cho toàn thể quốc gia, không phân biệt người thụ hưởng các lợi ích đó là ai, thuộc thành phần kinh tế nào hay thuộc đẳng cấp xã hội nào.

      -Ngân sách nhà nước luôn phản ánh mối tương quan giữa quyền lập pháp và quyền hành pháp trong quá trình xây dựng và thực hiện ngân sách.

      1.2. Khái niệm năm ngân sách:

      Năm ngân sách là là khoảng thời gian chu kỳ để thực hiện dự toán ngân sách nhà nước.

      Năm ngân sách là biểu hiện của nguyên tắc nhất niên trong ngân sách nhà nước, xét về phương diện nội dung, nguyên tắc này có hai khía cạnh cơ bản: (i) Mỗi năm, Quốc hội (với tư cách là cơ quan nắm quyền lập pháp) sẽ biểu quyết ngân sách một lần theo hạn kì do luật định. (ii) Bản dự toán ngân sách nhà nước sau khi đã được Quốc hội quyết định chỉ có giá trị hiệu lực thi hành trong một năm và Chính phủ- với tư cách là cơ quan nắm quyền hành pháp cũng chỉ được phép thi hành trong năm đó.

      Năm ngân sách hay còn được gọi là tài khóa quốc gia, được ra đời lần đầu tiên ở nước Anh vào cuốn thế kỷ XVII. Việc thiết lập nguyên tắc nhất niên trong chế độ tài chính công của nước Anh được xem là một thắng lợi lớn của Quốc hội Anh nói riêng và nhân dân thế giới nói chung trong cuộc tương tranh quyền lực với chế độ vương quyền. Đồng thời, việc thiết lập nguyên tắc này cũng mở ra thời kỳ mới cho nền tài chính công ở nhiều quốc gia khác trên thế giới- nền tài chính mang màu sắc dân chủ, trong đó nhân dân có quyền được tham gia vào việc quản trị nền tài chính của đất nước mình thông qua người đại diện cho mình là quốc hội hay nghị viện.

      Năm ngân sách trong Tiếng anh là: “Budget year”

      2. Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước:

      Ở nước ta, năm ngân sách bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 năm dương lịch. Và phần lớn các nước trên thế giới đều có năm tài chính trùng với năm dương lịch, tức là bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc vào ngày 31/12

      Khác với Việt Nam, ở Hoa Kỳ, niên độ ngân sách liên bang bắt đầu từ 1/10 đến 30/09 năm sau (đã được thay đổi 2 lần: Niên độ ngân sách đầu tiên của Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu từ 01/01/1789, được điều chỉnh thành bắt đầu 01/07 đến 30/6 năm sau kể từ năm 1842 và lần điều chỉnh gần nhất, năm 1977, quy định bắt đầu từ 01/10, được áp dụng đến nay .) Ở Nhật Bản, Năm ngân sách bắt đầu vào ngày 1/4 và kết thúc vào ngày 31/3 của năm kế tiếp. Bên cạnh Nhật Bản, thì Anh, Ấn Độ, Canada, Hong Kong cũng là những nước có năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4 và kết thúc vào ngày 31/3.

      Nhật Bản giải thích cho việc lựa chọn năm ngân sách bắt đầu tư tháng 04 từ năm 1886 (Năm Minh Trị 19). Người phụ trách vấn đề tài chính lúc đó – hoàng tử Masayoshi Matsukata – đã quyết định bắt đầu năm tài chính vào tháng 4 để cân bằng tài chính của mình, do ông đã sử dụng tiền thuế của năm tài chính trước để phục vụ cho việc mở rộng lực lượng vũ trang.Thêm vào đó, những năm đó Nhật Bản là một nước nông nghiệp, nguồn thu thuế chính là từ gạo của người nông dân, thời gian thu hoạch là vào khoảng tháng 10, tháng 11 và họ cần thời gian để đổi gạo sang tiền nên việc kết thúc năm tài chính vào tháng 12 sẽ khó cho chính phủ thu thuế từ dân. Đồng thời, đây là việc Nhật Bản ảnh hưởng từ Anh.

      3. Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách Nhà nước qua các năm:

      Năm 2019:

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
      —————

      Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2018

      NGHỊ QUYẾT

      VỀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2019

      QUỐC HỘI

      Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

      Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 và Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020;

      Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 40/BC-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018, Báo cáo số 513/BC-CP ngày 18 tháng 10 năm 2018, Tờ trình số 45/TTr-CP ngày 18 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ; Báo cáo thẩm tra số 1277/BC-UBTCNS14 ngày 20 tháng 10 năm 2018, Báo cáo thẩm tra số 1279/BC-UBTCNS14 ngày 20 tháng 10 năm 2018 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Báo cáo tiếp thu, giải trình số 350/BC-UBTVQH14 ngày 08 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến đại biểu Quốc hội,

      QUYẾT NGHỊ:

      Điều 1. Thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2019

      1. Tổng số thu ngân sách nhà nước là 1.411.300 tỷ đồng(một triệu, bốn trăm mười một nghìn, ba trăm tỷ đồng).

      2. Tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.633.300 tỷ đồng(một triệu, sáu trăm ba mươi ba nghìn, ba trăm tỷ đồng).

      3. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 222.000 tỷ đồng(hai trăm hai mươi hai nghìn tỷ đồng), tương đương 3,6%tổng sản phẩm trong nước (GDP), gồm:

      Bội chi ngân sách trung ương là 209.500 tỷ đồng (hai trăm linh chín nghìn, năm trăm tỷ đồng), tương đương 3,4%GDP;

      Bội chi ngân sách địa phương là 12.500 tỷ đồng (mười hai nghìn, năm trăm tỷ đồng), tương đương 0,2%GDP.

      4. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước là 425.252 tỷ đồng(bốn trăm hai mươi lăm nghìn, hai trăm năm mươi hai tỷ đồng).

      (Kèm theo các phụ lục số 1, 2, 3 và 4)

      Năm 2020:

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
      —————

      Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2019

      NGHỊ QUYẾT

      VỀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020

      QUỐC HỘI

      Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

      Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 và Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020;

      Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 39/BC-CP ngày 16 tháng 10 năm 2019, Báo cáo số 483/BC-CP ngày 13/10/2019, Tờ trình số 537/TTr-CP ngày 29/10/2019 và Tờ trình số 558/TTr-CP ngày 04/11/2019 của Chính phủ; Báo cáo thẩm tra số 1748/BC-UBTCNS14 ngày 19 tháng 10 năm 2019 và Báo cáo thẩm tra số 1784/BC-UBTCNS14 ngày 05 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Báo cáo tiếp thu, giải trình số 475/BC-UBTVQH14 ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ Quắc hội và ý kiến đại biểu Quốc hội,

      QUYẾT NGHỊ:

      Điều 1. Thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2020

      1. Tổng số thu ngân sách nhà nước là 1.512.300.000 triệu đồng(một tỷ, năm trăm mười hai triệu, ba trăm nghìn triệu đồng).

      2. Tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.747.100.000 triệu đồng(một tỷ, bảy trăm bốn mươi bảy triệu, một trăm nghìn triệu đồng).

      3. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 234.800.000 triệu đồng(hai trăm ba mươi bốn triệu, tám trăm nghìn triệu đồng), tương đương 3,44%tổng sản phẩm trong nước (GDP), gồm:

      Bội chi ngân sách trung ương là 217.800.000 triệu đồng (hai trăm mười bảy triệu, tám trăm nghìn triệu đồng), tương đương 3,2%GDP;

      Bội chi ngân sách địa phương là 17.000.000 triệu đồng (mười bảy triệu đồng), tương đương 0,24%GDP.

      4. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước là 488.921.352 triệu đồng(bốn trăm tám mươi tám triệu, chín trăm hai mươi mốt nghìn, ba trăm năm mươi hai triệu đồng).

      (Kèm theo các phụ lục số 1, 2, 3 và 4)

      Năm 2021:

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
      —————

      Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2020

      VỀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021NGHỊ QUYẾT

      QUỐC HỘI

      Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

      Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13;

      Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 36/BC-CP ngày 15 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ; Báo cáo thẩm tra số 2240/BC-UBTCNS14 ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Tờ trình số 573/TTr-CP ngày 29 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ; Báo cáo thẩm tra số 2264/BC-UBTCNS14 ngày 10 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Báo cáo tiếp thu, giải trình số 612/BC-UBTVQH14 ngày 11 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến đại biểu Quốc hội,

      QUYẾT NGHỊ:

      Điều 1. Thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2021

      1. Tổng số thu ngân sách nhà nước là 1.343.330 tỷ đồng(một triệu, ba trăm bốn mươi ba nghìn, ba trăm ba mươi tỷ đồng).

      2. Tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.687.000 tỷ đồng(một triệu, sáu trăm tám mươi bảy nghìn tỷ đồng).

      3. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 343.670 tỷ đồng(ba trăm bốn mươi ba nghìn, sáu trăm bảy mươi tỷ đồng), tương đương 4%tổng sản phẩm trong nước (GDP), gồm:

      Bội chi ngân sách trung ương là 318.870 tỷ đồng (ba trăm mười tám nghìn, tám trăm bảy mươi tỷ đồng), tương đương 3,7%GDP;

      Bội chi ngân sách địa phương là 24.800 tỷ đồng (hai mươi bốn nghìn, tám trăm tỷ đồng), tương đương 0,3% GDP.

      4. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước là 608.569 tỷ đồng(sáu trăm lẻ tám nghìn, năm trăm sáu mươi chín tỷ đồng).

      (Kèm theo các phụ lục số I, II, III và IV)

      Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết: Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, đặc điểm và cách cải thiện?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ