Môn học, số tiết học của từng môn học lớp 6 gồm số tiết học của từng môn trong năm học giúp các thầy cô nắm được Kế hoạch giáo dục, lên ý tưởng xây dựng bài giảng, bài dạy trên lớp. Mời các thầy cô và các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây!
Mục lục bài viết
1. Môn học, số tiết học của từng môn học của học sinh lớp 6:
Ở cấp Trung học cơ sở, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc bao gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lý; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Mỗi môn học Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thiết kế thành các chủ đề. Học sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
Điểm mới nhất của kế hoạch giáo dục cấp Trung học cơ sở chính là nội dung hướng nghiệp được yêu cầu tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc đều tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp; ở lớp 8 và lớp 9, các môn học Công nghệ, Tin học, Khoa học tự nhiên, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm và Nội dung giáo dục của địa phương có học phần hoặc chủ đề về nội dung giáo dục hướng nghiệp.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2. Thời lượng: Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học. Mỗi tiết học 45 phút, giữa các tiết học có thời gian nghỉ. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
2. Điểm mới của Chương trình Giáo dục phổ thông:
Chương trình GDPT mới 2018 có nhiều điểm khác biệt so với chương trình GDPT cũ từ mục tiêu giáo dục, phương châm giáo dục, nội dung giáo dục, hệ thống môn học, đến thời lượng dạy học và phương pháp giáo dục, cụ thể:
– Về mục tiêu giáo dục:
CTGDPT 2018 tiếp tục được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu giáo dục phổ thông là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ.
– Về phương châm giáo dục:
CTGDPT 2018 kế thừa các nguyên lí giáo dục nền tảng như “Học đi đôi với hành”, “Lí luận gắn liền với thực tiễn”, “Giáo dục ở nhà trường kết hợp với giáo dục ở gia đình và xã hội”.
– Về nội dung giáo dục:
Bên cạnh một số kiến thức được cập nhật để phù hợp với những thành tựu mới của khoa học – công nghệ và định hướng mới của chương trình, kiến thức nền tảng của các môn học trong CTGDPT 2018 chủ yếu là những kiến thức cốt lõi, tương đối ổn định trong các lĩnh vực tri thức của nhân loại, được kế thừa từ CTGDPT 2006 nhưng được tổ chức lại để giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn.
– Về hệ thống môn học:
Trong CTGDPT 2018 chỉ có một số môn học và hoạt động giáo dục mới hoặc mang tên mới là Tin học và Công nghệ, Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học; Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên ở cấp THCS; Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp THPT; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các cấp THCS, THPT.
Việc đổi tên môn Kĩ thuật ở cấp tiểu học thành Tin học và Công nghệ là do CTGDPT 2018 bổ sung phần Tin học và tổ chức lại nội dung phần Kĩ thuật. Tuy nhiên, trong CTGDPT 2006, môn Tin học đã được dạy từ lớp 3 như một môn học tự chọn. Ngoại ngữ tuy là môn học mới ở cấp tiểu học nhưng là một môn học từ lâu đã được dạy ở các cấp học khác; thậm chí đã được nhiều học sinh làm quen từ cấp học mầm non.
Ở cấp THCS, môn Khoa học tự nhiên được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến thức của các ngành vật lí, hóa học, sinh học và khoa học Trái Đất; môn Lịch sử và Địa lí được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến thức của các ngành lịch sử, địa lí. Học sinh đã học môn Khoa học, môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học, không gặp khó khăn trong việc tiếp tục học các môn này.
Chương trình hai môn học này được thiết kế theo các mạch nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên dạy đơn môn hiện nay nên cũng không gây khó khăn cho giáo viên trong thực hiện.
Hoạt động trải nghiệm hoặc Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cả ba cấp học cũng là một nội dung quen thuộc vì được xây dựng trên cơ sở các hoạt động giáo dục tập thể như chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Sao Nhi đồng, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các hoạt động tham quan, lao động, hướng nghiệp, thiện nguyện, phục vụ cộng đồng,… trong chương trình hiện hành.
– Về thời lượng dạy học:
Tuy CTGDPT 2018 có thực hiện giảm tải so với CTGDPT2006 nhưng những tương quan về thời lượng dạy học giữa các môn học không có sự xáo trộn.
– Về phương pháp giáo dục:
CTGDPT 2018 định hướng phát huy tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều. Từ nhiều năm nay, Bộ GDĐT đã phổ biến và chỉ đạo áp dụng nhiều phương pháp giáo dục mới (như mô hình trường học mới, phương pháp bàn tay nặn bột, giáo dục STEM,.). Do đó, hầu hết giáo viên các cấp học đã được làm quen, nhiều giáo viên đã vận dụng thành thạo các phương pháp giáo dục mới.
=> CTGDPT 2018 vừa kế thừa và phát triển những ưu điểm của CTGDPT 2006, vừa khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình này.
Những phiên bản mới luôn được sáng tạo để khắc phục nhược điểm của phiên bản cũ. Chương trình GDPT cũng vậy. Với mong muốn đổi mới các phương thức học để phát triển nền giáo dục nước nhà, chương trình GDPT mới đang dần dần được ổn định.
3. Quy định số tiết các môn học ở THCS – Giảm thời lượng học tập:
Tại cấp Trung học cơ sở, hệ thống môn học và các hoạt động giáo dục bắt buộc được xây dựng một cách toàn diện, đảm bảo rằng học sinh được tiếp cận và tham gia vào một phạm vi đa dạng các lĩnh vực. Danh sách các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc bao gồm:
– Ngữ văn: Môn học này không chỉ giúp học sinh nắm vững ngôn ngữ mẹ đẻ mà còn phát triển khả năng tư duy, thể hiện ý thức văn hóa và xây dựng cách thức giao tiếp hiệu quả.
– Toán: Toán học không chỉ cung cấp kiến thức về số học và hình học mà còn rèn luyện tư duy logic, phân tích vấn đề và kỹ năng giải quyết vấn đề.
– Ngoại ngữ 1: Sự tiếp xúc với một ngoại ngữ thứ nhất không chỉ mở rộng kiến thức ngôn ngữ mà còn mở ra cơ hội tiếp cận văn hóa và tư duy toàn cầu.
– Giáo dục công dân: Môn học này giúp học sinh hiểu về các giá trị xã hội, quyền và trách nhiệm của công dân, từ đó xây dựng một tư duy thấu hiểu và tích cực trong cộng đồng.
– Lịch sử và Địa lý: Những môn học này định hướng học sinh đến với quá khứ và hiện tại của thế giới, giúp họ hiểu rõ hơn về sự phát triển của xã hội và văn hóa.
– Khoa học tự nhiên: Khoa học giúp học sinh khám phá và hiểu về quá trình tự nhiên xảy ra xung quanh chúng ta, từ đó xây dựng tinh thần tò mò và phân tích.
– Công nghệ: Việc tiếp cận với công nghệ giúp học sinh hiểu rõ về vai trò và ứng dụng của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, khuyến khích sáng tạo và tư duy kỹ thuật.
– Tin học: Môn học này giúp học sinh phát triển kỹ năng xử lý thông tin và tương tác với công nghệ số, từ đó tạo ra sự tự tin trong thế giới số hóa.
– Giáo dục thể chất: Quan trọng cho sức khỏe và phát triển cơ thể, giáo dục thể chất cũng hướng đến việc xây dựng tinh thần đồng đội và thể thao tập thể.
– Nghệ thuật: Nghệ thuật giúp học sinh thể hiện sự sáng tạo và tinh thần nghệ sĩ, khám phá nhiều khả năng trong việc biểu đạt cá nhân.
– Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Qua các hoạt động này, học sinh được thử nghiệm, tìm hiểu và hình dung về các lĩnh vực hướng nghiệp tiềm năng.