Bài viết "Môn học, số tiết học theo từng môn học của học sinh lớp 12" nhằm khám phá chi tiết về sự thay đổi trong số tiết học của các cấp học theo chương trình mới, đem lại cái nhìn tổng quan về sự phát triển và điều chỉnh của giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện tại.
Mục lục bài viết
1. Môn học, số tiết học của từng môn học của học sinh lớp 12:
Nội dung giáo dục | Số tiết/năm học/lớp | |
Môn học bắt buộc | Ngữ văn | 105 |
Toán | 105 | |
Ngoại ngữ 1 | 105 | |
Lịch sử | 52 | |
Giáo dục thể chất | 70 | |
Giáo dục quốc phòng và an ninh | 35 | |
Môn học lựa chọn | Địa lí | 70 |
Giáo dục kinh tế và pháp luật | 70 | |
Vật lí | 70 | |
H óa học | 70 | |
Sinh học | 70 | |
Công nghệ | 70 | |
Tin học | 70 | |
Âm nhạc | 70 | |
Mĩ thuật | 70 | |
Chuyên đề học tập lựa chọn (3 cụm chuyên đề) | 105 | |
Hoạt động giáo dục bắt buộc | Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp | 105 |
Nội dung giáo dục của địa phương | 35 | |
Môn học tự chọn | ||
Tiếng dân tộc thiểu số | 105 | |
Ngoại ngữ 2 | 105 | |
Tổng số tiết học/năm học (không kể các môn học tự chọn) | 997 | |
Số tiết học trung bình/tuần (không kể các môn học tự chọn) | 28,5 |
2. Quy định mới về chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông:
Giáo dục thường xuyên ở cấp Trung học phổ thông thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng cơ hội học tập cho nhiều học sinh. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người không đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn của các trường trung học thông thường. Cấp giáo dục này không chỉ giúp họ hoàn thành trình độ trung học phổ thông mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận trình độ cao hơn sau khi tốt nghiệp.
Chương trình mới cho giáo dục thường xuyên được thiết kế một cách linh hoạt và phản ánh nhu cầu hiện đại. Việc sắp xếp các môn học và áp dụng chúng từ lớp 10 theo Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT là một bước tiến quan trọng. Điều này giúp đảm bảo rằng học sinh nhận được kiến thức cần thiết và phát triển kỹ năng phù hợp với thị trường lao động ngày nay.
Đối với thời lượng học, quyết định 35 tuần mỗi lớp, mỗi tuần một buổi, và mỗi buổi không quá 5 tiết học, đã tạo ra một khung giờ học tập cân đối. Điều này không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức mà còn giữ cho quá trình học tập không quá áp lực. Thời gian 45 phút mỗi tiết học cũng được thiết kế để tối ưu hóa sự tập trung và hấp thụ thông tin của học sinh.
Để tăng cường trải nghiệm học tập, cần tạo ra môi trường học tập tích cực và đa dạng. Ngoài ra, việc kết hợp lý thuyết với thực tế thông qua các ví dụ và hoạt động thực hành cũng đóng vai trò quan trọng. Điều này giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế, phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
Nội dung giáo dục trong chương trình thường xuyên ở cấp Trung học phổ thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự đa dạng và phong phú của kiến thức mà học sinh có thể tiếp thu. Các môn học bắt buộc như Ngữ văn, Toán, và Lịch sử cung cấp nền tảng kiến thức cơ bản, giúp phát triển tư duy logic và nhận thức về lịch sử. Đồng thời, việc có sự đa dạng hóa thông qua các môn như Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, và Tin học mở rộng tầm hiểu biết và sự quan tâm của học sinh.
Việc tạo cơ hội cho học sinh lựa chọn 3 chuyên đề theo sở thích và hướng nghiệp cá nhân giúp họ phát triển theo đúng định hướng của mình. Điều này không chỉ thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy sáng tạo, mà còn giúp hình thành quan điểm chính xác về con đường sự nghiệp.
Chương trình giáo dục thường xuyên còn chú trọng vào việc xây dựng môi trường thích hợp cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp và trải nghiệm. Việc học thông qua trải nghiệm và quan sát thực tế giúp học sinh hiểu rõ hơn về những ngành nghề mà họ quan tâm và tạo ra động lực để phấn đấu.
Mặc dù không có môn giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng an ninh, nhưng chương trình không hạn chế học sinh khám phá các lĩnh vực khác nhau như ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, và thẩm mỹ. Sự linh hoạt này giúp học sinh phát triển đa chiều, không chỉ tập trung vào một khía cạnh của kiến thức.
Môn ngoại ngữ vẫn giữ vai trò quan trọng, mở rộng tầm nhìn và tạo cơ hội giao tiếp với thế giới bên ngoài. Việc lựa chọn môn ngoại ngữ theo sở thích hoặc tiếng dân tộc thiểu số mang lại sự đa dạng hóa cho học sinh, giúp họ hiểu biết về văn hóa và ngôn ngữ khác nhau.
Chương trình giáo dục thường xuyên không chỉ hỗ trợ học sinh trong việc đạt được trình độ học vụ mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển cá nhân và hướng nghiệp tương lai. Bằng cách khuyến khích học sinh theo đuổi đam mê và tham gia sâu vào lĩnh vực mình yêu thích, chương trình này giúp hình thành bản chất và kỹ năng cần thiết cho sự thành công sau này.
3. Điểm mới của Chương trình Giáo dục phổ thông:
Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) mới năm 2018 là một bước tiến quan trọng với nhiều thay đổi đáng kể, đặc biệt là từ các góc độ quan trọng như mục tiêu giáo dục, triết lý giáo dục, nội dung giảng dạy, cấu trúc môn học, thời lượng học, và phương pháp giảng dạy. Cùng nhau, ta điểm qua những điều này một cách chi tiết hơn.
Mục tiêu giáo dục của chương trình GDPT mới vẫn đặt vào tầm cao triết lý giáo dục toàn diện. Mục tiêu không chỉ là phát triển kiến thức, mà còn là sự cân bằng về đạo đức, tri thức, thể chất và thẩm mỹ. Chương trình nhấn mạnh vào việc giúp học sinh phát triển toàn diện trên mọi khía cạnh của bản thân, tạo nền tảng cho sự thành công và hạnh phúc trong tương lai.
Triết lý giáo dục của GDPT mới vẫn giữ vững những nguyên tắc quan trọng như “Học đi đôi với hành”, “Lý luận liên kết với thực tiễn”, và “Sự kết hợp giữa giáo dục ở trường học, gia đình và xã hội”. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế của học sinh, giúp họ phát triển kỹ năng sống và quan điểm đúng đắn.
Nội dung giảng dạy trong GDPT 2018, mặc dù có những điều chỉnh để đáp ứng tiến triển khoa học và công nghệ, vẫn giữ vững những kiến thức nền tảng quan trọng. Cơ sở này, được tổ chức lại một cách có hệ thống, hỗ trợ hiệu quả hơn cho sự phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
Cấu trúc môn học trong GDPT mới 2018 đã được điều chỉnh với sự xuất hiện của các môn và hoạt động giáo dục mới. Điều này bao gồm Tin học và Công nghệ, Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học; Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên ở cấp Trung học cơ sở; Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp Trung học phổ thông; và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cả ba cấp học. Thay đổi tên từ Kĩ thuật thành Tin học và Công nghệ cũng là một điểm đáng chú ý, phản ánh sự phản ánh và thích ứng với tiến bộ của thế giới hiện đại.
Mặc dù GDPT 2018 đã giảm tải thời lượng so với phiên bản 2006, nhưng phân bố thời lượng học vẫn duy trì sự ổn định. Điều này đảm bảo rằng học sinh có cơ hội tiếp cận kiến thức một cách toàn diện, không bị chệch lệch trong quá trình học tập.
Phương pháp giảng dạy trong GDPT 2018 tập trung vào việc khuyến khích tính tích cực và tư duy sáng tạo của học sinh. Áp dụng nhiều phương pháp tiến bộ như mô hình trường học mới, giáo dục STEM, bàn tay nặn bột, chương trình tạo ra một môi trường học tập đa dạng và thú vị.
Tóm lại, chương trình GDPT mới năm 2018 không chỉ giữ vững giá trị cốt lõi mà còn đổi mới để đáp ứng hiệu quả nhất nhu cầu học tập và phát triển của học sinh trong thời đại mới. Sự liên tục tối ưu hóa và đổi mới chương trình giáo dục là bước quan trọng trên con đường nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam.