Môn học, số tiết học tương ứng của từng môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của học sinh lớp 11 từ năm học 2024 - 2025 được quy định như thế nào? Các bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây của chúng tôi để hiểu hơn về vấn đề này:
Mục lục bài viết
1. Môn học, số tiết học của từng môn học của học sinh lớp 11:
Nội dung giáo dục | Số tiết/ năm học/ lớp | |
Môn học bắt buộc | Ngữ văn | 105 |
| Toán | 105 |
| Ngoại ngữ 1 | 105 |
| Giáo dục thể chất | 70 |
| Giáo dục quốc phòng và an ninh | 35 |
Môn học lựa chọn | ||
Nhóm môn khoa học xã hội | Lịch sử | 70 |
Địa lý | 70 | |
Giáo dục kinh tế và pháp luật | 70 | |
Nhóm môn khoa học tự nhiên | Vật lý | 70 |
Hóa học | 70 | |
Sinh học | 70 | |
Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật | Công nghệ | 70 |
Tin học | 70 | |
Âm nhạc | 70 | |
Mỹ thuật | 70 | |
Chuyên đề học tập lựa chọn (3 cụm chuyên đề) | 105 | |
Hoạt động giáo dục bắt buộc | Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp | 105 |
Nội dung giáo dục của địa phương | 35 | |
Môn học tự chọn | ||
Tiếng dân tộc thiểu số | 105 | |
Ngoại ngữ 2 | 105 | |
Tổng số tiết học/ năm (không kể các môn học tự chọn) | 1015 |
2. Điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông lớp 11:
Tính đến năm học cấp THPT, học sinh sẽ phải đối mặt với một chương trình học tập đa dạng và phong phú với 6 môn học bắt buộc, gồm Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Lịch sử. Đây là cơ sở kiến thức chung cung cấp cho học sinh, giúp họ phát triển nền tảng kiến thức toàn diện.
Trong số 4/9 môn học lựa chọn, học sinh có nhiều sự lựa chọn để theo đuổi sở thích và năng khiếu cá nhân. Các môn như Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật mang đến những cơ hội cho sự sáng tạo và phát triển tư duy.
Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục bắt buộc như Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, tìm hiểu về sự nghiệp và xây dựng ước mơ tương lai. Nội dung giáo dục của địa phương cũng đóng vai trò quan trọng, đảm bảo rằng học sinh có cơ hội hiểu biết về văn hóa, lịch sử, và các vấn đề địa phương.
Môn học tự chọn như Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2 mở rộng cơ hội học tập và hiểu biết đa văn hóa. Thời lượng giáo dục đặt ra là 35 tuần mỗi năm học, với 28,5 tiết mỗi tuần, mỗi tiết học kéo dài 45 phút.
Quyền tự chủ và trách nhiệm của địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn nội dung giáo dục là một điểm mạnh của hệ thống giáo dục, giúp đáp ứng đúng nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng cộng đồng học sinh.
3. Sự thay đổi giữa chương trình giáo dục phổ thông năm 2016 và 2018 với cấp THPT:
Sự thay đổi giữa Chương trình giáo dục phổ thông năm 2016 và 2018 đối với cấp THPT đã tạo ra nhiều điểm khác biệt đáng chú ý, ảnh hưởng đến cả nội dung học tập và cơ hội phát triển cho học sinh.
Đầu tiên, trong số các môn học bắt buộc, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã giảm số lượng từ 13 môn xuống còn 6 môn. Điều này nhằm giảm áp lực học tập và tập trung vào những kiến thức quan trọng nhất. Đồng thời, số lượng môn học tự chọn tăng lên, mở rộng cơ hội cho học sinh theo đuổi sở thích cá nhân.
Một thay đổi lớn khác là trong hoạt động giáo dục bắt buộc. Trong khi cả hai chương trình đều bao gồm những hoạt động như hướng nghiệp, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đưa vào Hoạt động trải nghiệm và điều chỉnh nội dung giáo dục của địa phương. Điều này nhấn mạnh việc kết hợp giáo dục thực tế và nội dung phù hợp với địa phương, giúp học sinh hiểu rõ hơn về xã hội và môi trường xung quanh.
Thời lượng giáo dục cũng có sự điều chỉnh, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giảm số tiết giảng dạy mỗi tuần từ 29,5 tiết xuống còn 28,5 tiết. Điều này có thể tạo ra một môi trường học tập linh hoạt hơn và giúp học sinh tập trung hơn vào từng bài học.
Quyền tự chủ của địa phương và nhà trường là điểm mạnh nổi bật, cho phép họ tùy chỉnh nội dung giáo dục để phản ánh đặc thù địa phương và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh.
Nhìn chung, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không chỉ là một bước tiến về nội dung học tập mà còn là sự thay đổi toàn diện về cách tiếp cận giáo dục, hỗ trợ sự phát triển đa chiều của học sinh.
4. Một số phương pháp để học sinh lớp 11 học tốt chương trình giáo dục mới:
Đối mặt với chương trình giáo dục mới ở cấp lớp 11, học sinh cần áp dụng những phương pháp học hiệu quả để nắm bắt kiến thức, phát triển kỹ năng và đối mặt với thách thức của học tập. Dưới đây là một số phương pháp hữu ích giúp họ học tốt trong môi trường giáo dục mới này.
Xây dựng lịch học tập hợp lý: Xây dựng một lịch học tập hợp lý là bước quan trọng giúp học sinh lớp 11 tổ chức thời gian một cách hiệu quả. Lịch học nên được thiết kế linh hoạt để phản ánh sự biến động trong lịch trình tuần, đặc biệt là khi có các sự kiện đặc biệt như kỳ thi hoặc các hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, ưu tiên nhiệm vụ theo mức độ quan trọng và thời hạn giúp tránh bị áp đặt bởi công việc tích tụ. Hơn nữa, việc tự chủ quản lý thời gian và sử dụng kỹ thuật Pomodoro để chia thời gian làm việc ngắn, kèm theo các khoảng nghỉ ngắn, có thể giúp tăng cường hiệu suất. Kết hợp học tập với giải trí cũng là quan điểm quan trọng, giúp duy trì sự cân bằng giữa công việc và giải trí. Theo dõi tiến trình qua ứng dụng hoặc bảng theo dõi giúp học sinh có cái nhìn tổng thể về tiến độ học tập và điều chỉnh kế hoạch một cách linh hoạt. Điều này không chỉ giúp họ tự chủ trong học tập mà còn tạo ra một môi trường học tập có tổ chức và hiệu quả.
Tham gia nhóm học tập: Nhóm học tập tạo ra môi trường cho việc trao đổi kiến thức giữa các thành viên. Mỗi người mang theo kiến thức và quan điểm riêng, làm phong phú thêm quá trình học. Khi gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm hay bài tập, học sinh có thể tìm sự giúp đỡ từ các thành viên khác của nhóm. Thảo luận nhóm giúp học sinh nắm vững các khái niệm và phương pháp giải quyết vấn đề. Cùng nhóm làm các bài tập và thảo luận giúp học sinh kết hợp kiến thức và áp dụng nó vào các tình huống thực tế. Môi trường nhóm tạo ra sự hỗ trợ tinh thần, giúp học sinh vượt qua những thách thức trong học tập.Sử dụng máy tính, máy tính bảng và internet để nắm bắt thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Tận dụng ứng dụng và phần mềm giáo dục để làm bài tập, ôn tập và kiểm tra.
Ôn tập đều đặn:
Hãy ôn tập liên tục, không đợi đến cuối kỳ.
Sử dụng kỹ thuật ôn tập như sáng tạo flashcard, làm bài kiểm tra giả mạo để kiểm tra hiệu suất hiện tại.
Thực hành bài tập và áp dụng kiến thức:
Học sinh cần thực hành bài tập thường xuyên để củng cố kiến thức.
Áp dụng kiến thức vào các bài toán thực tế để hiểu rõ hơn và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề.
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ giáo viên và người hướng dẫn:
Hãy liên tục giao tiếp với giáo viên để hiểu rõ về nội dung bài học và nhận phản hồi.
Nếu có khó khăn, hãy tìm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình hoặc người hướng dẫn.
Giữ gìn sức khỏe tinh thần và thể chất:
Đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn uống cân đối và tập thể dục để duy trì sức khỏe tốt.
Thời gian nghỉ ngơi là quan trọng để tái tạo năng lượng và tập trung tốt hơn trong học tập.
Những phương pháp này có thể giúp học sinh lớp 11 hiệu quả hơn trong việc học tập và tận dụng tốt chương trình giáo dục mới. Tuy nhiên, quan trọng nhất là sự kiên nhẫn, quyết tâm và lòng say mê với việc học. Học tập là hành trình dài hơi, và sự nỗ lực từng ngày sẽ mang lại kết quả tích cực.