Phải có xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp ở tại địa phương do Sở Công Thương cấp tỉnh thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp mới được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Vậy mẫu xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp tại địa phương được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp tại địa phương:
Mẫu xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp tại địa phương được thực hiện theo mẫu số 08 ban hành kèm theo
UBND TỈNH…. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:…. | …., ngày…. tháng ….. năm … |
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Sở Công Thương tỉnh/thành phố…..xác nhận
1. Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa):….
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đầu tư số:….Do:…
Cấp lần đầu ngày: …/…../….Lần thay đổi gần nhất: …/…/…
Địa chỉ của trụ sở chính:….
Điện thoại:….Fax:….
2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số:….Do:….Cấp lần đầu ngày: …/…/…
Cấp sửa đổi, bổ sung lần….ngày….đã đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh/thành phố…với nội dung như sau:
1. Thời gian dự kiến bắt đầu hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương:…
2. Địa điểm hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương (bao gồm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, các địa điểm kinh doanh nếu có):
Tên doanh nghiệp/chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh
Địa chỉ:….
Điện thoại:…. Fax:….Email:…
Người đứng đầu:….
Điện thoại liên hệ của người đứng đầu:….Email:….
3. Đầu mối tại địa phương (trường hợp doanh nghiệp không có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương):
Họ tên:….
Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu số:….
Do:….Cấp ngày:…./…../…
Điện thoại:….Fax:….Email:….
Địa chỉ liên lạc:….
Văn bản ủy quyền số:….ngày….
Khi có bất kỳ thay đổi nào về một hoặc một số nội dung đã đăng ký, doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký sửa đổi, bổ sung theo quy định của pháp luật.
Đại diện Sở Công Thương
(Ký tên và đóng dấu)
2. Mục đích của cấp giấy xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp tại địa phương:
Điều 20 Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BCT 2023 quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp quy định về Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Điều này quy định đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương như sau:
– Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký ở tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ được phép tổ chức về hoạt động bán hàng đa cấp sau khi đã có xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bằng văn bản của chính Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó.
– Trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở tại địa phương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm chỉ định một cá nhân cư trú ở tại địa phương làm đầu mối làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước ở tại địa phương đó. Đầu mối làm việc của doanh nghiệp bán hàng đa cấp ở tại địa phương phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Không thuộc trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp là Người đang chấp hành hình phạt tù hoặc là có tiền án về những tội sản xuất, buôn bán hàng giả, sản xuất, buôn bán hàng cấm, quảng cáo gian dối, lừa dối các khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản, về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp;
+ Đã được cấp xác nhận về kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.
– Được doanh nghiệp giao quyền để làm việc, cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp ở tại địa phương theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp.
– Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm lưu trữ, xuất trình hồ sơ, các tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Theo quy định trên thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký ở tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và sẽ chỉ được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp sau khi đã có xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bằng văn bản của chính Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó.
Theo đó, phải có xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp ở tại địa phương do Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp mới được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
Như vậy, mục đích của giấy xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp tại địa phương đó chính là để cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp được tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật.
3. Thủ tục xin xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp tại địa phương:
Căn cứ Điều 21 Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BCT 2023 quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp thì thủ tục xin xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp tại địa phương được thực hiện như sau:
– Hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, bao gồm có:
+ Đơn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương (đơn theo mẫu pháp luật quy định);
+ 01 bản sao của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
+ 01 bản sao của giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
+ 01 bản sao của giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu như có). Trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở tại địa phương, doanh nghiệp cung cấp những giấy tờ liên quan đến đầu mối tại địa phương, bao gồm có: 01 bản sao được chứng thực của chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu; 01 bản chính hoặc bản sao có chứng thực của Phiếu lý lịch tư pháp; 01 bản sao chứng thực xác nhận kiến thức cho đầu mối ở tại địa phương; 01 văn bản chỉ định quy định rõ về phạm vi công việc, quyền và nghĩa vụ của các bên.
– Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương kèm theo là danh sách người tham gia bán hàng đa cấp cư trú ở tại địa phương đến thời điểm nộp hồ sơ trong trường hợp doanh nghiệp đã có hoạt động bán hàng đa cấp ở tại địa phương trước thời điểm Nghị định 40/2018/NĐ-CP có hiệu lực tới cho Sở Công Thương nơi doanh nghiệp dự kiến hoạt động (nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính
– Trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo tính đầy đủ, hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Công Thương thông báo cho doanh nghiệp thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày mà Sở Công Thương ban hành thông báo. Sở Công Thương trả lại hồ sơ trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày mà tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Sở Công Thương phải gửi cho doanh nghiệp văn bản xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo mẫu đã nêu ở mục trên. Trường hợp từ chối xác nhận, Sở Công Thương sẽ có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do từ chối.
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành văn bản xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương thì Sở Công Thương có trách nhiệm công bố ở trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và gửi bản sao văn bản xác nhận tới Bộ Công Thương.
Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BCT 2023 quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp.