Trong quá trình làm việc, người lao động thường được phân công thực hiện một số công việc, nhiệm vụ nhất định cho doanh nghiệp như mua hàng hoá, chi tiêu cho công việc,... Trong một số trường hợp, người lao động sẽ phải tự bỏ tiền của mình để bảo đảm thực hiện công việc trước sau đó sẽ yêu cầu công ty, cơ quan hay đơn vị chi trả tiền cho mình sau. Dưới đây là một số Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền mới nhất và chuẩn nhất.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền mới nhất và chuẩn nhất:
- 1.1 1.1. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền mới nhất và chuẩn nhất đối với doanh nghiệp theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC:
- 1.2 1.2. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền mới nhất và chuẩn nhất đối với doanh nghiệp theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC:
- 1.3 1.3. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền tạm ứng mới nhất và chuẩn nhất dành cho cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC:
- 2 2. Hướng dẫn điền Giấy đề nghị thanh toán tiền theo các mẫu của Bộ Tài Chính:
- 3 3. Giấy đề nghị thanh toán tiền được lập khi nào?
- 4 4. Ai là người có trách nhiệm lập Giấy đề nghị thanh toán tiền?
1. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền mới nhất và chuẩn nhất:
1.1. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền mới nhất và chuẩn nhất đối với doanh nghiệp theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC :
Đối với những doanh nghiệp nói chung, hiện nay khi thực hiện đề nghị thanh toán tiền thì người đề nghị sẽ sử dụng Mẫu số 05-TT, được ban hành kèm theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính ban hành ngày 22 tháng 12 năm 2014 Hướng dẫn Chế độ kế toán Doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
Đơn vị: ……… Địa chỉ: ……………… | Mẫu số 05 – TT (Ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 24/12/2014 của Bộ Tài chính) |
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
…Ngày…. tháng….. năm….
Kính gửi:………
Họ và tên người đề nghị thanh toán:……….
Bộ phận (Hoặc địa chỉ):………..
Nội dung thanh toán:………
Số tiền: …….. (Viết bằng chữ):………….
(Kèm theo…… chứng từ gốc).
Người đề nghị thanh toán (Ký, họ tên) | Kế toán trưởng (Ký, họ tên) | Người duyệt (Ký, họ tên) |
1.2. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền mới nhất và chuẩn nhất đối với doanh nghiệp theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC :
Hiện nay, việc đề nghị thanh toán tiền tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ được thực hiện theo Mẫu số 05-TT, được ban hành kèm theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 26/8/2016 Hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa:
Đơn vị: ……… Địa chỉ: ……………… | Mẫu số 05 – TT (Ban hành theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính) |
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
…Ngày…. tháng….. năm….
Kính gửi:………
Họ và tên người đề nghị thanh toán:……….
Bộ phận (Hoặc địa chỉ):……….
Nội dung thanh toán:………
Số tiền: …….. (Viết bằng chữ):………
(Kèm theo…… chứng từ gốc).
Người đề nghị thanh toán (Ký, họ tên) | Kế toán trưởng (Ký, họ tên) | Người duyệt (Ký, họ tên) |
1.3. Mẫu tờ trình đề nghị thanh toán tiền tạm ứng mới nhất và chuẩn nhất dành cho cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC:
Khác với những doanh nghiệp thực hiện theo mẫu số 05 – TT thì đối với những cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập (Trừ các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư được vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp, áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp) thì khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định hiện hành; tổ chức, đơn vị khác có hoặc không sử dụng ngân sách nhà nước thì sẽ thực hiện đề nghị thanh toán tạm ứng theo mẫu số C43 – BB được ban hành kèm theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 10 tháng 10 năm 2017 Hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp. Cụ thể như sau:
Đơn vị:………… Mã QHNS:………… | Mẫu số C43 – BB (Ban hành kèm theo Thông tư 107/2017/TT- BTC ngày 24/11/2017 của Bộ Tài chính) |
GIẤY THANH TOÁN TẠM ỨNG
Ngày ….. tháng ….. năm …….
– Họ tên người thanh toán:……………
– Bộ phận (hoặc địa chỉ):……………
– Đề nghị thanh toán tạm ứng theo bảng dưới đây:
Diễn giải | Số tiền |
A | 1 |
I. Số tiền tạm ứng |
|
1. Số tạm ứng các kỳ trước chưa chi hết |
|
2. Số tạm ứng kỳ này: |
|
– Phiếu chi số ………….ngày ……… |
|
– Phiếu chi số ………….ngày ……… |
|
– … |
|
II. Số tiền đề nghị thanh toán |
|
1. Chứng từ số ………..ngày…………….. |
|
2. ………….. |
|
|
|
III. Số thừa tạm ứng đề nghị nộp trả lại |
|
IV. Số thiếu đề nghị chi bổ sung |
|
|
|
Thủ trưởng đơn vị (Ký, họ tên) | Kế toán trưởng (Ký, họ tên) | Kế toán thanh toán (Ký, họ tên) | Người đề nghị (Ký, họ tên) |
|
|
|
|
2. Hướng dẫn điền Giấy đề nghị thanh toán tiền theo các mẫu của Bộ Tài Chính:
Hiện nay, tờ trình đề nghị thanh toán tiền đối với từng cơ quan, đơn vị sự nghiệp cũng như các doanh nghiệp được thực hiện theo các mẫu tương ứng do Bộ Tài Chính quy định. Theo đó, việc điền tờ trình đề nghị thanh toán tiền đã trở nên dễ dàng hơn cho người làm tờ trình bởi khi cần đề nghị thanh toán tiền thì người làm tờ trình chỉ cần điền những thông tin cơ bản, cần có theo yêu cầu của biểu mẫu. Tuy các mẫu dành cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là khác nhau nhưng đều thể hiện các nội dung chung về việc Theo đó, người đề nghị cần lưu ý cách điền một số thông tin sau:
– Điền tên đơn vị, bộ phận và địa chỉ đề nghị thanh toán ở góc trên cùng bên trái của biểu mẫu;
– Ở phần kính gửi thì người lập Giấy đề nghị sẽ ghi rõ tên, chức vụ của người có thẩm quyền xét duyệt giấy đề nghị thanh toán. Thông thường ở phần kính gửi sẽ ghi tên và chức vụ Giám đốc, Tổng Giám đốc hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự nghiệ công lập;
– Ghi đầy đủ thông tin của người đề nghị thanh toán tiền như: Thông tin về họ và tên, chức vụ cũng như bộ phận đang làm việc;
– Nội dung thanh toán: người đề nghị cần ghi rõ nội dung thanh toán, thanh toán khoản tiền nào? thanh toán vì mục đích gì? Nội dung phải ghi rõ ràng, đầy đủ thông tin, gửi kèm theo biên lai hoặc chứng chỉ chi gốc; các hóa đơn, chứng từ; tờ trình về việc xin mua, xin chi; kế hoạch công tác (có nội dung chi) đính kèm theo làm căn cứ, cơ sở cho việc duyệt khoản chi là đúng.
– Thông tin về số tiền thanh toán: ghi rõ số tiền cả bằng số và bằng chữ số để bảo đảm thống nhất về nội dung số tiền thanh toán.
Ngoài ra, người đề nghị thanh toán còn nên ghi rõ phương thức nhận tiền thanh toán từ phía kế toán và người điều hành doanh nghiệp. Phương thức thanh toán ở đây có thể là thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán thông qua hình thức chuyển khoản. Nếu người yêu cầu thanh toán đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản thì phải ghi rõ thông tin tài khoản như: Số tài khoản, Chủ tài khoản, Ngân hàng- Chi nhánh ngân hàng.
Lưu ý, để chứng minh cho việc yêu cầu thanh toán khoản tiền mà người lập giấy đề nghị đã chi thì cần phải đính them thêm các hoá đơn, chứng từ gốc thể hiện việc thực hiện nhiệm vụ mua hàng hoá, chi tiêu cho doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập.
Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên Giấy đề nghị thanh toán thì người lập Giấy đề nghị cần gửi giấy đến bộ phận kế toán trưởng và người điều hành doanh nghiệp như Giám đốc, Tổng Giám đốc để được xét duyệt. Bộ phận kế toán cũng như người điều hành doanh nghiệp sẽ xem xét và xét duyệt chi thanh toán tiền cho người yêu cầu khi thấy nội dung chính xác và phù hợp.
3. Giấy đề nghị thanh toán tiền được lập khi nào?
Giấy đề nghị thanh toán tiền là giấy tờ đề nghị thanh toán thường được sử dụng khi người đề nghị thanh toán đã chi trước một khoản tiền nào đó để phục vụ cho công việc của đơn vị, cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp. Cụ thể giấy đề nghị thanh toán tiền này thường được lập trong các trường hợp sau:
– Người lao động đã thanh toán hoặc chi trả bằng tiền của mình cho một công việc nhất định nhưng chưa được thanh toán hoặc chưa được tạm ứng từ phía người sử dung lao động;
– Đề nghị công ty chi trả tổng hợp các khoản chi đã kèm theo chứng từ (nếu có);
– Lập Giấy đề nghị thanh toán tiền để làm thủ tục thanh toán, làm căn cứ thanh toán và ghi sổ kế toán để làm căn cứ hạch toán.
4. Ai là người có trách nhiệm lập Giấy đề nghị thanh toán tiền?
Như đã phân tích các trường hợp được thực hiện việc lập Giấy đề nghị thanh toán tiền thì có thể thấy, người được giao những nhiệm vụ như mua hàng, chi tiêu các hoạt động cho doanh nghiệp sau khi thực hiện xong những nhiệm vụ mua hàng, chi tiêu đó thì sẽ có quyền lập Giấy đề nghị thanh toán tiền/ thanh toán tiền tạm ứng để cho bộ phận kế toán cũng như người đứng đầu cơ quan/ doanh nghiệp xét duyệt để chi trả lại số tiền mà người đã thực hiện nhiệm vụ chi trả.
Sau đó, Giấy đề nghị thanh toán sẽ được chuyển cho kế toán trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xem xét và ghi ý kiến đề nghị Giám đốc/Tổng Giám đốc (hoặc người được uỷ quyền) hoặc người đứng đầu cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập duyệt chi. Theo đó, cá nhân/ bộ phận có trách nhiệm thực hiện chi trả, thanh toán tiền sẽ căn cứ vào quyết định của người có thẩm quyền duyệt chi, kế toán lập phiếu chi kèm theo giấy đề nghị thanh toán và chuyển cho thủ quỹ làm thủ tục xuất quỹ.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư số 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính ban hành ngày 22 tháng 12 năm 2014 Hướng dẫn Chế độ kế toán Doanh nghiệp;
– Thông tư số 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính ban hành ngày 26 tháng 8 năm 2016 Hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa;
– Thông tư số 107/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 10 tháng 10 năm 2017 Hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp.