Thư xác nhận thu nhập là văn bản do tổ chức, cá nhân trả thu nhập lập để xác nhận mức thu nhập của người được trả lương trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy mẫu thư xác nhận thu nhập năm còn được sử dụng không?
Mục lục bài viết
1. Mẫu thư xác nhận thu nhập năm:
1.1. Mẫu đơn xin xác nhận thu nhập:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
ĐƠN XIN XÁC NHẬN THU NHẬP
Kính gửi: CÔNG TY …….
Tôi tên:….
Hiện nay đang làm việc tại (tên, địa chỉ):……
Chức vụ:…
Thời hạn hợp đồng lao động:………
Mức lương hiện nay:………
Tổng thu nhập hàng tháng:………
Tôi xin cam kết các thông tin trên đây là đúng sự thật!
……., ngày……..tháng………năm……..
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
1.2. Mẫu thư xác nhận thu nhập năm:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———-***———-
THƯ XÁC NHẬN THU NHẬP NĂM
Năm ……
Thay mặt tổ chức, cá nhân trả thu nhập: (Tên tổ chức/cá nhân)……
Tôi xin xác nhận về việc ông/bà:
1. Họ và tên:……
2. Chức vụ (nếu có):……
Được bổ nhiệm tới công tác tại Việt Nam với các chi tiết sau:
3. Ngày đến Việt Nam: ngày …. tháng ….. năm ………
4. Thu nhập trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 01 năm …… đến ngày 31 tháng 12 năm……..
Số tiền là ….đồng
Trong đó:
a. Tại Việt nam: …..đồng
b. Tại nước ngoài:……đồng
5. Các khoản bị khấu trừ ngoài Việt Nam (nếu có):……
– Thuế thu nhập cá nhân:……
– Bảo hiểm xã hội hoặc các loại bảo hiểm bắt buộc tương tự:…
– Các khoản bị khấu trừ khác:……
6. Tiền thuê nhà cho ông/bà ……tại Việt Nam là do (ghi rõ tên tổ chức/cá nhân) trả, số tiền là:…..đồng.
Tôi cam đoan số liệu khai trên là đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những số liệu đã khai./.
Gửi kèm:
Hợp đồng lao động số…ngày…….tháng…năm……
…….., ngày…tháng…năm…
ĐẠI DIỆN HỢP PHÁP
CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRẢ THU NHẬP
Ký, ghi rõ họ tên; chức vụ và đóng dấu (nếu có)
1.3. Mẫu giấy xác nhận thu nhập cá nhân:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——–o0o——–
GIẤY XÁC NHẬN THU NHẬP CÁ NHÂN
Họ và tên:…..
Địa chỉ:….
Số CMND:…
Hiện đang làm việc tại:……
Địa chỉ công ty:…..
Điện thoại:…
Bộ phận:…….. Chức vụ:……
Hợp đồng lao động : o Thời vụ o Thời hạn 1 năm o Thời hạn 2 năm
o Thời hạn 3 năm o Không xác định thời hạn o Khác……
Thời hạn hiệu lực: Từ 20/09/…….
Ngày vào làm việc: 20/09/……
Mức lương chính: …… VNĐ/ tháng Trước thuế o Sau thuế o
Thu nhập khác: ……. VNĐ/ tháng
Diễn giải nguồn thu nhập khác: Hưởng theo doanh thu của doanh nghiệp và thưởng.
….., ngày……tháng…..năm……..
(ký và ghi rõ họ tên)
Xác nhận của công ty
Xác nhận các thông tin về chức vụ,thời gian làm việc và mức lương nêu trên là chính xác
2. Mẫu thư xác nhận thu nhập năm dùng để làm gì?
2.1. Thế nào là mẫu thư xác nhận thu nhập năm?
Thư xác nhận thu nhập cá nhân là khái niệm quen thuộc mà ta thường được nghe trong thực tiễn đời sống.
Về cơ bản, có thể hiểu, thư xác nhận thu nhập là văn bản do tổ chức, cá nhân trả thu nhập lập để xác nhận mức thu nhập của người được trả lương trong một khoảng thời gian nhất định.
Khi người lao động làm việc cho một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bất kỳ, sẽ luôn nhận được một khoản tiền lương tương ứng với giá trị lao động mà chủ thể này bỏ ra. Mức thu nhập này được thể hiện qua bảng lương.
Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp người dân cần có văn bản xác nhận thu nhập để thực hiện các giao dịch, hoạt động pháp lý khác. Tại các trường hợp như vậy, các cá nhân, tổ chức sẽ phải xin xác nhận thu nhập từ bên người sử dụng lao động; và người sử dụng lao động sẽ gửi thư xác nhận thu nhập. Tất nhiên, thư xác nhận này phải có dấu của cơ quan doanh nghiệp.
2.2. Mẫu thư xác nhận thu nhập năm dùng để làm gì?
Mẫu thư xác nhận thu nhập năm được sử dụng một cách phổ biến trong thực tiễn đời sống. Một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, là thư xác nhận thu nhập năm được sử dụng để làm gì?
– Mẫu thư xác nhận thu nhập năm là văn bản do người sử dụng lao động cấp cho người lao động. Nó là căn cứ, cơ sở xác mình về thu nhập của người lao động.
– Người lao động sẽ dựa vào thư xác nhận thu nhập năm do phía bên người sử dụng lao động gửi cho để thực hiện các giao dịch, hoạt động pháp lý cần dùng đến sự xác nhận thu nhập năm.
– Căn cứ vào thư xác nhận thu nhập năm, người lao động và các cơ quan, tổ chức liên quan khác sẽ nắm bắt được mức thu nhập thực tế của người lao động.
– Thư xác nhận thu nhập đảm bảo tính khách quan, toàn diện, chính xác nhất trong hoạt động kiểm kê, xác minh thu nhập cho các cá nhân trong một khoản thời gian nhất định (cụ thể là 1 năm). Bởi lẽ, thư xác nhận thu nhập sẽ có giá trị khi trong mẫu giấy có chữ ký của giám đốc doanh nghiệp, người được phân công hoặc người được ủy quyền và phải có đóng dấu pháp lý của doanh nghiệp lên chữ ký của người có thẩm quyền ký.
2.3. Các trường hợp áp dụng mẫu thư xác nhận thu nhập năm:
Thư xác nhận thu nhập năm được áp dụng sử dụng trong các trường hợp cụ thể sau đây:
– Thư xác nhận thu nhập năm được sử dụng để chứng minh thu nhập khi làm thủ tục xin visa đi nước ngoài. Trong rất nhiều trường hợp, khi làm visa đi nước ngoài, cơ quan hải quan sẽ yêu cầu người dân chứng minh thu nhập. Lúc này, các cá nhân sẽ phải xin xác nhận thu nhập nơi cơ quan, doanh nghiệp mình làm việc. Cơ quan doanh nghiệp hỗ trợ đưa thư xác nhận thu nhập năm để người lao động gửi cho bộ phận hải quan.
– Xác nhận thu nhập để vay vốn ngân hàng. Khi thực hiện vay vốn ngân hàng (đặc biệt là dưới hình thức vay tín chấp), các cá nhân sẽ phải cung cấp cho phía bên ngân hàng những thông tin liên quan đến thu nhập thực tế của mình. Ngân hàng sẽ dựa vào mức thu nhập bình quân đó để đưa ra quyết định xem cá nhân có được phép vay vốn ngân hàng hay không. Tại trường hợp này, người lao động phải làm đơn xin xác nhận thu nhập năm, và doanh nghiệp, công ty sẽ cung cấp thư xác nhận thu nhập năm cho họ.
– Xác nhận thu nhập để làm thủ tục mở thẻ tín dụng tại ngân hàng. Muốn mở thẻ tín dụng, người dân phải xác minh được nguồn thu nhập của mình. Lúc này, họ sẽ phải xin xác nhận thu nhập của phía bên người sử dụng lao động.
– Xác nhận thu nhập phục vụ thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân là phần thuế mà người dân phải nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền khi thuộc diện phải nộp. Căn cứ xác minh một đối tượng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không dựa vào mức thu nhập của họ. Do đó, người dân cần thư xác nhận thu nhập năm của cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
3. Mẫu thư xác nhận thu nhập năm còn được sử dụng không?
Như nội dung phân tích ở trên, xét trong thực tiễn, có rất nhiều trường hợp cần sử dụng đến thư xác nhận thu nhập năm. Về bản chất, thư xác nhận thu nhập năm là văn bản do tổ chức, cá nhân trả thu nhập lập để xác nhận mức thu nhập của người được trả lương trong khoảng thời gian một năm.
Chính tính áp dụng thực tiễn và cần thiết của nó, nên nó vẫn được áp dụng sử dụng hiện nay.
Thực tế, có rất nhiều quan điểm cho rằng, hiện nay, mọi thông tin về hoạt động kiểm kê, nộp thuế đều được Nhà nước kiểm soát trên hệ thống điện tử, nên không cần xin thư hay giấy xác nhận thủ công mà vẫn biết được mức thu nhập thực tế của người dân. Song, không phải ai cũng có mức thu nhập đạt đến giá trị nộp thuế thu nhập cá nhân. Vậy nên, thông tin về mức thu nhập của họ chưa thực sự được nắm bắt một cách đầy đủ nhất.
Mẫu thư xác nhận thu nhập năm vẫn phát huy vai trò của mình trong việc xác nhận, xác minh thông tin thu nhập của người lao động. Đồng thời, mẫu thư này có giá trị khi có chữ ký của giám đốc doanh nghiệp, người được phân công hoặc người được ủy quyền và phải có đóng dấu pháp lý của doanh nghiệp lên chữ ký của người có thẩm quyền ký. Điều này đảm bảo tính khách quan, đúng đắn trong việc cung cấp nguồn thông tin; hạn chế đến mức tối đa những sự thiếu lệch trong thông tin có thể xảy ra.
Từ nội dung phân tích ở trên, có thể khẳng định, mẫu thư xác nhận thu nhập năm còn được sử dụng. Các công ty, doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng mẫu thư xác nhận thu nhập năm này để xác minh, xác nhận thu nhập cho người lao động.