Hiện nay trong sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ thì việc tăng giá sản phẩm không phải là trường hợp hiếm gặp, theo đó đơn xin tăng giá. Vậy cách làm mẫu thông báo tăng giá, thông báo điều chỉnh giá sản phẩm ra sao?
Mục lục bài viết
1. Mẫu thông báo tăng giá, thông báo điều chỉnh giá sản phẩm là gì?
Do những biến động về thị trường bên ngoài cũng như những vấn đề nội bộ bên trong doanh nghiệp dẫn tới những ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. Đây là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng vướng phải, từ đó dẫn tới bắt buộc phải điều chỉnh hoặc tăng giá sản phẩm lên để đảm bảo được giá trị và mức doanh thu phù họp cho công ty, giúp giải quyết về cơ bản những vấn đề bên trong cũng như bên ngoài doanh nghiệp. Tuy nhiên khi tăng giá để không làm mất lòng khách hàng, đặc biệt là các khách hàng thân thiết, các khách hàng lớn của công ty thì doanh nghiệp thường phải soạn thông báo tăng giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình theo Mẫu thông báo tăng giá đúng chuẩn.
+ Thứ nhất: Thông tin đầy đủ về tên công ty ở bên trái của thông báo, bên phải là thông tin về quốc hiệu tiêu ngữ. Sau đó chính giữa là tiêu đề thông báo về tăng giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của công ty.
+ Thứ hai: Lời chào thân thiết và gửi lời cảm ơn đến khách hàng khi đã và đang sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty trong thời gian vừa qua.
+ Thứ ba: Đề cập đến thông tin lý do doanh nghiệp cần thực hiện việc tăng giá cho sản phẩm
+ Thứ tư: Đề cập chính sách để các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ tăng giá bao nhiêu, tăng giá như thế nào để khách hàng có thề nắm được thông tin của các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty sẽ tăng giá trong thời gian sắp tới.
+ Thứ năm: Đề cập đến thời gian chính thức áp dụng tăng giá để khách hàng nắm được.
+ Thứ sáu: Kết thúc bằng một lời cảm ơn đối với khách hàng của doanh nghiệp.
+ Thứ bảy: Cuối thông báo luôn luôn là chữ ký của giám đốc công ty kèm theo con dấu pháp lý của công ty để xác thực thông báo tăng giá này của doanh nghiệp.
Mẫu thông báo tăng giá sản phẩm là văn bản được các công ty, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh soạn thảo để gửi đến các nhà phân phối, các cửa hàng, khách hàng, đối tác thông báo về việc tăng giá, điều chỉnh giá, thay đổi giá bán lẻ, giá bán buôn của sản phẩm mà công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
CÓ. Bởi lẽ Hợp đồng kinh tế ban đầu đã có thỏa thuận về việc cung cấp 1 loại sản phẩm, dịch vụ cụ thể kèm theo một mức giá cố định, việc không thể đảm bảo với mức giá đó để cung ứng sản phẩm sẽ là một vi phạm hợp đồng. Nếu các bên không thể thống nhất để đính chính theo
Việc tạo mẫu thông báo tăng giá cho doanh nghiệp không chỉ là sự thông báo mà còn thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Thông qua đó, khách hàng sẽ nắm bắt được thông tin chính xác về mức giá cụ thể sẽ tăng như thế nào đối với sản phẩm mà họ quan tâm tại công ty trong thời gian sắp tới để vẫn tin tưởng sử dụng và gắn kết cùng công ty, doanh nghiệp. Mẫu thông báo tăng giá mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng hiện nay cần đảm bảo cung cấp những thông tin cơ bản nhất.
2. Mẫu thông báo tăng giá, thông báo điều chỉnh giá sản phẩm:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độᴄ lập – Tự do – Hạnh phúᴄ
Số: 02/…./TB-….
Hà Nội, ngàу 15 tháng 03 năm …..
THÔNG BÁO
V/ᴠ: Tăng giá ᴄướᴄ ᴠận ᴄhuуển ngàу …./…./…..
Kính gửi: Quý Kháᴄh Hàng
Công tу….. хin gửi đến Quý kháᴄh hàng lời ᴄhào trân trọng ᴠà lời ᴄảm ơn ᴄhân thành ᴠì ѕự quan tâm, ủng hộ ᴠà tin tưởng ᴄủa Quý kháᴄh hàng đối ᴠới dịᴄh ᴠụ ᴠận ᴄhuуển ᴄủa ᴄhúng tôi trong ѕuốt thời gian qua. Bằng ᴠăn bản nàу, ᴄhúng tôi хin thông báo đến Quý kháᴄh hàng nội dung ѕau:
Do tình hình thông quan gặp nhiều khó khăn, để hàng hóa ᴄủa Quý kháᴄh hàng ᴄó thể ᴠận ᴄhuуển đượᴄ ᴠề thuận lợi ᴠà đúng lịᴄh trình. Chúng tôi хin trân trọng thông báo ᴠề ᴠiệᴄ điều ᴄhỉnh tăng giá ᴄướᴄ ᴠận ᴄhuуển quốᴄ tế ᴄụ thể như ѕau:
Cân nặng(kg) | Hà Nội giá ᴄướᴄ ᴄũ(đ) | Hồ Chí Minh giá ᴄướᴄ ᴄũ(đ) | Hà Nội giá ᴄướᴄ mới(đ) | Hồ Chí Minh giá ᴄướᴄ mới(đ) |
25,000 | 33,000 | 27,000 | 35,000 | |
>=10kg- | 20,000 | 28,000 | 22,000 | 30,000 |
>=30kg- | 15,000 | 23,000 | 17,000 | 25,000 |
>=1000kg | 13,500 | 18,500 | 15,500 | 20,500 |
Quý kháᴄh lưu ý: Giá ᴄướᴄ nàу đượᴄ áp dụng ᴄho tất ᴄả ᴄáᴄ đơn hàng đặt ᴄọᴄ từ 00h00 ngàу …. tháng … năm ……Cáᴄ đơn hàng đặt ᴄọᴄ trướᴄ thời điểm nàу ѕẽ giữ nguуên giá ᴄướᴄ ᴄũ.
Giá ᴄướᴄ ᴠận ᴄhuуển ᴄhúng tôi ѕẽ liên tụᴄ điều ᴄhỉnh tăng giảm ᴄăn ᴄứ ᴠào biến động ᴄủa tình hình hải quan.
Trong khoảng thời gian nàу hàng hóa thông quan ѕẽ ᴄhậm hơn bình thường.
Rất mong ѕự hỗ trợ ᴠà thông ᴄảm ᴄủa Quý kháᴄh hàng.
Xin trân trọng ᴄám ơn!
Nơi nhận:
– Như trên;
– Lưu VT.
Giám đốᴄ
3. Hướng dẫn làm mẫu thông báo tăng giá, thông báo điều chỉnh giá sản phẩm:
Để soạn được Mẫu thông báo tăng giá chuẩn và không làm phật ý khách hàng và đối tác, bạn cần lưu ý các nội dung sau:
– Giải thích nhưng đừng xin lỗi khách hàng
Các doanh nghiệp cần giải thích về lý do tăng giá của mình nhưng đừng xin lỗi khách hàng, thay vào đó hãy đưa ra những lý do thuyết phục và mang tính khách quan bắt buộc công ty phải tiến hành tăng giá đến khách hàng, điều này hoàn toàn nẳm ngoài mong muốn của công ty trong hoạt động kinh doanh.
Việc sử dụng ngôn từ một cách khéo léo chính là cách để doanh nghiệp lấy lòng khách hàng ngay cả khi tăng giá sản phẩm mà khách hàng vẫn luôn tin dùng và tiếp tục mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của công ty khi chúng tăng gia.
– Đưa thông tin đầy đủ về sản phẩm hoặc dịch vụ tăng giá
Trong mẫu thông báo tăng giá cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm sẽ tiến hành tăng giá và giá sau tăng sẽ ở mức cụ thể là bao nhiêu để khách hàng có thể nắm được thông tin.
– Phải đề cập đến thời gian bắt đầu áp dụng tăng giá
Đừng quên đề cập đến thời gian áp dụng tăng giá cụ thể bắt đầu vào thời gian nào, có thể có thời gian kết thúc tăng giá cho các sản phẩm tùy thuộc vào thực tế của doanh nghiệp và thị trường.
– Đừng quên lời cảm ơn với khách hàng của doanh nghiệp
Cuối cùng đừng quên nói lời cảm ơn khách hàng, đây là điều thể hiện sự tôn trọng với khách hàng.
Làm thông báo tăng giá sản phẩm và gửi đến khách hàng luôn là điều không mong muốn của các công ty. Vì vậy, khi soạn thảo mẫu thông báo tăng giá sản phẩm, các công ty phải lưu ý văn bản này không chỉ là sự thông báo mà còn thể hiện sự tôn trọng với khách hàng.
Thông báo tăng giá sản phẩm cần soạn chỉnh chu, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng sẽ nắm bắt được thông tin chính xác về mức giá cụ thể sẽ tăng như thế nào đối với sản phẩm mà họ quan tâm tại công ty trong thời gian sắp tới, để khách hàng vẫn tin tưởng sử dụng và gắn kết cùng công ty, doanh nghiệp.
Các tài liệu để giải trình lý do dẫn tới việc tăng giá có rất nhiều loại, đa phần đều do đơn vị tự xây dựng, tổng hợp và đưa ra kết luận, đặc biệt có một số trường hợp có thể bổ sung xác nhận của những đối tác khác có liên quan trong quá trình sản xuất, phân phối, kinh doanh hàng hóa.
Cụ thể là các văn bản tổng kết của đơn vị về báo cáo giá nguyên liệu đầu vào trong 3 tháng gần nhất, sự ảnh hưởng dây chuyền dẫn tới giá thành sản phẩm tăng lên; hoặc các tổng kết tổng thể về chi phí sản xuất, nhân công do thay đổi cơ cấu thị trường, lạm phát dẫn tới việc tăng giá; các biến động của giá thuê mặt bằng, chi phí quảng bá, đặc trưng thời điểm.
Một ví dụ điển hình trong năm vừa qua, giai đoạn ….-…..về việc tăng giá sản phẩm và giải trình lý do tăng giá đó là đợt tăng giá vật tư y tế nói chung khẩu trang y tế nói riêng với sự thay đổi tới 200% giá trước thời điểm cập nhật.
Đối với một số mặt hàng nhất định như thuốc, dược phẩm, chế phẩm y tế, rượu, thuốc lá, gạo hay các sản phẩm khác theo quy định phải thực hiện kê khai bảng giá tới cơ quan quản lý có thẩm quyền Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp. Thì khi có bất kỳ lý do nào dẫn tới việc phải điều chỉnh giá đối với những mặt hàng mà mình đang kinh doanh sản xuất, các đơn vị, doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo, làm thủ tục kê khai cập nhật bảng giá mới tới cơ quan có chức năng quản lý đối với mình.