Quyết định là gì? Ý nghĩa của quyết định tiếp nhận nhân sự? Quy định về quyết định tiếp nhận nhân sự và nội dung của quyết định? Mẫu quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức chuẩn nhất? Một số lưu ý khi soạn quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức?
Nhân sự là một yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển của một công ty. Hiện nay, với quy luật phát triển tự nhiên của một doanh nghiệp, việc không ngừng tuyển nhân viên mới để bổ sung, bù đắp những mảng nhân sự còn yếu trong bộ phận của công ty là một việc làm được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Được làm việc ở một công ty uy tín là một mơ ước của rất nhiều sinh viên vừa ra trường. Thông thường khi bước chân vào thị trường lao động, người lao động sẽ có một khoảng thời gian làm quen với môi trường và công việc, gọi là giai đoạn thử việc. Khi hết giai đoạn thử việc, dựa trên hoạt động và ý thức của người lao động qua thời gian đó, người sử dụng lao động sẽ quyết định nhân sự đó có phù hợp để quyết định lên nhân viên chính thức hay không. Và thông thường, nếu được nhận vào làm nhân viên chính thức, người sử dụng lao động thường đưa ra một quyết định bằng văn bản về việc tiếp nhận nhân sự. Vậy mẫu quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức được viết như thế nào cho chuẩn và phù hợp nhất?
Mục lục bài viết
1. Ý nghĩa của quyết định tiếp nhận nhân sự?
Theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP, văn bản hành chính gồm các loại văn bản sau: Nghị quyết (cá biệt), quyết định (cá biệt), chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo cáo, biên bản, tờ trình, hợp đồng, công văn, công điện, bản ghi nhớ, bản thỏa thuận, giấy ủy quyền, giấy mời,
Như vậy, quyết định ở đây được hiểu đơn giản là một loại văn bản hành chính, được sử dụng trong cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khi cần thông báo về một nội dung, vấn đề nào đó tới một hoặc nhiều cá nhân, đơn vị.
Mẫu quyết định tiếp nhận nhân viên chính thức là mẫu khá phổ biến trong nhiều công ty hiện nay sử dụng để lựa chọn và bổ nhiệm nhân viên vào những vị trí chủ chốt. Đây là quyết định được đưa ra sau quá trình thử việc của nhân viên.
Mẫu quyết định tiếp nhận nhân viên chính thức là văn bản được sử dụng rộng rãi tại mọi đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có mục đích quản lý nhân sự tại một vị trí nào đó trong công ty và cơ quan theo đúng quy định của pháp luật.
Thông thường khi soạn thảo quyết định tiếp nhận nhân viên chính thức sẽ dựa vào căn cứ một số điều khoản của pháp luật lao động hiện hành hoặc những văn bản hướng dẫn chuyên môn có liên quan, cùng với đó là những quy định của tổ chức, công ty về thoả ước lao động tập thể của doanh nghiệp, cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế của người lao động.
Mặc dù pháp luật không có quy định bắt buộc nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn xem đây là công việc hết sức quan trọng trong nội bộ công ty mình. Bởi khi có nhân viên mới chuyển đến nhận việc của bộ phận trước đó thì tất cả mọi người trong công ty sẽ đều tỏ ra tò mò, thích thú thậm chí là luôn mong chờ được gặp người mới.
Do vậy nên khi có thông tin sẽ có nhân sự mới đến sẽ tạo ra được một phần không khí cũng như động lực để các bộ phận cố gắng nhiều hơn nữa vào ngày hôm sau. Ngoài ra quyết định tiếp nhận nhân sự cũng đánh dấu quá trình thử việc kết thúc và người lao động chính thức trở thành thành viên của công ty, được hưởng các quyền và phải chịu những nghĩa vụ nhất định theo quy định của pháp luật.
2. Quy định về nội dung của quyết định:
Cấu trúc của quyết định thông bao gồm những nội dung chính dưới đây:
– Phần mở đầu: Nêu mục đích, chủ thể và thẩm quyền ra quyết định, đối tượng nhận và thực hiện quyết định. Nếu chủ thể ra quyết định sử dụng thẩm quyền cao hơn (thừa lệnh cấp trên) thì cũng cần nêu rõ trong mục này.
– Phần nội dung: Nêu cụ thể nội dung cần thông cho đối tượng tiếp nhận. Tuỳ theo nội dung cần nêu, người viết có thể chia phần này làm một đoạn văn, nhiều đoạn văn hay trình bày theo các chủ đề (dùng số Ả rập). Trong quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức cần nêu rõ họ tên và các thông tin cơ bản của nhân viên , ngoài ra có thể quy định về mức lương, quyền và nghĩa vụ của người lao động…
– Phần kết thúc: Nhấn mạnh nội dung cần thông báo, ấn định thời gian có hiệu lực và những quy tắc ứng xử sẽ áp dụng nếu có phạm vi. Loại thông báo cần phổ biến về chủ trương, chính sách thì phải ghi đầy đủ họ, tên và địa chỉ của cơ quan ban hành hoặc người ban hành có thẩm quyền kí tên .
3. Mẫu quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức chuẩn nhất:
3.1. Mẫu quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức số 1:
TÊN CÔNG TY …………… | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:…./…../QĐNS-…. | ……, ngày…, tháng…, năm 20….. |
QUYẾT ĐỊNH
V/v: Tiếp nhận chính thức
……
- Căn cứ
Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 06 năm 2020; - Căn cứ
Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14 ngày 20 tháng 11 năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành; - Căn cứ chức năng, quyền hạn của Giám đốc theo Điều lệ Công ty CP ….;
- Căn cứ vào Quy chế lương Công ty …;
- Theo yêu cầu vị trí công việc,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Tiếp nhận Ông/ Bà: …
Sinh ngày : …
CMND số: … Cấp ngày: … Nơi cấp:….
Chức danh: …
Thời gian vào Công ty : …
Thời gian thử việc : 2 tháng
Điều 2: Quyền lợi và trách nhiệm:
- Quyền lợi:
- Lương : Mức lương của ông/ bà…được thực hiện theo cơ cấu cụ thể như sau (Hưởng 85% trong thời gian thử việc) :
- Lương cơ bản : đ/tháng
- Lương scoredcard : đ/tháng
- Phụ cấp ăn trưa : đ/tháng
- Hỗ trợ khác xăng xe di chuyển : đ/tháng
- Quyền lợi khác : Hưởng theo quy định của Công ty và Quy định Luật Lao động
- Trách nhiệm:
- Tuân thủ mọi nội quy, quy định của Công ty ban hành;
- Mọi khoản thuế theo quy định của Pháp luật phát sinh từ mức lương được hưởng trên sẽ được Công ty giữ lại để nộp vào ngân sách nhà nước.
Điều 3: Hiệu lực
- Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký;
- Ông … và các phòng ban, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: – Như Điều 3; – Lưu VP | KT. GIÁM ĐỐC CÔNG TY PHÓ GIÁM ĐỐC
|
3.2. Mẫu quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức số 2:
TÊN CÔNG TY …………… | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:…./…../QĐNS-…. | ….., ngày…, tháng…, năm 20….. |
QUYẾT ĐỊNH
(V/v: tiếp nhận chính thức)
– Căn cứ qui chế tổ chức và điều hành của…..;
– Căn cứ vào Chức năng và Quyền hạn của……;
– Căn cứ tờ trình số ……./TT-….. đã được Ban Tổng Giám đốc phê duyệt ngày…..tháng……năm……, v/v tiếp nhận nhân sự;
– Xét tình hình thực tế.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Tiếp nhận chính thức Ông/Bà …. vào làm việc tại Phòng…….. thuộc …., vị trí …. , kể từ ngày …… tháng ………… năm ….
Điều 2: Ông/Bà….chịu sự điều hành trực tiếp của …
Điều 3: Ông/Bà ….; …; Ban Nhân lực Hệ thống; Ban Tài chính có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày….tháng…..năm…..
Nơi nhận: – Như điều 3 – Ban TGĐ (b/c) – Lưu VP | Giám đốc (Ky và ghi rõ họ tên) |
4. Một số lưu ý khi soạn quyết định tiếp nhận nhân sự, nhân viên chính thức:
Khi soạn quyết định tiếp nhận nhân sự nhân viên chính thức cần lưu ý một số điểm dưới đây:
– Cần trình bày mạch lạc rõ ràng, không được sai chính tả, đảm bảo hình thức của một văn bản hành chính
– Trong quyết định phải dùng lối diễn đạt ngắn gọn, dễ đọc và có tính phổ biến cao, cách trình bày thật mạch lạc, đầy đủ thông tin, không nhất thiết là dài dòng hay biểu lộ cảm xúc như trong các văn bản, phần cuối chỉ nên ghi mục tên và đối tượng cần được phổ biến.
– Phần đại diện ký thông báo: Không bắt buộc phải là lãnh đạo cơ quan, mà là những người làm việc có trách nhiệm trong từng lĩnh vực được giao hoặc được uỷ quyền ký và thực hiện thông báo dưới hình thức thừa lệnh/ kí thay người đứng đầu công ty hoặc cơ quan.
Trên đây là mẫu quyết định tiếp nhân nhân sự, nhân viên chính thức mới và chuẩn nhất, bạn đọc có thể tham khảo và từ đó ban hành quyết định tiếp nhận nhân viên chính thức đảm bảo tính pháp lý về cả mặt hình thức và nội dung phù hợp với quy định pháp luật. Mẫu quyết định tiếp nhận nhân viên chính thức là cách làm khá phổ biến trong nhiều công ty hiện nay sử dụng để lựa chọn và bổ nhiệm nhân viên vào những vị trí chủ chốt. Đây là quyết định được đưa ra sau quá trình thử việc của nhân viên. Mẫu được xây dựng căn cứ trên các quy định của Luật lao động Việt Nam và những quy định của tổ chức, doanh nghiệp theo yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động.
Căn cứ pháp lý:
Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư;