Chi hội khuyến học trong nhà trường nhằm mục đích Khuyến khích và hỗ trợ các phong trào học tập. Dưới đây là mẫu quyết định thành lập Chi hội khuyến học nhà trường, mời bạn đọc tham khảo:
Mục lục bài viết
1. Mẫu quyết định thành lập Chi hội khuyến học nhà trường:
UBND XÃ…… HỘI KHUYẾN HỌC Số: /QĐ-HKH | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ……., ngày….tháng….năm….. |
QUYẾT ĐỊNH
V/v thành lập chi Hội Khuyến học
Đơn vị: Trường ……
CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC XÃ……
Căn cứ Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khuyến học Việt Nam.
Căn cứ quyết định …… ngày…. tháng….năm….của UBND tỉnh……..về phê duyệt đề án củng cố tổ chức và hoạt động Hội Khuyến học tỉnh …… giai đoạn …..;
Xét đề nghị của trường……….và Ban Đại diện CMHS của Trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay, thành lập Chi hội Khuyến học đơn vị trường…..gồm các Ông ( Bà) có tên sau đây:
(Danh sách đính kèm)
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn của chi hôi được thực hiện theo Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khuyến học Việt Nam đã được phê duyệt theo quyết định số ……. ngày….tháng…năm….của Bộ trưởng Bộ nội vụ.
Điều 3. Các Ông (Bà) có tên ở điều 1 chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: TM/HKH XÃ………
– HKH Huyện; CHỦ TỊCH
– Như điều 3;
– Lưu HKH.
2. Thế nào là chi hội khuyến học nhà trường?
Chi hội khuyến học nhà trường có thể hiểu đơn giản đó là một hội được thành lập trong nhà trường nhằm thực hiện các mục đích về khuyến khích cũng như hỗ trợ trong phòng trào học tập của học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh nghèo có ý chí vươn lên vượt khó.
Hội Khuyến học nhà trường là tổ chức xã hội trong phạm vi của trường học với tôn chỉ, mục tiêu chung đó là “trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào ” toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục”, “cả nước trở thành một xã hội học tập” nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập khu vực và quốc tế.
Mục tiêu của chi hội khuyến học nhà trường được đặt ra như sau:
– Xây dựng quỹ học bổng, quỹ khen thưởng nhằm khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập của học sinh, đặc biệt chú ý tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập, những học sinh có thành tích học tập tốt, những học sinh đạt được thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, những học sinh có năng khiếu có thể phát triển thành nhân tài, có tinh thần phấn đấu đóng góp cho sự phát triển của nhà trường, của xã hội.
– Đồng thời khuyến khích và động viên các cán bộ, giáo viên đạt thành tích cao trong công tác, trong các kỳ thi về chuyên môn, nghiệp vụ.
– Tạo điều kiện hỗ trợ để cán bộ, giáo viên, học sinh tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.
– Góp phần xã hội hoá giáo dục, cổ vũ xã hội trân trọng hơn vai trò của sự nghiệp giáo dục đối với sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Hiện nay, nguồn thu của chi hội khuyến học xuất phát từ những nguồn sau:
– Kinh phí của Hội khuyến học do các thế hệ cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh nhà trường tự nguyện đóng góp; ngoài ra Hội thu hút sự đóng góp ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường.
– Thu từ nguồn quỹ ủng hộ của các lớp.
– Thu từ các hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
– Tài trợ của cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nhà trường theo quy định của pháp luật.
– Các nguồn thu hợp pháp khác.
3. Nhiệm vụ, vai trò của hội khuyến học nhà trường:
Chi hội khuyến học nhà trường sẽ làm nòng cốt cho việc liên kết và phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; khuyến khích và hỗ trợ việc dạy và học trong nhà trường. Hội khuyến học trong nhà trường có một số vai trò, nhiệm vụ sau đây:
– Thực hiện các nhiệm vụ quá triệt và thực hiện các chỉ thị của nhà nước nhằm xây dựng mô hình xã hội học tập có hiệu quả trong phạm vi nhà trường.
– Có nhiệm vụ trong việc xây dựng cơ sở giáo dục nhằm đạt được hiệu quả, chất lượng về công tác chuyên môn cũng như sinh hoạt ngoại khóa.
– Phối hợp cùng với ban giám hiệu nhà trường thực hiện chỉ đạo các hội viên tích cực để nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
– Thực hiện các công tác để giúp đỡ, quan tâm đến học sinh trong quá trình học tập cũng như cuộc sống.
– Tích cực và chủ động để tạo điều kiện thuận lợi tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
– Phát động các phong trào, nhiệm vụ để xây dựng một nhà trường được coi là tập thể sư phạm đoàn kết.
– Ngoài công việc học tập chính, hội khuyến học cũng tạo điều kiện cần thiết và đảm bảo cho thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động thể thao cũng như trò chơi dân gian, hoạt động ngoại khóa,… để giảm bớt sự căng thẳng và cân bằng giữa việc học và việc ngoại khóa.
– Luôn duy trì quỹ khuyến học để luôn luôn kịp thời động viên thầy cô cũng như học sinh trong quá trình học tập có ý chí vươn lên, tinh thần vượt nghèo vượt khó, từ đó khen thưởng, cấp học bổng để tạo động lực cho đối tượng là học sinh giỏi và những cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích đặc biệt xuất sắc.
– Thực hiện các hoạt động như thăm hỏi, động viên, khuyến khích tinh thần các em học sinh, sinh viên hoặc đến nhà vận động, tuyên truyền các em cũng như phụ huynh đến trường đến lớp; hỗ trợ trong việc trang bị phương tiện, dụng cụ, tài liệu học tập,… với mục đích để nhằm nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp của mọi người trong xã hội; góp phần phấn đấu cho sự công bằng xã hội.
– Là sợi dây liên kết để nhằm vận động sự tài trợ của nhiều nhà tổ chức, nhà hảo tâm trong nhà trường hoặc ngoài khu nhà trường để nhằm góp phần vào công cuộc phát triển giáo dục cũng như đào tạo.
Bên cạnh đó, Cán bộ, giáo viên, cha mẹ và học sinh các thế hệ cũng như các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có tâm huyết, nhiệt tình đóng góp vật chất để xây dựng và phát triển Chi Hội khuyến học của nhà trường được ghi nhận trong sổ vàng, hoặc trao tặng chứng chỉ ghi danh của Ban chấp hành Chi Hội khuyến học.
Ban chấp hành có trách nhiệm đề xuất, tôn vinh và khen tặng các danh hiệu xứng đáng cho các Hội viên/ tổ chức có công lao xây dựng Hội khuyến học.
– Tham gia thực hiện nhiệm vụ trong các đề án của ngành giáo dục.
– Thực hiện hướng dẫn cũng như kiểm tra các hoạt động của hội khuyến học và điều lệ của chi hội.
4. Nguyên tắc hoạt động của chi hội khuyến học nhà trường:
Chi hội khuyến học của nhà trường hoạt động theo Điều lệ của Hội khuyến học và trong khuôn khổ luật pháp của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Để thực hiện tôn chỉ, mục đích của mình, Hội khuyến học phải đảm bảo các nguyên tắc trong hoạt động như sau:
– Tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước cũng như các quy định, quy chế, điều lệ nhà trường, của Hội khuyến học; tranh thủ sự hỗ trợ tạo điều kiện của ngành giáo dục đào tạo và các cơ quan đoàn thể.
– Phát huy quyền chủ động sáng tạo của các hội viên, của Ban chấp hành; đồng thời phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nhà trường, đặc biệt chú ý tới sự tham gia của các thế hệ cán bộ, giáo viên, các cha mẹ học sinh, học sinh làm phong phú nội dung hoạt động của Hội.
– Tranh thủ sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần của các thế hệ cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh, của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước nhằm duy trì và phát triển Hội khuyến học.
– Phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo trường học trong việc đề ra kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm.
– Chi Hội khuyến học đề nghị nhà trường căn cứ vào Quy chế để lựa chọn, đề xuất danh sách học sinh đủ điều kiện được hưởng học bổng/khen thưởng, nêu rõ thông tin cá nhân và lý do được đề xuất.
– Mọi hoạt động thu/chi được minh bạch, công khai và được Ban chấp hành Hội khuyến học quản lý, quyết định.
5. Quyền và trách nhiệm của hội viên chi hội khuyến học:
Thành viên của Chi Hội có quyền:
– Đóng góp ý kiến sửa đổi bổ sung Quy chế với mục đích phát triển Chi Hội khuyến học ngày càng lớn mạnh;
– Được tạo điều kiện và được bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong hoạt động đóng góp xây dựng và phát triển Chi Hội khuyến học;
– Tôn trọng và thực hiện Quy chế, nghị quyết công tác của Ban chấp hành Chi Hội khuyến học;
– Tuyên truyền phát triển xây dựng quỹ theo khả năng và với tinh thần tự nguyện.