Khi thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư thì cần phải có quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư của uỷ ban nhân dân cấp quận/huyện. Vậy mẫu quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư được soạn thảo như thế nào?.
Mục lục bài viết
1. Mẫu quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư:
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: …../QĐ-UBND | …. ngày …. tháng … năm |
QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP BAN QUẢN LÝ TÒA NHÀ
(Về việc thành lập ban quản lý tòa chung cư…)
– Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân …
– Căn cứ …
– Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH/THÀNH PHỐ……
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Thành lập Ban Quản lý tòa chung cư…., là đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; thuộc Ủy ban nhân dân xã/phường…
Điều 2. Chức năng,nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý tòa chung cư…
1.Chức năng:
Ban Quản lý tòa thực hiện chức năng quản lý việc cư trú của các hộ gia đình trong tòa chung cư theo quy định của pháp luật.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thị xã/phường…trình Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố …quyết định một số mặt công tác như sau:
– Phê duyệt Phương án sử dụng điểm kinh doanh và bố trí, sắp xếp các ngành nghề kinh doanh tại tầng 01 của tòa nhà;
– Phê duyệt Nội quy tòa chung cư;
– Phê duyệt Phương án bảo đảm phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự trong phạm vi tòa nhà
– Phê duyệt Kế hoạch sửa chữa lớn, nâng cấp cơ sở vật chất và phát triển các hoạt động của tòa nhà khi có nhu cầu.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế:
1. Về Tổ chức bộ máy:
– Trưởng ban: là người đứng đầu Ban Quản lý tòa nhà, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thị xã…..về toàn bộ các hoạt động của Ban Quản lý tòa chung cư.
– Phó Trưởng ban: từ 1 đến 2 Phó Trưởng ban là người giúp việc Trưởng ban, phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác do Trưởng ban phân công và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về nhiệm vụ được giao.
– Căn cứ vào tính chất, đặc điểm, khối lượng công việc và khả năng tài chính, Trưởng ban Ban Quản lý tòa nhà quyết định việc tổ chức các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ giúp việc quản lý, điều hành….
2. Về biên chế:
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã………., các Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký.
Nơi nhận: – Như Điều 4; – VP. | TM.UBND TỈNH/THÀNH PHỐ…. (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
2. Nội dung mẫu quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư:
Mẫu quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư gồm có những nội dung cơ bản như sau:
– Quốc hiệu, tiêu ngữ;
– Tên của cơ quan ban hành quyết định;
– Tên của văn bản (viết in hoa). Trong mẫu quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư thì tên của văn bản chính là “Quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà”;
– Trích dẫn căn cứ để ban hành quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà:
+ Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân;
+ Căn cứ vào tình hình thực tiễn;
+ Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ.
– Nội dung của quyết định;
– Chữ ký của người ban hành quyết định.
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư:
Hướng dẫn soạn thảo quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư như sau:
– Đảm bảo được các nội dung cơ bản trong mẫu quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư đã nêu ở mục trên;
– Điền tên của cơ quan ban hành quyết định (ví dụ: Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội/ Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh….);
– Trong phần nội dung của Quyết định cần nêu rõ tên của Tòa chung cư, tên của cơ quan hành chính tại nơi đặt tòa chung cư đó;
– Chữ kỹ của người ban hành quyết định.
4. Quy định về thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư:
Khi thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư thì cần phải đáp ứng đủ những điều kiện theo quy định của pháp luật, theo đó là những điều kiện sau:
– Điều kiện 1: Ban quản lý tòa nhà chung cư phải được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp hoặc Luật hợp tác xã và có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư;
– Điều kiện 2: Ban quản lý tòa nhà phải có các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ rõ ràng , thông thường sẽ gồm có:
+ Trưởng ban quản lý: là người đứng đầu Ban Quản lý tòa nhà, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thị xã/phường tại nơi đặt tòa nhà về toàn bộ các hoạt động của Ban Quản lý tòa chung cư;
+ Phó Trưởng ban: Số lượng từ 1 đến 2 người là Phó Trưởng ban. Nhiệm vụ, quyền hạn của phó trưởng ban quản lý là người giúp việc Trưởng ban, phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác do Trưởng ban phân công và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về nhiệm vụ được giao;
+ Số lượng ban quản trị tòa nhà chung cư: từ 03 đến 05 thành viên;
+ Số lượng Ban quản trị của cụm nhà chung cư: từ 06 đến 25 thành viên.
– Điều kiện 3: Ban quản lý tòa nhà phải có đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu về quản lý vận hành nhà ở bao gồm lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư đáp ứng đủ những tiêu chí để trở thành đội ngũ cán bộ, nhân viên của tòa nhà. Ngoài ra, thông thường trong các tòa nhà chung cư còn có hội nghị tòa nhà, hội nghị này được lập ra để quyết định về các vấn đề sau:
+ Đề cử và bầu Ban quản trị tòa nhà;
+ Thông qua hoặc bổ sung, sửa đổi Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư; Thông qua báo cáo công tác quản lý vận hành, bảo trì và báo cáo tài chính của các đơn vị được giao thực hiện;
+ Thông qua và ban hành Quyết định về những nội dung khác có liên quan đến việc quản lý sử dụng nhà chung cư.
Lưu ý: Đối với tất cả các quyết định của Hội nghị nhà chung cư phải đảm bảo nguyên tắc theo đa số thông qua hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu và được xác lập bằng văn bản có sự tham gia của mọi người trong tòa nhà chung cư đó.
– Về thành phần Ban quản trị nhà chung cư: được nêu như ở trên, ngoài ra đối với trường hợp đặc biệt: Chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì hội nhà chung cư bầu đại diện của chủ đầu tư làm Trưởng ban quản trị nhà chung cư; nếu trong trường hợp đại diện chủ đầu tư không được bầu làm Trưởng ban thì được tham gia làm Phó ban quản trị nhà chung cư.
– Về thành phần ban quản trị đối với cụm nhà chung cư bao gồm:
+ 01 Trưởng ban quản trị;
+ Từ 01 đến 02 đại diện làm phó ban quản trị và các thành viên khác do hội nghị cụm nhà chung cư quyết định (mỗi tòa nhà sẽ tổ chức họp và đề cử nhưng thành phần nêu trên).
– Về thành phần, số lượng Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu bao gồm:
+ 01 Trưởng ban quản trị;
+ Từ 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác do hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.
– Về nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị: tối đa là 03 năm kể từ ngày Uỷ ban nhân dân cấp quận ký quyết định công nhận.
– Ban quản trị có trách nhiệm đăng ký với Uỷ ban nhân dân cấp quận để được công nhận về việc thành lập ban quản trị của tòa nhà trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ khi Hội nghị nhà chung cư bầu Ban quản trị.
Giải quyết: Uỷ ban nhân dân cấp quận phải ra quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được văn bản đăng ký của Ban quản trị nhà chung cư.
Như vậy, ban quản lý tòa nhà chung cư phải được thành lập theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định và phải được uỷ ban nhân dân cấp quận ra quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư. Việc ra quyết định thành lập ban quản lý tòa nhà chung cư phải được uỷ ban nhân dân cấp quận xem xét và ban hành quyết định để đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng, nhiệm vụ và quyền hạn quản lý của ban quản lý tòa nhà.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Nhà ở 2014;
– Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BXD của Bộ Xây dựng hợp nhất Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở do Bộ Xây dựng ban hành.