Xuất phát từ tính chất đặc trưng và nhận thấy được những hạn chế trong nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ nước ta đã có các chính sách hỗ trợ đặc biệt là thực hiện thông qua các khóa đào tạo. Khi hoàn thành khóa đào tạo, học viên phải đánh giá chất lượng khóa đào tạo theo mẫu đã được Bộ kế hoạch đầu tư ban hành.
Mục lục bài viết
1. Phiếu đánh giá chất lượng khóa đào tạo là gì?
Khái niệm “phát triển nguồn nhân lực” (“phát triển nguồn lực con người” hay “phát triển tài nguyên con người”) được hình thành và phát triển như một khái niệm khoa học từ thập niên 70 của thế kỷ XX. Cho đến nay, tùy theo mục đích phân tích mà người ta có những các định nghĩa khác nhau về phát triển nguồn nhân lực.
Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho rằng, phải hiểu phát triển nguồn nhân lực theo nghĩa rộng hơn, không chỉ là sự lành nghề của dân cơ hoặc bao gồm cả vấn đề đào tạo nói chung mà còn là phát triển năng lực đó của con người để tiến tới có được việc làm hiệu quả cũng như thỏa mãn nghề nghiệp.
Tác giả Bùi Văn Nhơn (2006) cho rằng phát triển nguồn nhân lực là tổng thể các hình thức, phương pháp, chính sách và biện pháp nâng cao chất lượng cho nguồn nhân lực (trí tuệ, thể chất, và phẩm chất tâm lý xã hội) nhằm đáp ứng đòi hỏi về nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế xã hội trong từng giai đoạn phát triển.
Nội dung của hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực được ghi nhận tại Điều 15 Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn, giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo có sử dụng ngân sách nhà nước về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, đào tạo nghề cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Các khóa đào tạo được nhắc đến ở trên bao gồm:
– Khóa đào tạo khởi sự kinh doanh cung cấp kiến thức, kinh nghiệm cơ bản về khởi sự kinh doanh, thành lập doanh nghiệp.
– Khóa đào tạo quản trị kinh doanh và quản trị kinh doanh chuyên sâu cung cấp kiến thức về quản trị kinh doanh nhằm nâng cao kỹ năng vận hành, quản lý doanh nghiệp, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh.
– Khóa đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất, chế biến cung cấp kiến thức quản trị sản xuất chuyên sâu, huấn luyện thực tiễn tại hiện trường doanh nghiệp.
Đối với các đào tạo sẽ được phân chia thành các chuyên đề nhỏ nhằm giúp người học dễ dàng nắm bắt và tiếp cận nội dung đào tạo.
Trên cơ sở các nội dung khóa đào tạo, phương thức đào tạo được thực hiện trực tiếp, trực tuyến hoặc đào tạo qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó, xu hướng đang là đào tạo trực tuyến, đào tạo qua các phương tiện thông tin đại chúng. Chương trình đào tạo trực tuyến, đào tạo qua phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp kiến thức khởi sự kinh doanh và quản trị kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Người lao động, cán bộ quản lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp tài khoản để tham gia học tập tại hệ thống đào tạo trực tuyến trên nền tảng web hoặc trên thiết bị di động thông minh.
Phiếu đánh giá chất lượng khóa đào tạo là văn bản do học viên được đào tạo lập dựa trên mẫu được Bộ kế hoạch và đầu tư ban hành, gửi tới đơn vị đào tạo với các nội dung đánh giá bao gồm: Nội dung đào tạo; Tài liệu giảng dạy; Chất lượng giảng viên; Công tác tổ chức khóa đào tạo; Mức độ tiếp thu của học viên; Thời lượng của khóa đào tạo.
Phiếu đánh giá chất lượng khóa đào tạo chỉ được áp dụng đối vói học viên tham gia khóa đào tạo khởi sự kinh doanh.
Phiếu đánh giá chất lượng khóa đào tạo là nghĩa vụ mà học viên phải thực hiện khi tham gia khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng khóa đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Phiếu đánh giá là căn cứ để đơn vị đào tạo tổng hợp và lập báo cáo đánh giá kết thúc khóa đào tạo, các kiến nghị của học viên là cơ sở để đơn vị đào tạo đổi mới cách dạy, tài liệu giảng giảng dạy, cải thiện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giảng dạy.
Mỗi khóa đào tạo có những đặc điểm, thời lượng đào tạo riêng:
Đối với khóa đào tạo khởi sự kinh doanh:
– Thời lượng đào tạo: Tối đa 02 ngày, không bao gồm đi thực tế tại doanh nghiệp
– Đối tượng học viên: Người lao động của doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập trong 2 năm.
– Số học viên tối thiểu: 30
Đối với khóa đào tạo quản trị kinh doanh:
– Thời lượng đào tạo: Tối đa 03 ngày trong đó có 1/2 ngày thực tế tại doanh nghiệp
– Đối tượng học viên: Người lao động của doanh nghiệp
– Số học viên tối thiểu: 30
Đối với khóa đào tạo quản trị kinh doanh chuyên sâu và đạo tào trực tiếp tại doanh nghiệp sản xuất, chế biến:
– Thời lượng đào tạo: Từ 07 đến 28 ngày (có thể không liên tục), trong đó có 1/3 thời gian nghiên cứu tình huống hoặc đi thực tế tại doanh nghiệp
– Đối tượng học viên: Cán bộ quản lý của doanh nghiệp và Người lao động và cán bộ quản lý của doanh nghiệp
– Số học viên tối thiểu: 20 và 10
Tuy nhiên, phiếu đánh giá chất lượng khóa đào tạo chỉ dành cho học viên tham gia khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, khóa đào tạo này được tổ chức như sau:
Đối với đơn vị đào tạo:
– Chiêu sinh: gọi điện thoại, gửi thư mời, đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.
– Mời giảng viên, báo cáo viên: đưa đón và bố trí nơi ăn, nghỉ cho giảng viên.
– Chuẩn bị tài liệu học tập; văn phòng phẩm.
– Chuẩn bị hội trường, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giảng dạy; bố trí dịch vụ điện, nước, vệ sinh, trông giữ xe.
– Chuẩn bị khai giảng;
– Chuẩn bị nước uống, giải khát giữa giờ;
– Kiểm soát thời lượng tham gia khóa đào tạo của học viên.
– Lưu trữ tư liệu hình ảnh minh chứng việc tổ chức khóa đào tạo.
Đối với giảng viên: chuẩn bị bài giảng, tài liệu học tập và tài liệu tham khảo có liên quan đến nội dung giảng dạy.
Đối với học viên:
– Tham dự đầy đủ thời lượng đào tạo.
– Điền đủ thông tin Phiếu đánh giá chất lượng đào tạo gửi về đơn vị đào tạo để tổng hợp chung.
Quy định về tổ chức khóa đào đạo là cơ sở để đảm bảo hoạt động đào tạo được diễn ra thông suốt, hiệu quả.
2. Mẫu phiếu đánh giá chất lượng khóa đào tạo:
PHIẾU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG KHÓA ĐÀO TẠO
(Dành cho học viên)
1. Họ và tên:…….(1)…….
2. Doanh nghiệp/đơn vị cử tham gia khóa đào tạo:…….(2)………
3. Khóa đào tạo mà học viên đã tham gia:
– Tên khóa đào tạo:……(3)…….
– Thời gian tham gia:….(4)….
– Địa điểm tổ chức:…..(5)……
– Giảng viên:……(6)…….
Nhằm nâng cao chất lượng khóa đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đề nghị học viên vui lòng đánh giá về chất lượng khóa đào tạo theo các nội dung sau: (7)
Diễn giải | Tốt | Khá | Trung bình | Kém | ||
1. Nội dung đào tạo | ||||||
2. Tài liệu giảng dạy | ||||||
3. Chất lượng giảng viên | ||||||
4. Công tác tổ chức khóa đào tạo | ||||||
5. Mức độ tiếp thu của học viên | ||||||
6. Thời lượng của khóa đào tạo | Dài | Vừa | Ngắn |
Kiến nghị của học viên (nếu có):
……(8)……
…, ngày….. tháng….. năm…..(9)
Người đánh giá
(Ký, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn mẫu phiếu đánh giá chất lượng đào tạo chi tiết nhất:
(1) Ghi đầy đủ họ tên theo Giấy chứng minh nhân dân. Người đánh giá ở đây là đối tượng học viên phù hợp với các khóa đào tạo.
(2) Ghi tên doanh nghiệp vừa và nhỏ cử người lao động, cán bộ quản lý đi đào tạo. Tên doanh nghiệp phải là tên chính thức được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và được doanh nghiệp sử dụng làm tên giao dịch.
(3) Tên khóa đào tạo bao gồm 4 khóa chính: Khởi sự kinh doanh, quản trị kinh doanh, quản trị kinh doanh chuyên sâu và đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp sản xuất, chế biến.
(4) Ghi ngày tháng năm bắt đầu và ngày tháng năm kết thúc.
(5) Ghi tên địa điểm, địa chỉ (số nhà, tên đường, phường, quận, thành phố)
(6) Ghi tên đầy đủ của cán bộ, công chức, viên chức giảng dạy trong suốt thời lượng đào đạo
(7) Đánh dấu tích vào các ô trống theo sự đánh giá của cá nhân tương ứng với nội dung được diễn giải trong bảng
(8) Học viên nêu kiến nghị về một trong các nội dung được diễn giải, nếu thấy có những khó khăn, vướng mắc cần được giải đáp (mục không bắt buộc)
(9) Ghi địa danh (tỉnh, thành phố), ngày tháng năm lập phiếu
Cuối phiếu đánh giá, cá nhân ký và ghi rõ họ tên.
Cơ sở pháp lý:
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017
Thông tư 05/2019/TT-BKHĐT hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa