Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học là mẫu được lập ra để đánh giá và lên kế hoạch cho công tác chuyên môn. Dưới đây là Mẫu kế hoạch chuyên môn Tiểu học năm học 2024 - 2025, mời các bạn cùng tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học là gì?
Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học được hiểu là mẫu được lập ra để đánh giá và lên kế hoạch cho công tác chuyên môn. Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học nêu cụ thể về đặc điểm tình hình của tổ chuyên môn, những thuận lợi và khó khăn gặp phải ở trong quá trình giảng dạy và trong các mục tiêu phát triển của chuyên môn.
2. Bản chất của việc lập kế hoạch tổ chuyên môn:
Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn có mục đích là đạt được các mục tiêu của tổ chuyên môn, đây là bước đầu tiên trong quá trình tiến tới mục tiêu. Xây dựng kế hoạch chuyên môn là quá trình đánh giá để ra tìm giải pháp khắc phục được những yếu kém trong quá trình vận hành tổ chuyên môn ở trong kỳ kế hoạch trước. Vì vậy, hoạt động phân tích dùng để xác định được các mục tiêu của tổ chuyên môn, để từ đó tìm ra những biện pháp sao cho phù hợp nhằm thực hiện các mục tiêu đó một cách có hiệu quả, đảm bảo cho sự phát triển của tổ chuyên môn đúng theo từng mốc thời gian đó chính là bản chất của việc lập kế hoạch tổ chuyên môn.
Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn giúp cho người tổ trưởng chuyên môn có được các công cụ quản lý quan trọng đó là bản kế hoạch, trình bày các nhiệm vụ, mục tiêu mà tổ chuyên môn cần phải thực hiện, Hiệu trưởng có văn bản pháp lý để chỉ đạo hướng dẫn thực hiện hoạt động của tổ chuyên môn, các thành viên trong tổ có cơ sở xây dựng kế hoạch làm việc cho bản thân.
3. Mẫu kế hoạch chuyên môn Tiểu học mới nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN THÁNG …/20…
NĂM HỌC: …………
I. Đánh giá công tác tháng …/20…
1. Công tác chuyên môn:
– Tổ chức dạy học nghiêm túc, dạy bù sao cho phù hợp với thực tế của nhà trường. Hoàn thành chương trình tuần 21, 22, 23 theo đúng tiến độ.
– Kí duyệt giáo án tháng …: …. bộ.
Kết quả: Tốt: …. bộ xếp loại Tốt; …. bộ xếp loại Khá
* Những việc chưa đạt được:
– Chưa tổ chức được dự giờ thăm lớp theo đúng kế hoạch.
– Chưa tổ chức được chuyên đề cấp Trường theo đúng kế hoạch.
2. Hoạt động Đội – Sao và NGLL:
– Tổ chức nhiều hoạt động chào mừng … năm ngày thành lập ĐCS Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/20…).
– Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt của sao; tập luyện nghi thức đội.
– Duy trì tốt nề nếp giữa giờ, ra vào lớp học trước và sau tết Nguyên đán.
– Tổ chức tập luyện ca múa hát ở dưới sân trường; Tập bài thể dục giữa giờ và đọc sách, tài liệu ở thư viện.
– Hoàn thành kế hoạch tham gia Hội thi “Văn hóa học đường” cấp thành phố.
– Tiến hành thực hiện tập luyện tiết mục văn nghệ tham gia dự thi “Văn hóa học đường” cấp thành phố.
– Tổ chức thực hiện sinh hoạt Đội – Sao, tập nghi thức Đội, sinh hoạt Sao tự quản theo đúng quy định.
– Nghỉ Tết an toàn, tiết kiệm, không có hiện tượng nào vi phạm quy định của NN về sử dụng pháo nổ, công tác phòng và chống dịch bệnh Covid-19 được tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên và học sinh toàn trường thực hiện nghiêm túc.
* Những việc chưa đạt được:
– Một số lớp vẫn chưa thực hiện sinh hoạt Đội, Sao theo đúng quy định.
– Một số học sinh chưa tham gia đầy đủ các buổi tập luyện văn nghệ thi “Văn hoá học đường” cấp thành phố.
Kế hoạch tháng …/20….
Chủ điểm: Tiến bước lên Đoàn!
1. Hoạt động chuyên môn
– Chỉ đạo hoàn thành chương trình của tuần 24, 25 ,26, 27 và thứ hai, thứ ba, thứ tư tuần 28.
– Tiếp tục tăng cường phụ đạo cho học sinh chậm tiến bộ.
– Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ GV và hồ sơ của tổ chuyên môn.
– Kiểm tra hoạt động dạy học của giáo viên và dự giờ thăm lớp học.
– Chỉ đạo tổ 4 và tổ 5 ôn tập, tổ chức kiểm tra giữa kì II môn Toán, môn Tiếng Việt theo đúng với tiến độ của chương trình học. Tổ trưởng tổ 4 và tổ 5 chỉ đạo giáo viên ra đề kiểm tra, duyệt đề, nộp đề bằng văn bản giấy và qua email trong thời gian chậm nhất là ngày …/…
– Tổ chức kiểm tra giữa kì theo thời khoá biểu. Các khối còn lại đánh giá giữa học kỳ.
– Cập nhật kết quả kiểm tra đánh giá giữa học kì vào hệ thống SMAS của nhà trường.
– Thực hiện chuyên đề theo cấp Tổ: tổ Năng khiếu
– Thực hiện chuyên đề theo cấp Trường: …
– Kí duyệt giáo án tháng …
– Tham gia đầy đủ các lớp học tập huấn Khối 1 và Khối 5 theo kế hoạch của phòng giáo dục, tham gia đúng thành phần và có chất lượng.
– Chỉ đạo giáo viên lớp 5 điều chỉnh lại Kế hoạch bài dạy của học kì 2 các môn dạy học sau khi kết thúc tập huấn, thực hiện điều chỉnh từ tuần 25. Tổ trưởng tổng hợp lại thành kế hoạch chung của cả khối.
– Chỉ đạo giáo viên tích cực cập nhật bài viết lên Cổng thông tin đào tạo của trường.
– Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm quản lí lớp nghiêm túc trong 15 phút đầu giờ.
2. Hoạt động Đội – Sao và NGLL
– Thi đua lập thành tích chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/03.
– Động viên giáo viên, học sinh tích cực tập luyện tham gia HKPĐ cấp tỉnh (môn điền kinh và môn đá cầu).
– Động viên giáo viên, học sinh tích cực tập luyện tham gia Hội thi “Văn hóa học đường” cấp thành phố.
– Chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức giao lưu với học sinh chủ đề : “Điều chúng em mong muốn”, có thu thập minh chứng bằng hình ảnh, gửi lên cổng thông tin đào tạo của trường.
– Chỉ đạo Liên đội xây dựng kế hoạch tổ chức SHCĐ chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh theo công văn hướng dẫn của tỉnh Đoàn. Tổ chức Lễ Kết nạp Đội viên dành cho HS tiêu biểu lớp 3.
– Phát động thực hiện phong trào thu gom giấy vụn vào ngày m../…/20….
– Tăng cường nhắc nhở học sinh về an toàn giao thông; Vệ sinh cá nhân; Văn hoá ứng xử học đường và nếp sống văn minh nơi đô thị.
– Tiếp tục chỉ đạo Liên đội tiếp tục phát thanh măng non chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.
– Hưởng ứng phong trào “Chúng em giữ gìn bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp”.
– Tổ chức tập luyện ca múa hát ở dưới sân trường; Tập bài thể dục giữa giờ và đọc sách, tài liệu ở thư viện.
– Tiếp tục bồi dưỡng học sinh chuẩn bị tham gia Hội thi “Hùng biện Tiếng Anh” cấp thành phố.
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
4. Lưu ý khi viết mẫu kế hoạch chuyên môn Tiểu học:
– Nêu rõ, cụ thể các nhiệm vụ, mục tiêu và chỉ tiêu cơ bản và giải pháp của mỗi nhiệm vụ.
– Xác định thời gian, lịch trình thực hiện kế hoạch
– Trình bày nội dung chính của kế hoạch rõ ràng, ngôn ngữ lịch sự, trang trọng
– Hình thức trình bày đầy đủ: quốc hiệu, thời gian, tên văn bản,….
– Cuối văn bản có chữ ký của chủ thể xây dựng kế hoạch và Hiệu trưởng phê duyệt.
5. Các bước lập kế hoạch năm học của tổ chuyên môn:
Bước 1: Tổ trưởng chuyên môn xây dựng dự thảo kế hoạch năm học
– Thu thập và xử lý thông tin
+ Các thông tin từ những VBPL, quy định, quy chế mới liên quan đến quá trình hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn, đến các chế độ chính sách có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người GV.
+ Các thông tin về việc quản lý dạy học, tổ trưởng chuyên môn cần phải nắm vững các thông tin về chương trình khung và ND giảng dạy của môn học xem điều gì mới được điều chỉnh hay không.
+ Tổ trưởng chuyên môn cần phải nắm vững các thông tin có liên quan đến HS trong đó có các thông tin về số lượng HS và số lớp học theo từng khối, từng ban học trong năm học mới, đặc biệt là các thông tin về số HS mới tuyển vào lớp đầu cấp, số HS lưu ban toàn trường, số HS có học lực yếu kém bộ môn của năm học trước. Ngoài ra, tổ trưởng chuyên môn cũng cần phải nắm các thông tin về tình hình học tập, rèn luyện của HS ở các năm học trước để từ đó có thể đưa ra các biện pháp sao cho phù hợp trong kế hoạch năm học. Bên cạnh đó, tổ trưởng chuyên môn cũng cần phải nắm thêm các thông tin về những thuận lợi và khó khăn của HS trên địa bàn, hoàn cảnh đặc biệt của một số HS,…
+ Các thông tin về đội ngũ GV của tổ chuyên môn.
+ Thông tin về cơ sở vật chất và tài chính của nhà trường.
+ Tổ trưởng chuyên môn cần phải nắm được các thông tin có liên quan đến hoạt động trong năm học của các tổ chuyên môn khác, tổ chức công đoàn, ĐTN trong nhà trường để từ đó xây dựng kế hoạch phối hợp và tránh được sự chồng chéo lẫn nhau khi thực hiện kế hoạch. Sau khi tổ trưởng chuyên môn đã thu thập đầy đủ thông tin thì sẽ phân tích tình hình năm học để xác định được những thuận lợi và khó khăn cơ bản của tổ chuyên môn trong năm học mới, nguyên nhân dẫn đến thành công và thất bại trong việc thực hiện kế hoạch ở năm học trước đó.
– Xác định các nhiệm vụ trọng tâm
+ Sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết và phân tích tình hình năm học, tổ trưởng chuyên môn có thể sẽ phát hiện ra nhiều vấn đề cần phải được giải quyết trong năm học mới.
+ Tuy nhiên rất khó để có thể tiến hành giải quyết được tất cả những vấn đề này cùng một lúc vì vậy cần phải xem xét vấn đề nào quan trọng cần được giải quyết trước và vấn đề nào cần giải quyết sau.
– Xây dựng các yêu cầu và các chỉ tiêu
+ Sau khi đã xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, cần xây dựng yêu cầu và chỉ tiêu tương ứng với từng nhiệm vụ. Điều này đòi hỏi tổ trưởng chuyên môn phải tỉnh táo, không được chủ quan trong việc nâng cao hoặc hạ thấp mức độ, yêu cầu đối với các nhiệm vụ cần được thực hiện. Những chỉ tiêu được đưa ra phải làm thành hệ thống chỉ tiêu không chỉ có sự liên quan mật thiết với nhau mà còn phải căn cứ vào những tiêu chuẩn đã được nhà trường quy định.
+ Để có thể đưa ra được các yêu cầu, chỉ tiêu sao cho sát hợp tổ trưởng chuyên môn cần phải trả lời các câu hỏi như sau: Ở kỳ kế hoạch trước yêu cầu nào không thực hiện được? Cần phải hoàn thành nhiệm vụ này ở mức độ như thế nào? Tại sao lại là số lượng đó mà lại không phải là số lượng khác? Tại sao chất lượng đó mà lại không phải là chất lượng khác? Yêu cầu này có đang bị vượt quá khả năng của các thành viên khác ở trong tổ hay không? Yêu cầu đối với nhiệm vụ này đang có ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác?
– Xác định các biện pháp thực hiện
+ Nhằm giải quyết các nguyên nhân đã phát hiện ra trong quá trình phân tích cần phải đưa ra các biện pháp thực hiện. Tùy vào từng hoàn cảnh, tổ trưởng chuyên môn sẽ đề xuất ra các biện pháp sau đó cân nhắc lựa chọn các biện pháp có sự phù hợp nhất. Có khi phải sử dụng đến biện pháp hành chính hoặc biện pháp chuyên môn hoặc biện pháp kích thích hoặc là phối hợp sử dụng nhiều biện pháp lại với nhau.
+ Sau khi đã cân nhắc lựa chọn biện pháp thực hiện kỹ lưỡng, biện pháp đã được lựa chọn phải là biện pháp tối ưu nhất phù hợp nhất và phải có tính khả thi. Đây là việc thể hiện sự phân tích tình hình sâu sắc, thể hiện được kinh nghiệm, năng lực cũng như sự sáng tạo của tổ trưởng chuyên môn.
– Dự kiến phân chia các công việc và bố trí thời gian để thực hiện công việc
+ Tổ trưởng chuyên môn xác định quy trình thực hiện công việc trong năm học và phân công trách nhiệm đến các thành viên trong tổ chuyên môn.
+ Tổ trưởng chuyên môn cần phải thấy được mối quan hệ giữa các nhiệm vụ cần phải giải quyết trong từng tháng và trong năm học để từ đó đảm bảo rằng các nhiệm vụ sẽ được thực hiện đầy đủ, không có nhiệm vụ nào bị bỏ sót, không bị trùng lặp và bị chồng chéo lên nhau.
Bước 2: Thông qua tập thể
– Sau khi kế hoạch năm học đã hoàn thành, tổ trưởng chuyên môn sẽ gửi bản dự thảo đến cho các thành viên trong tổ chuyên môn để họ nghiên cứu trước. Việc này sẽ giúp các thành viên trong tổ có đủ thời gian để phát hiện ra các vấn đề có trong kế hoạch từ đó đóng góp tốt hơn cho dự thảo kế hoạch.
– Khi các thành viên trong tổ chuyên môn đã nghiên cứu dự thảo kế hoạch năm học của tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng sẽ tiến hành họp tổ chuyên môn để thảo luận về dự thảo kế hoạch năm học.
Bước 3: Hoàn thiện chỉnh lý bản thảo
Hoàn thiện lại chỉnh lý bản thảo
Bước 4: Gửi dự thảo kế hoạch cho Hiệu trưởng
– Dự thảo kế hoạch năm học của tổ được tổ trưởng chuyên môn nộp lại cho Hiệu trưởng trong thời gian đã quy định.
– Tổng hợp lại dự thảo kế hoạch năm học của các tổ chuyên môn, Hiệu trưởng sẽ xem xét dự thảo kế hoạch năm học của nhà trường. Thông qua hội nghị cán bộ viên chức, Hiệu trưởng ban hành kế hoạch năm học của nhà trường.
Bước 5: Điều chỉnh lại kế hoạch
– Căn cứ theo kế hoạch năm học đã được ban hành, tổ trưởng chuyên môn cần điều chỉnh lại kế hoạch của tổ chuyên môn và làm thành kế hoạch chính thức để gửi cho Hiệu trưởng ký duyệt.
– Sau khi kế hoạch đã được Hiệu trưởng ký duyệt, các cá nhân sẽ căn cứ vào kế hoạch này để điều chỉnh lại kế hoạch của cá nhân.