Theo quy định của pháp luật, khi tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo thì người tiếp nhận đơn phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân. Vậy, mẫu giấy biên nhận đơn khiếu nại, tố cáo mới và chuẩn nhất như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu giấy biên nhận đơn khiếu nại, tố cáo mới và chuẩn nhất:
1.1. Mẫu 1:
ỦY BAN NHÂN DÂN Số: …./…. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM …, ngày … tháng …năm … |
GIẤY BIÊN NHẬN
ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
UBND phường: …. Quận: …
Có nhận đơn của Ông (bà): … hoặc đại diện hợp pháp của Ông (bà): …
Cư ngụ tại: …
Trình bày về việc: …
Đính kèm theo đơn gồm các tài liệu sau: …
Sau 10 (mười) ngày cơ quan sẽ thông báo để ông (bà) biết kết quả.
Người nhận đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
1.2. Mẫu 2:
(Tên cơ quan tiếp nhận) | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
GIẤY BIÊN NHẬN
Hôm nay, ngày … tháng …. năm …
Tại …(địa chỉ nơi tiếp nhận) …
Tôi là …, chức vụ ….
Bộ phận công tác ….
– Đã nhận của ông (bà): ….
– Địa chỉ: ….
Các tài liệu sau đây:
1. Đơn khiếu nại, tố cáo đề ngày …… tháng ….. năm … có …..trang.
– ….
– …..
2. Tài liệu khác gồm có ….. số trang ……
Biên nhận lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản
Lập tại …….ngày …. tháng ….. năm ……
Người giao | Người nhận |
2. Quy định của pháp luật về việc tiếp nhận đơn khiếu nại tố, cáo:
2.1. Khiếu nại, tố cáo là gì?
Thứ nhất, để xác định khiếu nại là gì, ta căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 2 Luật Khiếu nại 2021 quy định khi công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo thủ tục thì có thể hiểu rằng họ đang thực hiện việc khiếu nại.
Thứ hai, căn cứ theo quy định tại điều 2 của Luật Tố cáo 2018, có thể hiểu tố cáo chính là việc công dân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức theo trình tự thủ tục pháp luật quy định. Tố cáo được chia làm 02 loại: Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực
2.2. Thủ tục tiếp nhận khiếu nại, tố cáo:
Khi tiếp nhận đơn tố cáo thì các cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục tiếp nhận đơn như sau;
Bước 1: Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đón tiếp và xác định nhân thân của công dân.
Theo đó, người tiếp dân sẽ yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tuỳ thân; trường hợp được ủy quyền thì yêu cầu xuất trình
Bước 2: Thực hiện việc nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận thông tin, tài liệu.
Khi nghe người dân trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo mà người tiếp nhận đơn thấy nội dung đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh không rõ ràng, chưa đầy đủ thì người tiếp công dân đề nghị công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu.
Trường hợp người đi khiếu nại, tố cáo không tự viết đơn khiếu nại, tố cáo thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn theo quy định của pháp luật. Hoặc khi công dân trình bày trực tiếp thì bộ phận tiếp dân phải ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình bày; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề nghị công dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
Bên cạnh đó, khi tiếp nhận người dân đến khiếu nại, tố cáo thì người tiếp công dân phải tiếp nhận các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp và phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân.
Bước 3: Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Người tiếp công dân tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo với Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý trong trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện thụ lý.
Người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo. hợp khiếu nại, tố cáo nếu khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
Người tiếp công dân phải báo cáo với thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định trong trường hợp khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá thời gian quy định mà chưa được giải quyết
Người tiếp công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để xem xét, giải quyết theo quy định của Luật khiếu nại trong trường hợp khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết
Người tiếp công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để ra văn bản yêu cầu cấp dưới giải quyết trong trường hợp tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trực tiếp nhưng quá thời gian quy định mà chưa được giải quyết
Người tiếp công dân giải thích, hướng dẫn để người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo trong trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì
Trong trường hợp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo không do người khiếu nại, người tố cáo trực tiếp chuyển đến thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Người tiếp công dân báo cáo người có thẩm quyền để nghiên cứu, xem xét, giải quyết hoặc phân công bộ phận nghiên cứu, xem xét, giải quyết trong trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình Người tiếp công dân chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết trong trường hợp kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình
3. Người khiếu nại có thể yêu cầu cơ quan tiếp nhận đơn ghi giấy biên nhận đã tiếp nhận đơn khiếu nại hay không?
Như đã phân tích ở các phần mục trên thì ta có thể thấy rằng hiện tại pháp luật đã có những quy định rất cụ thể và chi tiết liên quan đến việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Theo đó, khi tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo thì người tiếp nhận đơn phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân. Vậy, liệu người khiếu nại có thể yêu cầu cơ quan tiếp nhận đơn ghi giấy biên nhận đã tiếp nhận đơn khiếu nại hay không?
Liên quan vấn đề này thì ta căn cứ theo quy định tại điều 5 thông tư 05/2021/TT-TTCP quy định về tiếp nhận đơn khiếu nại. Theo quy định này, ta xác định đơn khiếu nại được tiếp nhận để phân loại và xử lý từ các nguồn sau đây: gửi qua dịch vụ bưu chính; gửi đến Trụ sở tiếp công dân, Ban tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận đơn hoặc qua hộp thư góp ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị; do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật; do lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng chuyển đến.
Tóm lại, đơn khiếu nại có thể được gửi qua nhiều nơi khác nhau như qua dịch vụ bưu chính hoặc người khiếu nại có thể gửi đến Trụ sở tiếp công dân, Ban tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận đơn hoặc qua hộp thư góp ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Khiếu nại 2021;
– Luật Tố cáo 2018;
– Thông tư 05/2021/TT-TTCP quy định về quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành