Để có thể truyền tải đến các em học sinh bài học hiệu quả nhất, giáo viên nên xây dựng giáo án thật hấp dẫn và sinh động. Dưới đây là bài Mẫu giáo án minh họa môn Toán mô đun 2 Tiểu học đầy đủ.
Mục lục bài viết
1. Yêu cầu cần đạt của bài học:
Kiến thức, kĩ năng:
+ Đếm, đọc, viết các số trong phạm vi từ 1 đến 3
+ Nhận biết dãy số từ 1 đến 3
+ Làm quen các số trong phạm vi 3.
Năng lực cần chú trọng:
+ Tư duy lập luận toán
+ Giao tiếp toán.
Phẩm chất:
+ Trung thực, ngay thẳng, thật thà trong việc học tập và làm bài
+ Chăm chỉ, có tinh thần tự giác trong học tập
+ Biết chia sẻ, đoàn kết với các bạn trong lớp học
2. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh trong bài học học về CÁC SỐ 1,2,3:
Chuẩn bị là chìa khóa cho một bài học thành công về số 1, 2 và 3. Sau đây là một số cách mà cả giáo viên và học sinh có thể chuẩn bị:
2.1. Chuẩn bị của giáo viên:
– Xem lại các mục tiêu học tập của bài học và lập kế hoạch cho các hoạt động phù hợp với chúng.
– Lựa chọn đồ dùng, thao tác trực quan phù hợp giúp học sinh hình dung được các con số.
– Lập kế hoạch giảng dạy khác biệt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh.
– Chuẩn bị đánh giá quá trình để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
– Phát triển một kế hoạch củng cố để đảm bảo học sinh có một sự hiểu biết vững chắc về các khái niệm.
2.2. Chuẩn bị của học sinh:
– Làm quen với khái niệm số bằng cách đếm đồ vật hoặc tập viết số.
– Xem lại các kỹ năng cảm nhận số cơ bản, chẳng hạn như xác định số và đếm.
– Hãy chuẩn bị bút chì, giấy và các vật liệu cần thiết khác cho bài học.
– Sẵn sàng tham gia tích cực vào các hoạt động và trò chơi thực hành.
– Hãy chuẩn bị để đặt câu hỏi và tìm kiếm sự làm rõ về bất kỳ khái niệm nào có thể không rõ ràng.
Bằng việc chuẩn bị đầy đủ cho cả giáo viên và học sinh, bài học về các số 1, 2 và 3 sẽ hấp dẫn và hiệu quả hơn, giúp học sinh phát triển nền tảng vững chắc về số học.
Ngoài ra GV có thể chuẩn bị những đồ vật cụ thể như:
Các nhóm 1; 2; 3 đồ vật cùng loại. Ba tờ bìa,trên mỗi tờ bìa đã viết sẵn một trong các số 1; 2; 3;Ba tờ bìa, và trên mỗi tờ bìa đã vẽ sẵn lần lượt từng tờ 1 chấm tròn, 2 chấm tròn, 3 chấm tròn.
+ Bài hát liên quan đến chủ đề Toán học là Ba ngọn nến .
3. Triển khai hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế vui vẻ cho hs trước khi vào học bài mới. 2. Phương pháp: Trò chơi 3. Chuộtch tiến hành: – Gv hướng dẫn cho lớp hát bài là: ba ngọn nến . + Trong bài hát có mấy ngọn nến ? – Gv dẫn dắt vào bài học mới. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức. 1. Mục tiêu: giúp HS đếm, lập số, đọc,viết các số trong phạm vi 3 . 2. Phương pháp: trực quan, thảo luận, vấn đáp. 3. Chuộtch tiến hành: – Gv dán tranh con hổ lên bảng, yêu cầu hs quan sát và trả lời câu hỏi: + Các em quan sát và nói lên trong tranh có gì ? + Tấm bìa này có mấy chấm tròn các em ? – GV nói: có 1 con hổ, có 1 chấm tròn, ta có số 1. – GV giới thiệu số 1: 1 đọc là một . – GV hướng dẫn viết số 1 . – GV Giới thiệu số 2, số 3:. – GV: để viết các số một, hai, ba . Ta dùng các chữ số 1,2,3. – GV cho hs đọc đồng thanh . HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành Bài 1: 1.Mục tiêu: viết các số trong phạm vi ba số . 2.Phương pháp: Thảo luận và thực hành 3.Cách tiến hành: – GV nêu yêu cầu của bài học: Viết số 1,2,3. – GV cho HS lần lượt quan sát mẫu chữ số 1,2,3 và nêu độ cao nét để viết các chữ số 1,2,3. – GV lần lượt viết mẫu chữ số 1,2,3. Yêu cầu học sinh viết vào bảng con . – GV theo dõi, nhận xét. Bài 2: 1. Mục tiêu: giúp học sinh làm quen với việc sử dụng các ngón tay để đếm và lập số . 2. Phương pháp: quan sát, thực hành 3. Chuộtch tiến hành: – GV hướng dẫn học sinh sử dụng ngón tay để đếm, lập số + GV vỗ tay lần lượt từ 1 tới 3 chuộti và yêu cầu học sinh bật ngón tay lần lượt từ 1 đến 3. + GV vỗ tay từ 3 tới 1 cái và yêu cầu học sinh bật ngón tay từ 3 tới 1 . – GV chia nhóm ( nhóm 4 ) và yêu cầu các nhóm thực hành lần lượt các bước: đếm – Lập số – Đọc số – Viết số . – GV nhận xét . Bài 3: Mục tiêu: Nhận biết được thứ tự dãy số từ 1 đến 3. Phương pháp: trực quan, vấn đáp, thực hành . Cách thực hiện: – GV đọc yêu cầu. – GV lần lượt đính các hình là 1 hình tròn, 2 hình tròn, 3 hình tròn (theo như sách trang 24). Yêu cầu hs dùng thẻ số tương ứng với số hình tròn. – GV theo dõi nhận xét. – GV viết dãy số 1-2-3-3-2-1 lên bảng đen và yêu cầu HS đọc lại. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Bài 4: Mục tiêu: Giúp HS làm quen với phương pháp tách số và nói được cấu tạo của số trong phạm vi 3. Phương pháp: Trực quan, thực hành, vấn đáp. Cách thực hiện: – GV thực hiện mẫu: + Tách 2: GV lấy 2 mẫu vật để lên bàn, sau đó dùng tay tách thành 2 phần và nhận định: Hai gồm một và một. + Tách 3: * GV lấy 3 mẫu vật để lên bài, sau đó dùng tay tách thành 2 phần và nhận định: Ba gồm hai và một. * GV lấy 3 mẫu làm vật để lên bài, sau đó dùng tay tách thành 2 phần và nhận định: Ba gồm một và hai . – GV kết luận: Cấu tạo của số Hai gồm hai số một và một . Cấu tạo của số Ba gồm hai và một . Ba gồm một và hai. HOẠT ĐỘNG 5: VUI HỌC Mục tiêu: Giúp hs tìm đúng số lượng những đồ vật trong phạm vi 3. Phương pháp: vấn đáp, rực quan,thực hành, trò chơi. Chuộtch thực hiện: – GV đọc yêu cầu của bài. – GV Hướng dẫn HS làm bài: Yêu cầu hs quan sát khung hình trong sách, kể tên những con vật, thức ăn có trong khung. + Thức ăn con ngựa thích nhất là gì ? + Thức ăn con hổ thích nhất là gì ? + Thức ăn con chim thích nhất là gì ? – Gv hướng dẫn các em dùng ngón tay trỏ trái đặt vào hình các con vật, ngón tay phải đặt và chỉ vào thức ăn yêu thích của con vật đó. Sau đó, các em phải kéo rê ngón tay trái từ trái sang phải, và ngón tay trỏ phải từ trên xuống dưới, sau đó thì cho hai ngón tay gặp nhau ở 1 ô hình, rồi gọi tên hình có trong ô. – Gv yêu cầu hs tự thực hiện và báo cáo . – Gv nhận xét . HOẠT ĐỘNG 6: Đất nước em – Gv yêu cầu hs quan hình ảnh trong sách trang 25 giới thiệu cho các em biết về Chùa Một Cột, Giải thích lí do vì sao ngôi chùa lại có được gọi như vậy và giáo dục các em yêu quý, bảo tồn di tích của đất nước . HOẠT ĐỘNG 7: Củng cố – Gv nhận xét tiết học . – Dặn các em về nhà thực hiện yêu cầu ở Hoạt động ở nhà với ba mẹ và tiết sau sẽ báo cáo trước lớp | HS tham gia hát . -HS Quan sát bức tranh và trả lời: + Trong tranh có 1 con hổ . + Có 1 chấm tròn . -HS nhắc lại . -HS quan sát chữ số 1 in, chữ số1 viết, – HS chỉ vào từng số và đọc – HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số 1,2,3. – HS quan sát mẫu chữ số và nêu độ cao, chuộtc nét chữ số. – HS thực hành viết số. – HS vừa bật ngón tay và đếm to: một, hai, ba . – HS vừa bật ngón tay và đếm to: ba, hai, một. – HS thực hành theo nhóm 4 . -HS lấy thẻ số cho phù hợp với số lượng hình tròn . – HS đọc chuột nhân, đồng thanh. – HS thực hành theo HD. – HS thực hành theo HD. – HS thực hành theo HD. Có con ngựa, hổ, chim, ngô, chuột, khoai tây. + Chuột + ngô + Khoai tây. – Hs lắng nghe – Hs thực hành – Hs lắng nghe
|