Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế là thủ tục bắt buộc đối với các cá nhân và doanh nghiệp, để chứng minh các cá nhân, doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế. Trong quá trình thực hiện thủ tục này cần có đơn xin xác nhận đã nộp thuế đất.
Mục lục bài viết
- 1 1. Đơn xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là gì?
- 2 2. Mẫu đơn xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế:
- 3 3. Những lưu ý trong quá trình soạn đơn và nộp đơn:
- 4 4. Trường hợp doanh nghiệp xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
- 5 5. Thủ tục để doanh nghiệp xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
1. Đơn xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là gì?
Thuế là một khoản thu bắt buộc, không bồi hoàn trực tiếp của Nhà nước đối với các tổ chức và các cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước vì lợi ích chung.
Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là: việc nộp đủ số tiền thuế phải nộp, số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế.
Đơn xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là văn bản gửi chi cục thuế của các doanh nghiệp thể hiện nội dung yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của mình.
2. Mẫu đơn xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————————
………, ngày … tháng… năm ……
Đơn xin được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế
Kính gửi: Chi cục thuế…………
Địa chỉ: …………
– Tên công ty: ……
– Số giấy chứng nhận đầu tư/Mã số thuế cá nhân/ Số giấy phép đăng ký kinh doanh …… ngày cấp lần đầu ngày…. tháng ….năm …. và thay đổi lần thứ ….ngày …. tháng …. năm ……
– Mã số thuế:…………
– Địa chỉ trụ sở chính: ………..(sau đây gọi tắt là “Công Ty”)
Để thuận tiện cho việc giải thể công ty, nay Công Ty làm đơn này kính đề nghị hải quan xác nhận số thuế Công Ty đã nộp vào ngân sách Nhà nước như sau:
Loại thuế: ……
Phát sinh: ……
Đã nộp: ……
Nên Công ty đã hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế và hiện không còn nợ thuế Nhà nước.
Để Công Ty hoàn tất thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, rất mong Chi cục thuế thành phố…… xác nhận cho Công ty trong thời gian sớm nhất.
Trân trọng cám ơn và kính chào!
……………., ngày …. tháng …. năm ….
ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP
(Giám đốc)
3. Những lưu ý trong quá trình soạn đơn và nộp đơn:
trong trường hợp soạn thảo đơn xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế cần có:
– Quốc hiệu tiêu ngữ, ngày tháng năm soạn đơn;
– Tên đơn: ĐƠN XIN XÁC NHẬN HOÀN THÀNH NGHĨA VỤ THUẾ
– Kính gửi: Chi cục thuế……
– Nội dung đơn gồm các thông tin: địa chỉ công ty; tên công ty; mã số thuế, ngày tháng năm cấp mã số thuế, số lần thay đổi ghi cụ thể ngày tháng năm thay đổi; địa chỉ trụ sở chính của công ty;…
Thông tin cụ thể về các loại thuế, thuế phát sinh, thuế đã nộp.
Cần lưu ý: khi ký vào giấy xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, trong trường hợp được ủy quyền thì phải có
Sau khi hoàn thành việc soạn thảo đơn, đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đã ký tên thì sẽ nộp đơn kèm theo hồ sơ như trên đến cục thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp.
Đơn xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp nộp lên cơ quan thuế quản lý để xác định việc doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Việc nộp đơn và hồ sơ để xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ không mất phí mà chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.
4. Trường hợp doanh nghiệp xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
– Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh:
Người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh.
Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm
– Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động:
Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể được thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về các tổ chức tín dụng, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp phá sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Phá sản.
Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì phần tiền thuế nợ còn lại do chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân, chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông góp vốn, thành viên góp vốn, thành viên hợp danh chịu trách nhiệm nộp theo quy định đối với mỗi loại hình doanh nghiệp quy định tại
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chấm dứt hoạt động kinh doanh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì phần tiền thuế nợ còn lại do chủ hộ, cá nhân chịu trách nhiệm nộp.
Người nộp thuế có chi nhánh, đơn vị phụ thuộc chấm dứt hoạt động mà vẫn còn nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước thì có trách nhiệm kế thừa các khoản nợ của chi nhánh, đơn vị phụ thuộc.
– Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp:
Doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi thực hiện chia doanh nghiệp; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì các doanh nghiệp mới được thành lập từ doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Doanh nghiệp bị tách, bị hợp nhất, bị sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi tách, hợp nhất, sáp nhập; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp bị tách và doanh nghiệp được tách, doanh nghiệp hợp nhất, doanh nghiệp nhận sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi chuyển đổi; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp chuyển đổi có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Việc tổ chức lại doanh nghiệp không làm thay đổi thời hạn nộp thuế của doanh nghiệp được tổ chức lại. Trường hợp doanh nghiệp được tổ chức lại hoặc các doanh nghiệp thành lập mới không nộp thuế đầy đủ theo thời hạn nộp thuế đã quy định thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
– Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp người nộp thuế là người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự:
Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết do người được thừa kế thực hiện trong phần tài sản của người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết để lại hoặc phần tài sản người thừa kế được chia tại thời điểm nhận thừa kế.
Trong trường hợp không có người thừa kế hoặc tất cả những người thừa kế từ chối nhận di sản thừa kế thì việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.
Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của người bị Tòa án tuyên bố mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự do người quản lý tài sản của người mất tích hoặc người mất năng lực hành vi dân sự thực hiện trong phần tài sản của người đó.
Trường hợp Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã xóa theo quy định tại Điều 85 của Luật Quản lý thuế 2019 được phục hồi lại, nhưng không bị tính tiền chậm nộp cho thời gian bị tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
5. Thủ tục để doanh nghiệp xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
Để xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế thì doanh nghiệp cần thực hiện theo trình tự như sau:
– Người thực hiện nộp thuế sẽ phải gửi văn bản để nghị cơ quan thuế xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế của từng loại thuế hoặc của tất cả các loại thuế; xác nhận số tiền nộp thuế, tiền phạt còn phải nộp tính đến thời điểm đề nghị xác nhận cho Cục thuế quản lý trực tiếp.
– Thời gian là 03 ngày làm việc từ ngày nhận được văn bản đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thì cơ quan thuế có trách nhiệm ra văn bản xác nhận về việc đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Trong trường hợp cần phải tiến hành kiểm tra đối chiếu lại các thông tin thì cục thuế gửi thông báo cho người nộp thuế được biết lý do chưa xác nhận việc thực hiện đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cục thuế hoặc gửi qua đường bưu chính.
Thành phần hồ sơ xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế gồm văn bản đề nghị xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ thuế trong đó phải nêu rõ các nội dung:
– Thông tin người nộp thuế, mã số thuế của doanh nghiệp, số thuế phát sinh của từng loại thuế bao gồm cả số thuế do người nộp thuế khai trong hồ sơ thuế đã nộp cho cơ quan có thẩm quyền.
– Số tiền nộp phạt hành chính do vi pháp luật thuế;
– Số tiền thuế, tiền phạt đã nộp;
– Số tiền thuế, tiền phạt doanh nghiệp còn nợ nếu có.
Như vậy doanh nghiệp muốn xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế thì cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định trên và nộp tại Cục thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp.
Khi các doanh nghiệp cần giải thể, phá sản hay tổ chức lại doanh nghiệp, hoặc cá nhân muốn xuất cảnh ra nước ngoài, hoàn thành nghĩa vụ thuế cho người được Tòa án tuyên bố đã chết hoặc mất tích sẽ cần đến đơn xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Việc hoàn thành mẫu đơn xin xác nhận này là bước quan trọng, bắt buộc cho các cá nhân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục tiếp theo do việc nộp thuế là bắt buộc theo Luật thuế, mọi cá nhân, tổ chức thuộc diện phải nộp thuế thì sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ thuế theo đúng luật.