Trong quá trình ứng tuyển, người ứng tuyển nên lưu tâm đến hồ sơ xin việc và đơn xin việc để gây ấn tượng với bên tuyển dụng. Vậy hồ sơ và đơn xin việc của vị trí nhân viên sale có nội dung và hình thức như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Đơn xin việc vị trí nhân viên sale là gì?
Sales là đội ngũ nhân viên kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales thực hiện các công việc có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.
Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận quan trọng giúp tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại từ đường dây của công ty. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.
Đơn xin việc vào vị trí nhân viên sale là văn bản được viết bởi người ứng tuyển gửi cho bộ phận tuyển dụng của công ty tuyển vị trí nhân viên sale, mẫu đơn này được gửi kèm với hồ sơ xin việc của ứng viên. Mẫu đơn với nội dung bao gồm thông tin cơ bản của ứng viên và kinh nghiệm làm việc đồng thời mong muốn ứng tuyển vị trí mà công ty tuyển dụng đăng tuyển.
Mục đích của đơn xin việc vào vị trí nhân viên sale: Khi vị trí nhân viên sale có nhu cầu tuyển dụng các vị trí nhân viên trong công ty, bộ phận tuyển dụng của công ty sẽ đăng tuyển, những ứng viên thấy mình phù hợp với các vị trí này sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển kèm theo
2. Yêu cầu và các công việc chính của nhân viên sale:
Nhân viên sale được những cong ty tuyển dụng và đưa ra các yêu cầu và tiêu chí sau đây:
– Yêu cầu về công việc:
+ Trình độ Cao đẳng trở lên chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Kinh tế thương mại, Marketting.
+ Sử dụng thành thạo vi tính văn phòng, các phần mềm liên quan đến công việc, làm việc độc lập.
+ Nhiệt tình, năng động, độc lập, nhạy bén.
+ Thúc đẩy kinh doanh, kỹ năng giao tiếp.
+ Ưu tiên có kinh nghiệm kinh doanh ít nhất 1 năm trở lên.
+ Quen thuộc với các phần mềm CRM là một lợi thế
+ Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu.
– Các công việc chính của nhân viên sale:
+ Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
+ Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng thuộc nhiều lĩnh vực (trực tiếp hoặc gián tiếp).
+ Trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện hợp đồng, bao gồm các thủ tục giao hàng, xuất hoá đơn, cùng khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm giao.
+ Nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng….
Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ, chỉ xong trách nhiệm khi khách hàng đã thanh toán xong.
+ Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách theo đúng quy trình.
+ Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ.
3. Các kỹ năng nhân viên sale cần có:
Một nhân viên sale thì luôn phải có những ký năng cần thiết để tạo được mối quan hệ và xác lập được giao dịch với khách hàng, cụ thể
– Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Đây là tố chất đầu tiên cũng là rất quan trọng không thể thiếu đối với một nhân viên Sales giỏi. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận trao đổi và đàm phán giúp tạo dựng mối quan hệ cũng như tư vấn giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
– Tư duy linh hoạt, nhạy bén
Để có thể trao đổi và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp thì bạn cần phải nhạy bén nắm bắt được các nhu cầu của khách. Khéo léo đưa ra các giải pháp giúp khách lựa chọn được sản phẩm dịch vụ phù hợp. bán được những gì mình có và cung cấp những gì khách hàng cần
– Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán
Việc nắm vững các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp là điều bắt buộc đối với nhân viên Sales. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty.
– Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao
Đối với nhân vien Sales việc hàng ngày phải đối mặt với những lời từ chối, những cái lắc đầu đôi khi thái độ thiếu thiện cảm của khách hàng, cùng với đó là áp lực doanh số đòi hỏi họ phải là người có bản lĩnh cao để vượt qua được các khó khăn và áp lực lớn trong công việc.
Một nhân viên Sales giỏi sẽ là người kiên trì, đôi khi là lì lợm tiếp tục công việc mà không bị nản chí, bỏ cuộc từ đó họ tìm ra được những cách thức và vạch ra được cách làm hiệu quả. Chính nhờ sự kiên trì mà họ sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.
– Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu
Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm hay tiếp xúc với một nhân viên sales với gương mặt cau có khó chịu, quần áo nhăn nhúm, xộc xệch. Do đó, một nhân viên sale phải luôn chỉnh chủ bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ cởi mở tươi cười thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.
Nhân viên Kinh doanh luôn phải xác định được rõ ràng những vấn đề công ty đang gặp phải để đưa ra những chiến lược cụ thể trong quá trình làm việc với khách hàng. Để đo lường hiệu suất làm việc cũng như đưa ra đánh giá năng lực của NVKD, doanh nghiệp có thể sử dụng các KPI như:
– KPI của nhân viên sale dựa vào:
+ Các KPI của phòng ban
+ Số khách hàng mà nhân viên kinh doanh tiếp cận được
+ Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng
+ Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng
+ Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng
+ Duy trì khách hàng ( Tỷ lệ khách hàng quay lại, Chăm sóc khách hàng)
+ Tổng doanh thu cá nhân cho công ty hàng tháng
+ Giá trị hợp đồng trung bình
+ Mức độ hài lòng của khách hàng
+ Thời gian trung bình trả lời khách liên lạc
4. Mẫu đơn xin việc vị trí nhân viên sale:
Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…….o0o…….
ĐƠN ỨNG TUYỂN
Kính gửi: ………
Tên tôi là:………
Sinh năm :……
Địa chỉ :………
Qua thông tin đăng trên mạng tôi được biết hiện nay quý Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở vị trí Chuyên viên kinh doanh. Tôi nhận thấy mình có đủ năng lực, trình độ phù hợp với vị trí này nên tôi viết đơn ứng tuyển gia nhập đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp của Quý Công ty.
Tôi tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học ABC…. Sau khi tốt nghiệp tôi làm việc ở vị trí Nhân viên kinh doanh tại Công ty hàng tiêu dùng nhanh DEF. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngừng học hỏi, tôi cố gắng làm việc và đã đạt một số thành tích đáng kể như: Nhân viên giỏi năm 2012, 2013; thành tích mới nhất là “Nhân viên xuất sắc của quý I” năm 2014 với doanh số vượt 150%. (có chứng nhận đi kèm).
Ngoài học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp tôi luôn trao dồi kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh bằng các khóa đào tạo ngắn hạn như Kỹ năng bán hàng, Quản lý và chăm sóc khách hàng, Nắm bắt tâm lý khách hàng…
Tôi có tích cách hướng ngoại, năng động, nhạy bén, tự tin trong giao tiếp rất phù hợp với lĩnh vực kinh doanh.
Với kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng nêu trên tôi tin rằng có thể đáp ứng được yêu cầu của Quý công ty… Tôi rất mong Quý Công ty có thể sắp xếp cho tôi có 1 buổi phỏng vấn để trình bày rõ hơn khả năng của mình.
Mọi liên hệ về lịch phỏng vấn hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển, xin vui lòng liên lạc số điện thoại: …
Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!
………, ngày…………..tháng………năm 201……
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
5. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:
Chủ thể viết đơn là người ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh, hay còn gọi là nhân viên sale, người nhận đơn là ban lãnh đạo công ty hoặc bộ phận tuyển dụng của công ty. Người viết đơn cần ghi chính xác người nhận tức phần kính gửi.
Phần thông tin người viết đơn, người viết đơn ghi rõ thông tin cơ bản: tên, ngày sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân, nơi cấp chứng minh nhân dân, số sổ bảo hiểm xã hội, ngày cấp, nơi cấp sổ bảo hiểm xã hội, địa chỉ đang ở, địa chỉ báo tin, ngành đào tạo, hạng tốt nghiệp, trình độ ngoại ngữ. Nội dung của đơn xin việc đề cập đến quá trình làm việc trước đây, kinh nghiệm bản thân, mong muốn được làm việc cho công ty, cùng lời cam đoan về hồ sơ dự tuyển.
Mẫu đơn xin việc cần được chính xác cả về nội dung lẫn hình thức, đây là điều bắt buộc thể hiện sự tôn trọng cơ bản đối với nhà tuyển dụng.