Giáo lý tân tòng, đây không chỉ giản đơn là một giảng khóa để trình bày về giáo thuyết và các giới răn. Để tham gia lớp giáo lý dự tòng chúng ta cần chuẩn bị những thông tin cần thiết như Mẫu đơn, hướng dẫn và các thông tin liên quan.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn xin học giáo lý tân tòng là gì?
Lớp giáo lý tân tòng giúp học viên hiểu biết về tôn giáo và đón nhận đức tin với niềm tin toàn vẹn. mẫu đơn xin học giáo lý tan tòng là mẫu đơn với các nội dung xin học giáo lý tân tòng.
Mẫu đơn xin được học giáo lý tân tòng là mẫu đơn xin được lập ra để xin được tham gia học giáo lý tân tòng.
2. Mẫu đơn xin học giáo lý tân tòng:
DATA FOR RCIA REGISTER
Đơn Xin Học Giáo Lý Tân Tòng
Name (Tên học viên) ……………..
Baptized (Đã được Rửa Tội)………….Unbaptized (Chưa được Rửa Tội) ……….
Residence (Địa chỉ) ……………….
Phone (điện thoại) ………………………..Email (điện thư) …………………
Date of Birth (mm/dd/yy) (ngày sanh: tháng/ngày/năm) ………………..
Place of Birth (nơi sanh) ……………….
Father’s Name (Tên cha) ……………………..Religion (Tôn giáo) ……………
Mother’s Name (Tên mẹ) ……………………..Religion (Tôn giáo) ………
Marital Status/Tình trạng gia đình (độc thân/đã có gia đình/sẽ lập gia đình) ….
Name of Spouse/Fiancé (e) (Tên người phối ngẫu/hôn phu/hôn thê) ……………
Phone (điện thoại)…………….. Email (điện thư) …………………….
Tôi xin tham dự lớp Giáo Lý Tân Tòng (cùng với người phối ngẫu/hôn phu/hôn thê) được tổ chức tại ………….. trong thời gian đã được ấn định.
Người làm đơn
(ký tên)
3. Hướng dẫn viết đơn:
– Ghi đầy đủ thông tin người xin học
– Tình trạng gia đình
– xin tham dự lớp Giáo Lý Tân Tòng (cùng với người phối ngẫu/hôn phu/hôn thê)
– kí tên
4. Các thông tin liên quan:
– Đầu tiên Khi đã quyết định theo đạo, bạn có thể chọn bất cứ một giáo xứ nào phù hợp với điều kiện đi lại của mình để xin theo học giáo lý tân tòng (còn gọi là dự tòng). Tùy giáo xứ và chương trình học mà thời gian có thể kéo dài 6-8 tháng. Đối với một số trường hợp đặc biệt có lý do chính đáng, bạn có thể hoàn thành chương trình trong bốn tháng.
– Lớp giáo lý tân tòng giúp học viên hiểu biết về tôn giáo và đón nhận đức tin với niềm tin toàn vẹn. Tất nhiên, bạn cũng phải học thuộc lòng một số bài kinh cần thiết theo yêu cầu của chương trình. Một số nơi còn khuyến khích người phối ngẫu tương lai cùng tham dự các buổi học cùng tân tòng để hai bên cùng chia sẻ niềm tin với nhau. Các lớp học thường xuyên có điểm danh nghiêm túc, vắng mặt quá quy định có thể không được công nhận kết quả học.
– Kết thúc khóa học, các tân tòng được tổ chức thánh lễ trọng thể
Sơ qua tình hình người Dự tòng – Tân tòng
Căn cứ vào tình hình mục vụ giáo xứ tại giáo phận có nhiều giáo xứ thường xuyên tổ chức các khóa giáo lý dành cho người dự tòng. Riêng tại giáo xứ Đaminh (Ba Chuông) nơi tôi sống và làm việc, nhiều năm nay, mỗi năm có khoảng 4 khóa học, mỗi khóa có từ 30 đến 50 nguoi. Trong quá trình tìm hiểu để hướng dẫn, đa số anh chị đến với Giáo hội vì lý do kết hôn (khoảng trên 90%). Một số khác theo đạo vì cảm phục những tấm lòng của người chủ Công giáo, cũng có người theo đạo vì một biến cố đau khổ tột độ, không nơi bám víu, tìm được bình an khi vào nhà thờ thư giãn.
Tuy nhiên, sau một thời gian theo đạo, một số sống đạo sốt sắng, số khác cũng “nhì nhằng” và số bỏ đạo cũng không ít. Đây chính là điều Giáo hội nói chung, những người hướng dẫn nói riêng phải quan tâm, phải xem lại công tác mục vụ này đã làm như thế nào, cần phải thêm gì nữa.
Thuận lợi và khó khăn
– Thuận lợi:
Giáo hội tự bản chất là truyền giáo, là tham dự vào truyền thông của Đức Giêsu trong Thiên Chúa Ba Ngôi. Như vậy, việc truyền thông sứ điệp Kitô giáo đến muôn dân là trách nhiệm sống còn của chung Giáo hội và của mỗi kitô hữu. Vì thế, việc hướng dẫn người đã “tự” đến với Giáo hội để xin học đạo là một thuận lợi rất lớn. Ta không phải đi tìm họ mà họ đã tự đến với ta.
Mặt khác, những người Dự tòng thường rất đơn thành. Nếu tạo được thiện cảm ngay từ bước khởi đầu và được hướng dẫn chu đáo, họ rất dễ nhận thấy những điều tốt đẹp nơi Giáo hội từ sứ điệp yêu thương của Chúa và trở nên những Kitô hữu sốt sắng. Đồng thời, họ cũng có thể trở thành nhà truyền giáo âm thầm hoặc công khai nơi gia đình, dòng họ của họ và sau đó lan ra xã hội.
– Khó khăn:
Nếu thay đổi một thói quen trong cuộc sống đã là không dễ thì thay đổi được đời sống đức tin lại càng khó bội phần. Một số còn bị cấm cản từ gia đình. Số khác cảm thấy khó khăn khi theo đạo phải hy sinh những lợi lộc xã hội con đường tiến thân bị chặn lại. Một số tới học giáo lý với tâm trạng “ấm ức, phòng thủ”. Họ không tự nguyện tìm hiểu mà bị ép buộc
Tiến trình hướng dẫn
– Khởi đầu khóa học: việc truyền thông sứ điệp Kitô giáo cho người Dự tòng cũng như các công việc khác. đòi hỏi người hướng dẫn phải thật lòng, tận tình và gần gũi với các học viên. Giáo lý viên phải biết được hoàn cảnh của người thụ huấn: họ có theo tôn giáo nào hay không, cảm nghĩ của họ thế nào về giáo hội Công Giáo… Giáo lý viên cố gắng làm sao để họ nói thật và luôn trân trọng những gì họ nói, đặc biệt những người bị ép theo đạo, những người không thiện cảm với Công giáo. Từ đó, giúp họ tháo gỡ những khúc mắc trong lòng, để họ hoàn toàn tự do trong chọn lựa đức tin
– Giai đoạn huấn luyện giáo lý:
+ Người hướng dẫn cố gắng đặt mình vào bối cảnh và tâm trạng của người Dự tòng để có thể truyền đạt một giáo lý không áp đặt.
+ Tìm những điểm chung trong nhiều tôn giáo và trân trọng những “mầm Tin Mừng” trong các tôn giáo bạn để có thể đối thoại và giới thiệu về tôn giáo mạc khải, về Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người.
+ Lưu ý tới các Vấn nạn giáo lý, điều mà người thuộc tôn giáo bạn thường khó chấp nhận: Chẳng hạn rửa tội trẻ sơ sinh, giáo lý về tạo dựng, thờ kính ông bà tổ tiên
+ Nguồn gốc con người và nguồn gốc muôn loài cũng là vấn đề mấu chốt của niềm tin. Giáo lý viên cần nắm vững kiến thức khoa học: Thuyết tiến hóa, vụ nổ Bigbang và cách giải thích trình thuật Tạo dựng trong Kinh Thánh. Nhờ đó, người hướng dẫn có thể giúp người thụ huấn nhận ra khoa học và đức tin không đối chọi nhau nhưng còn hỗ trợ nhau. Cách giải thích việc thờ kính ông bà tổ tiên xưa cũng gây ra sự căng thẳng trong chọn lựa theo đạo Công giáo của nhiều người, trong nhiều gia đình.
– Hậu khóa học:
+ Đức tin của người Tân tòng rất dễ bị lung lạc vì quan niệm vô thần, tục hóa hoặc “nhì nhằng” với những hủ tục tôn giáo cũ theo thói quen. Nên Giáo hội cần có những chương trình để giúp họ thăng tiến đức tin. Tuy thế, một số giáo xứ không có kế hoạch lâu dài cho các Tân tòng. Điều này dễ làm cho họ dần xa Giáo hội vì cảm thấy ngại ngùng, lạc lõng… Một số nơi đã làm tốt các công tác cần phát huy như sau:
+ Ngày truyền thống cho tân tòng. Đây là dịp các anh chị gặp gỡ, làm quen với nhau. Những anh chị cùng lớp có dịp chia sẻ tâm tình với nhau sau một năm bươn chải cuộc sống, những khó khăn trong đời sống đức tin.
+ Lập diễn đàn: Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng. Lập website cho anh chị em Tân tòng chia sẻ cảm nhận đời sống đức tin là điều rất nên làm. Một số nơi đã làm việc này (thanhcavietnam.net; ongoikitohuu.com….). Mỗi giáo xứ thường xuyên có các lớp giáo lý cho người Dự tòng cũng nên mở các tài khoản faceboook, twitter cho mỗi lớp. Đây lại là dịp truyền giáo rất tốt, nhất là nó lại được thực hiện bởi chính những anh chị em Tân tòng.
Vì vậy, công tác dạy giáo lý cho người Dự tòng và Tân tòng cần được Giáo hội quan tâm đặc biệt, nhất là những nơi có nhiều anh chị em tới tìm hiểu Đạo như tại Sài Gòn. Giáo phận và các giáo xứ cần có những kế hoạch mang tính “chiến lược” cho công tác này, đồng thời cũng cần nhiều người thuộc mọi thành phần Dân Chúa vừa có tâm vừa tầm dấn thân cho sự vụ. Từ đó, chúng ta mới hy vọng sứ điệp Kitô giáo được giới thiệu và tác dụng tới đời sống của Giáo hội cũng như xã hội này.
Trên đây là bài viết với những thông tin cần thiết và cung cấp cho bạn đọc Mẫu đơn để xin học giáo lý tân tòng với các thông tin cơ bản và hướng dẫn làm đơn chi tiết.