Đặc ân Phaolô có nguồn gốc từ giáo huấn của Thánh Phaolô, được ghi lại trong thứ nhất gửi tín hữu Corinto. Muốn xin đặc ân thánh phaolo thì cần làm gì? Mẫu đơn xin đặc ân của thánh phaolô làm như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn xin đặc ân thánh phaolô là gì?
Đặc ân Phaolô có nguồn gốc từ giáo huấn của Thánh Phaolô, được ghi lại trong thứ nhất gửi tín hữu Corinto: “Còn với những kẻ khác thì tôi nói – chính tôi, chứ không phải Chúa – nếu anh em nào có vợ ngoại đạo mà người này bằng lòng ở với người ấy thì người ấy đừng rẫy vợ.
Mẫu đơn xin đặc ân thánh phaolô là mẫu đơn với các thông tin và nội dung về việc xin đặc ân thánh phaolô trong những trường hợp khác nhau
Mẫu đơn xin đặc ân của thánh phaolô là mẫu đơn được lập ra để xin được nhận đặc ân của thánh phaolô. Mẫu đơn xin nêu rõ thông tin người làm đơn, thông tin về người muốn kết hôn.
2. Mẫu đơn xin đặc ân thánh phaolô:
GIÁO PHẬN ………………
Giáo hạt: ………………
Giáo xứ: ………………
ĐƠN XIN ĐẶC ÂN THÁNH PHAOLÔ
(Phải viết bằng tay)
Kính gửi: Đức Cha ………………………
Giám mục giáo phận ……………………….
Kính thưa Đức Cha,
Con là (họ tên đầy đủ): ……..
Tôn giáo: ……..
Sinh ngày … tháng … năm …
Nơi sinh: ……….
Con ông: ………..
Và bà: ……………
Địa chỉ hiện tại (địa chỉ đầy đủ): …….
Thuộc Giáo xứ: ………….. Giáo phận: ……….
Con đã kết hôn với ……………..
Tôn giáo ………….
Sinh ngày … tháng … năm …
Chúng con đã ly hôn ngày … tháng … năm …
Với lý do …………….
Địa chỉ hiện tại của người đó ……….
Số ĐT: ……….
Chúng con đã có con với nhau. Tình hình hiện tại của chúng ……….
Chúng con còn trách nhiệm với nhau và với con cái là …………
Nay con muốn kết hôn với anh/cô ……………
Sinh ngày … tháng … năm …
Thuộc Giáo họ ………….. Giáo xứ ……………. Giáo phận ……………………
Số ĐT …………….
Rửa tội ngày ……….., tại Giáo xứ …………….. Giáo phận…………………
Thêm sức ngày ………., tại Giáo xứ ……………. Giáo phận ………………..
Con ông: ……..
Và bà: ………
Hiện đang ở Giáo họ ……………….. Giáo xứ …………… Giáo phận …………………….
Con gửi kèm theo đây với phán quyết của Tòa án về hôn nhân cũ. Nay, con muốn được học giáo lý để gia nhập đạo Công giáo và kết hôn theo diện bí tích Hôn nhân Công giáo. Con xin Đức Cha ban ân chuẩn cho con được tháo giải Hôn nhân Dân sự cũ theo diện Đặc ân thánh Phaolô.
Con xin chân thành cám ơn Đức Cha.
DỰ HÔN CỦA NGƯỜI XIN ĐẶC ÂN
Chấp nhận hoàn cảnh và đồng ý kết hôn.
(Ký và ghi họ tên)
Người viết đơn
(Ký và ghi họ tên)
…, ngày…tháng…năm…
Ý kiến của cha Quản xứ hoặc Cha đặc trách
Con là , quản xứ (hoặc đặc trách) giáo xứ……., xác nhận những điều trong đơn xin đặc ân thánh Phaolô của anh/chị ……………………………….. đúng sự thật.
Con đã làm đủ các thủ tục cho anh/chị trước khi kết hôn theo Giáo luật.
Kính xin Đức Cha ban đặc ân thánh Phaolô cho anh/chị ………..
….., ngày…tháng…năm…
(Ký tên và đóng dấu)
3. Hướng dẫn làm Mẫu đơn xin đặc ân thánh phaolô:
– Ghi đầy đủ thông tin trong đơn
– Gửi đơn lên ,Đức Cha, Giám mục giáo phận
– kí và ghi rõ họ tên theo trong đơn trên
Lưu ý: mẫu đơn bắt buộc phải viết tay để thể hiện cái tâm và lòng thành kính
4. Thông tin liên quan về thánh Phaolô:
4.1. Con người và nhân cách của Phaolô:
Phaolô trước hết là người con của dân tộc Israel (x. Gal. 1, 13-14; 2 Cor. 11, 22; Rom. 9, 1-5; 11, 1; Phi. 3, 4-6). Ngài hãnh diện về nguồn gốc của mình, nguồn gốc của đoàn dân ưu tuyển của Thiên Chúa trong lịch sử loài người. Phaolô xác tín : “Ơn cứu độ đến từ người Do Thái” (x. Gioan 4, 22). Phaolô tự hào về quá khứ oai hùng của tổ tiên, cách riêng của chi tộc Bengiamin của mình; Phaolô hãnh diện về việc tuân giữ luật Thiên Chúa và truyền thống của cha ông, về vị thầy danh tiếng của mình là Rabbi Gamaliel. Phaolô không bao giờ thù ghét hay ân hận về quê hương, dân tộc mình, dầu nhiều lần Phaolô bị đối xử bất công bởi các đồng hương (x. 1 Thes. 2, 14-16). Phaolô một niềm tôn kính và thảo hiếu đối với đoàn dân có chung một truyền thống từ tổ phụ Abraham, Môsê và các Tiên tri. Phaolô đau khổ về sự cứng lòng của đồng hương mình, nhưng Phaolô yêu thương họ cho đến độ ngài sẳn sàng chấp nhận đánh đổi mạng sống mình để cho họ lãnh nhận được ơn cứu độ; trong niềm tin vào sự hoán cải của đoàn dân ưu tuyển, ngài đã thoáng thấy một ánh sáng hy vọng dành cho dân tộc của mình trong tương lai (x. Rom. 9-11).
– Phaolô được đào tạo để trở nên một Rabbi Do Thái giáo. Ngay từ thời niên thiếu, dầu được sinh ra tại Tarsô, một địa danh thuộc vùng đất Dân ngoại, Phaolô đã được gia đình gửi đến đào tạo tại trung tâm tôn giáo và truyền thống của Israel là Giêrusalem. Phaolô may mắn gặp được vị thầy danh tiếng là Rabbi Gamaliel, một trong những khuôn mặt Rabbi danh tiếng vào bậc nhất của Do Thái giáo thời bấy giờ. Phaolô thụ huấn về Kinh Thánh và Truyền thống của Tổ tiên. Phaolô thông thạo về Kinh Thánh và cách chú giải Kinh Thánh theo truyền thống của dân tộc mình. Có thể nói, Phaolô tinh thông về Thần học, về Lề Luật trong Đạo Do Thái và về Kinh Thánh. Phaolô đã được đào tạo để trở nên một Rabbi hoàn hảo.
– Phaolô còn có một lợi thế khác nữa, đó là công dân Roma do nguyên quán ở Tarsô.Chính lợi thế nầy giúp Phaolô dễ vượt ra khỏi khung cảnh của một Rabbi truyền thống để vươn tới thế giới Dân ngoại và vươn tới các nền văn minh khác Do Thái giáo và ngay cả vươn tới tầm vóc vũ hoàn (= ảnh hưởng nền văn minh Hy-La). Bài diễn văn của Phaolô tại Arêôpagô ở thủ đô Athen của Hy Lạp là một ví dụ (x. Cv 17, 16-34).
4.2. Ơn gọi của Phaolô:
– Ở khoảng tuổi 40, sau một khoảng thời gian dài chờ đợi trên 15 năm kể từ ngày được thị kiến gặp Đức Kitô, khi bắt đầu được trọng dụng và đang hăng say trong công việc rao giảng Đức Kitô và Tin mừng của Ngài, Phaolô đã nhớ lại và viết về ơn gọi của mình như sau : “Nhưng khi Đấng đã tách riêng tôi ngay từ lòng mẹ, và kêu gọi tôi nhân bởi ân huệ của Người, đã có nhã ý mạc khải Con của Người trong tôi, để tôi giảng Tin mừng về Ngài nơi các dân ngoại” (Gal 1, 15-16); và ở một đoạn khác, Phaolô tâm sự : “… bởi chưng tôi đã được Đức Kitô Giêsu chụp lấy chiếm đoạt rồi” (Phi 3, 12). Những chia sẻ chân tình nầy giúp chúng ta hiểu thêm về ơn gọi của Phaolô. Như chúng ta biết, Phaolô xuất thân là vị Rabbi uyên thâm Kinh Thánh, nên những từ ngữ và kiểu nói về “ơn gọi” của Phaolô khiến chúng ta cần lưu ý.
– Trước hết, Phaolô đang muốn giới thiệu ơn gọi của mình theo truyền thống của các Tiên tri trong lịch sử Dân Thiên Chúa , đồng thời mời gọi mọi người nhận ra ơn gọi của Phaolô như một tiếp nối ơn gọi của các Tiên tri (x. Jer 1, 5 : “rước khi Ta nắn ra ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi; và trước khi lọt dạ mẹ, Ta đã tác thánh ngươi “; x. Ys. 49, 1-5 :“Đức Chúa đã gọi tôi từ dạ mẹ, từ lòng mẹ, Người đã nhắc đến tên tôi”.
– Phaolô còn cho chúng ta thấy ơn gọi của ngài là hoàn toàn do thánh ý của Thiên Chúa, trong sự ngỡ ngàng của bản thân người được gọi. “Bởi chưng tôi đã được Đức Kitô Giêsu chụp lấy chiếm đoạt rồi” (Phi 3, 12) x. Jer. 20, 8 : “Người đã dụ dỗ tôi, lạy Đức Chúa, và tôi đã để mình bị dụ. Người đã uy hiếp tôi và đã thắng “; x. Am 7, 15 : “Tôi làm nghề nuôi bò và châm quả sung. Nhưng tự sau đàn cừu, Đức Chúa đã chụp lấy tôi đem đi“. Quảng diễn hành động nầy của Đức Chúa, tiên tri Amos đã dùng những hình ảnh vô cùng sống động : “Phải chăng sư tử gầm lên trong lùm rậm, mà nó lại không mồi ? Phải chăng từ trong ổ, hùm tơ lên tiếng mà nó lại không chụp được gì ? Phải chăng chim rơi xuống đất, mà nó lại không sa tròng ? Phải chăng bẩy bật lên khỏi đất mà lại không chụp được gì ? Há tù và rúc lên trong thành mà dân chúng lại không run sợ ? Há họa tai xảy đến cho thành mà lại không phải Đức Chúa làm ra ? Quả thế, Đức Chúa không làm điều gì mà Người lại không tỏ bày bí mật của Người cho các tôi tớ Người là các Tiên tri. Sư tử gầm lên, ai lại không sợ ? Đức Chúa đã phán, ai lại không nói tiên tri” (Am 3, 4-8). Có thể đối chiếu thêm về ơn gọi của các Tiên tri cũng như các nhân vật trong lịch sử Dân Chúa.
– Trong thư thứ hai gửi môn đệ yêu quý là Timôthê, khi đối diện với cái chết sắp gần kề vì Đạo thánh Chúa Giêsu Kitô, Phaolô để lại những lời tâm huyết như bản di chúc thiêng liêng của mình : “Về phần tôi, tôi là tửu tế đã tiến, buổi ra đi đã đến gần. Tôi đã chiến đấu trong cuộc chiến chính nghĩa; tôi đã chạy đến cùng đường; tôi đã kiên giữ lòng tin. Kỳ dư, triều thiên công chính đã được dành sẳn cho tôi; và Chúa, Đấng phán xét chí công, sẽ hoàn lại cho tôi trong Ngày ấy, không chỉ cho tôi mà thôi, nhưng còn cho hết mọi người đã đầy lòng mến yêu trông đợi cuộc Hiển linh của Ngài” (2 Tim 4, 6). Với những dòng nầy, khi nhìn lại trọn cuộc đời của mình, cuộc đời của “người tôi tớ của Đức Chúa”’, của “người Tông đồ của Đức Giêsu Kitô”, cuộc đời của “vị Tông đồ Dân ngoại”, Phaolô gợi lên hai hình ảnh đậm nét Kinh thánh : “tửu tế” và “ra đi”. Máu của Phaolô sẽ đổ ra làm chứng cho Đức Giêsu Kitô như chén rượu lễ tế tiến dâng lên Thiên Chúa và cuộc ra đi của Phaolô như người lính chiến rời bến cảng trong an bình, mãn nguyện, sau khi đã chu toàn bổn phận, để ra khơi đến một vùng đất mới. Phaolô để lại lời chào tạ từ đối với các môn đệ, các bạn hữu, các cộng sự viên trong việc truyền giáo.
Điều đó, chứng tỏ trong sự nghiệp truyền giáo của mình, Phaolô đã có rất nhiều môn đệ, rất nhiều người bạn, người cộng tác cũng như ân nhân. Phaolô đã không làm việc một mình trên cánh đồng truyền giáo. Do đó, sự nghiệp “Tông đồ Dân ngoại” của Phaolô không chấm dứt với cuộc tử tạo của Phaolô; nhưng được tiếp nối một cách đầy xác tín và phong phú bởi các thế hệ “tôi tớ của Đức Chúa”, ở mọi nơi và mọi thời, đáp lại tiếng gọi tuyệt vời của Phaolô: “Anh em hãy theo gương tôi, cũng như tôi đối với Đức Kitô”.