Trong môi trường giáo dục xuất hiện những giáo viên có phẩm chất đạo đức và cách hành xử suy đồi, biến chất. Đối với những trường hợp có giáo viên như vậy, phụ huynh học sinh sẽ gửi đơn kiến nghị đổi giáo viên tới Ban giám hiệu nhà trường.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn kiến nghị đổi giáo viên là gì?
Đơn kiến nghị đổi giáo viên là văn bản được cá nhân, chủ thể có liên quan sử dụng để kiến nghị, phản ánh với chủ thể có thẩm quyền những vướng mắc cụ thể trong thực tiễn giảng dạy, ứng xử của một hoặc một số giáo viên, qua đó đưa ra đề xuất yêu cầu đổi giáo viên/giáo viên chủ nhiệm để giải quyết vướng mắc này.
Mẫu đơn kiến nghị đổi giáo viên là mẫu đơn được lập ra bởi cá nhân, tập thể gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền (Ban giám hiệu nhà trường/Hiệu trưởng nhà trường) để kiến nghị đổi giáo viên.
Mẫu đơn kiến nghị đổi giáo viên được cá nhân, chủ thể (có thể là phụ huynh học sinh/Chi hội phụ huynh) sử dụng để gửi tới cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền (Ban giám hiệu nhà trường/Hiệu trưởng nhà trường) để kiến nghị, phản ánh với chủ thể có thẩm quyền những vướng mắc cụ thể trong thực tiễn giảng dạy, ứng xử của một hoặc một số giáo viên, qua đó đưa ra đề xuất yêu cầu đổi giáo viên/giáo viên chủ nhiệm để giải quyết vướng mắc này.
2. Mẫu đơn kiến nghị đổi giáo viên:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————
……., ngày…. tháng…. năm…….
ĐƠN KIẾN NGHỊ ĐỔI GIÁO VIÊN
(V/v: Đề nghị đổi giáo viên…(1)…. đang giảng dạy tại…(2)…..)
Kính gửi: – Trường………
– Ban Giám hiệu trường………
– Ông……….. – Hiệu trưởng trường……
(Hoặc chủ thể khác có thẩm quyền như Phòng Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo,… tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể)
– Căn cứ
– Căn cứ
– Căn cứ….;
– Căn cứ thực tiễn giảng dạy.
Thông tin người kiến nghị
Tên tôi là:………… Sinh ngày…. tháng…… năm…………
Giấy CMND/thẻ CCCD số:……… Ngày cấp:…./…./….. Nơi cấp (tỉnh, TP):………
Địa chỉ thường trú:………
Chỗ ở hiện nay ………
Điện thoại liên hệ: ………
Là:……(3).
Nội dung đề nghị đổi giáo viên
Tôi xin trình bày với Quý trường sự việc như sau:
Từ ngày…./…../……. Cô/Thầy…… Sinh năm:……
Chuyên ngành:……….. Chức vụ:………
Của Quý trường bắt đầu dạy môn……… cho lớp…….. Ngành……….
Ngày…./…../…… tôi phát hiện………
……(4)
Tôi nhận thấy, việc cô/thầy……(5)……… tiếp tục công việc……(6)….. sẽ gây ra……(7)…
Do đó, tôi làm đơn này để kính đề nghị Quý trường xem xét lại quy định trên và tiến hành:
1./……(8)…
2./……(8)….
Kính mong Quý trường xem xét và đáp ứng đề nghị trên của tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Kèm theo đơn này, tôi xin gửi tới Quý trường những văn bản, tài liệu chứng cứ chứng minh sau:…(9)……
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn viết đơn kiến nghị đổi giáo viên:
Người làm đơn phải nêu rõ:
– Thông tin người làm đơn
– Nội dung đề nghị đổi giáo viên
Lưu ý:
(1) Giáo viên bộ môn/Giáo viên chủ nhiệm
(2) Tên cơ sở giáo dục/Trường/Lớp
(3) Tư cách của bạn trong việc làm đơn, ví dụ: là (phụ huynh của) học sinh/sinh viên lớp……. Ngành……. Trường/Trung tâm…… Năm học/Khóa học……..
(4) Bạn trình bày hoàn cảnh, lý do dẫn đến việc bạn làm đơn này, theo đó, bạn trình bày thực tiễn giảng dạy của giáo viên/giảng viên, kết quả, hiệu quả của hoạt động giảng dạy của giáo viên/giảng viên,… Trong đó, bạn phải nêu được lý do khiến bạn cho rằng việc giáo viên này giảng dạy/tiếp tục công tác hiện tại là không tốt, gây ảnh hưởng xấu tới chủ thể nào đó,… Đây có thể là do trình độ chuyên môn/ đạo đức của giáo viên/giảng viên không đáp ứng yêu cầu để tiếp tục thực hiện công việc hiện tại
(5) Tên giáo viên bị kiến nghị
(6) Công việc hiện tại của giáo viên
(7) Bạn lệt kê/đưa ra những hậu quả xấu sẽ xảy đến nếu để giáo viên này tiếp tục hoạt động hiện tại
(8) Đưa ra đề nghị, phương án giải quyết của bạn, trong đó, bạn có thể đưa ra đề nghị thay đổi giáo viên giảng dạu/tiếp tục thực hiện công việc dang dở của giáo viên này, để đề nghị này được chấp nhận, bạn có thể đưa ra thêm những lợi ích của việc thay đổi giáo viên
(9) Bạn đưa ra số lượng, tình trạng văn bản mà bạn gửi kèm
4. Hồ sơ xin kiến nghị đổi giáo viên:
– Đơn xin/kiến nghị/đề nghị đổi giáo viên;
– Biên bản lấy ý kiến phụ huynh/Ban phụ huynh;
– Các giấy tờ, căn cứ chứng minh lý do cần thay đổi giáo viên.
5. Các thông tin liên quan khác
Ban hành quy định về đạo đức nhà giáo. Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT.
– Đối tượng áp dụng: bao gồm các nhà giáo đang làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
– Quy định về Phẩm chất chính trị
1. Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
3. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
– Quy định về Đạo đức nghề nghiệp
1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
3. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
4. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
– Quy định về Lối sống, tác phong
1. Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
3. Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học;có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
4. Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
5. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.
6. Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
– Quy định về Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo
1. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
2. Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.
3. Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.
4. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.
6. Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
8. Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
9. Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.
10 Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
11. Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.