Khi người bán hàng và người mua hàng ở cách xa nhau mà cần nhờ đến bưu điện để vận chuyển hàng hóa, trong quá trình vận chuyển hàng hóa thì sảy ra sự cố. Vậy người bán có thể khiếu nại khi gặp phải những vấn đề không mong muốn và do lỗi của bên bưu điện.
Mục lục bài viết
Mẫu đơn khiếu nại bưu điện và hướng dẫn viết đơn chi tiết nhất"}" data-sheets-userformat="{"2":6334,"4":[null,2,16777215],"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"14":[null,2,0],"15":"Roboto"}">1. Mẫu đơn khiếu nại bưu điện là gì?
Bưu điện là một cơ sở được ủy quyền bởi một hệ thống bưu chính cung cấp dịch vụ gửi, tiếp nhận, phân loại, xử lý, truyền tải hoặc cung cấp các thư từ và bưu phẩm. Bưu điện cũng cung cấp các dịch vụ có liên quan như hộp thư, bưu chính và chuyển phát hàng hóa. Ngoài ra, một số bưu cục cung cấp dịch vụ phi bưu chính như cấp hộ chiếu và các giấy tờ khác của chính phủ, thuê xe mua hàng, chuyển tiền, và các giao dịch và dịch vụ ngân hàng.
Mẫu đơn khiếu nại bưu điện là mẫu văn bản của cá nhân, tổ chức dùng để gửi khiếu nại bưu điện của mình tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, về vấn đề như khi cá nhân nhờ bưu điện nộp hộ tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện mà nhân viên bưu điện không nộp, khiếu nại về hàng hóa bị bưu điện làm hư hỏng hay mất hoặc thất lạc,
Mẫu đơn khiếu nại này còn có các hướng dẫn cụ thể giúp các công dân, cá nhân… nắm được nội dung của một đơn khiếu nại, trình bày nguyện vọng của mình, các phần của đơn xin khiếu nại bao gồm tên người khiếu nại, đối tượng bị khiếu nại, nội dung tóm tắt vụ việc khiếu nại, quyền, lợi ích hợp pháp đi kèm, các thủ tục, giấy tờ đi kèm trong quá trình làm đơn, giúp mang lại cho các bạn cái nhìn bao quát và cụ thể nhất.
2. Mẫu đơn khiếu nại bưu điện chi tiết nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——–
…, ngày… tháng … năm…
ĐƠN KHIẾU NẠI
(V/v:…)
Kính gửi: … (1)
Họ và tên người khiếu nại: … ;
Địa chỉ: … (2);
Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân…, ngày cấp…, nơi cấp: …(3).
Tên của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại: …;
Địa chỉ: … (4);
Khiếu nại về việc: … (5);
Nội dung khiếu nại: … (6).
(Tài liệu, chứng cứ kèm theo – nếu có).
NGƯỜI KHIẾU NẠI
(Chữ ký hoặc điểm chỉ)
3. Hướng dẫn viết mẫu đơn khiếu nại bưu điện chi tiết nhất:
-Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
(2)Họ, tên và địa chỉ của người khiếu nại:
-Nếu là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình được đại diện;
-Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền.
(3)Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân.
(4)Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.
(5)Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về việc gì (ghi rõ khiếu nại lần đầu hoặc lần hai).
(6)Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại; ghi rõ cơ sở của việc khiếu nại; yêu cầu giải quyết khiếu nại.
4. Một số quy định về bưu chính:
Theo Luật Bưu chính 2010 quy định một số điều về bưu chính như sau:
4.1. Những hành vi bị cấm và nguyên tắc hoạt động bưu chính:
Nguyên tắc hoạt động bưu chính
1.Bảo đảm an ninh, an toàn, kịp thời, chính xác, tiện lợi trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
2.Bảo đảm bí mật thư theo quy định của pháp luật.
3.Kinh doanh dịch vụ bưu chính theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
4.Bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thường xuyên, ổn định cho xã hội.
5.Tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động bưu chính.
Chính sách của Nhà nước về bưu chính
1.Xây dựng và phát triển ngành bưu chính hiện đại nhằm phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân.
2.Xây dựng và hoàn thiện môi trường cạnh tranh theo quy định của pháp luật để các thành phần kinh tế tham gia hoạt động bưu chính.
3.Khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển bưu chính.
4.Tăng cường hội nhập, hợp tác quốc tế và thực hiện cam kết quốc tế trong lĩnh vực bưu chính.
5.Áp dụng cơ chế ưu đãi đối với việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Các trường hợp bưu gửi được ưu tiên chấp nhận, vận chuyển và phát trong trường hợp khẩn cấp
1.Phòng, chống hoả hoạn, thiên tai và thảm hoạ khác.
2.Phòng, chống dịch bệnh.
3.Cứu nạn, cứu hộ.
4.Phục vụ quốc phòng, an ninh.
Các hành vi bị cấm
1.Gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi có nội dung kích động, gây mất an ninh, phá hoại đoàn kết dân tộc, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2.Gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi chứa vũ khí, vật, chất gây nổ, chất độc, chất phóng xạ, ma túy, vi trùng dịch bệnh nhằm khủng bố, xâm hại tính mạng, tài sản công dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội.
3.Gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi chứa văn hóa phẩm trái đạo đức xã hội, trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
4.Mạo danh người khác khi sử dụng dịch vụ bưu chính.
5.Chiếm đoạt, trộm cắp bưu gửi; tráo đổi nội dung bưu gửi.
6.Tiết lộ thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính, bóc mở, huỷ bưu gửi trái pháp luật.
7.Xâm hại công trình bưu chính công cộng; cản trở hoạt động bưu chính hợp pháp.
8.Thực hiện hành vi cạnh tranh trái pháp luật trong hoạt động bưu chính.
9.Sản xuất, kinh doanh, sử dụng tem Bưu chính Việt Nam và tem bưu chính nước ngoài trái pháp luật.
10.Hoạt động bưu chính trái pháp luật.
4.2. Đối tượng được khiếu nại:
-Người sử dụng dịch vụ bao gồm:
+Tổ chức, cá nhân có tên trong phần địa chỉ người gửi, người nhận ghi trên bưu gửi, phiếu gửi.
+Tổ chức, cá nhân ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với Bưu điện Việt Nam.
-Người đại diện hợp pháp của người sử dụng dịch vụ, bao gồm:
– Người đại diện theo pháp luật
+ Cha, mẹ đối với con chưa thành niên
+ Người giám hộ đối với người được giám hộ
+ Người được pháp luật chỉ định đại diện cho người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
+ Người đứng đầu tổ chức có quyền đại diện cho tổ chức theo quy định của pháp luật.
+ Những người khác theo quy định của pháp luật.
– Người đại diện theo ủy quyền
Tổ chức, cá nhân, người đại diện theo pháp luật có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc khiếu nại.
Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.
-Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được người sử dụng dịch vụ ủy quyền.
4.3.Các kênh tiếp nhận khiếu nại:
– Khiếu nại trực tiếp tại các điểm phục vụ;
– Khiếu nại qua đơn thư, email
– Khiếu nại qua số điện thoại chăm sóc khách hàng (Call Center) hoặc đường dây nóng của đơn vị;
– Khiếu nại qua các phương tiện thông tin đại chúng.
4.4.Thời hiệu khiếu nại:
– Sáu (06) tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với khiếu nại về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn trình đã công bố; trường hợp thời gian toàn trình của dịch vụ chưa được công bố thì thời hiệu này được tính từ ngày bưu gửi được chấp nhận.
– Một (01) tháng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với khiếu nại về việc bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến bưu gửi.
4.5.Thời hạn giải quyết khiếu nại:
– Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ trong nước là hai (02) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.
– Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ quốc tế là ba (03) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.
4.6. Trình tự khiếu nại:
Theo quy định của Luật khiếu nại thì:
Tại Điều 7. Trình tự khiếu nại
1.Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
2.Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là Bộ trưởng) thì người khiếu nại khiếu nại đến Bộ trưởng hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ trưởng hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
3.Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Bộ trưởng quản lý ngành, lĩnh vực hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần hai của Bộ trưởng hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Mẫu đơn khiếu nại bưu điện (có hướng dẫn) là biểu mẫu văn bản Luật Dương Gia gửi tới các bạn tham khảo.