Bảo hiểm thất nghiệp là một hệ thống quy phạm pháp luật quy định về điều kiện sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp để bù đắp thu nhập cho người lao động và đưa ra các biện pháp giúp người lao động trở lại công việc. Vậy, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có nội dung như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Mẫu số 03: Ban hành kèm theo
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm ……………
Tên tôi là:.……..…. sinh ngày …… /……./…… Nam , Nữ
Số chứng minh nhân dân: ……
Ngày cấp: ……/……../….…. nơi cấp:……
Số sổ BHXH: …
Số điện thoại:……Địa chỉ email (nếu có)……
Dân tộc:………. Tôn giáo:…
Số tài khoản (ATM nếu có)…….….… tại ngân hàng:……
Trình độ đào tạo:……
Ngành nghề đào tạo:……
Nơi thường trú (1):………
Chỗ ở hiện nay (2):………
Ngày …../……/……, tôi đã chấm dứt
tại địa chỉ:……..
Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:……
Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:……
Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp…………tháng.
Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM):………….
Kèm theo Đề nghị này là (3)……………. và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.
Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
.………, ngày ……. tháng ….. năm …….. Người đề nghị (Ký, ghi rõ họ tên) |
2. Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c khoản 1 điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
– 2 ảnh 3 x 4
– CCCD/sổ tạm trú (bản sao y) nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu
3. Cách khai đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
(1, 2) Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.
(3) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp được gửi về trung tâm hỗ trợ việc làm theo đúng quy định của Luật việc làm để được hỗ trợ xin hưởng trợ cấp.
Đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp phải được khai đầy đủ, chính xác thông tin và gửi kèm các giấy tờ tài liệu có liên quan như đã nêu ở trên.
4. Trình tự thủ tục nộp hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các bước sau đây:
Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì các cá nhân chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi các cá nhân muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:
Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3:
Kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 5 ngày làm việc cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp
Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
Bước 4:
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 19
Trường hợp người lao động không đến thông báo theo quy định trong tháng thì NLĐ sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó.
Trường hợp mà Người lao động không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về tình hình tìm kiếm việc làm quá thời hạn quy định, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đồng thời gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.