Cùng với nhu cầu lớn của người dân, Các công ty chuyển phát thư được thành lập và hoạt động sôi nổi. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về thủ tục thành lập, điều kiện thành lập và các giấy phép cần thiết cho một công ty chuyển phát thư.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư là gì?
- 2 2. Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư mới nhất:
- 3 3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư mới nhất:
- 4 4. Một số quy định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư:
1. Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư là gì?
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư là mẫu đơn được lập ra để xin được đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư xem xét và cấp giấy phép cho doanh nghiệp hoạt động hợp pháp.. Mẫu đơn nêu rõ nội dung đề nghị, thông tin giấy phép….
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư được lập ra để gửi tới cơ quan có thẩm quyền đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư.
2. Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư mới nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
____________
…, ngày…tháng…năm…
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP
KINH DOANH DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT THƯ
Kính gửi: Bộ Bưu chính Viễn thông
Căn cứ Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông ngày … và các văn bản hướng dẫn thi hành;
(Tên doanh nghiệp) đề nghị Bộ Bưu chính, Viễn thông cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư theo quy định của Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông.
Phần 1. Thông tin về doanh nghiệp
1.Tên doanh nghiệp: (tên đầy đủ ghi bằng chữ in hoa)
–Tên giao dịch
–Tên viết tắt
(bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài – nếu có)
2.Địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, địa điểm giao dịch
Điện thoại… FAX…E-mail…www…
3.Tên và địa chỉ liên lạc của người đại diện theo pháp luật
4.Tên và địa chỉ của người liên lạc thường xuyên trong doanh nghiệp
Phần 2. Miêu tả dịch vụ
Thông tin ngắn gọn về dịch vụ dự kiến cung cấp (loại dịch vụ, phạm vi cung cấp, phương thức thực hiện dịch vụ, giá cước và thời hạn hoạt động).
Phần 3. Kèm theo
–Hồ sơ cấp phép theo quy định
Phần 4.Cam kết
(Tên doanh nghiệp) xin cam kết:
–Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và tính hợp pháp của nội dung trong Đơn đề nghị và các tài liệu kèm theo.
–Nếu được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư, sẽ chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan và các quy định của giấy phép kinh doanh.
Người đại diện doanh nghiệp
(Ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư mới nhất:
-Phần kính gửi: Ghi cụ thể tên cơ quan Bộ Bưu chính Viễn thông Căn cứ Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông ngày … và các văn bản hướng dẫn thi hành;
(Tên doanh nghiệp) đề nghị Bộ Bưu chính, Viễn thông cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư theo quy định của Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông.
-Phần thông tin của doanh nghiệp: ghi rõ tên doanh nghiệp tên doanh nghiệp: (tên đầy đủ ghi bằng chữ in hoa), tên giao dịch, tên viết tắt (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài – nếu có), địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, địa điểm giao dịch, điện thoại… FAX…E-mail…www…, tên và địa chỉ liên lạc của người đại diện theo pháp luật, tên và địa chỉ của người liên lạc thường xuyên trong doanh nghiệp.
-Miêu tả dịch vụ: Thông tin ngắn gọn về dịch vụ dự kiến cung cấp (loại dịch vụ, phạm vi cung cấp, phương thức thực hiện dịch vụ, giá cước và thời hạn hoạt động).
-Cam kết:(Tên doanh nghiệp) xin cam kết: Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và tính hợp pháp của nội dung trong Đơn đề nghị và các tài liệu kèm theo.Nếu được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư, sẽ chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan và các quy định của giấy phép kinh doanh.
4. Một số quy định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư:
Căn cứ pháp lý
-Luật bưu chính năm 2010;
-
-Luật đầu tư năm 2014.
4.1. Điều kiện được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh:
Dịch vụ chuyển phát nhanh là một dạng của dịch vụ bưu chính. Do đó, khi doanh nghiệp, tổ chức muốn kinh doanh dịch vụ này thì phải đáp ứng các điều kiện pháp luật quy định để doanh nghiệp, tổ chức được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo Luật bưu chính năm 2010.
Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện sau thì mới được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh:
– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
– Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép; Khả năng tài chính được hiểu là: Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam; Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.
– Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
4.2. Quy trình thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh:
Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh
Doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu chính đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh gồm:
– Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục I);
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
– Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
– Phương án kinh doanh;
– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
– Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.
– Giấy ủy quyền cho Công ty luật Việt An thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Xử lý hồ sơ
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính gửi giấy biên nhận hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử (e-mail) của doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp giấy phép bưu chính.
– Trường hợp hồ sơ có sai sót, sửa đổi bổ sung thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính gửi thông báo lần 1 về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong hồ sơ. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
– Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp, tổ chức đề nghị.
Trường hợp từ chối cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4.3. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư:
Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát được quy định tại Điều 9 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP như sau:
-Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp Giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh;
-Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền Cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế.
4.4. Một số lưu ý:
-Việc thông báo hoạt động chuyển phát nhanh tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được thực hiện chậm nhất là 07 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên doanh nghiệp, tổ chức hoạt động chuyển phát nhanh;
-Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh được lập thành 03 bộ, trong đó 01 bộ là bản gốc, 02 bộ là bản sao do doanh nghiệp, tổ chức tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
-Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.
Trên đây là bài viết chi tiết về mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư mới nhất.