Thẻ bảo hiểm y tế là một giấy tờ chứng nhận mang tính pháp lý cho phép người sở hữu được hưởng các dịch vụ y tế được bảo hiểm trong phạm vi quy định của chính sách bảo hiểm y tế của quốc gia. Dưới đây là mẫu đơn đề nghị cấp, cấp lại hoặc đổi thẻ BHYT mới nhất, mời bạn đọc cùng đón xem.
Mục lục bài viết
1. Thẻ bảo hiểm y tế là gì?
Thẻ bảo hiểm y tế là một giấy tờ chứng nhận mang tính pháp lý cho phép người sở hữu được hưởng các dịch vụ y tế được bảo hiểm trong phạm vi quy định của chính sách bảo hiểm y tế của quốc gia. Các dịch vụ y tế bảo hiểm có thể bao gồm các loại dịch vụ khám chữa bệnh, phẫu thuật, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, dịch vụ y tế tâm lý, thuốc, vật tư y tế, và các dịch vụ hỗ trợ khác.
Thẻ bảo hiểm y tế thường được cấp cho các công dân đã đóng bảo hiểm y tế theo quy định của nhà nước hoặc các chính sách bảo hiểm y tế của các tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân. Người sở hữu thẻ bảo hiểm y tế có thể sử dụng thẻ này để thanh toán chi phí y tế khi sử dụng các dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế được liệt kê trong mạng lưới y tế của chính sách bảo hiểm y tế.
Việc đóng bảo hiểm y tế và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế là một trong những cách quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe và tài chính cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, các quy định và chính sách bảo hiểm y tế có thể khác nhau giữa các quốc gia, hoặc giữa các tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân ở cùng một quốc gia. Vì vậy, việc tìm hiểu và nắm bắt các quy định và chính sách bảo hiểm y tế là rất quan trọng để có thể sử dụng và tận dụng những quyền lợi mà thẻ bảo hiểm y tế mang lại.
2. Mẫu đơn đề nghị cấp, cấp lại hoặc đổi thẻ BHYT mới nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————————-
……, ngày …… tháng …… năm………..
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂM Y TẾ
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố…….
Tên tôi là: ……Nam/nữ: …..… Năm sinh:……..
Địa chỉ: ………
Thẻ BHYT số:……….
Thời hạn sử dụng từ ngày ……./……./…… đến ngày ……../……../…….
Lý do cấp lại thẻ BHYT: ………
Đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ BHYT để thuận tiện khi đi khám chữa bệnh theo chế độ BHYT.
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ | ……, ngày… tháng… năm…… NGƯỜI ĐỀ NGHỊ |
3. Hướng dẫn cách viết Mẫu đơn đề nghị cấp, cấp lại hoặc đổi thẻ bảo hiểm y tế:
Để đề nghị cấp, cấp lại hoặc đổi thẻ bảo hiểm y tế, bạn cần lập một mẫu đơn theo các bước sau:
* Điền thông tin cá nhân của người được bảo hiểm:
– Họ và tên
– Ngày tháng năm sinh
– Giới tính
– Số CMND hoặc Hộ chiếu
– Số điện thoại liên lạc
* Điền thông tin về thẻ bảo hiểm y tế:
– Số thẻ bảo hiểm y tế cũ (nếu có)
– Loại thẻ bảo hiểm y tế muốn đề nghị (cấp mới, cấp lại hoặc đổi thẻ)
* Ký tên và đóng dấu của người đề nghị
* Gửi mẫu đơn đến địa chỉ cơ quan quản lý bảo hiểm y tế hoặc đến cơ sở y tế nơi bạn đăng ký thẻ bảo hiểm y tế để được hướng dẫn thêm về thủ tục cấp, cấp lại hoặc đổi thẻ bảo hiểm y tế.
Lưu ý: Trong quá trình lập mẫu đơn, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin để tránh sai sót và ảnh hưởng đến quá trình xử lý đề nghị của bạn.
Chúc bạn thành công!
4. Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế:
4.1. Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp:
Thẻ bảo hiểm y tế là một trong những giấy tờ quan trọng của người dân trong việc sử dụng các dịch vụ y tế. Nếu bạn đã mất thẻ hoặc thẻ hỏng, thì việc xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp tại đơn vị/ điểm thu Bảo hiểm y tế là rất cần thiết. Sau đây là các bước thực hiện thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Trước khi đến đơn vị/ điểm thu Bảo hiểm y tế, bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo quy định. Bộ hồ sơ này gồm có:
(1) Đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế: Đây là mẫu đơn được cung cấp bởi đơn vị/ điểm thu Bảo hiểm y tế. Bạn cần điền đầy đủ thông tin và ký tên vào mẫu đơn này.
(2) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS: Đây là một trong những giấy tờ quan trọng để xác định tình trạng tham gia bảo hiểm xã hội và y tế của bạn. Nếu bạn chưa có tờ khai này thì bạn có thể yêu cầu đơn vị/ điểm thu Bảo hiểm y tế cấp cho bạn.
(3) Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động chuẩn bị: Đây là bảng kê thông tin về các lao động trong doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn là người sử dụng lao động, bạn cần chuẩn bị bảng kê này để đăng ký thông tin bảo hiểm y tế cho các nhân viên của mình.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tại đơn vị Bảo hiểm y tế
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn có thể đến đơn vị/ điểm thu Bảo hiểm y tế để nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Bạn có thể nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm được quy định sau đây:
Cơ quan, tổ chức Bảo hiểm y tế cấp huyện nếu bạn thuộc đối tượng thuộc Bảo hiểm y tế cấp huyện quản lý.
Cơ quan, tổ chức Bảo hiểm y tế cấp tỉnh nếu bạn thuộc đối tượng thuộc Bảo hiểm y tế cấp tỉnh quản lý.
Bước 3: Nộp phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Theo khoản 4 điều 18
Bước 4: Giải quyết hồ sơ
Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan Bảo hiểm y tế sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, tổ chức Bảo hiểm y tế sẽ tiến hành cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.
Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong vòng 7 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được đơn đề nghị. Nếu trong thời gian này, bạn không nhận được phản hồi từ Bảo hiểm y tế, hãy liên hệ với đơn vị này để biết thêm thông tin chi tiết.
Trong thời gian chờ thẻ mới, bạn vẫn được hưởng các quyền lợi Bảo hiểm y tế bình thường. Điều này giúp bạn yên tâm trong việc sử dụng dịch vụ y tế cần thiết.
Bước 5: Nhận lại thẻ bảo hiểm y tế mới
Sau khi thủ tục được giải quyết, bạn có thể lựa chọn đăng ký nhận lại thẻ bảo hiểm y tế mới bằng một trong 3 cách sau đây:
Nhận qua đường bưu điện: Nếu bạn không có thời gian để đến nhận thẻ trực tiếp, bạn có thể yêu cầu đơn vị Bảo hiểm y tế gửi thẻ mới đến địa chỉ của bạn thông qua đường bưu điện.
Nhận trực tiếp tại đơn vị/ doanh nghiệp làm việc: Nếu bạn không muốn nhận thẻ qua đường bưu điện, bạn có thể đến trực tiếp đơn vị/ doanh nghiệp của mình để nhận thẻ mới.
Nhận trực tiếp tại tổ chức Bảo hiểm y tế theo lịch hẹn: Nếu bạn muốn nhận thẻ mới tại đơn vị Bảo hiểm y tế, bạn nên đăng ký trước và
Vậy là bạn đã biết cách xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp tại đơn vị/ điểm thu Bảo hiểm y tế. Chúc bạn thành công và sớm nhận được thẻ mới để tiếp tục sử dụng các dịch vụ y tế cần thiết!
4.2 Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến:
Việc có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) là rất quan trọng đối với mỗi người dân, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Thẻ BHYT không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí y tế mà còn giúp bạn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể mất hoặc hỏng thẻ BHYT của mình. Để giải quyết vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp dịch vụ cấp lại thẻ BHYT trực tuyến, giúp cho người dân tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại.
Bạn có biết rằng, việc sử dụng thẻ BHYT có nhiều lợi ích đối với người sử dụng? Khi sử dụng thẻ BHYT, bạn sẽ không phải chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, mà chỉ phải chi trả một phần nhỏ hoặc thậm chí không phải chi trả. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ được hưởng mức giá dịch vụ y tế ưu đãi so với không sử dụng thẻ BHYT. Điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí liên quan đến y tế.
Về thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT trực tuyến, đây là một dịch vụ rất tiện lợi và nhanh chóng cho người dân. Thủ tục chỉ đơn giản gồm các bước sau:
Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đường dẫn sau: dichvucong.gov.vn
Bước 2: Đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (nếu đã có tài khoản trên cổng dịch vụ công thì chuyển sang Bước 3).
Bước 3: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng tài khoản cá nhân.
Bước 4: Đăng ký cấp lại thẻ BHYT do hỏng hoặc mất. Để đăng ký, người dân cần nhập từ khóa vào ô tìm kiếm với nội dung “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế”. Tại danh mục gợi ý, chọn “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” và nhấn chọn “Nộp trực tuyến”.
Lúc này, màn hình sẽ chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Người dùng tiếp tục nhập “Mã số Bảo hiểm xã hội” và “Mã kiểm tra”, chọn “Tra cứu” và nhập thông tin còn thiếu để hoàn tất.
Trong mục lựa chọn địa chỉ nhận hồ sơ, người lao động có thể lựa chọn nhận tại “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” hoặc nhận “Qua dịch vụ bưu chính”.
Lưu ý nên chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính để được gửi thẻ BHYT về tận nhà theo địa chỉ nhận hồ sơ đã đăng ký. Trường hợp đăng ký nhận tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thì phải đến cơ quan BHXH để nhận thẻ BHYT.
Bước 5: Xác nhận để hoàn tất hồ sơ. Người dùng nhập “Mã kiểm tra” và chọn mục “Xác nhận”. Cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại đăng ký.
Ngoài ra, để đảm bảo tính chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của người dân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp cho người dân có thể truy cập cổng Dịch vụ công Quốc gia và thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.
Với những lợi ích mà thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tuyến mang lại, hãy nhanh chóng thực hiện các bước trên để sở hữu một thẻ BHYT mới và sử dụng dịch vụ y tế một cách tiện lợi và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!