Ngày nay, cá nhân, tổ chức quảng cáo trên mạng thông tin máy tính là một trong những cách nhanh nhất để tiếp cận đến người tiêu dùng. Khi thực hiện đăng ký quảng cáo trên mạng thông tin máy tính các chủ thể cần đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính là gì?
Hiện nay, quảng cáo trực tuyến trở thành một trong những công cụ quan trọng, có mặt trong hầu hết mọi kế hoạch truyền thông của các doanh nghiệp.Trên thực tế, người dùng Việt Nam yêu thích và dành ra thời gian lớn trong ngày để lên mạng tìm kiếm thông tin, làm việc, học tập và giải trí. Chính vì vậy mà quảng cáo trực tuyến trở thành xu hướng truyền thông tất yếu ở nước ta cũng như rất nhiều quốc gia khác. Để đảm bảo vai trò của việc quảng cáo trên mạng thông tin máy tính pháp lậut nước ta đã đưa ra những quy định cụ thể và biểu mẫu liên quan. Mẫu đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính là một trong số đó và có những vai trò, ý nghĩa quan trọng.
Mẫu đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính là mẫu đăng ký được doanh nghiệp lập ra theo mẫu và gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhằm mục địch để xin được đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính. Mẫu đăng ký nêu rõ thông tin của doanh nghiệp, nội dung đăng ký thực hiện quảng cáo, thông tin về sản phẩm quảng cáo, tên cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo, người chịu trách nhiệm, Cam đoan chấp hành đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, về quản lý mạng Internet ở Việt Nam, các quy định của pháp luật có liên quan của chủ thể làm mẫu đăng ký,…
2. Mẫu đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính:
CƠ QUAN, TỔ CHỨC
DOANH NGHIỆP
—————–
Số: ……/……
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHŨ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————
ĐĂNG KÝ THỰC HIỆN QUẢNG CÁO TRÊN MẠNG THÔNG TIN MÁY TÍNH
Kính gửi: Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở thuộc Bộ Văn hoá – Thông tin
1- Tên cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ………….
Địa chỉ………… Điện thoại:………. Fax:……..
2- Người chịu trách nhiệm:……….. Chức vụ:………..
a) Đăng ký kinh doanh số:…………do………….cấp……….. ngày……. tháng…… năm…….. (đối với tổ chức, doanh nghiệp).
b) Giấy phép cung cấp thông tin trên mạng thông tin máy tính (ICP) hoặc
Giấy phép lập trang tin điện tử (Website), (số…… cơ quan cấp……….. ngày…….. tháng…….. năm……..)
c) Địa chỉ phần mềm trên Internet hợp lệ, địa chỉ
3- Xin thực hiện các sản phẩm quảng cáo trên mạng thông tin máy tính như sau:
STT | Tên sản phẩm quảng cáo | Lượng thời gian phát quảng cáo cho một sản phẩm quảng cáo (tính bằng giây) | Thời gian phát quảng cáo (tính theo đợt, ngày) | Ghi chú |
Cam đoan chấp hành đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, về quản lý mạng Internet ở Việt Nam, các quy định của pháp luật có liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, hình thức cũng như các vấn đề có liên quan.
Hồ sơ gửi kèm thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 2 Mục III Thông tư ………. ngày…tháng…năm… của Bộ Văn hoá – Thông tin.
…….., ngày…tháng…năm…
CƠ QUAN, TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP
(Ký, họ tên, chức vụ và đóng dấu)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính:
– Phần mở đầu:
+ Thông tin cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
+ Ghi đầy đủ nội dung bao gồm Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Ghi rõ tên biên bản cụ thể là đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính.
– Phần nội dung chính của biên bản:
+ Thông tin cơ quan tiếp nhận đơn đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính cụ thể là Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở thuộc Bộ Văn hoá – Thông tin.
+ Thông tin cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính.
+ Thông tin người chịu trách nhiệm.
+ Thông tin các sản phẩm cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính.
– Phần cuối biên bản:
+ Cam kết của người làm đơn.
+ Thời gian và địa điểm lập đơn đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính.
+ Ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính.
4. Một số quy định của pháp luật về quảng cáo trực tuyến:
4.1. Quảng cáo trực tuyến là gì?
Cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm mục đích để cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Nhưng quảng cáo trên mạng thông tin máy tính khác hẳn quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác trực tiếp với quảng cáo.
Khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo trên mạng thông tin máy tính.
Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình, và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng.
Quảng cáo trên mạng thông tin máy tính hay còn được gọi là quảng cáo online là cách thức truyền tải thông tin tiếp thị, giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Người dùng tiếp cận được với quảng cáo thông qua việc truy cập vào mạng bằng các thiết bị điện tử như: máy tính, laptop, điện thoại thông mình,…
Quảng cáo trên mạng thông tin máy tính không diễn ra một chiều từ chủ đầu tư hướng đến khách hàng. Chúng tạo ra sự tương tác qua lại hai chiều, khách hàng vừa có thể theo dõi thông tin, vừa có thể trao đổi cùng người bán và trực tiếp mua hàng thông qua mạng thông tin máy tính.
4.2. Hồ sơ đăng ký thực hiện giấy phép quảng cáo trên mạng thông tin máy tính:
Hồ sơ đăng ký thực hiện giấy phép quảng cáo trên mạng thông tin máy tính bao gồm các loại giấy tờ, tài liệu sau đây:
– Tờ khai Đăng ký thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính số lượng sản phẩm quảng cáo, thời gian thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính theo mẫu được quy định sẵn.
– Bản sao có giá trị pháp lý giấy phép cung cấp thông tin trên mạng thông tin máy tính hoặc giấy phép trang tin điện tử.
– Bản sao có giá trị pháp lý giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo (đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng thông tin máy tính).
– Đĩa hoặc sản phẩm có chứa các sản phẩm quảng cáo (hai bản).
4.3. Trình tự thủ tục cấp giấy phép quảng cáo trên mạng thông tin máy tính:
Giấy phép quảng cáo trên mạng thông tin máy tính là thủ tục hành chính quan trọng của các doanh nghiệp khi muốn thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính. Giấy phép giúp thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, dịch vụ truy nhập, dịch vụ kết nối và việc cung cấp các loại hình dịch vụ quảng cáo trên mạng thông tin máy tính; thực hiện các quy định về kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm bảo đảm bí mật nhà nước.
Sản phẩm quảng cáo thực hiện trên mạng thông tin máy tính (bao gồm cả mạng kinh doanh dịch vụ quảng cáo và trang tin điện tử website) không phân biệt chủ mạng là pháp nhân Việt Nam hay pháp nhân nước ngoài phải gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính đến Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở trước khi thực hiện quảng cáo cụ thể với trình từ và thủ tục sau đây:
– Quảng cáo trên mạng thông tin máy tính phải gửi sản phẩm quảng cáo đến Bộ Văn hoá – Thông tin trước khi thực hiện quảng cáo ít nhất mười ngày làm việc.
– Quảng cáo trên màn hình đặt nơi công cộng phải gửi sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hoá – Thông tin trước khi thực hiện quảng cáo ít nhất mười ngày làm việc.
– Trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được sản phẩm quảng cáo, nếu Bộ Văn hoá – Thông tin hoặc Sở Văn hoá – Thông tin không đồng ý với sản phẩm quảng cáo thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do. Quá thời hạn trên mà không có văn bản trả lời thì được thực hiện sản phẩm quảng cáo mà mình đã gửi.
Trong trường hợp Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở có yêu cầu sửa đổi sản phẩm quảng cáo trước khi đưa nên mạng thông tin máy tính thì người thực hiện quảng cáo có trách nhiệm sửa đổi theo yêu cầu của Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở.
Đối với trường hợp người thực hiện quảng cáo không nhất trí với yêu cầu sửa đổi sản phẩm quảng cáo thì Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở có quyền không cho phép thực hiện quảng cáo trên mạng thông tin máy tính. Trong trường hợp đó người thực hiện quảng cáo có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật; Tối đa không quá mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Văn hoá – Thông tin hoặc Sở Văn hoá – Thông tin phải cấp giấy phép thực hiện quảng cáo. Trong trường hợp không cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ khi cấp giấy phép thực hiện quảng cáo, Sở Văn hoá – Thông tin phải gửi bản sao giấy phép tới Phòng Văn hoá – Thông tin quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thực hiện quảng cáo.
Cần lưu ý khi đã quá thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép thực hiện quảng cáo mà người xin giấy phép không thực hiện thì giấy phép không còn hiệu lực.