Bản đăng ký thi đua của Tổ chuyên môn gồm 2 mẫu, giúp thầy cô tham khảo để nhanh chóng hoàn thiện bản đăng ký thi đua dịp đầu năm học mới. Xin mời các thầy cô cùng theo dõi bài viết sau Mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn là gì?
Mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn là một văn bản được sử dụng để thể hiện ý chí và cam kết của các thành viên trong tổ chuyên môn về việc thực hiện các nhiệm vụ, tiêu chí và chỉ tiêu thi đua trong một khoảng thời gian nhất định.
Mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn thường bao gồm các nội dung sau:
– Tên tổ chuyên môn, đơn vị, cơ quan, tổ chức.
– Thời gian áp dụng mẫu đăng ký thi đua.
– Các nhiệm vụ, tiêu chí và chỉ tiêu thi đua của tổ chuyên môn.
– Các biện pháp, phương hướng và giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ, tiêu chí và chỉ tiêu thi đua.
– Các cam kết và trách nhiệm của các thành viên trong tổ chuyên môn.
– Chữ ký và ngày tháng của trưởng tổ chuyên môn và các thành viên.
Mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn là một công cụ quan trọng để tạo động lực, khích lệ và ghi nhận những nỗ lực và thành tích của các tổ chuyên môn trong công tác. Mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn cũng là cơ sở để kiểm tra, đánh giá và xếp loại thi đua của các tổ chuyên môn theo quy định.
2. Mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn năm học mới nhất:
Trường….. Tổ CM….. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do- Hạnh phúc |
….., ngày…..tháng….năm
BẢN ĐĂNG KÝ
Danh hiệu thi đua năm học…….
Thực hiện chỉ đạo của Trường……về việc đăng ký danh hiệu thi đua đầu năm học….., Tổ…..đăng ký như sau:
I/ DANH HIỆU THI ĐUA CÁ NHÂN
1. Thi đua: (Ghi theo thứ tự từ CSTĐ tỉnh đến CSTĐ cơ sở, lao động tiên tiến).
TT | HỌ VÀ TÊN | Chức vụ | Danh hiệu đã đạt | Danh hiệu đăng ký | Tên đề tài | |
21-22 | 22-23 | |||||
1 | Ghi rõ tên đề tài từ CSTĐ CS trở lên | |||||
2 | ||||||
3 | ||||||
4 | ||||||
5 | ||||||
6 | ||||||
7 | ||||||
8 | ||||||
9 |
II/ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG: (Huân chương các loại, các hạng, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của UBND tỉnh).
Cá nhân: (chỉ chọn cá nhân tiêu biểu nhất, có ít nhất 02 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ,có đề tài cấp huyện trở lên).
TT | CÁ NHÂN | CHỨC VỤ, CÔNG VIỆC ĐƯỢC GIAO | HÌNH THỨC ĐĂNG KÝ |
1 |
III/ BẢNG TỔNG HỢP ĐĂNG KÝ:
– Tổng số cán bộ, giáo viên:…..trong đó: (Cán bộ quản lý:…..; + Nhân viên:…..; + Giáo viên:…..)
Danh hiệu | Lao động tiên tiến | CSTĐ cơ sở | CSTĐ tỉnh | CSTĐ toàn quốc |
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
3. Chi tiết các nội dung trong mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn:
Một mẫu đăng ký thi đua của tổ chuyên môn thường gồm những nội dung sau:
Tiêu đề: ghi rõ tên trường, tên tổ chuyên môn, năm học và chủ đề thi đua. Ví dụ: Trường THPT Nguyễn Du, Tổ Chuyên Môn Ngữ Văn, Năm Học 2023-2024, Đăng Ký Thi Đua “Nâng Cao Chất Lượng Dạy Và Học Ngữ Văn”.
Lời cam kết: ghi rõ mục tiêu, phương hướng, nội dung và tiêu chí thi đua của tổ chuyên môn, cũng như sự tuân thủ các quy chế, quy định và đạo đức nghề nghiệp của các thành viên. Ví dụ: Tổ Chuyên Môn Ngữ Văn cam kết thực hiện thi đua với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học ngữ văn, phát huy tính sáng tạo và phản biện của học sinh, góp phần nâng cao kết quả học tập toàn trường. Tổ Chuyên Môn Ngữ Văn sẽ tuân thủ các quy chế, quy định về công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của giáo viên.
Kế hoạch thực hiện: ghi rõ các hoạt động, công việc, phương pháp, phương tiện và thời gian thực hiện thi đua của tổ chuyên môn, cũng như phân công trách nhiệm và vai trò của các thành viên. Ví dụ: Tổ Chuyên Môn Ngữ Văn sẽ thực hiện các hoạt động sau để thi đua:
– Tổ chức học tập chuyên môn, nghiệp vụ và trao đổi kinh nghiệm giảng dạy ngữ văn hàng tuần.
– Tham gia biên soạn giáo án điện tử, bài giảng điện tử và tài liệu học tập cho học sinh.
– Áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tích cực và sáng tạo, tạo điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động học tập có ý nghĩa.
– Sử dụng các phương tiện dạy học hiệu quả, như máy chiếu, máy tính, internet, sách tham khảo, báo chí…
– Thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng ngữ văn, công khai và minh bạch quá trình và kết quả kiểm tra, đánh giá.
– Tham gia các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa và phong trào văn hóa liên quan đến môn ngữ văn.
– Phân công trách nhiệm và vai trò của các thành viên như sau:
Trưởng tổ: chịu trách nhiệm tổng quát về công tác thi đua của tổ chuyên môn, điều phối và hướng dẫn các thành viên, liên hệ và báo cáo với cấp trên.
Phó tổ: phụ trách các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và trao đổi kinh nghiệm giảng dạy ngữ văn, biên soạn giáo án điện tử, bài giảng điện tử và tài liệu học tập.
Các thành viên khác: thực hiện nhiệm vụ được giao, tham gia tích cực các hoạt động của tổ chuyên môn, hỗ trợ và phối hợp với nhau.
Phương thức kiểm tra, đánh giá: ghi rõ các tiêu chí, chỉ tiêu, thang điểm và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả thi đua của tổ chuyên môn, cũng như cơ chế phối hợp với các bộ phận liên quan. Ví dụ: Tổ Chuyên Môn Ngữ Văn sẽ được kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chí sau:
– Chất lượng dạy và học ngữ văn: được đánh giá theo kết quả học tập của học sinh, số lượng và chất lượng các sản phẩm học tập của học sinh, sự hài lòng của học sinh và phụ huynh về công tác giảng dạy ngữ văn.
– Chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ: được đánh giá theo số lượng và chất lượng các hoạt động học tập chuyên môn, nghiệp vụ và trao đổi kinh nghiệm giảng dạy ngữ văn, số lượng và chất lượng các giáo án điện tử, bài giảng điện tử và tài liệu học tập biên soạn.
– Đóng góp cho các hoạt động khác liên quan đến môn ngữ văn: được đánh giá theo số lượng và chất lượng các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa và phong trào văn hóa tham gia hoặc tổ chức.
– Thực hiện các quy chế, quy định và đạo đức nghề nghiệp: được đánh giá theo sự tuân thủ các quy chế, quy định về công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của giáo viên.
– Thang điểm thi đua của tổ chuyên môn ngữ văn là 100 điểm, được cấp theo tỷ lệ sau:
+ Chất lượng dạy và học ngữ văn: 50 điểm
+ Chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ: 20 điểm
+ Đóng góp cho các hoạt động khác liên quan đến môn ngữ văn: 15 điểm
+ Thực hiện các quy chế, quy định và đạo đức nghề nghiệp: 15 điểm
– Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả thi đua của tổ chuyên môn ngữ văn là:
– Tổ chuyên môn sẽ tự kiểm tra, tự đánh giá kết quả thi đua hàng tháng, hàng quý và hàng năm, dựa trên các bằng chứng cụ thể như báo cáo, biên bản,…
Ký tên và xác nhận: ghi rõ tên, chức vụ và ký tên của trưởng tổ chuyên môn và các thành viên, cũng như xác nhận của hiệu trưởng hoặc người có thẩm quyền.
4. Làm thế nào để lập một mẫu đăng ký thi đua hiệu quả?
Để lập một mẫu đăng ký thi đua hiệu quả, tổ chuyên môn cần thực hiện các bước sau:
– Xác định rõ mục tiêu, phạm vi và thời gian thi đua của tổ chuyên môn.
– Phân tích tình hình, năng lực và điều kiện của tổ chuyên môn để xác định các nhiệm vụ, tiêu chí và chỉ tiêu thi đua phù hợp.
– Tham khảo các mẫu đăng ký thi đua của các tổ chuyên môn khác cùng lĩnh vực, ngành nghề và đơn vị để học hỏi kinh nghiệm và tránh trùng lặp.
– Lựa chọn hoặc thiết kế một mẫu đăng ký thi đua theo nội dung đã xác định, đảm bảo rõ ràng, cụ thể và khách quan.
– Thống nhất và ký duyệt mẫu đăng ký thi đua trong tổ chuyên môn và gửi lên cấp trên để phê duyệt.
– Phổ biến và triển khai mẫu đăng ký thi đua trong tổ chuyên môn và theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thi đua theo quy định.
5. Tiêu chí và chỉ tiêu thi đua:
Tiêu chí và chỉ tiêu thi đua là những yêu cầu, quy định và mục tiêu cụ thể được đặt ra để đánh giá, xếp loại và khen thưởng các cá nhân, tập thể, đơn vị, cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ và phát huy vai trò của mình. Tiêu chí và chỉ tiêu thi đua được xây dựng trên cơ sở nhu cầu, điều kiện và khả năng của từng lĩnh vực, ngành nghề và đơn vị. Tiêu chí và chỉ tiêu thi đua phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
– Chính xác, công khai, công bằng, kịp thời;
– Một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; không tặng thưởng nhiều hình thức cho một thành tích đạt được;
– Bảo đảm thống nhất giữa tính chất, hình thức và đối tượng khen thưởng;
– Kết hợp chặt chẽ động viên tinh thần với khuyến khích bằng lợi ích vật chất.
Tiêu chí và chỉ tiêu thi đua có thể bao gồm các nội dung như: nhiệm vụ, mục tiêu, kết quả, chất lượng, hiệu quả, sáng tạo, phong trào, nề nếp, văn hóa… Tùy theo từng đối tượng và hoàn cảnh cụ thể, có thể có những tiêu chí và chỉ tiêu thi đua khác nhau. Ví dụ: Tiêu chí đánh giá thi đua giữa các lớp năm 2021 – 2022 bao gồm các nội dung như: trang trí lớp học và đồ dùng phục vụ các hoạt động; các tổ chức của lớp; GVCN (Phụ trách chi đội) và lớp trực tuần; điểm thi đua là điểm trung bình cộng của điểm nề nếp và học tập; điểm các hoạt động và phong trào do nhà trường và Liên đội tổ chức…