Phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn là hoạt động phổ biến, nhằm phát hiện những ưu điểm, khuyết điểm của các tổ chức, tập thể và cá nhân trong hệ thống Đoàn. Vậy, biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn là gì?
Mục lục bài viết
- 1 1. Biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn là gì?
- 2 2. Mẫu biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn:
- 3 3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn:
- 4 4. Một số vấn đề liên quan đến hoạt động phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn:
1. Biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn là gì?
Biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn là biểu mẫu được sử dụng trong hầu hết trong các cuộc họp bình xét, phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn. Kết quả của biên bản này giúp đánh giá chất lượng cá nhân, tập thể và tổ chức Đoàn từ đó làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng hằng năm, là căn cứ để thực hiện công tác cán bộ của Đoàn. Riêng đối với đoàn viên, còn là một trong những cơ sở để xét đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.
Đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản là thanh niên Việt Nam là những thanh niên Việt Nam tiên tiến, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tinh thần yêu nước, có tính tự cường dân tộc, lối sống lành mạnh, cần kiệm, trung trực, tích cực và gương mẫu trong học tập, lao động cũng như trong các hoạt động xã hội, bảo vệ Tổ quốc, có mối quan hệ mật thiết với thanh niên và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, quy định của Đoàn.
Mẫu biên bản họp phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn là mẫu biên bản được lập ra để ghi chép về việc họp phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn. Mẫu biên bản nêu rõ thông tin thành phần tham dự, nội dung phân tích đoàn viên, phân loại chi đoàn, các ý kiến góp ý của chi đoàn,…
2. Mẫu biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn:
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
Đoàn:……………
BCH Chi đoàn: …………
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——-o0o——–
……..ngày ….tháng …….năm …….
HỌP PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG ĐOÀN VIÊN
VÀ PHÂN LOẠI CHI ĐOÀN …………
NĂM ……
Vào lúc ……. tại …….
Căn cứ hướng dẫn của Đoàn cấp trên về việc phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn.
Chi đoàn ……. đã tiến hành họp phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn với nội dung và kết quả như sau:
1. Thành phần tham dự:
– Chủ tọa: Đ/c ………; Thư ký: Đ/c ……….
– Đoàn viên tham dự: ……… đồng chí/tổng số đoàn viên chi đoàn.
2. Phân tích chất lượng đoàn viên:
– Đ/c …….. đọc tự kiểm và tự phong loại
Góp ý của chi đoàn:
+ Mạnh: ……………
+ Hạn chế: ……….
Biểu quyết phân loại của chi đoàn: …………
– Đ/c ………. đọc tự kiểm và tự phong loại
Góp ý của chi đoàn:
+ Mạnh: …………
+ Hạn chế: ……………
Biểu quyết phân loại của chi đoàn: ……….
3. Phân loại chi đoàn:
– Ban chấp hành chi đoàn đọc bản tự nhận xét mạnh, hạn chế đánh giá theo tiêu chuẩn xếp loại chi đoàn, đề xuất xếp loại.
– Đoàn viên chi đoàn đóng góp bản nhận xét, biểu quyết xếp loại: …………
Kết quả phân tích chất lượng đoàn viên:
+ …… đồng chí đạt xuất sắc – tỷ lệ: …………%
+ …… đồng chí đạt khá – tỷ lệ: …………%
+ …… đồng chí đạt trung bình – tỷ lệ: …………%
+ ……. đồng chí đạt yếu – tỷ lệ: …………%
– Chi đoàn:
Biên bản kết thúc vào lúc ……. ngày …..
CHỦ TỌA
( Ký và ghi rõ họ tên)
……
THƯ KÝ
( Ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn:
– Phần mở đầu:
+ Ghi đầy đủ các thông tin bao gồm Quốc hiệu, tiêu ngữ.
+ Tên đoàn TNCS và tên BCH chi đoàn.
+ Địa điểm, ngày, tháng, năm lập biên bản.
+ Tên biên bản cụ thể là biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn.
– Phần nội dung chính của biên bản:
+ Ghi lại toàn bộ nội dung và kết quả của cuộc họp phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn:
Thành phần tham gia cuộc họp
– Tên Chủ tọa cuộc họp: thường là Bí thư chi đoàn.
– Tên thư ký cuộc họp: thường do Ban tổ chức cuộc họp chỉ định
– Các đoàn viên trong chi đoàn tham dự: ghi rõ số lượng đoàn viên có mặt /tổng số đoàn viên chi đoàn, số đoàn viên vắng mặt/tổng số đoàn viên chi đoàn.
+ Tiến hành phân tích chất lượng của từng đoàn viên trong chi đoàn:
– Lần lượt từng đoàn viên trong chi đoàn đọc bản tự kiểm kiểm, tự nhận mức phân loại đoàn viên.
– Các thành viên trong chi đoàn nhận xét, góp ý cho từng đoàn viên trong chi đoàn về ưu điểm, nhược điểm.
– Chi đoàn biểu quyết phân loại đoàn viên.
– Sau đó, có thể lập bảng tổng hợp kết quả đánh giá chất lượng, phân loại đoàn viên: số thứ tự, tên đoàn viên, xếp loại đoàn viên (xuất sắc, trung bình, yếu).
– Tổng hợp kết quả phân tích chất lượng đoàn viên: ghi rõ số lượng và tỷ lệ đoàn viên tương ứng qua 4 mức phân loại đoàn viên.
+ Tiến hành phân loại chi đoàn:
– Đại diện Ban Chấp hành chi đoàn đọc bản tự nhận xét mạnh về kết quả hoạt động của chi đoàn nhiệm kỳ qua, nêu rõ các thế mạnh, hạn chế, sau đó đề xuất mức xếp loại chi đoàn.
– Đoàn viên trong chi đoàn đóng góp bản cho bản nhận xét, sau đó biểu quyết xếp loại chi đoàn, ghi rõ mức xếp loại.
– Phần cuối biên bản:
+ Thời gian kết thúc biên bản.
+ Ký và ghi rõ họ tên của chủ tọa cuộc họp.
+ Ký và ghi rõ họ tên của thư kí cuộc họp.
4. Một số vấn đề liên quan đến hoạt động phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn:
– Đối tượng đánh giá chất lượng
Bao gồm toàn bộ các đoàn viên, tính cả những đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn. Các đoàn viên tham gia đánh giá phải có thời gian sinh hoạt tại chi đoàn liên tục từ 3 tháng trở lên, tính đến thời điểm đánh giá và phải có sổ Đoàn.
– Mục đích, yêu cầu của biên bản phân tích chất lượng đoàn viên và phân loại chi đoàn
+ Kiểm điểm nhằm phát hiện những ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức, tập thể và cá nhân trong hệ thống Đoàn, từ đó có giải pháp khắc phục những khuyết điểm và phát huy những ưu điểm trong quản lý, điều hành và trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương, đơn vị và cả nước.
+ Đánh giá đúng chất lượng cá nhân, tập thể và tổ chức Đoàn để các cấp bộ Đoàn đề ra giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
+ Tạo động lực để các cá nhân, tập thể và tổ chức Đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua và rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong mọi mặt, góp phần xây dựng Đoàn ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
+ Kết quả đánh giá chất lượng cá nhân, tập thể và tổ chức Đoàn làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng hằng năm, là căn cứ để thực hiện công tác cán bộ của Đoàn. Riêng đối với đoàn viên, còn là một trong những cơ sở để xét đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.
+ Đánh giá chất lượng cá nhân, tập thể và tổ chức Đoàn thực hiện mỗi năm 1 lần gắn với việc tổng kết công tác năm; việc đánh giá phải đảm bảo khách quan, trung thực, dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, tập thể và tổ chức Đoàn.
– Nguyên tắc kiểm điểm đánh giá, xếp loại.
+ Đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện Đoàn Thanh niên.
+ Đảm bảo thống nhất, đồng bộ, liên thông trong hệ thống tổ chức Đoàn.
+ Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; đoàn kết, thống nhất; trung thực, khách quan, toàn diện, công bằng, công khai, minh bạch; đúng thẩm quyền, trách nhiệm.
+ Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống làm gốc; kết quả, hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu trong đánh giá, xếp loại hằng năm.
+ Gắn trách nhiệm của cá nhân với tập thể; trách nhiệm của Bí thư Đoàn các cấp với kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương, đơn vị.
+ Đánh giá chất lượng đoàn viên phải căn cứ vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ của người đoàn viên theo quy định của Điều lệ Đoàn và chức trách, nhiệm vụ mà đoàn viên đó được giao.
– Những tiêu chí đánh giá chất lượng đoàn viên trong chi đoàn:
+ Nhận xét về ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương, nội quy của đơn vị nơi đoàn viên đang học tập, lao động, công tác, sinh hoạt.
+ Đánh giá ý thức của đoàn viên trong việc chấp hành các Điều lệ và các Nghị quyết của Đoàn.
+ Đánh giá sự nhiệt tình của đoàn viên trong tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên và tham gia các buổi sinh hoạt do chi đoàn tổ chức.
+ Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao của người đoàn viên tùy theo tình hình thực tế của địa phương, đơn vị công tác.
+ Riêng các đoàn viên thuộc lực lượng vũ trang và các đoàn viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức cư trú trực tiếp ở địa bàn dân cư thì cần phải tích cực tham gia sinh hoạt cũng như hoạt động công tác Đoàn tại nơi minh cư trú.
– Phân loại các mức xếp loại chất lượng đoàn viên
Cách xếp loại chất lượng đoàn viên cần dựa trên thực tế địa phương, đơn vị công tác của đoàn viên nhưng phải căn cứ vào khung tiêu chí đánh giá, xếp loại đoàn viên do các Ban Thường vụ tỉnh Đoàn ban hành.
Đoàn viên được xếp loại theo 4 mức:
+ Đoàn viên xuất sắc.
+ Đoàn viên khá.
+ Đoàn viên trung bình.
+ Đoàn viên yếu.
Khi đánh giá, xếp loại chất lượng đoàn viên, cần lưu ý những nguyên tắc cơ bản sau:
+ Việc đánh giá, phân loại đoàn viên phải được thực hiện nghiêm túc, công bằng, công khai và khách quan, không thiên vị, không trù dập.
+ Phân loại đoàn viên là một trong những cơ sở quan trọng để bình xét và đề nghị khen thưởng cá nhân đoàn viên.
+ Chú trọng đến sự tích cực, thành tích của từng đoàn viên trong tham gia các hoạt động tập thể, bề nổi tại đại phương, đơn vị nơi học tập, công tác.