Kế hoạch công tác chủ nhiệm là biểu mẫu dùng để lập kế hoạch giảng dạy trong năm học của giáo viên chủ nhiệm. Mong rằng mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm này sẽ giúp ích cho các bạn và đạt hiệu quả cao trong chất lượng dạy và học.
Mục lục bài viết
1. Mẫu báo cáo tổng kết công tác chủ nhiệm là gì?
Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là mẫu được lập ra nhằm tóm tắt đặc điểm tình hình lớp, có những khó khăn, thuận lợi gì để từ đó hoạch định chương trình công tác cho từng tháng. Thông qua kế hoạch này, giáo viên nắm được những điểm mạnh, điểm yếu và những vấn đề cần bổ sung, củng cố trong công tác quản lý lớp học.
2. Mẫu báo cáo tổng kết công tác chủ nhiệm bậc tiểu học:
2.1. Mẫu số 1:
PHÒNG GD & ĐT Trường | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc |
BÁO CÁO
THÀNH TÍCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP…
Năm học: ………….
Họ và tên: ………. Nam (nữ):………
Sinh ngày:…..
Thường trú:……..tỉnh ………
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm TDTT
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên giảng dạy thể dục-sinh học, kiêm chủ nhiệm Lớp …, Trường THCS………….
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
– Nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh THCS, năm học ….. với mục tiêu: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, chú trọng phân cấp công tác … quản lý”, và đã thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”… của Sở Giáo dục và Đào tạo…. và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Bản thân tôi đã vận dụng và thực hiện mục tiêu trên như sau:
II. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH Lớp:
– Tổng số HS: …em (trong đó có …em HS nữ)
– Học sinh hộ nghèo 5 em,
– Học sinh cận nghèo 4 em.
1/ Thuận lợi:
– Đa số học sinh khá, giỏi.
– Đây là lớp chọn..nên các em có học lực khá, có tinh thần chăm học.
– Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường và sự giảng dạy nhiệt tình, tận tâm của các thầy giáo, cô giáo bộ môn.
– Quan tâm kịp thời đến các chế độ trích nộp của địa phương.
– Sự hỗ trợ đắc lực của Đội.
– Sự quan tâm đúng mức của cha mẹ học sinh.
– Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, thường xuyên gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh.
2/ Khó khăn:
– Trong điều kiện hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, một số em có xu hướng ham chơi, sa đà vào game online, lười học, chán học, cúp tiết, cúp học, bỏ học dẫn đến nguy hiểm.
– Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình. Khi con đi học, phụ huynh phó thác cho giáo viên. Vì vậy học sinh thường không có ý thức học tập thậm chí không chuẩn bị bài, không xem bài mới, học bài cũ ở nhà.
– Các em sống ở nơi đông dân cư, xa trường học. Đa số gia đình các em làm nông nghiệp, nghề biển nên việc đến trường còn nhiều khó khăn.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
Qua nhiều năm làm công tác quản lý, tôi đã rút ra một số giải pháp để làm tốt công việc của mình như sau:
– Bước vào năm học tôi nắm bắt tình hình chung của lớp và cụ thể đến từng học sinh. Làm quen với học sinh khá, giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt…
– Sau lễ khai giảng và lấy ý kiến đóng góp của CBGV, nhà trường tổ chức họp CMHS các lớp thông qua nội quy của trường cũng như nội quy của lớp để CMHS phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh.
– Tôi tổ chức bầu Ban cán sự lớp vào tuần đầu tiên của năm học, lấy ý kiến của các lớp, sau đó biểu quyết đi đến thống nhất.
Giáo viên chủ nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho lớp trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng.
1. Lớp trưởng:
Bao quát công việc chung của lớp, theo dõi tình hình chung của lớp và tổng hợp thông qua các tổ trưởng cuối tuần báo cáo tổng kết. GVCN kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ của ban cán sự lớp.
2. Lớp phó học tập:
+ Quản lý vở, ghi các thông tin cần thiết vào vở và đưa cho giáo viên ký sau buổi học.
+ Ghi nhận những học sinh đạt điểm khá, học sinh chưa học thuộc bài, không học bài, không làm bài, tự làm bài để cuối tuần lớp trưởng tổng hợp báo cáo.
+ Tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ, học tổ, nhóm theo sự phân công của giáo viên.
3. Giờ học nghệ thuật và lao động:
+ Chịu trách nhiệm theo dõi các hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt tập thể, hát 15 phút đầu giờ và sau giờ ra chơi trong lớp và các buổi lao động do nhà trường phân công,…
4. Tổ trưởng, tổ phó:
Lấy ý kiến của nhóm trên cơ sở gợi ý của giáo viên chủ nhiệm.
+ Trưởng nhóm: Điều hành công việc chung, hàng ngày theo dõi, đôn đốc hoạt động của nhóm về việc thực hiện nội quy nhóm, học tập,… tổng hợp báo cáo nhóm cuối tuần.
+ Tổ phó: Theo dõi, quản lý các công việc liên quan đến lao động, vệ sinh môi trường, hoạt động ngoài giờ,… cuối tuần tổng hợp gửi tổ trưởng để tổng hợp báo cáo tổ.
Nội dung giám sát của bộ phận nhân sự lớp do giáo viên đưa ra dựa trên nội dung kiểm tra của nhà trường, tổ và một bộ phận của lớp ghi vào sổ theo dõi và phát cho mỗi cán sự một cuốn sổ ghi đầy đủ nội dung, trên cơ sở đó nhân viên làm việc. Người giám sát phải chính xác, công bằng, đúng người, đúng việc.
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
* Đầu năm học chất lượng khảo sát :
Môn thi | TSHS | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
SL | TL% | SL | TL% | SL | TL% | SL | TL% | ||
Toán | |||||||||
Ngữ Văn | |||||||||
Tiếng Anh |
* Cuối học kì I lớp đạt được :
Hai mặt giáo dục | TSHS | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
SL | TL% | SL | TL% | SL | TL% | SL | TL% | ||
Hạnh kiểm | |||||||||
Học lực |
* Cuối năm lớp đạt được :
Hai mặt giáo dục | TSHS | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
SL | TL% | SL | TL% | SL | TL% | SL | TL% | ||
Hạnh kiểm | |||||||||
Học lực |
* Trong năm học vừa qua em đã đạt được những thành tích đáng kể sau:
– Đại đa số học sinh lớp tôi có ý thức kỉ luật cao. Phê bình, tự phê bình, tinh thần thi đua trong học tập.
– Rèn luyện bản thân luôn có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp. Trong giờ học không vứt rác bừa bãi, không đi dép lê, có hành vi đúng nội quy nhà trường.
– Mỗi nhóm đều có tinh thần phân công trách nhiệm như quản lý nhóm, thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao, ý thức tuân thủ nội quy của trẻ rất cao.
* Chất lượng mũi nhọn :
– Thi HSG cấp huyện đạt:
+ Môn toán dự thi:
………..
+ Môn Ngữ văn dự thi:
…………
+ MônTiếng anh dự thi:
………..
– Tại kỳ thi 3 học sinh giỏi toán olympic cấp huyện
– Thi olympic tiếng anh đạt 2 học sinh giỏi cấp huyện
* Ngoài thành tích học tập trên lớp, em còn đạt nhiều thành tích trong các hoạt động ngoại khóa như sau:
– Nhờ có sự đoàn kết trong lớp nên lớp mình ít tham gia các trò chơi hơn nhưng buổi cắm trại nhân dịp sinh nhật tập thể 26/3 cũng đạt nhiều giải cao như:
Giải nhất đổ nước vào chai, giải nhì bịt mắt nấu cơm, giải nhất trò chơi lớn, giải ba kéo co, giải nhất cắm trại, cổng trại, thuyết trình sản phẩm ngon, giải nhất lớp 7, giải nhất Đội á quân.
– Cuối năm học em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn trường.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Trong quá trình quản lý học sinh tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau:
* Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức họp phụ huynh thông qua nội quy của trường cũng như nội quy của lớp để phụ huynh phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh chăm ngoan, học giỏi. Tôi thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh của từng em, kịp thời chia sẻ vui buồn như người thân để các em trút bầu tâm sự.
* Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi, có đạo đức, năng động, sáng tạo, dũng cảm là cánh tay đắc lực của giáo viên chủ nhiệm.
* Được sự phối hợp chặt chẽ của tổng phụ trách, giáo viên bộ môn, có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, giáo viên chủ nhiệm đã hoàn thành tốt công việc được giao.
* Động viên những học sinh chưa học đều các môn cố gắng tiến bộ.
* Tổ chức hoạt động NGLL tạo nhiều trò chơi hấp dẫn trẻ.
* Động viên, khuyến khích họ khi có thay đổi tốt (dù chỉ là việc nhỏ).
* Giáo viên đứng lớp không nên nóng vội gây căng thẳng mà phải tạo tâm lý thoải mái cho học sinh.
* Ngoài ra, sự quan tâm, cộng tác chặt chẽ của gia đình với giáo viên chủ nhiệm, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của BGH nhà trường và xã hội góp phần làm nên thành công của công tác chủ nhiệm.
Trên đây là những kết quả đạt được trong công tác quản lý lớp học, rất mong được sự đóng góp của các đồng nghiệp để tôi có thể thực hiện tốt hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn !
2.2. Mẫu số 2:
PHÒNG GD&ĐT …………. TRƯỜNG ………… | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ———o0o———- |
………., ngày…….tháng…..năm…. |
BÁO CÁO THÀNH TÍCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Năm học: …………..
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH
– Họ tên:……..
– Sinh ngày, tháng, năm: ……. Giới tính:……..
– Quê quán:………
– Đơn vị công tác:…….
– Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ:……..
– Nhiệm vụ được giao:……
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
Năm học ………, tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp …… .., ở trường của.., cuối năm học cô chủ nhiệm có nhiều thành tích tốt, được công nhận danh hiệu học sinh giỏi. Lớp tiên tiến, lớp giữ vở sạch chữ đẹp. vẻ đẹp của năm học ………….
Bước sang năm học ………, khi được phân công làm lớp trưởng của …………….., tại một trường học……, bản thân tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Đây là một lớp học rất khó khăn, khó khăn về mọi thứ. Vào đầu năm học, lớp … có tất cả …….. học sinh, .. .. nữ, (cuối năm học). HK1 chuyển cho 1 em từ lớp……F Tổng số….học sinh,……nữ) trong đó có tới…. …… Em là người dân tộc thiểu số, kết quả khảo sát chất lượng đầu năm: TV- ………… %, Toán -………. % trung bình trở lên, chất lượng chưa tốt . Hoàn cảnh gia đình nhiều em đặc biệt khó khăn (…….. em thuộc hộ nghèo… em thuộc hộ cận nghèo), các em đến lớp nhưng sách, vở, đồ dùng học tập còn thiếu… Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, gần như phó mặc việc học cho nhà trường và giáo viên.
Đứng trước một lớp học khó khăn như vậy, bản thân tôi với tư cách là một giáo viên chủ nhiệm không khỏi trăn trở tìm giải pháp quản lý, tổ chức và xây dựng lớp mình ngày càng tiến bộ; Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm quản lý lớp học mà tôi đã tích lũy được sau nhiều năm công tác, tôi đã đề xuất một số giải pháp có thể coi là hiệu quả trong công tác quản lý lớp học như sau:
a. Tổ chức lớp học.
Đây là công việc hàng đầu mà mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thực sự quan tâm, khi họ đã làm tốt công việc này thì có thể nói là họ đã thành công được một nửa công việc của lớp.
– Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát để nắm được tình hình chung của lớp và cụ thể đến từng học sinh. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và khả năng học tập của trẻ. Phân loại học sinh, học sinh giỏi, học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm giúp đỡ học sinh cá biệt, học sinh yếu…
– Chia nhóm, bầu lớp trưởng, lớp phó, nhóm trưởng, nhóm phó.
Từ kết quả điều tra học sinh, tôi sắp xếp chỗ ngồi cho các em rồi chia thành các nhóm, thông thường tôi chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm 8 học sinh được xếp ngồi thành một dãy bàn. Mỗi nhóm phải đảm bảo nhiều đối tượng: có học sinh yếu, học sinh giỏi, học sinh trung bình và học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh vùng gần, học sinh giỏi, học sinh cá biệt. đồng bào dân tộc thiểu số để họ có điều kiện giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Sau khi chia nhóm, tôi tổ chức lấy ý kiến của cả lớp, sau đó biểu quyết bầu ban cán sự lớp. Tất nhiên, trước khi bầu ban cán sự lớp, tôi đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể, chẳng hạn lớp trưởng, lớp phó phải có học lực khá, hạnh kiểm tốt, phải tự tin, mạnh dạn trước lớp, biết tổ chức. quản lý, điều hành học sinh trong lớp; Nhóm trưởng và phó nhóm phải là những sinh viên có trách nhiệm, biết cách điều hành công việc của nhóm.
Nếu các em chưa hiểu nhau, chưa gắn bó với nhau, chưa giới thiệu được những học sinh xuất sắc để bầu vào ban thường vụ lớp thì tôi đề nghị cả lớp bầu ra ban chấp hành lớp mong muốn.
– Ổn định trật tự trong lớp, xếp hàng tập thể dục, ra vào trật tự. Quy định cụ thể về sổ sách, nội quy học ở nhà, học ở lớp, tổ chức cho học sinh học tập nội quy nhà trường, trong đó lưu ý để học sinh hiểu, nhớ nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường.
Định kỳ hoặc khi cần thiết tôi tổ chức đổi chỗ ngồi cho trẻ để trẻ thấy được sự gần gũi, hứng thú, khoa học và công bằng trong lớp. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể ngồi ở quầy lễ tân, hàng ghế đầu hoặc những vị trí ngồi khác mà chúng cho là quan trọng.
– Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban cán sự lớp.
* Lớp trưởng: Bao quát công việc chung của lớp, đôn đốc cả lớp thực hiện tốt nhiệm vụ chung của lớp và tổng hợp tình hình học tập của cả lớp trong tuần, báo cáo kịp thời những diễn biến phức tạp để giáo viên xử lý, nhắc nhở các tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra công tác vệ sinh trong và ngoài lớp, tắt đèn quạt, đóng cửa sổ khi ra khỏi lớp…
* Lớp phó học tập: Làm thay nhiệm vụ của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt. Viết bài thuộc về ai; chép lại
xây dựng và có quy chế cụ thể đối với lớp trưởng, phó hiệu trưởng để thuận tiện cho việc điều hành, tổ chức lớp học; Tổ trưởng, tổ phó đôn đốc, theo dõi chính xác, công bằng trong tổ. Ban cán sự lớp này có thể thay đổi định kỳ hoặc khi cần thiết để tất cả học sinh đều có cơ hội làm cán sự lớp, giúp các em mạnh dạn, tự tin trước mọi người.
b. Nâng cao chất lượng học tập của học sinh:
Nâng cao chất lượng học tập của học sinh là công việc quan trọng và thường xuyên nhất của người GVCN, đây là giá trị đích thực cho mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, đây là thước đo tài năng của người thầy. Như chúng ta đã biết, mỗi học sinh, mỗi con người đều có những đặc điểm tâm sinh lý khác nhau. Đặc biệt đối với học sinh yếu, học sinh dân tộc thiểu số thì tâm lý của các em lại càng bất thường, điều mà tôi chỉ có thể hiểu được qua trao đổi với phụ huynh.
Thế là công việc đầu tiên của tôi là tổ chức họp phụ huynh lớp. Bản thân tôi sẽ cung cấp cho phụ huynh nội quy của trường cũng như nội quy của lớp, những công việc cụ thể học sinh phải chuẩn bị ở nhà, hướng dẫn phụ huynh cách quản lý, giám sát, giúp đỡ các em trong công việc. học hỏi. nhà của các con tôi. Phụ huynh sẽ trao đổi với tôi về đặc điểm của con em mình… Từ việc nghiên cứu, thống kê đặc điểm tâm sinh lý của từng học sinh, tôi đề xuất các phương pháp, biện pháp dạy học phù hợp, đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
Để giúp đỡ học sinh yếu, học sinh dân tộc thiểu số học tập tốt hơn, tôi tổ chức học theo nhóm, mỗi học sinh giỏi một nhóm, học sinh yếu một nhóm. Các cặp bạn trong lớp này có trách nhiệm giúp đỡ nhau trong học tập, khi một bạn chưa hiểu bài hoặc chuẩn bị bài chưa tốt thì bạn kia sẽ hướng dẫn, giúp đỡ. Đồng thời tranh thủ giờ ra chơi, cuối buổi tôi tổ chức phụ đạo thêm cho những học sinh bị hỏng kiến thức. Đặc biệt, tôi thường gọi những học sinh yếu lên bảng cùng làm, vừa giúp các em hiểu bài hơn, vừa giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng tính toán. Không những thế, tôi còn kịp thời tuyên dương, khen ngợi sự tiến bộ của những em đó trước lớp, dù sự tiến bộ rất nhỏ. Nhờ đó, học sinh cảm thấy tự tin hơn và hứng thú học tập hơn.
c. Phím làm việc:
Để thực hiện thành công các hoạt động trọng điểm của trường như giải toán Violympic, tôi đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển học sinh giỏi của lớp. Tôi mượn sách nâng cao để chọn những bài khó, nghiên cứu trước để dạy hòa nhập vào lớp, bồi dưỡng thêm cho các em, khuyến khích các em mua sách luyện thi Violympic về tự luyện ở nhà. Tôi tổ chức cho các em luyện giải trực tiếp trên máy tính với phần mềm luyện thi Violympic, hướng dẫn, giúp đỡ các em vượt qua từng vòng thi qua mạng.
Tôi đã tuyển chọn và thành lập đội thi viết chữ đẹp của lớp, tổ chức hướng dẫn các em luyện viết chữ đẹp, thường xuyên chấm và sửa lỗi cho các em.
d. Các hoạt động ngoại khóa:
– Tôi phối hợp với Đội nắm bắt mọi hoạt động của Đội để kịp thời triển khai đến ban cán sự lớp. Tôi thường đến lớp trước giờ học 15-20 phút để nhắc nhở học sinh vệ sinh lớp, vệ sinh cá nhân, đọc đầu bài…
– Tôi thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn, cùng trẻ vệ sinh lớp học trước mỗi buổi học để trẻ làm quen với tính tự giác, ý thức giữ gìn lớp sạch đẹp, ý thức bảo vệ môi trường.
– Tổ chức họp ban cán sự lớp hàng tuần, giúp học sinh giải quyết thắc mắc, mạnh dạn phát biểu trước lớp.
– Trong các buổi sinh hoạt tập thể tôi luôn vui chơi, múa hát cùng trẻ để tạo sự gần gũi với trẻ hơn. Tôi cùng trẻ lên kế hoạch chương trình, nội dung cho tiết văn nghệ sáng thứ hai, đến giờ biểu diễn của lớp mình. Đầu tư trang phục, dàn dựng các tiết mục văn nghệ cho các em tham gia giao lưu tiếng Việt.
d. Trang trí lớp học:
Việc trang trí lớp học cũng được tôi hết sức quan tâm. Tuy gia đình các cháu có khó khăn nhưng tôi cũng vận động phụ huynh đóng góp để trang trí lớp học theo quy định của nhà trường. Hàng tháng tôi thay đổi chủ điểm, trưng bày sản phẩm của trẻ lên bảng trang trí… nhằm tạo cho trẻ có thái độ học tập tích cực.
III. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:
* Năm học ……….. – Lớp chủ nhiệm lớp ……….:
– Về học lực cuối năm học lớp tôi đạt được:
Tổng số …….em/…….nữ | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
Toán | ||||||||
Tiếng Việt |
– Duy trì sĩ số 100%. Trung bình trớ lên 100%, không có học sinh yếu về học lực. Về hạnh kiểm có 100% học sinh thực hiện đầy đủ.
– Lớp đạt lớp Vở sạch chữ đẹp, lớp Tiên tiến.
– Thi viết chữ đẹp có 1 học sinh đạt giải nhì cấp trường ……
– Thi giải toán trên mạng có 1 học sinh đạt cấp trường, được thi cấp huyện ………….
* Năm học ………… – Lớp chủ nhiệm lớp ………:
– Về học lực cuối học kỳ 1 lớp tôi đạt được:
Tổng số ……..em/……nữ | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
Toán | ||||||||
Tiếng Việt |
Duy trì sĩ số 100%. Trung bình trớ lên 100%, không có học sinh yếu về học lực. Về hạnh kiểm có 100% học sinh thực hiện đầy đủ.
– Chấm vở sạch chữ đẹp đạt loại A: 10- 41.7% loại B: 14- 58.3%
-.……
* Ngoài thành tích học tập trên lớp tôi còn đạt giải A làm báo tường Chào mừng ngày NGVN …………., giải nhất trong giao lưu Tiếng Việt của chúng em.
Trên đây là thành tích mà trong công tác chủ nhiệm lớp tôi đã đạt được, mong sự đóng góp của các đồng nghiệp giúp đỡ tôi làm tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn !!!
………., ngày….tháng….năm…. | |
Người viết đơn |
3. Một số lưu ý khi viết báo cáo công tác chủ nhiệm:
Đầu tiên – điều tra cơ bản về tình hình của người đứng đầu:
Lưu ý học sinh ghi số điện thoại gia đình, điện thoại bố mẹ, địa chỉ, kết quả học tập năm học trước, đăng ký phấn đấu năm học này, qua đó giáo viên chủ nhiệm nắm được những nét cơ bản của lớp.
Hai là – xây dựng cơ cấu tổ chức khoa học: Tức là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp liên kết chặt chẽ với nhau, có khả năng tổ chức và thuyết phục cao.
GV cho HS bầu ban cán sự lớp thông qua bỏ phiếu kín, chọn ra đội ngũ cán bộ lớp có đầy đủ uy tín, năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thứ ba – xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng kế hoạch chủ nhiệm của mình dựa trên kế hoạch chủ nhiệm của nhà trường. Kế hoạch phải được xây dựng cụ thể cho từng tuần, từng tháng. Hồ sơ quản lý học sinh phải khoa học, chính xác, rõ ràng.
Thứ tư – xây dựng tiêu chí thi đua: Cần cụ thể, chính xác, công khai, minh bạch và tổ chức thi đua theo tuần, tháng, học kỳ và cả năm học phù hợp với đặc điểm, điều kiện của học sinh. lớp chủ nhiệm, đồng thời thường xuyên động viên tinh thần phấn đấu vươn lên của lớp chủ nhiệm.
Có hình thức biểu dương, phê bình và kỷ luật đúng người, đúng việc, đúng mức độ. Qua đó tạo môi trường học tập tốt ở trường, lớp cũng như khuyến khích học sinh tích cực tham gia học tập ở nhà.
Thứ năm – Quan tâm, nhiệt tình, trách nhiệm với từng học viên:
– Giáo viên chủ nhiệm sắp xếp thời gian hợp lý để gặp gỡ học sinh thường xuyên để theo dõi mọi hoạt động của lớp.
– Xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh, giữa học sinh với học sinh trên tinh thần hiểu biết, lắng nghe, cảm thông và chia sẻ. Xây dựng niềm tin với học sinh để họ dám chia sẻ. Giáo viên chủ nhiệm là trung tâm, là hạt nhân trong việc xây dựng mối quan hệ thầy trò lành mạnh, trong sáng.
– Quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt để có kế hoạch giúp đỡ cụ thể và có kế hoạch giáo dục phù hợp.
– Giáo viên cần có sổ chủ nhiệm ghi ưu điểm, khuyết điểm, tính cách, sở trường, hiện tượng vi phạm, sự tiến bộ, của từng học sinh. Đây là nguồn gốc của việc đánh giá học sinh một cách khoa học có hệ thống và cũng là nguồn gốc của các tài liệu tâm lý học.
Thứ sáu – tổ chức nội dung giáo dục toàn diện cho học sinh:
Thành lập các nhóm, câu lạc bộ học tập, tạo không khí học tập tốt. Nâng cao ý thức học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh thông qua các hoạt động giáo dục tại nhà, ngoại khóa, ngoại khóa.
Thứ bảy: Nắm vững kế hoạch dạy học, giáo dục đạo đức học sinh, quy chế đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, hoạt động học tập và hướng nghiệp học sinh – NGLL.
Nhận xét, đánh giá chính xác, khách quan quá trình rèn luyện, phấn đấu của từng học sinh trong lớp, xếp loại hạnh kiểm học sinh trên tinh thần dân chủ, công khai, đúng quy trình.