Giáo viên thường đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giảng dạy học sinh trong trường học. Giáo viên chủ nhiệm là người phụ trách lớp, là người có đủ tư cách và tiêu chuẩn để làm lớp trưởng trong một năm học hoặc có thể là những năm tiếp theo.
Mục lục bài viết
1. Mẫu báo cáo tổng kết công tác chủ nhiệm lớp bậc THCS:
1.1. Mẫu số 1:
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC … – …
(Giáo viên chủ nhiệm nộp về văn phòng sáng thứ 2 ngày … tháng … năm …)
* Chủ nhiệm thực hiện đầy đủ, chính xác các thông tin sau:
I. Sĩ số:
Sĩ số | Đầu năm | Đến hết Năm học | Tổng số HS Hộ nghèo, mồ côi | Tổng số HS Hộ Cận nghèo |
Tổng số | ||||
Nam | ||||
Nữ | ||||
Đoàn viên |
Họ tên học sinh giảm:
1…… lí do:……
2…… lí do: ……
3…… lí do: ……
II. Thực hiện nề nếp kỷ cương, phong trào thi đua, lao động trực tuần:
1. Xếp loại thi đua của Đoàn (đến hết tuần 37): ………đ, xếp thứ: ……….
2. Đạt những giải thi đua (nêu tên giải, giải mấy -> Phải chính xác, không nêu nếu không có thành tích):
Điểm trung bình giải = ………..
3. Đánh giá các hoạt động thực hiện nề nếp kỉ cương, xây dựng phòng học văn hoá, lao động trực tuần, văn nghệ, hội thi, diễn đàn, ngoại khoá, NGLL, học nghề, hướng nghiệp.
– Ưu điểm:
Điểm trung bình trực tuần:………. Xếp loại: ……….
– Nhược điểm:
III. Học tập:
– Ưu điểm:
– Nhược điểm:
- Đánh giá: Thi HSG, Nghiên cứu khọc học VISEF
- Số lượng học sinh đạt giải thi HSG VH Tỉnh:……….em, gồm các môn:………
- Nghiên cứu khoa học: – Đề tài thi NCKH cấp Trường đạt giải::………
– Đề tài thi NCKH cấp Tỉnh đạt giải::……..
IV. Tổng hợp kết quả hai mặt:
TT | Mặt xếp loại | Tốt/ Giỏi | Khá | TB | Từ TB trở lên | Yếu | Kém | ||||||||||||
SL | % | Nữ | SL | % | Nữ | SL | % | Nữ | SL | % | Nữ | SL | % | Nữ | SL | % | Nữ | ||
1 | Hạnh kiểm | ||||||||||||||||||
2 | Học lực |
* Danh sách học sinh giỏi:
TT | Họ và tên | ĐTB | Ghi chú |
1 | |||
2 | |||
3 | |||
4 | |||
5 | |||
6 | |||
7 |
* Danh sách học sinh tiên tiến:
TT | Họ và tên | ĐTB | Ghi chú | TT | Họ và tên | ĐTB | Ghi chú |
1 | 17 | ||||||
2 | 18 | ||||||
3 | 19 | ||||||
4 | 20 | ||||||
5 | 21 | ||||||
6 | 22 | ||||||
7 | 23 | ||||||
8 | 24 | ||||||
9 | 25 | ||||||
10 | 26 | ||||||
11 | 27 | ||||||
12 | 28 | ||||||
13 | 29 | ||||||
14 | 30 | ||||||
15 | 31 | ||||||
16 | 32 |
V. Danh hiệu thi đua tập thể: ……
Căn cứ vào tiêu chuẩn thi đua đối với các lớp, đối chiếu với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lớp để chủ nhiệm đề xuất lớp Tiên tiến hay khen mặt nào? chỉ được khen 1 mặt trong 3 mặt: Học tập, Nề nếp, NGLL-LĐTT.
…, ngày … tháng … năm …
CHỦ NHIỆM (ký, ghi rõ họ tên) |
1.2. Mẫu số 2:
HỘI ĐỒNG CÔNG TÁC CN TRƯỜNG ……. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
…………………, ngày ….. tháng ….. năm …….
BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP ………
NĂM HỌC ……… – ………
Giáo viên chủ nhiệm: ………
I. DUY TRÌ SỐ LƯỢNG
1. Đầu năm: ………. Nữ: ………
2. Cuối năm: ……… Nữ: ……….
– Tăng: ……… Giảm: ……..
– Họ và tên HS tăng, giảm. Lí do.
II. CHUYÊN CẦN
1. Tổng số lần vắng của lớp:……. Có phép: ……… Không phép: ………
2. HS vắng học nhiều nhất:……… Số lần vắng: ……….
3. Tổng số lần HS trốn học, bỏ tiết: ……….
4. Biện pháp giáo dục HS để duy trì chuyên cần trong lớp học:……..
III. CHẤT LƯỢNG VĂN HÓA, HẠNH KIỂM NĂM HỌC
1. Tổng hợp số liệu
Mặt giáo dục | TS HS | GIỎI/TỐT | KHÁ | TB | YẾU | KÉM | |||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
Học lực |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| |
Hạnh kiểm |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Nhận định
2.1. Về học lực
………
2.1. Về hạnh kiểm
……..
2.3. Điều kiện, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học (nêu rõ mất mát, hư hỏng, đền bù so với biên bản bàn giao ngày 01/8)
……..
IV. TỔ CHỨC LỚP, CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC
1. Chất lượng hoạt động của mạng lưới cán bộ lớp, tổ, chi đội
……….
2. Nề nếp tự quản, bảo vệ tài sản nhà trường, bảo quản và sử dụng sổ đầu bài, sổ gọi tên ghi điểm
………
3. Kết quả giáo dục Văn thể mỹ, tham gia các phong trào, hội thi do nhà trường, Liên đội phát động, tổ chức
………
4. Số buổi lao động của lớp, tự đánh giá về kết quả lao động
……..
5. Kết quả thi đua tháng:
T9 | T10 | T11 | T12 | HKI | T1 | T2 | T3 | T4 | T5 | HKII |
CN |
6. Tình hình thu nạp các khoản tiền theo quy định
……..
7. Kết quả giáo dục học sinh cá biệt:
………
V. PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM NĂM HỌC ……… – ………
1. Học tập:
………
2. Hạnh kiểm:
……….
VI. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT
1. Đối với đồng nghiệp (GVBM, GVCN khác)
……….
2. Các tổ chức, đoàn thể
………
3. Đối với BGH nhà trường
……..
TỔ TRƯỞNG (Ghi rõ ý kiến, kí, ghi rõ họ tên)
| ………, ngày ….. tháng ….. năm ……….. GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM (Ký, ghi rõ họ tên) |
2. Hướng dẫn viết báo cáo công tác chủ nhiệm:
Mẫu báo cáo về nhà thường được trưởng các trường yêu cầu hoàn thành vào cuối năm học, bài viết hướng dẫn cách viết mẫu báo cáo về nhà.
– Góc trên bên trái của văn bản sẽ là thông tin về tên trường;
– Góc trên bên phải là phần ghi tên nước và tiêu ngữ;
– Tên báo cáo: TRÁCH NHIỆM BÁO CÁO TRÁCH NHIỆM TRÁCH NHIỆM;
– Họ và tên giáo viên chủ nhiệm; dạy trên lớp; trường học; Ngày sinh; năm vào nghề; là giáo viên đứng lớp….;
– Nội dung báo cáo: Phần này giáo viên sẽ nêu chi tiết mức độ hoàn thành nhiệm vụ giáo viên giao, thể hiện qua thành tích và sự tiến bộ của lớp chủ nhiệm.
– Sau khi trình bày đầy đủ nội dung, người viết báo cáo ký tên; Ngày viết báo cáo là bắt buộc.
3. Những lưu ý trong vấn đề làm công tác chủ nhiệm:
Làm tốt công tác chủ nhiệm có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh trong giai đoạn hiện nay khi học sinh có thể tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Để làm tốt công việc của một giáo viên, một giáo viên cần phải:
– Cần tìm hiểu và nắm bắt đối tượng
Cần phải nắm bắt được về mọi mặt của học sinh như trình độ kiến thức, hạnh kiểm đạo đức, về sức khỏe, hoàn cản gia đình của gia đình và tâm sinh lý của các học sinh. Tư chất cũng như cá tính của các bạn học sinh chính là yếu tố giữ vị trí quan trọng trong việc chi phối vấn đề học tập của các bạn học sinh. Thường xuyên đôn đốc, tổ chức các buổi sinh hoạt lớp nhằm giúp các em học sinh phát huy năng khiếu, xây dựng được tinh thần tập thể, ý thức trách nhiệm của các học sinh đối với Nhà trường, gia đình và toàn xã hội.
Trước hết cần tìm hiểu, nắm bắt đối tượng mà mình hướng dẫn. Ngay sau khi nhận lớp, giáo viên cần tìm hiểu, nắm bắt thông tin về học sinh do mình phụ trách bằng cách tra cứu học bạ các năm học trước của học sinh; thông qua giáo viên trước lớp; bảng thông tin cá nhân,..để tiến hành xếp loại học sinh.
– Hoàn thiện công tác tổ chức lớp
Trên cơ sở những thông tin tìm hiểu được, giáo viên chủ nhiệm sẽ phân loại học sinh, lựa chọn những học sinh có năng lực, nhiệt tình bầu vào ban cán sự lớp.
Tiếp đó, sẽ phân công trách nhiệm cụ thể cho ban cán sự lớp; Xây dựng các nhóm tự quản lý là nền tảng để lãnh đạo, nhưng nó cũng có thể là một nhiệm vụ khó khăn.
– Xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể trong lớp học
Tùy theo tình hình của lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ đề ra các tiêu chí thi đua cụ thể, thông qua ý kiến của học sinh, phụ huynh, nhà trường sử dụng các tiêu chí đó để xếp loại thi đua.
– Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh và nhà trường
Để việc giảng dạy đạt hiệu quả cao, giáo viên chủ nhiệm sẽ cần phối hợp với giáo viên bộ môn đôn đốc việc học tập; Thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về kết quả học tập của con em mình để có biện pháp giáo dục hiệu quả.
Như vậy, để giáo viên chủ nhiệm có thể hoàn thành tốt trách nhiệm của mình cần lưu ý các biện pháp trên. Hàng năm, mẫu báo cáo công tác của tổ trưởng luôn được nhiều giáo viên quan tâm.
4. Vậy tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm được thể hiện như thế nào?
Giáo viên chủ nhiệm là người phụ trách lớp, là người có đủ tư cách và tiêu chuẩn để làm lớp trưởng trong một năm học hoặc có thể là những năm tiếp theo.
Theo đó, giáo viên đứng lớp có các vai trò sau:
– Quản lý một lớp học
Giáo viên chủ nhiệm lớp thường được hiệu trưởng phân công quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp.
Vai trò quản lý của giáo viên chủ nhiệm thể hiện ở việc xây dựng, tổ chức và thực hiện kế hoạch giáo dục, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trong lớp.
Sau khi kết thúc năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm giải đáp các thắc mắc của phụ huynh và nhà trường về các vấn đề liên quan đến học tập, hạnh kiểm của học sinh trong lớp.
– Là người xây dựng tập thể học sinh trong lớp thành một khối đại đoàn kết
Bằng cách tổ chức giáo dục, nêu gương, quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm sẽ xây dựng được sự đoàn kết trong lớp, dìu dắt học sinh trưởng thành.
Giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh
Vai trò này thể hiện ở việc thành lập bộ máy giai cấp tự trị; Giáo viên chủ nhiệm sẽ phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, tổ, nhóm và sẽ tổ chức thực hiện các hoạt động theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Giáo viên chủ nhiệm sẽ quản lý mọi hoạt động của lớp mình một cách cụ thể và sát sao như phong trào học tập, văn nghệ, thể dục thể thao của lớp…
– Chủ trì phối hợp với các lực lượng giáo dục
Hiện nay, gia đình, nhà trường và xã hội là những nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập và phát triển của học sinh.
Trong đó nhà trường là đơn vị giáo dục chuyên nghiệp, củng cố nội dung kiến thức cho học sinh nên giáo viên chủ nhiệm sẽ là người phụ trách phối hợp với nhà trường và phụ huynh giáo dục các em kịp thời, tốt nhất.