Báo cáo thành tích công tác Dân vận là một phần quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của các hoạt động phát triển cộng đồng. Báo cáo này cung cấp cho các bên liên quan thông tin về những thành tựu đạt được cũng như những thách thức và cơ hội trong quá trình thực hiện các hoạt động liên quan đến Dân vận. Cùng tham khảo Mẫu báo cáo thành tích công tác Dân vận khéo mới nhất.
Mục lục bài viết
1. Công tác Dân vận khéo được hiểu là gì?
Dân vận khéo là một mô hình tập hợp mới trong công tác vận động quần chúng, có tính chất quyết định trong xây dựng và phát triển phong trào hành động cách mạng của quần chúng. Mô hình này được cá nhân, tổ chức thực hiện và có hiệu quả thiết thực ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Nó nhằm tuyên truyền, vận động, thuyết phục, khơi dậy trách nhiệm công dân, ý chí tự lực, tự cường, sáng tạo trong quần chúng để phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Mô hình này tập trung vào việc nắm chặt diễn biến tâm trạng, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và kịp thời phát hiện những sáng kiến của cán bộ đảng viên để đề ra phương án giải quyết hợp lý.
1.1. Nhiệm vụ của công tác dân vận:
Công tác dân vận là rất quan trọng với sự phát triển của một dân tộc và đất nước. Nếu công tác này được thực hiện tốt, thì mọi việc cũng sẽ thành công. Để thực hiện công tác này, người thực hiện cần tập trung vào tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, động viên và chăm sóc đời sống nhân dân. Đồng thời, cần thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe, hiểu biết và chia sẻ trong các hoạt động ứng xử và giao tiếp với nhân dân. Khi dân vận được thực hiện tốt, Đảng nhà nước và nhân dân sẽ gắn kết, đất nước sẽ phát triển.
1.2. Vai trò của công tác dân vận:
Công tác Dân vận không chỉ đóng góp tích cực vào việc đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong hoàn cảnh hiện nay, công tác Dân vận còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, đối phó với các thách thức mới và đảm bảo sự ổn định chính trị, xã hội.
Để đạt được các mục tiêu trên, công tác Dân vận cần được triển khai đầy đủ, sáng tạo và hiệu quả. Các hoạt động Dân vận cần phải được đa dạng hóa, bao gồm cả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tập huấn cũng như giao lưu văn hóa với các địa phương khác. Ngoài ra, việc xây dựng đội ngũ cán bộ Dân vận có trình độ, năng lực và phẩm chất tốt cũng là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo công tác Dân vận được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.
Chúng tôi mong muốn công tác Dân vận sẽ được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới, với sự tham gia tích cực của toàn bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đây là một việc làm cần thiết, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương và đất nước.
2. Mẫu báo cáo công tác “Dân vận khéo” ngắn gọn:
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”
NĂM ….
Tổng kết ……năm triển khai và thực hiện phong trào thi đua“ Dân vận khéo”
Thực hiện chỉ thị ……….ngày ………của Ban thường vụ Tỉnh uỷ……., kế hoạch………của ban thường vụ Huyện uỷ ………cùng kế hoạch ……..ngày……..của BCH Đảng bộ xã về việc tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”
I/ Đặc điểm tình hình:
1. Khái quát.
Trường …….. được thành lập vào năm …….. trên cơ sở tách ra từ trường phổ thông cơ sở xã ……… Trường có một lịch sử phát triển dài và đáng kinh ngạc. Khi tách ra, trường chỉ có …. phòng học kiên cố và không có phòng làm việc của giáo viên. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của Ban Giám hiệu và cán bộ giáo viên, trường đã trải qua …. năm để xây dựng và phát triển. Hiện nay, trường đã có 10 phòng học kiên cố với diện tích là ………, phòng thư viện, phòng hội đồng, phòng làm việc của hiệu trưởng và khuôn viên của trường có cổng và dậu bao quanh 3 phía. Với những nỗ lực này, trường đã đạt trường chuẩn quốc gia Mức độ I và được nhiều người biết đến như một trong những trường tốt nhất khu vực.
Ngoài việc chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, trường cũng có truyền thống thi đua Dạy tốt – Học tốt và luôn đặt học sinh lên hàng đầu. Đội ngũ giáo viên của trường rất đa dạng và giàu kinh nghiệm, với nhiều giáo viên được tuyển chọn kỹ càng từ nhiều trường khác nhau. Số lượng học sinh đến trường hàng năm đạt 100%, và không có học sinh bỏ học. Sự đoàn kết năng động của cán bộ giáo viên cùng với tình yêu thương và tín nhiệm của phụ huynh và học sinh là một trong những yếu tố quan trọng giúp trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
2, Những thuận lợi, khó khăn.
a, Thuận lợi:
Năm học……..chi bộ có ……..đảng viên, tuổi đời bình quân là ………
Toàn đơn vị có ……cán bộ giáo viên
Trong đó biên chế: …….đ/c ; Trình độ trên chuẩn……….
Giáo viên – CNV nhà trường từ nhiều địa phương về công tác, song các đồng chí đều có tinh thần đoàn kết, gắn bó, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của ngành cũng như ở địa phương.
Học sinh có truyền thống hiếu học, ngoan, lễ phép, thực hiện tốt nề nếp nhà trường.
b, Khó khăn:
-
Học sinh Tiểu học nhỏ tuổi nên nhận thức chưa bền vững.
-
Dậu bao quanh phía nam trường chưa làm ảnh hưởng tới sự an toàn của HS.
-
Cảnh quan trường sạch, đẹp nhưng chưa xanh.
3- Kết quả thực hiện công tác dân vận khéo
a. Các giải pháp thực hiện:
Thực hiện công tác tuyên truyền về thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình: Xây dựng “thư viện tiên tiến”.
– Tổ chức họp Chi hội CMHS từng lớp, tuyên truyền cán bộ, GV và HS vào đầu học kỳ mỗi năm học.
– Tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh toàn trường nhằm tạo mối liên hệ mật thiết và sự phối hợp hoạt động giữa các cha mẹ học sinh với Chi hội trưởng hoặc Ban đại diện cha mẹ học sinh về chung tay xây dựng “thư viện tiên tiến”.
Thực hiện nề nếp hoạt động thư viện:
Thư viện thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và mở cửa 5 ngày/tuần. Buổi tối phục vụ HS và cha mẹ HS theo yêu cầu. Sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả lưu trữ thông tin và phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên với hoạt động thư viện:
Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để lưu trữ, bảo quản, khai thác và giao lưu thông tin để cải thiện chất lượng phục vụ đọc sách cho học sinh và duy trì nề nếp hoạt động của thư viện.
Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong hoạt động thư viện bằng việc tổ chức cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” để cải thiện chất lượng đội ngũ nhà giáo và đánh giá giáo viên qua việc kiểm tra giảng dạy tích hợp với hướng dẫn học sinh đọc sách đạt hiệu quả.
Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và giáo dục tuyên truyền về Lịch sử Đảng, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, truyền thống Đoàn, Đội, cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, Ngày lịch sử 30/4… để nâng cao nhận thức và phổ biến chủ trương của Đảng và pháp luật.
3. Mẫu báo cáo công tác “Dân vận khéo” đầy đủ:
Nội dung cơ bản của mẫu báo cáo về công tác “Dân vận khéo” như sau:
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”
NĂM ….
Thực hiện Công văn số ……… ngày ……….. của Phòng GD&ĐT về việc xây dựng mô hình dân vận khéo năm …….., trường ………. báo báo kết quả tình hình thực hiện mô hình “Dân vận khéo” năm ……… như sau:
I. Đặc điểm, tình hình
1. Thuận lợi:
Nhà trường được quan tâm chỉ đạo sâu sát bởi các cơ quan đảng uỷ, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân và các tổ chức ban ngành.
Trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ II với cơ sở vật chất và trang thiết bị được cải tiến, công tác xã hội hoá giáo dục ngày càng được cha mẹ học sinh ủng hộ tích cực.
Đội ngũ giáo viên được đào tạo chuẩn và đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi công tác.
Học sinh có tinh thần tự giác và đạt kết quả cao trong học tập và các hoạt động khác.
2. Khó khăn:
Nhiều học sinh khó khăn vì mất cha mẹ, bố mẹ bệnh nặng hoặc thuộc hộ nghèo, gây ảnh hưởng đến học tập.
Cha mẹ một số học sinh phải đi làm ăn xa, gửi con ở nhà với ông bà nên hạn chế sự phối hợp trong giáo dục con ở nhà.
Chấm dứt hợp đồng với giáo viên để tuyển viên chức của tỉnh dẫn đến thiếu giáo viên đứng lớp trong 3 tháng học kỳ I, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ năm học.
Đời sống kinh tế tại địa phương phụ thuộc vào nông nghiệp và khu công nghiệp, dẫn đến sự chậm phát triển kinh tế và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trường.
II. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện
Cấp ủy và lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm đến phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đã tổ chức đào tạo sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong trường về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước, và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận và phong trào “Dân vận khéo”. Nhà trường đã tập trung tuyên truyền và thực hiện đầy đủ các văn bản sau:
– Thực hiện hướng dẫn số ………. ngày ……… của phòng GD&ĐT về việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo”;
– Thực hiện Kế hoạch số ………. ngày ……… của Phòng GD&ĐT về việc thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong công tác xã hội hóa giáo dục” giai đoạn …………
– Thực hiện Công văn số ……… ngày …….. của Phòng GD&ĐT về việc đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” năm ………
Nhà trường đã xây dựng Kế hoạch triển khai phong trào Dân vận khéo và phong trào thi đua trong nhà trường để thực hiện tốt công tác dân vận. Để đáp ứng tình hình mới, nhà trường đã đổi mới phương pháp tổ chức phong trào thi đua sao cho phù hợp với từng đối tượng và tạo sự chuyển biến về nhận thức của mọi người. Nhà trường cũng phối hợp với Hội cha mẹ học sinh để đạt kết quả tốt nhất.
III. Các giải pháp thực hiện:
Xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Dân vận khéo”; đăng ký cho cá nhân, tập thể thực hiện.
Quán triệt công tác dân năm ……… từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để khơi dậy trách nhiệm.
Ký cam kết thực hiện mô hình “Dân vận khéo”.
Kết hợp phong trào “Dân vận khéo” với xét thi đua, đánh giá công chức.
Biểu dương và khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào “Dân vận khéo”.
Hợp tác với cha mẹ học sinh xã hội hóa việc triển khai dạy học theo mô hình trường học VNEN.
IV. Kết quả đạt được
Nhà trường đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong phong trào “Dân vận khéo” và mô hình VNEN năm ……. Cụ thể:
100% cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, ngành, trường và địa phương.
100% giáo viên khối ……….. triển khai VNEN tốt và được phụ huynh ủng hộ.
Phụ huynh các lớp học VNEN hỗ trợ nhau trong việc mua sắm và tự phân công làm các đồ dùng học tập. Tính đến tháng ………, nhà trường đã trang trí ……. lớp theo mô hình VNEN.
Trong phong trào thi đua khen thưởng, nhà trường đã được UBND huyện ………. tặng giấy khen và 03 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. 02 cá nhân được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; 01 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT ………… tặng giấy khen.
V. Đánh giá chung
1. Ưu điểm
Trong năm …….., nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác dân vận. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã tổ chức phong trào “Dân vận khéo” trong nhà trường và đã xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo”. Những mô hình này đã được triển khai dạy học theo mô hình trường học mới VNEN và đã mang lại hiệu quả cao. Nhà trường hi vọng rằng những mô hình này sẽ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong năm …….. và giúp cho công tác dân vận được thực hiện tốt hơn.
2. Những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện.
Trong nhóm thành viên Ban chỉ đạo Phong trào “Dân vận khéo” trong nhà trường, phần lớn đều là cán bộ quản lí hoặc giáo viên trực tiếp đứng lớp. Vì vậy, hầu hết thời gian của họ đều được ưu tiên cho hoạt động chuyên môn. Trong quá trình triển khai phong trào “Dân vận khéo”, tuy đã có những nỗ lực, nhưng vẫn chưa đủ để xây dựng kế hoạch, sơ kết, biểu dương, khen thưởng đúng thời điểm. Điều này đã ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng công tác dân vận trong nhà trường. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, Ban chỉ đạo cần phải đưa ra kế hoạch chi tiết và thường xuyên tổ chức các buổi họp để đánh giá tiến độ và quyết định các bước tiếp theo. Ngoài ra, cần phải tạo điều kiện để các thành viên Ban chỉ đạo có thể dành thời gian cho hoạt động dân vận một cách hiệu quả hơn, bằng cách tăng cường đào tạo và hỗ trợ kỹ năng quản lý thời gian. Chỉ khi có những nỗ lực này, chất lượng công tác dân vận mới có thể được nâng cao trong nhà trường.
3. Những bài học kinh nghiệm
Để đảm bảo hiệu quả công tác dân vận, chúng ta cần có những giải pháp cụ thể như sau:
Một là, chú trọng đến việc bảo vệ lợi ích của mọi cá nhân và động viên mọi người tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Để tạo động lực thúc đẩy phong trào, chúng ta cần đáp ứng các lợi ích thiết thực của mọi người, đồng thời lắng nghe, tìm hiểu các nguyện vọng chính đáng của họ để đề ra các hình thức dân vận phù hợp.
Hai là, nắm bắt sâu rộng các quan điểm, chủ trương và nghị quyết của Đảng về dân vận để đưa ra kế hoạch và chương trình cụ thể thực hiện công tác này.
Ba là, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong tập thể hội đồng sư phạm để công tác dân vận được triển khai sâu rộng trong nhà trường.
Bốn là, tận dụng tốt vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên trong xây dựng và thực hiện phong trào “Dân vận khéo”. Chúng ta cần đưa ra các hoạt động phù hợp để tạo động lực cho những người này và khuyến khích họ trở thành những tấm gương đáng ngưỡng mộ trong công tác dân vận.
Nơi nhận: – Phòng Giáo dục và Đào tạo – Lưu VT | HIỆU TRƯỞNG |