Mẫu báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp là tài liệu quan trọng giúp các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
Mục lục bài viết
1. Mẫu báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp:
UBND…. SỞ CÔNG THƯƠNG _______________ Số:…./…. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc _________________ …..,ngày …. tháng…. năm… |
BÁO CÁO
Công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
Kỳ báo cáo: năm
Kính gửi:…
Sở Công Thương…. tổng hợp thông tin báo cáo định kỳ về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp năm……. trên địa bàn…… , như sau:
I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN
(Tổng hợp số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động tại địa phương, kết quả hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp theo biểu mẫu tại Phụ lục I, Phụ lục II kèm theo).
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRÊN ĐỊA BÀN
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương
2. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
(Tổng hợp số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo biểu mẫu tại Phụ lục III kèm theo).
3. Kết quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương.
(Tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo biểu mẫu tại Phụ lục IV kèm theo)
III. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TẠI ĐỊA PHƯƠNG
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Nơi nhận: – Như trên; -…… – Lưu:.. | GIÁM ĐỐC (Ký tên và đóng dấu) |
Phụ lục I
DANH SÁCH DOANH NGHIỆP BÁN HÀNG ĐA CẤP
ĐANG HOẠT ĐỘNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG TRONG KỲ BÁO CÁO
STT | Tên doanh nghiệp | Địa điểm hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương (nếu có) | Người liên hệ tại địa phương | Thời gian bắt đầu hoạt động tại địa phương |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phụ lục II
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP BÁN HÀNG ĐA CẤP
TẠI ĐỊA PHƯƠNG TRONG KỲ BÁO CÁO
TT | Tên doanh nghiệp | Doanh thu bán hàng đa cấp trên địa bàn trong năm báo cáo (triệu đồng) | Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương | Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp phát sinh mới tại địa phương | Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp chấm dứt hợp đồng tại địa phương | Số lượng đào tạo cơ bản | Hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác trả cho người tham gia bán hàng đa cấp (triệu đồng) | Mua lại hàng hóa từ người tham gia BHĐC (triệu đồng) | ||
Tổng hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế đã nhận trong kỳ báo cáo | Giá trị khuyến mại quy đổi thành tiền trong kỳ báo cáo | Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân | ||||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phụ lục III
SỐ LƯỢNG HỘI NGHỊ, HỘI THẢO, ĐÀO TẠO TRONG KỲ BÁO CÁO
TT | Tên doanh nghiệp | Xác nhận thông báo của Sở Công Thương | Ghi chú | |
Số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo tổ chức 01 lần | Số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo tổ chức thường xuyên | |||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng |
|
|
|
|
Phụ lục IV
TỔNG HỢP KẾT QUẢ THANH TRA, KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ
VI PHẠM TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
TẠI ĐỊA PHƯƠNG TRONG KỲ BÁO CÁO
TT | Tên doanh nghiệp | Địa chỉ | Số quyết định xử phạt | Ngày ban hành quyết định xử phạt | Cơ quan xử phạt | Hành vi vi phạm | Số tiền phạt (triệu đồng) | Biện pháp xử lý khác |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng |
|
|
|
|
|
|
|
|
Hướng dẫn điền mẫu báo cáo:
[1] Điền tên Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện Báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
[2] Điền năm của kỳ báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Lưu ý: Báo cáo này được lập theo định kỳ hàng năm trước ngày 15 tháng 02 của năm tiếp theo.
[3] Đối với Báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp này, điền “Bộ Công Thương”.
[4] Điền Sở Công Thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện Báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. (Ví dụ: Sở Công Thương Thành phố Đà Nẵng thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng).
[5] Điền năm của kỳ báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Lưu ý: Báo cáo này được lập theo định kỳ hàng năm trước ngày 15 tháng 02 của năm tiếp theo.
[6] Điền địa phương có hoạt động bán hàng đa cấp mà Sở Công Thương thực hiện báo cáo công tác quản lý.
[7] Giám đốc Sở Công Thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện Báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp ký tên và đóng dấu tại đây.
[8] Mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp.
2. Đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp:
2.1. Phạm vi áp dụng của kinh doanh đa cấp:
– Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được áp dụng cho hàng hóa.
– Bất kỳ hoạt động kinh doanh đa cấp nào nhắm vào đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm, trừ trường hợp có quy định khác của pháp luật.
2.2. Danh sách hàng hóa không được phép kinh doanh đa cấp:
– Thuốc, trang thiết bị y tế, thuốc thú y (bao gồm cả thủy sản), thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế và cấm sử dụng trong gia dụng và y tế, và các loại hóa chất nguy hiểm.
– Sản phẩm nội dung thông tin số.
Lưu ý:
– Hàng hóa được định nghĩa là sản phẩm có thể nhìn thấy, sờ thấy và có thể di chuyển được.
– Sản phẩm nội dung thông tin số là sản phẩm được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, phần mềm, ứng dụng, v.v.
3. Hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương:
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp được xác định có hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương nếu đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
3.1. Trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện:
– Doanh nghiệp có trụ sở chính đặt tại địa phương và thực hiện các chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp như: quản lý, điều phối, hỗ trợ các nhà phân phối, thu thập thông tin, v.v.
– Doanh nghiệp có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại địa phương và thực hiện các chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp như: giới thiệu sản phẩm, tuyển dụng nhà phân phối, tổ chức hội nghị, v.v.
Ví dụ:
Công ty A có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh và có chi nhánh tại Hà Nội. Chi nhánh Hà Nội thực hiện chức năng giới thiệu sản phẩm, tuyển dụng nhà phân phối và tổ chức hội nghị đào tạo cho các nhà phân phối tại khu vực miền Bắc. Do đó, Công ty A được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương là Hà Nội.
3.2. Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo:
Doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng, kỹ năng bán hàng, v.v. cho các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp.
Ví dụ:
Công ty B tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm mới tại TP. Đà Nẵng. Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 100 người tham gia bán hàng đa cấp từ các tỉnh thành lân cận. Do đó, Công ty B được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương là TP. Đà Nẵng.
3.3. Người tham gia bán hàng đa cấp:
– Doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú) tại địa phương.
– Người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.
Ví dụ:
Chị C là nhà phân phối của Công ty D, cư trú tại TP. Cần Thơ. Chị C thường xuyên tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm và tuyển dụng nhà phân phối tại địa phương. Do đó, Công ty D được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương là TP. Cần Thơ.
Lưu ý:
– Doanh nghiệp cần đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí trên để được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
– Doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: