Học tập và giảng dạy là hoạt động diễn ra phổ biến. Nó có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho công tác giáo dục của nước ta. Để công tác giáo dục đạt được kết quả tối ưu nhất, các hoạt động đẩy mạnh chất lượng giảng dạy luôn được phát động và thực hiện thường xuyên. Một trong số đó và việc kiểm tra cá nhân và đưa ra kế hoạch hoạt động.
Mục lục bài viết
1. Mẫu Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động mới nhất:
BẢNG KIỂM TRA CÁ NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
Hoạt động của giáo viên | Hiếm khi | Thi thoảng | Thường xuyên |
Sử dụng các cơ hội tự phát và có kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của các phẩm chất | x | ||
Khuyến khích học sinh tự đánh giá phẩm chất của mình | x | ||
Phát huy năng lực chung ở mọi lớp | x | ||
Đảm bảo rằng học sinh có kiến thức về cách lựa chọn và áp dụng các sự kiện và kỹ năng vào các công việc cụ thể | x | ||
Giúp học sinh xác định các chiến lược học tập cho các nhiệm vụ khác nhau | x | ||
Khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào bài học bằng cách khơi dậy trí tò mò của các em | x | ||
Khuyến khích học sinh phát triển các mục tiêu học tập cá nhân | x | ||
Dạy học sinh kỹ năng tự quản | x | ||
Cung cấp phản hồi có ý nghĩa cho học sinh về năng lực của mình | x | ||
Tạo cơ hội cho học sinh chia sẻ và giải thích hoặc biện minh cho ý tưởng của mình | x | ||
Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi cho nhau | x | ||
Hướng dẫn học sinh cách làm việc hiệu quả và tham gia theo nhóm | x | ||
Hướng dẫn học sinh các bước cơ bản để giải quyết vấn đề | x | ||
Khuyến khích học sinh sử dụng trí tưởng tượng trong các nhiệm vụ khác nhau | x | ||
Tích cực thu hút học sinh thông qua các hoạt động giải quyết vấn đề và thực hành | x | ||
Phát triển các mục tiêu và hoạt động khác nhau trong một bài học để hỗ trợ các khả năng khác nhau của học sinh trong lớp | x | ||
Tích hợp dạy và học một môn với dạy và học các môn khác | x | ||
Thúc đẩy việc sử dụng và phát triển các kỹ năng tư duy | x | ||
Thiết kế và thực hiện các phương pháp khuyến khích người học tích cực, độc lập, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo | x | ||
Khuyến khích học sinh kết nối hiểu biết hiện tại của họ với thông tin và kinh nghiệm mới | x | ||
Sử dụng thói quen tư duy | x | ||
Sử dụng đánh giá quá trình để hướng dẫn những thay đổi đối với việc giảng dạy của bạn | x |
2. Cách đánh giá trong bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động:
– Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động thực chất là sự tự đánh giá của cán bộ giáo viên về hoạt động giảng dạy của mình. Do đó, trong bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động phải có những tiêu chí cụ thể nhất định. Những tiêu chí này là cơ sở để giáo viên dựa vào, đánh giá xem mức độ hoạt động giảng dạy của bản thân trong khoảng thời gian vừa qua đạt đến đâu. Từ đó, đưa ra phương hướng hành động phù hợp nhất.
– Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động sẽ có những mục tiêu chí đánh giá rõ ràng. Với những mục tiêu chí đó, giáo viên sẽ tích vào tần suất hoạt động tương đương của mình. Nếu hoạt động thường xuyên, sẽ tích vào mục thường xuyên. Tương tự với mục tần suất thi thoảng và hiếm khi.
– Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động tương đối là khách quan. Các đề mục chỉ tiêu khá rõ ràng. Chỉ cần nhìn vào bảng kiểm tra cá nhân, cán bộ giáo viên sẽ định hướng được hoạt động của mình; nhìn nhận được các đề mục được hoàn thành. Nhờ đó, họ mới có thể xem xét được xuyên suốt quá trình giảng dạy của bản thân trong một thời gian nhất định, họ đã hoàn thành được những chỉ tiêu nào.
– Các tiêu chí thường có trong bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động:
+ Tần suất sử dụng các cơ hội tự phát và có kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của các phẩm chất.
+ Khuyến khích học sinh tự đánh giá phẩm chất của mình; phát huy năng lực chung của lớp.
+ Đảm bảo rằng học sinh có kiến thức về cách lựa chọn và áp dụng các sự kiện và kỹ năng vào các công việc cụ thể.
+ Giúp học sinh xác định các chiến lược học tập cho các nhiệm vụ khác nhau.
+ Khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào bài học bằng cách khơi dậy trí tò mò của các em.
+ Tích cực thu hút học sinh thông qua các hoạt động giải quyết vấn đề và thực hành.
+ Phát triển các mục tiêu và hoạt động khác nhau trong một bài học để hỗ trợ các khả năng khác nhau của học sinh trong lớp.
+ Thiết kế và thực hiện các phương pháp khuyến khích người học tích cực, độc lập, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Sử dụng đánh giá quá trình để hướng dẫn những thay đổi đối với việc giảng dạy của bạn.
+ Các hoạt động đảm bảo hoạt động giảng dạy đạt hiệu quả tối ưu nhất trong công tác thúc đẩy nhận thức và tư duy của người học.
3. Ý nghĩa của bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động:
– Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động là căn cứ, cơ sở để giáo viên dựa vào đó để đánh giá chất lượng giảng dạy của mình, kiểm tra kiến thức giảng dạy và đưa ra các phương hướng hoạt động tốt nhất.
– Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác giảng dạy của giáo viên. Cụ thể như sau:
+ Việc làm bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động giúp giáo viên được đào tạo lại trình độ chuyên môn, cách giảng dạy cũng như chủ trương mới liên quan đến vấn đề giảng dạy của Bộ giáo dục và đào tạo. Cách thức giảng dạy luôn luôn có sự thay đổi để phù hợp với sự biến chuyển của xã hội cũng như cách thức học tập của học sinh. Học sinh ở từng độ tuổi có cách nhìn nhận, phản ứng học tập khác nhau. Do đó, giáo viên cần thường xuyên được bồi dưỡng để thích nghi với cách học của học sinh, đưa ra phương thức giảng dạy tốt nhất để việc học đạt hiệu quả cao nhất.
+ Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động giúp cơ quan chức năng ban ngành nhìn nhận được thực tiễn quá trình dạy và học tại các trường, kết quả giáo dục đạt được, để đưa ra những biện pháp bổ trợ kịp thời. Không phải lúc nào thanh tra, kiểm tra cũng có thể trực tiếp đến các điểm trường để kiểm tra, giám sát quá trình giảng dạy và học tập. Vậy nên, việc mở các lớp bồi dưỡng giáo viên thường xuyên giúp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nắm bắt được thực trạng giảng dạy, trình độ chuyên môn của giáo viên. Từ đó, xem xét, đưa ra sự đánh giá về quá trình dạy và học đó.
Có thể thấy, bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động được xem là tấm gương báo quát, để cán bộ giáo viên xem xét, thay đổi cách dạy cũ của mình cho phù hợp với thực tiễn tư duy học sinh; cơ quan chức năng có thẩm quyền có cái nhìn khách quan, rõ ràng hơn về việc dạy và học. Có thể nói, đây là khối liên minh, ràng buộc chặt chẽ với nhau. Nó giúp mọi người thay đổi tích cực hơn vì học sinh, vì sự phát triển đi lên của sự nghiệp giáo dục nước nhà.
– Kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động là việc làm diễn ra thường xuyên, phổ biến đối với mọi giáo viên ở các cấp học. Khi thực hiện làm bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động, giáo viên sẽ nhìn lại quá trình giảng dạy của mình trong suốt thời gian vừa qua, từ đó đưa ra những phương hướng hoạt động tích cực và tối ưu, phù hợp với xu hướng học tập của học sinh, giúp công tác giảng dạy đạt được những kết quả tốt đẹp nhất.
Sau khi trả lời đầy đủ các câu hỏi trên, giáo viên sẽ thực hiện tích vào bảng kiểm tra đánh giá hoạt động của cá nhân. Có thể thấy, những hoạt động kiểm tra, đánh giá này mang ý thức cá nhân, tinh thần chủ quan cao. Nó là cơ sở tự nhìn nhận của giáo viên đối với các hoạt động giảng dạy của mình. Thông qua bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động, giáo viên một phần nào đó sẽ thấy được năng lực giảng dạy của mình, những ưu, khuyết điểm còn tồn đọng, từ đó đưa ra các phương hướng hoạt động tối ưu cho mình. Có thể khẳng định rằng, bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hoạt động là cách thức tự đánh giá, giúp công tác giảng dạy của giáo viên đạt được những hiệu quả tốt đẹp hơn. Kéo theo đó, công tác đẩy mạnh học tập, tích lũy kiến thức cho học sinh cũng đạt được những kết quả tốt đẹp.