Một trong những vị trí luôn thiếu nhân sự chính là nhân viên Marketing. Vậy, nhân viên Marketing là gì? Sẽ làm những công việc gì? Bài viết dưới đây là Mẫu bản mô tả công việc của nhân viên Marketing hay dùng. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Nhân viên Marketing là gì?
Nhân viên marketing trong tiếng Anh là Marketing Staff, Marketiing Executive,… là những người làm việc có liên quan đến các công việc về Marketing như thực hiện chạy quảng cáo, nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, Social Media,….
Nhân viên marketing là cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng. Họ là những người thực hiện các hoạt động chuyên nghiệp cần thiết để giao tiếp và thu hút khách hàng. Mục tiêu cuối cùng Đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Nhân viên marketing sẽ phải thực hiện nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và tiềm lực của chính mình. Qua đó giúp định vị những chiến lược kinh doanh đúng đắn và hiệu quả nhất.
2. Mẫu bản mô tả công việc của nhân viên Marketing hay dùng:
Theo tiến trình hội nhập quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn. Doanh nghiệp không chỉ phong phú về số lượng mà còn đa dạng về hình thức hoạt động. Từ đó, việc định vị thương hiệu trên “bản đồ” kinh doanh cũng trở nên cạnh tranh và khốc liệt hơn. Kéo theo công việc của nhân viên marketing cũng nhiều hơn, khó khăn hơn. Tùy theo cơ cấu tổ chức và quy mô của từng nơi mà người làm marketing có những công việc khác nhau. Dưới đây là mô tả công việc của các chuyên gia tiếp thị trong một số lĩnh vực quan trọng thường thấy nhất.
2.1. Công việc của nhân viên marketing chiến lược:
Nhân viên marketing chiến lược có vai trò vô cùng quan trọng trong việc định vị thương hiệu cho tổ chức. Họ là những người chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng và quảng cáo hình ảnh của công ty. Đồng thời đưa ra các chiến lược định hướng để phát triển sản phẩm dịch vụ. Nhân viên marketing chiến lược sẽ thực hiện các công việc cụ thể sau:
– Lên ý tưởng sáng tạo cho hoạt động PR – Marketing sản phẩm, dịch vụ
– Lập kế hoạch và chính sách dựa trên nghiên cứu thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng
– Nghiên cứu tiềm năng của công ty, các yếu tố rủi ro từ đối thủ cạnh tranh, sản phẩm thay thế,… để hỗ trợ xây dựng chiến lược dài hạn
– Tổ chức và thực hiện các hoạt động PR – Marketing như: chương trình nghỉ dưỡng, hội thảo/sự kiện/hội chợ/họp báo, chương trình chăm sóc khách hàng…
– Đo lường hiệu quả hoạt động của các dự án marketing bằng cách đưa ra các báo cáo, phân tích,… Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
– Hỗ trợ cấp trên và các bộ phận liên quan
2.2. Công việc của nhân viên marketing quảng cáo:
Ngày nay, bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng phải làm quảng cáo. Bên cạnh việc quảng cáo trực tiếp (Truyền miệng, phát tờ rơi, treo băng rôn…), các chuyên viên marketing quảng cáo sẽ làm việc chủ yếu trên nền tảng kỹ thuật số. Họ sẽ phải lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động quảng cáo trên FB, Zalo, Instagram… hoặc website. Cụ thể:
– Lên ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của công ty, đặc biệt là digital marketing
– Thực hiện các hoạt động quảng cáo theo kế hoạch, tối ưu hóa các chiến dịch PR – Marketing
– Báo cáo hoạt hình báo cáo về cấp độ
– Đánh giá, đo lường hiệu quả hoạt động và đóng góp ý kiến để cải thiện các chiến dịch quảng cáo tiếp theo
2.3. Công việc của nhân viên marketing sáng tạo nội dung:
Công việc của một nhà tiếp thị nội dung chủ yếu là lên ý tưởng. Họ sẽ là người tạo ra các thông điệp (từ ngữ). Nội dung này sau đó sẽ được thực hiện bởi các bộ phận khác của bộ phận marketing. Thông thường các content marketer sẽ đảm bảo những công việc đầu tiên như:
– Lên ý tưởng chính cho kế hoạch quảng cáo
– Xây dựng kế hoạch nội dung cho các kênh truyền thông (nội dung sẽ đăng tải là gì, hình ảnh ra sao…)
– Phối hợp với các bộ phận liên quan thiết kế hình ảnh, video, tờ rơi, catalog…
– Phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức các sự kiện, chương trình chăm sóc khách hàng và phát triển thương hiệu
3. Những tố chất cần có của nhân viên marketing giỏi:
– Kiến thức vững chắc về marketing
Có thể nói, trong hầu hết các ngành nghề đòi hỏi trình độ, bằng cấp thì kiến thức chuyên môn luôn là yếu tố đầu tiên và là một trong những điều quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng quan tâm. Đối với vai trò Chuyên viên Marketing, ứng viên cần có hiểu biết sâu về các phương pháp và quy trình xây dựng thương hiệu, có khả năng viết nội dung cho nhiều mục đích khác nhau, biết làm các công việc SEO, thiết kế và digital marketing. tiếp thị kỹ thuật số tiếp theo).
Kiến thức vững chắc về marketing sẽ giúp ứng viên Chuyên viên marketing có đủ nền tảng để bắt đầu công việc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
-Tính cách năng động, tự tin và chuyên nghiệp
Một điều quan trọng khác mà các nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ở các chuyên viên marketing tiềm năng là tính cách năng động, tự tin và chuyên nghiệp. Ngành tiếp thị tập trung vào việc xây dựng hình ảnh của sản phẩm hoặc thương hiệu và định vị nó trong thị trường cạnh tranh. Do đó, vai trò của chuyên viên marketing là rất quan trọng và tính cách của từng thành viên cũng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh chung và hiệu quả của chiến dịch. Tính tích cực và cực đoan sẽ hữu ích hơn tính hướng nội trong nghề nghiệp này.
– Tư duy sáng tạo, nhiều ý tưởng
Bên cạnh đó, Chuyên gia Marketing còn phải là những người có tư duy sáng tạo, tràn đầy ý tưởng hoặc luôn học hỏi, tự định hướng, quan tâm đến các xu hướng tiếp thị và truyền thông mới nhất. Trong ngành này nếu không sáng tạo, không tìm tòi cái mới thì sẽ không cạnh tranh được và sẽ bị đào thải. Bất kỳ nhà tuyển dụng nào khi đánh giá ứng viên cho vị trí Chuyên viên Marketing cũng nhìn vào cách suy nghĩ của ứng viên xem có gì mới mẻ, đặc biệt hay không.
– Tinh thần đồng đội tốt
Chuyên viên Marketing không làm việc đơn lẻ mà sẽ phối hợp với cả một bộ phận, với đồng nghiệp, quản lý và thậm chí là thành viên của các bộ phận khác như kinh doanh, bán hàng, v.v.. Quá trình tuyển dụng và đánh giá Chuyên viên Marketing cũng sẽ tập trung vào việc tìm hiểu xem ứng viên có khả năng giao tiếp hay không. tốt và hợp tác tốt với người khác.4. 4.Giờ giấc làm việc của Chuyên viên marketing:
Hầu hết các Chuyên gia Tiếp thị làm việc toàn thời gian, hơn một nửa làm việc hơn 40 giờ/tuần. Do đó, họ thường làm việc vào cuối tuần hoặc ngoài giờ để hoàn thành công việc đúng hạn. Thông thường, các nhà tiếp thị làm việc theo cả hai cách: độc lập và theo nhóm; trong đó một nhóm có thể bao gồm giám đốc bán hàng, chuyên gia sáng tạo, nhà phân tích thị trường. Họ cũng có thể phải đi công tác để gặp gỡ khách hàng, đối tác và đại diện của các công ty khác.
5. Triển vọng về nghề nghiệp của Chuyên viên marketing:
Triển vọng thị trường việc làm, tuyển dụng chuyên gia tiếp thị có xu hướng tăng, chủ yếu là do nhu cầu về các phương pháp tiếp thị sáng tạo. Ngày nay, các công ty tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, bối cảnh hoạt động và hiệu quả của các chiến lược tiếp thị. Bên cạnh đó, nhu cầu lao động ngành Marketing tăng một phần do tầm quan trọng ngày càng tăng của các chiến dịch quảng cáo/tiếp thị đối với tổ chức trong quá trình mở rộng thị phần.
Ảnh hưởng ngày càng tăng của Internet, đặc biệt là các phương tiện điện tử, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho người tìm việc chuyên viên marketing kiếm được thu nhập tốt hơn. Sử dụng Internet có nghĩa là các công ty có khả năng mở rộng các chiến dịch của họ ra thị trường toàn cầu, đòi hỏi các chiến lược có thể tùy chỉnh để hoạt động.
Do đó, các chuyên gia marketing có kỹ năng và kinh nghiệm trong nghề luôn được săn đón khi các công ty luôn tìm cách tiếp thị sản phẩm của mình, phục vụ một nhóm khách hàng ở nhiều nơi khác nhau. Có nhiều khả năng được thăng tiến lên các vị trí cao hơn, thăng tiến nhanh chóng vì mọi thành tích đều được đánh giá bằng năng lực, các chiến dịch marketing thành công.
6. Mức lương của Chuyên viên Marketing hiện nay:
Mức lương khởi điểm của một nhân viên Marketing chưa có kinh nghiệm là từ 4 triệu/tháng, tuy nhiên thông thường, bạn có thể nhận được từ 8,5 – 11 triệu/tháng. Đó là mức thu nhập chung nhất của những người có khoảng 1 năm kinh nghiệm trở lên. Mức lương cao nhất mà chuyên viên Marketing có thể nhận được là khoảng 34 triệu/tháng.
Như vậy, với nhiều ngành nghề khác nhau, xuất phát điểm của chuyên viên Marketing là như nhau, nhưng điểm đặc biệt là tăng lương nhanh – tất cả phụ thuộc vào năng lực thực tế của bạn. Ngoài ra, đầu vào của chuyên gia tiếp thị sẽ không chỉ giới hạn ở mức lương. Với những kỹ năng, kiến thức và mối quan hệ sẵn có, bạn có thể nhận nhiều công việc làm thêm để kiếm thêm tiền như chạy quảng cáo Facebook, viết nội dung, thiết kế các ấn phẩm cho marketing,…