Hội thi giáo viên giỏi Mầm non có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh và đánh giá công tác giảng dạy, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Dưới đây là bài viết về: Mẫu bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi Mầm non hay nhất.
Mục lục bài viết
1. Mẫu bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi Mầm non hay nhất:
Chủ đề: “Kinh nghiệm giáo dục trẻ 5 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường“
Giáo viên:………..
Đơn vị: Trường ……….
1.1. Đặc điểm tình hình:
Môi trường sống bao gồm những yếu tố xã hội, tự nhiên và vật chất được con người tạo nên có tầm quan trọng đối với đời sống con người, sản xuất và sự phát triển văn hoá, kinh tế của đất nước và cá nhân.
Đối với môi trường Việt Nam hiện nay ngày càng khắc nghiệt thất thường, việc khai thác quá nhiều khiến suy thoái nước, đất giảm nguồn tài nguyên.
Giáo dục bảo vệ môi trường là rất quan trọng để hình thành và phát triển ở trẻ ý thức về môi trường, giúp trẻ có thái độ tích cực với môi trường, đồng thời hình thành những năng lực cần thiết để trẻ tìm hiểu và giữ gìn môi trường đúng lứa tuổi.
Vậy giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cấp mầm non là rất quan trọng góp phần đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.
Bản thân tôi là người giáo viên ý thức được vai trò trong bảo vệ môi trường,vì thế tôi đã lựa chọn chủ đề :”Kinh nghiệm giáo dục trẻ 5 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường”.
I. Thuận lợi:
– Trường có hệ thống trường lớp khang trang, đạt chuẩn quy định. Có vườn hoa, vườn rau được trồng theo mùa, với các công trình vệ sinh, xử lý các chất thải hợp lý góp phần tạo ngôi trường luôn xanh- sạch – đẹp. Đây là một những yếu tố đảm bảo sức khỏe và tạo cảm giác an toàn, niềm yêu thích cho trẻ.
– Hoạt động của lớp được quan tâm chỉ đạo bởi ban giám hiệu nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
– Bản thân tôi có nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, và chuyên môn Đại học, với kinh nghiệm nhiều năm liền tham gia giảng dạy tại lớp mẫu giáo nên đã nắm bắt những đặc điểm tâm sinh lí của trẻ và chương trình của trẻ 5 tuổi.
II. Hạn chế:
– Việc thiết kế lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường còn ít, thiếu tính linh hoạt;
– Kĩ năng tuyên truyền của giáo viên vẫn chưa đồng đều, đôi khi thiếu thực tế, chưa được kịp thời dẫn đến hiệu quả chưa cao.
– Mức độ nhận thức về hành vi về bảo vệ môi trường không tốt, một số trẻ vẫn có các hành vi như: đi vệ sinh không đúng nơi quy định, vứt rác bừa bãi, hay bẻ cành ngắt lá….
– Nhiều phụ huynh chưa quan tâm về việc giáo dục về chủ đề bảo vệ môi trường.
1.2. Các giải pháp thực hiện:
– Nâng cao kiến thức về giáo dục bảo vệ môi trường.
Để làm tốt việc dạy và học về bảo vệ môi trường thì bản thân người giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn đặc biệt là nắm rõ các kiến thức về môi trường. Vì thế tôi đã không ngừng tìm hiểu các cuốn sách tổ chức thực hiện hay các chương trình giáo dục mầm non liên quan đến vấn đề giáo dục về bảo vệ môi trường cho trẻ.
Tham gia các đợt tập huấn về giáo dục bảo vệ môi trường cho lứa trẻ mầm non; hay các chuyên đề sử dụng năng lượng tiết kiệm; chuyên đề bảo vệ tài nguyên biển, học hỏi qua đồng nghiệp, bạn bè,…
Tìm hiểu về môi trường qua tivi, đài, mạng internet, qua đó thu thập được một số tư liệu liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, nâng cao kiến thức về môi trường và giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động liên quan các kiến thức bảo vệ môi trường cho trẻ.
Dạo chơi/tham quan là hình thức cung cấp cho trẻ mẫu giáo kiến thức về bảo vệ môi trường hiệu quả. Từ đó giúp trẻ có những hiểu biết về mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng với con người trong môi trường sống. Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ dạo tham quan vườn hoa, đài Tưởng niệm… và trò chuyện với trẻ về môi trường kết hợp giáo dục trẻ không hái lá bẻ cành, không leo trèo …Từ đó hình thành ở trẻ tình yêu quê hương.
– Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trong ngày.
Tôi đã tiến hành lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động hằng ngày dưới hình thức ‘‘Học mà chơi, chơi mà học’’
– Đón trẻ
Khi trẻ đến lớp nhắc nhở trẻ cất đồ dùng giày dép gọn gàng đúng nơi quy định.
Tôi còn thường xuyên trò chuyện để giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường:
– Hoạt động học.
Hoạt động học là một hoạt động đòi hỏi cô giáo phải đầu tư kiến thức cũng như sự chuẩn bị, để trẻ nắm được các kiến thức.
Ví dụ: Tiết hoạt động học là KPKH với chủ đề ‘‘Nước’’. Tôi cho các em quan sát video 2 dòng sông, và tôi đặt ra các câu hỏi :
+ Các em thấy dòng sông như thế nào? (dòng sông rất đẹp)
+ Nước ở dòng sông màu gì? (Nước trong xanh)
+ Con người đang làm gì với dòng sông này? (thải xác động vật, vứt rác xuống dòng sông…)
+ Vậy khi vứt rác xuống nước thì nước sạch sẽ chuyển sang nguồn nước gì?
– Chơi ngoài trời.
Hoạt động ngoài trời cần đảm bảo tính tích cực của trẻ và cũng cố kiến thức cho trẻ về môi trường xung quanh.
Hay qua hoạt động lao động giúp trẻ biết làm những công việc đơn giản, biết cùng nhau giữ gìn vệ sinh chung, trang trí lớp học…
Qua hoạt động quan sát cây cối, các loại rau,…. giáo dục cho trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây, không bẻ cành,….
– Thông qua hoạt động nêu gương
Tôi thường tổ chức hoạt động cho trẻ vào cuối mỗi buổi chiều, tôi cho trẻ kể những việc đã làm được như: biết kê bàn ăn, biết nhặt rác bỏ vào thùng,….và tôi đã tuyên dương trẻ, khích lệ trẻ và cho trẻ cắm cờ thi đua.
– Tổ chức hướng dẫn trẻ thực hiện
Tôi thường tổ chức cho trẻ lao động tập thể như:
– Nhặt rác bỏ vào thùng,….
– Trực nhật.
– Sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp.
Cụ thể tôi phân công bố trí trẻ như sau:
+ Tổ hoa xanh: Lau đồ dùng, các giá để đồ chơi trong lớp.
+ Tổ hoa đỏ: sắp xếp đồ chơi
+ Tổ hoa vàng: Thu gom rác ở các khu vực.
1.3. Kết quả đạt được:
* Đối với giáo viên:
Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường cho lứa trẻ 5 tuổi.
Giúp giáo viên có những hiểu biết, kĩ năng trong việc giáo dục cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường.
* Đối với trẻ:
Trẻ khỏe mạnh, tự tin, có ý thức tham gia hoạt động của lớp, của trường, tự làm một số việc vừa sức.
Trẻ yêu thiên thiên, thích được hoạt động về môi trường, trẻ biết sống gần gũi thân thiện với môi trường..
1.4. Kiến nghị:
– Mua sắm tài liệu về bảo vệ môi trường, các dụng cụ vệ sinh như thùng rác có nắp đậy, tu bổ lại khu xử lí rác thải, và nhà vệ sinh
– Tổ chức các phong trào bảo vệ môi trường
Trên đây là bài thuyết trình về giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ lớp 5 tuổi của tôi, rất mong nhận được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn!
2. Mẫu bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi Mầm non điểm cao nhất:
Chủ đề: “Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi”
Kính thưa ban giám khảo và các đồng chí, tôi chúc mừng và chúc hội thi thành công. Tôi sẽ thuyết trình về “Giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi”.
Giáo dục Mầm non là một phần quan trọng trong giáo dục quốc dân, nhằm phát triển toàn diện trẻ em về đức, trí, thể, mỹ. Giáo dục lễ giáo cho trẻ rất quan trọng, vì lễ giáo là một yếu tố văn hóa quan trọng khi đánh giá một người. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ quan trọng để giáo dục lễ giáo, vì nó giúp trẻ hình thành nhân cách và nhận thức về tầm quan trọng của lễ giáo.
Trong công tác phụ trách lớp, tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:
Thuận lợi:
– Tôi có đam mê yêu nghề và quan tâm đến trẻ em, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
– Tôi nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tận tâm từ ban giám hiệu nhà trường trong công tác hăm sóc giáo dục trẻ.
– Phòng học rộng rãi, thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
Khó khăn:
– Trẻ em còn nhút nhát, chưa tự tin và chưa có hành vi lễ giáo đúng.
– Trẻ xem phim và chơi những trò chơi không phù hợp với độ tuổi, ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ.
– Một số phụ huynh chưa chú trọng giáo dục lễ giáo cho con cái, dẫn đến kỹ năng lễ giáo của trẻ còn hạn chế.
Đối mặt với những khó khăn này, tôi đề xuất một số giải pháp cho lớp của tôi như sau:
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo.
Tôi chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo với việc xác định mục tiêu rõ ràng để xây dựng kế hoạch cho phù hợp, bản thân không ngừng học hỏi để trau dồi kiến thức. Trong khi thực hiện tôi điều chỉnh bổ sung cho hoàn chỉnh những nội dung để phù hợp với điều kiện thực tế địa phương mang lại kết quả cao trong việc thực hiện giáo dục lễ giáo cho trẻ.
Giải pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo:
Thiết kế môi trường giáo dục lễ giáo tập trung nhằm đạt được mục tiêu là giáo dục lễ giáo phù hợp với khả năng nhận thức trẻ, đảm bảo an toàn tạo cho trẻ giúp các em cảm thấy được yêu thương và thỏa mãn nhu cầu hứng thú của trẻ.
Giải pháp 3: Ứng xử có văn hóa để làm gương cho trẻ.
– Trong quá trình giảng dạy tôi luôn ứng xử thân thiện, không phân biệt đối xử, tôn trọng cá nhân. Có trách nhiệm cao trong cách cư xử đối với trẻ.
– Tôi luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, luôn đặt trách nhiệm lên đầu. Lắng nghe và đỡ quan tâm đến trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.
Tôi đã nghiên cứu và áp dụng những giải pháp trên, và tôi rất hạnh phúc khi thấy chất lượng giáo dục lễ giáo của trẻ đã tăng lên đáng kể. Điều này thực sự làm tôi phấn khởi và yêu nghề hơn, và cung cấp cho tôi động lực trong công việc. Tôi đã áp dụng thành công những giải pháp này trong lớp của mình và mong rằng các đơn vị trường học khác cũng có thể tham khảo.
Xin chân thành cảm ơn toàn thể các đồng chí đã lắng nghe bài thuyết trình của tôi.
3. Hướng dẫn viết bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi Mầm non:
Viết bài thuyết trình cho Hội thi giáo viên giỏi Mầm non có thể tuân theo các bước sau:
– Mở đầu:
+ Giới thiệu bản thân và vị trí công tác hiện tại.
+ Nêu lý do tham gia và chủ đề trình bày trong Hội thi giáo viên giỏi Mầm non.
– Trình bày về thực trạng của chủ đề:
+ Giới thiệu công việc giảng dạy, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non có những khó khăn, thuận lợi nào.
+ Từ đó nêu lên tính cấp thiết của đề tài
– Chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy:
+ Trình bày những kinh nghiệm giảng dạy quý báu mà bạn đã thu thập trong quá trình làm việc.
+ Chia sẻ phương pháp giảng dạy hiệu quả, những cách tiếp cận độc đáo mà bạn đã áp dụng để tạo ra môi trường học tập thú vị và khuyến khích sự phát triển toàn diện của trẻ.
+ Đưa ra ví dụ cụ thể và minh họa để làm rõ ý kiến của bạn.
– Kết luận:
+ Tóm tắt các điểm chính đã trình bày trong bài thuyết trình.
+ Cảm ơn mọi người đã lắng nghe