Thi giáo viên giỏi là hoạt động diễn ra thường niên ở các trường. Bài viết dưới đây là Mẫu bài thuyết trình dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay nhất. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Mẫu bài thuyết trình dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay nhất là gì?
Hội thi giáo viên dạy giỏi là hoạt động thường niên trong các trường học nhằm tôn vinh, đánh giá năng lực của đội ngũ giáo viên trong công tác giảng dạy, chăm sóc và phát triển trẻ. Trong đó, giáo viên, đặc biệt là giáo viên bóng đá đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ và phát triển năng lực của trẻ nhỏ. Mẫu bài thuyết trình dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay nhất nằm trong khuôn khổ Hội thi giáo viên dạy giỏi, trong đó các giáo viên được đánh giá dựa trên những tiêu chí đánh giá cao nhất. Buổi giới thiệu này là dịp để các cô giáo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, chăm sóc và phát triển trẻ. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các nhà giáo dục hỏi những phương pháp giảng dạy tiên tiến, những ý tưởng sáng tạo và các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.
2. Mẫu bài thuyết trình dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay nhất:
2.1. Mẫu bài thuyết trình dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay nhất – mẫu 1:
Kính thưa quý ban giám khảo, quý vị đại biểu, các vị khách quý!
Kính thưa các thầy cô trong hội đồng sư phạm nhà trường
Lời đầu tiên cho phép tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, quý khách hàng sức khỏe và hạnh phúc. Chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Chúc hội thi của trường ta thành công tốt đẹp.
Kính thưa ban giám khảo!
Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu để phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng khác. kỹ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học tốt ở các lớp trên. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên đứng lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ ra chơi, sinh hoạt, giao lưu tập thể,… tự học ở nhà của học sinh. Vì vậy tôi khẳng định công tác quản lý lớp học ở trường Tiểu học là vô cùng quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
Bản thân tôi đã làm công tác chủ nhiệm lớp liên tục nhiều năm. Có những năm công tác chủ nhiệm của tôi rất nhẹ nhàng vì cô chủ nhiệm lớp trước đã làm tốt công tác chủ nhiệm. Tôi chỉ làm công việc thúc đẩy và sáng tạo thêm theo mục tiêu phấn đấu của mình. Nhưng cũng có năm, tôi gặp khó khăn với công việc đầu năm. Tôi phải xây dựng lại từ đầu nền nếp cũ của lớp học, hướng dẫn học sinh cách bọc nhãn vở, cách trình bày vào vở, cách bảo vệ lớp, đặt nội quy lớp học… và thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn những lỗi sai của học sinh nên nhiều lúc rất căng thẳng và mệt mỏi.
Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mấy năm học nay, lớp tôi luôn duy trì sĩ số đạt 100%, chất lượng học tập cũng như tác phong của học sinh luôn dẫn đầu trong lớp và trong toàn trường. Vì vậy, tôi đã cố gắng đưa ra một số giải pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi năm học…
Biện pháp 1: Khảo sát học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp:
a. Đối tượng khảo sát qua học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.
b. Phân loại các đối tượng đưa vào kế hoạch công tác của người đứng đầu kế hoạch, cụ thể:
– Học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
– Học sinh khuyết tật.
– Học sinh có chất lượng vượt trội.
– CHT học sinh
– Học sinh có năng lực đặc biệt.
Biện pháp 2: Áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với từng loại đối tượng:
Một. Đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn:
– Cô giáo chủ nhiệm thường xuyên động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Kêu gọi HS cả lớp có tinh thần đoàn kết giúp bạn vượt khó. Trao đổi với hội phụ huynh lớp, nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ những em đó. Ưu điểm của việc làm này là vừa có thể khắc phục khó khăn, vừa giáo dục lòng nhân ái cho học sinh và tranh thủ được sự ủng hộ của hội phụ huynh nhà trường.
b. Đối với học sinh khuyết tật:
Giáo viên chủ nhiệm cần dành nhiều tình cảm hơn. Chú ý đến việc sắp xếp chỗ ngồi hợp lý, cách đặt câu hỏi gợi mở khi tìm hiểu bài và phản biện yêu cầu nội dung bài học sẽ khác so với học sinh bình thường. Thường xuyên gặp gỡ phụ huynh để kết hợp theo dõi những biến động về sức khỏe và học tập của trẻ.
c. So sánh với các học sinh có chất lượng vượt trội:
Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự cởi mở giữa cha và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo… Hoặc trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình không giáo dục. hệ thống là…
Dùng tình cảm tác động, khắc phục hậu quả nghiêm túc nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không dùng biện pháp trừng phạt, trừng phạt mà hãy quan tâm sát sao đến con và thường xuyên nhắc nhở động viên, khen ngợi kịp thời. Giao cho họ một vai trò trong Lớp học tương tác và họ chịu trách nhiệm thực hiện các điều chỉnh dần dần
d. Đối với học sinh chưa hoàn thành:
– Tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé chậm tiếp thu, hạn chế ở môn học nào. Có thể do ở nhà các em không có thời gian học bài do phải làm nhiều hoặc sai sót kiến thức nên chán nản.
– Giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ bộ môn với những công việc cụ thể sau
+ Giảng lại bài các em chưa hiểu hoặc chưa hiểu ngoài giờ lên lớp.
+ Khuyến khích đặt câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh trả lời nhằm tạo hứng thú, củng cố sự tự tin cho các em.
+ Thường xuyên kiểm tra các đồ vật đó trong giờ học.
+ Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ.
+ Động viên phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, sự tiến bộ của con em mình để phụ huynh cùng hỗ trợ việc học tập của con em mình ở nhà.
+ Chú ý tránh thái độ chê bai, phân biệt đối xử làm trẻ chán nản, xấu hổ trước bạn bè.
D. Đối với học sinh có năng lực đặc biệt
– Cần phát huy những năng khiếu đặc biệt ở học sinh về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, hội họa..
– Phối hợp với nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các đối tượng này.
– Nuôi dưỡng và khơi dậy trong học sinh niềm đam mê học tập thông qua các cuộc thi, các buổi nói chuyện ngoại khóa hay gần gũi nhất trên lớp chính quy.
Tóm lại, dù dạy môn học nào thì bản thân giáo viên cũng phải quan tâm đến việc sử dụng các biện pháp tình cảm, đúng lúc đúng việc, phối hợp với cha mẹ học sinh trong giáo dục và đặc biệt phải xác định vấn đề giáo dục khuyết tật- kỹ năng, phẩm chất và năng lực là vấn đề then chốt .
Biện pháp 3: Thực hiện tốt chế độ sinh hoạt Chủ tịch
Trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm phải tạo không khí thoải mái cho học sinh, không tạo áp lực nặng nề cho học sinh bằng những lời trách móc, phê bình mà giáo viên rèn cho các em tính phê bình và tự phê bình. Trong mỗi buổi sinh hoạt lớp, giáo viên cho học sinh tự kiểm điểm khuyết điểm của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như: nhận xét của cán bộ lớp, nhận xét của cá nhân. Bên cạnh đó, giáo viên cũng tạo điều kiện để học sinh bày tỏ suy nghĩ của mình qua một tuần lên lớp: những điều các em thích, những điều không thích, những điều mong muốn,… Qua đó, giáo viên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh và có biện pháp giáo dục phù hợp.
Cũng trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, giáo viên đưa ra những yêu cầu, nội dung về rèn luyện đạo đức, học tập, sau đó tổ chức cho học sinh thảo luận và đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể. Giáo viên nhận xét và lựa chọn những việc làm thiết thực để trẻ thực hiện. Sau mỗi tuần, hoặc thời gian quy định, giáo viên cho học sinh tự kiểm điểm, đánh giá lại những việc làm được, chưa làm được so với kế hoạch, từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn.
Ví dụ: HS thảo luận lập kế hoạch hành động thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy: “Đoàn kết tốt – Kỷ luật tốt”. Học sinh đã đưa ra các hoạt động sau:
– Đoàn kết giúp nhau cùng tiến lên.
– Không cãi vã, đánh nhau.
– Không nói chuyện trong giờ học
– Tuân thủ nội quy nhà trường.
– Đối xử tốt với mọi người.
– Giữ trật tự khi cô vắng nhà hoặc có khách.
Ngoài ra, trong các tiết sinh hoạt khối trưởng, giáo viên lồng ghép một số hoạt động giáo dục về quyền trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, rèn luyện kỹ năng sống, tìm hiểu về lịch sử, học tập đạo đức Bác Hồ,… nêu gương sáng để học sinh noi theo.
Giáo viên đưa ra một số nội quy lớp học:
+ Đi học đúng giờ
+ Xếp hàng nhanh
+ Chú ý nghe giảng
+ Làm bài nhanh, cẩn thậ
+ Giúp đỡ mọi người
+ Lễ phép, ngoan ngoãn
+ Giữ trật tự, viết nội quy
Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt Chủ điểm, giáo viên còn lồng ghép giáo dục, rèn luyện cho học sinh một số hành vi đạo đức, kỹ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường,…
Biện pháp 4: Hướng học sinh vào các hoạt động đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau
Ngay từ đầu năm học, giáo viên đã tổ chức cho học sinh các hoạt động giao lưu, làm quen với nhau. Để giúp các em biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, mỗi đầu giờ học, cô giáo đều dành thời gian trò chuyện với các em, hỏi thăm các em có gì vui, buồn, tốt,… chia sẻ cùng quý vị và các bạn. Dần dần, cô giáo để các em tự học và chia sẻ với nhau. Thông qua các hoạt động này, các em được gắn kết với nhau để tạo thành một tập thể đoàn kết, yêu thương và quý trọng lẫn nhau.
Ngoài ra, giáo viên còn làm cho học sinh biết thân thiện, hòa nhã với nhau, lễ phép, biết dùng lời hay ý đẹp để nói với nhau
Ví dụ: Học sinh thay đổi cách xưng hô “ông – bà” thành xưng hô “tôi – bạn”, “mày – tao”, xưng hô tên.
Biện pháp 5: Giáo dục thông qua kể chuyện
Trong các giờ học đạo đức và sinh hoạt, cô giáo kể cho học sinh nghe những câu chuyện về những tấm gương học sinh giỏi vượt khó, con ngoan trò giỏi, bạn tốt đã động viên, khích lệ giáo dục các em. về cách ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống.
Ví dụ: Truyện “Mẹ mãi ở bên em” kể về một cậu bé tuy tuổi nhỏ không được học hành nhưng được mẹ hết lòng yêu thương, đùm bọc, động viên, cùng với ý chí, nghị lực của mẹ. Bạn đã vượt qua khó khăn và trở thành người tài giỏi. Nhưng khi anh vừa thành công thì mẹ anh lâm bệnh và qua đời. Tôi vô cùng ân hận và ân hận vì chưa đền đáp được công ơn của mẹ, chưa lo lắng cho mẹ được một ngày. Và với anh, hình ảnh người mẹ luôn ở bên anh.
Qua câu chuyện, giáo viên giáo dục học sinh ý chí vươn lên, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Học sinh còn được học về lòng hiếu thảo, cách cư xử với cha mẹ ngay từ nhỏ.
Biện pháp 6: Tạo môi trường học tập thân thiệ
Hướng dẫn học sinh trang trí lớp học tích cực, thân thiện: học sinh trình bày sản phẩm học tập, ghi bài cần nhớ, sưu tầm tranh ảnh liên quan đến kiến thức đã học. học hỏi. Qua đó, các em học hỏi được những điều hay từ bạn bè.
Ngoài ra, giáo viên còn tập cho trẻ thói quen tự làm việc, tự tìm hiểu cuộc sống bằng cách cho trẻ đọc sách báo, xem tivi, nghe tin tức… Sau đó, trẻ trao đổi, chia sẻ với bạn bè để cùng nhau thấu hiểu về cuộc sống quanh mình.
Ngoài ra, giáo viên cũng cần khuyến khích, tạo điều kiện để trẻ tham gia các hoạt động, vui chơi ở trường. Qua đó, các em được rèn luyện một số kỹ năng: hợp tác, làm việc nhóm, sức khỏe…
Biện pháp 7: Phối hợp giáo dục gia đình, nhà trường và xã hộ
Đối với phụ huynh: Giáo viên chủ nhiệm phải biết vận động, khuyến khích phụ huynh bàn bạc với phụ huynh một số giải pháp giúp con em học tập tốt, giáo dục đạo đức ở nhà, thu đủ các khoản theo quy định. Cùng với hội phụ huynh của lớp yêu cầu học sinh đau đúng giờ, học sinh khó khăn thường xuyên được giúp đỡ… Thường xuyên
Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức chính trị trong nhà trường, đặc biệt là Đội TNTP Hồ Chí Minh.
+ Bám sát kế hoạch của hội đồng đội, phối hợp với tổng phụ trách và các lớp trong khối, trong trường tạo sân chơi bổ trợ thiết thực cho học sinh
+ Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ.
+ Tham gia lao động và hướng dẫn học sinh trong các buổi lao động.
Trên đây là phần trình bày của tôi về một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các bạn để tôi hoàn thiện hơn nữa trong công tác chủ nhiệm lớp. Cuối cùng, tôi xin kính chúc các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công rực rỡ. Tôi rât cảm kich!
2.2. Mẫu bài thuyết trình dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay nhất – mẫu 2:
Kính thưa quý ban giám khảo, quý vị đại biểu, các vị khách quý!
Kính thưa các thầy cô trong hội đồng sư phạm nhà trường
Lời đầu tiên cho phép tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, quý khách hàng sức khỏe và hạnh phúc. Chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Chúc hội thi của trường ta thành công tốt đẹp.
Kính thưa ban giám khảo!
Là giáo viên tiểu học không phải là người truyền đạt cho học sinh nội dung kiến thức các môn học mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên không chỉ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải biết tổ chức, quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người giáo viên. Để giáo dục các em toàn diện có kết quả không phải đơn giản, người làm giáo dục phải bao quát tất cả các kỹ năng, kiến thức, nội dung và phương pháp khi đứng trên bục giảng. Để nhận thức được tầm quan trọng đó, bản thân tôi luôn cần trang bị cho mình một số biện pháp, phương pháp và xử lý linh hoạt mọi vấn đề xảy ra trong quá trình dạy học. Tôi đã làm chủ nhiệm lớp được 13 năm và đặc biệt là 11 năm làm chủ nhiệm lớp, tôi đã rút ra một số biện pháp để học tốt môn văn lớp 4. Năm nay tôi mạnh dạng trình bày chuyên đề lý thuyết. án: “Một số biện pháp làm tốt bài tập lớp 4” giới thiệu đến bạn bè, đồng nghiệp gần xa. Góp phần nhỏ bé vào công tác chủ nhiệm của học sinh Tiểu học nói chung và giáo viên chủ nhiệm lớp 4 nói riêng, nhằm đưa ra một số biện pháp tốt nhất cho việc giáo dục học sinh nói chung và của mỗi học sinh nói riêng. nhiệm vụ một cách đầy đủ nhất.
Kính thưa ban giám khảo!
Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp phải vừa là một giáo viên giỏi chuyên môn, vừa là một nhà tâm lý giỏi để thấu hiểu học sinh, xử lý vấn đề sao cho khéo léo, tế nhị và hiệu quả. trình độ học vấn cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập, nhân cách, đạo đức, lối sống… của học sinh sẽ như thế nào? Chính vì vậy mà trong những năm qua tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.
Công việc của giáo viên đứng lớp nhiều vô kể và bao gồm nhiều lĩnh vực, không thể liệt kê hết. Trong bài trình bày hôm nay, tôi chỉ tập trung vào một số giải pháp sau:
1. Xây dựng cấu trúc lớp.
1.1. Như đã trình bày ở trên, để xây dựng tốt nề nếp lớp học đệm thì trước khi kết thúc giáo viên phải nắm bắt được tình hình mọi mặt của học sinh trong lớp. Vì vậy, ngay từ ngày đầu tiên nhận lớp, tôi đã bắt tay ngay vào tìm hiểu. Tôi đưa cho mỗi đứa trẻ một bản khảo sát và yêu cầu chúng điền đầy đủ vào mẫu:
1.2. Một lớp nề nếp, nề nếp một phần lớn là nhờ sự hỗ trợ của ban cán sự lớp. Chọn bầu ban cán sự lớp là việc làm cần thiết mà mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện ngay khi nhận lớp. Giáo viên phải phân tích cho học sinh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của lớp trưởng, lớp phó. Tổ chức cho học sinh tình nguyện ứng cử, sau đó chọn 5 học sinh tiêu biểu để bầu chọn 3 học sinh. Học sinh có số phiếu bầu cao nhất sẽ được chọn vào ban thường vụ lớp.
1.3. Sau khi đã chọn được ban cán sự lớp, việc tiếp theo là phân công nhiệm vụ cụ thể và giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp.
– Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp, điểm danh lớp, kiểm soát hàng đợi.
– Nhiệm vụ của 2 lớp phó: Kiểm tra bài 15 phút đầu buổi, hỗ trợ học sinh yếu học bài, làm bài, phân công, theo dõi, kiểm tra các tổ hàng ngày
Nhiệm vụ của từng em tôi ghi rõ vào sổ rồi phát sổ cho các em. Tôi chỉ cho họ cách ghi chép vào vở một cách cụ thể. Mỗi đứa trẻ sẽ làm nhiệm vụ của riêng mình.
– Số học sinh trong lớp được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có một nhóm trưởng. Tổ có nhiệm vụ phân công, tổ phó điều khiển các thành viên trong tổ thực hiện nhiệm vụ. Lớp phó lao động có nhiệm vụ kiểm tra công tác trực nhật của lớp. Nhóm nào làm chưa tốt, lớp phó lao động có quyền phạt nhóm đó lao động trực thêm 1 ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tính tự quản, tự theo dõi và nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh lớp cũng như đệm cho lớp.
Cuối mỗi tuần, trong buổi sinh hoạt lớp, lớp trưởng, lớp phó báo cáo kết quả hoạt động của lớp. Dựa vào báo cáo của từng em, tôi nắm bắt được khả năng quản lý lớp của em và cũng xem khả năng hoàn thành nhiệm vụ của em đến đâu, từ đó xây dựng nề nếp tự nhiên cho lớp mình. . ban Quản lí tốt.
2. Xây dựng mối quan hệ thầy – trò, lớp – bạn.
2.1. Xây dựng mối quan hệ thầy trò.
– Một yếu tố không kém phần quan trọng góp phần làm cho chất lượng học tập của học sinh tốt hơn đó là mối quan hệ quái. Trước đây, quan hệ thầy trò là quan hệ cấp trên – cấp dưới; giải thích – ghi nhớ. Ngày nay, mối quan hệ này được thay thế bằng mối quan hệ hợp tác – bộ phận. Mối quan hệ cơ bản nhất giữa tôi và học sinh là mối quan hệ hợp tác làm việc: Tôi giao việc – học sinh làm; Tôi hướng dẫn-học trò chơi thực hiện.
– Khi giao việc tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ khi sắp xếp thứ tự. Với cách tiếp cận này, giáo viên sẽ trở nên ít nói hơn và học sinh sẽ làm nhiều hơn. Cách cư xử của cô giáo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như sự hình thành nhân cách của trẻ. Vì vậy khi đến lớp, tôi luôn chú ý đến cách ăn mặc, đi đứng, nói năng, cách cầm sách, nét chữ,… để trò tiếp nối
– Khi học sinh làm chưa đúng, tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm ngay tại lớp. Với cách làm đúng, nói đúng trong học tập, các em sẽ trở thành người lừa đảo tự tin, trung thực, không nói dối.
– Khi học sinh thắc mắc về những sai sót, thiếu sót, tôi luôn cố gắng sàng lọc và tôn trọng học sinh, tìm hiểu nguyên nhân của những chỗ còn mơ hồ và có biện pháp giúp các em sửa chữa. Em chưa bao giờ có lời nói hay cử chỉ xúc phạm anh. Ở lứa tuổi này, lòng tự trọng của trẻ rất cao, chỉ một lời xúc phạm sẽ khiến tâm hồn trẻ bị tổn thương. Thậm chí, một số em sẽ phẫn uất, ghét thầy cô, bỏ học không bao giờ trở lại lớp dù nhiều người đến tận nhà vận động.
2.2. Xây dựng tình bạn:
Trong cuộc đời mỗi người, ngoài những người thân trong gia đình, ai cũng cần có những người bạn để sẻ chia. Học sinh tiểu học cũng vậy, nếu trong lớp có nhiều bạn thân, các em sẽ hợp tác vui vẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Học sinh giỏi sẽ giúp đỡ học sinh yếu kém; Ngược lại, những em học yếu có thể dễ dàng nhờ anh tôi giúp đỡ học bài mà không phải e ngại, xấu hổ. Tục ngữ có câu “Học thầy không bằng học bạn”. Nhưng trong thực tế, một lớp học thường có nhiều nhóm học trò chơi. Bạn có chia sẻ, phân biệt nghèo khó, hay nói xấu, chế nhạo nhau không? Các cô nàng hay cáu gắt, hay giận dỗi. Và các chàng trai háo hức chiến đấu và trả thù lẫn nhau. Tuy các em chưa gây ra vấn đề gì nghiêm trọng nhưng vẫn ảnh hưởng xấu đến tình bạn bè và chất lượng học tập của lớp.
3. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
Để một học sinh có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu kiến thức trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ và chuẩn bị bài mới ở nhà cũng vô cùng quan trọng. Để việc học ở nhà của học sinh diễn ra thường xuyên và có hiệu quả, tôi đã hướng dẫn các em lập thời gian thể hiện cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của gia đình. Thông qua thời gian biểu, tôi biết chính xác thời gian mỗi đứa ở nhà.
Căn cứ vào thời gian và thời gian học ở nhà của từng em, tôi đi kiểm tra và hướng dẫn các em học ở nhà. Việc kiểm tra học sinh học ở nhà được tôi thực hiện thường xuyên và duy trì đều đặn. Đầu tiên, tôi trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp học tập cho các em học sinh yếu kém và các em trong đội học sinh giỏi của lớp.
Khi học sinh đã làm xong bài tập về nhà, tôi chia lớp thành các tổ (nhóm) khu phố và phân công cho mỗi tổ một tổ trưởng. Nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo tình hình tự học của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý những bạn học yếu hoặc chưa có ý thức tự học ở nhà. Lâu lâu mình vẫn đến kiểm tra mấy em để hôn tình hình. Nếu phát hiện cháu nào chểnh mảng là phải tăng cường kiểm tra ngay. Thấy tôi quan tâm đến việc học của con ở nhà, các bậc phụ huynh nhiệt tình cũng hợp tác với tôi: nhắc nhở, kiểm tra, tạo điều kiện cho con học ở nhà. Sự việc của học sinh thường xuyên được
Mỗi giáo viên tiểu học cần tâm huyết với nghề, yêu trẻ và thực sự có trách nhiệm cao. Cần trau dồi chuyên môn, năng động sáng tạo, ham học hỏi và cần sự giúp đỡ của cấp trên. Tạo mối liên kết giữa gia đình nhà trường với xã hội, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng, Mục đích đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay và đáp ứng nguyện vọng của các bậc cha mẹ học sinh.
Trên đây là phần trình bày của tôi về một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các bạn để tôi hoàn thiện hơn nữa trong công tác chủ nhiệm lớp. Cuối cùng, tôi xin kính chúc các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công rực rỡ. Tôi rât cảm kich!
3. Một số lưu ý trong khi thuyết trình:
3.1. Sử dụng giọng nói hiệu quả:
Giọng nói là một yếu tố rất quan trọng trong bài thuyết trình hiệu quả. Những người thuyết trình thành công biết cách sử dụng giọng nói của họ để giao tiếp rõ ràng, mạnh mẽ và thuyết phục. Dưới đây là một số mẹo để sử dụng giọng nói hiệu quả khi thuyết trình:
– Phát âm rõ ràng, chính xác: Sử dụng cách phát âm rõ ràng, chính xác, tránh ngữ điệu kém, chủ thể nhanh chậm. Nếu bạn có thói quen nhai từ hoặc đọc sai, hãy luyện cách phát âm và đọc cho đúng.
– Điều chỉnh âm lượng: Điều chỉnh âm lượng giọng nói của bạn cho phù hợp với kích thước của căn phòng và số lượng người tham dự. Hãy chắc chắn rằng bạn đang nói đủ to để mọi người trong phòng có thể nghe thấy bạn, nhưng đừng quá to để không làm phiền hoặc làm mất tập trung của người nghe.
– Động lực và hứng thú: Sử dụng giọng nói của bạn để tạo động lực và hứng thú cho người nghe. Thay đổi tốc độ, nhịp độ, âm lượng và trọng tâm giọng nói của bạn để khiến người nghe hứng thú và tập trung.
– Sử dụng giọng nói để nhấn mạnh những điểm chính: Sử dụng giọng nói của bạn để nhấn mạnh những điểm chính của bài thuyết trình của bạn. Tập trung và lên giọng để giúp khán giả hiểu được những điểm chính trong bài thuyết trình của bạn.
– Sử dụng giọng nói để tạo cảm xúc: Sử dụng giọng nói của bạn để tạo cảm xúc và động lực trong bài thuyết trình của bạn. Nếu muốn bài thuyết trình của mình thực sự đi vào lòng người nghe, bạn cần sử dụng giọng nói của mình để khơi dậy cảm xúc và sự thật của người nghe.
– Luyện tập và ghi âm lại: Cuối cùng, hãy luyện tập và ghi âm lại phần trình bày của bạn để kiểm tra và cải thiện giọng nói của bạn. Lắng nghe và đánh giá lại giọng nói của bạn, đồng thời xem xét cách sử dụng giọng nói đó để làm nổi bật thông tin quan trọng trong bài thuyết trình của bạn.
3.2. Cách tạo động lực và giữ được sự tập trung của khán giả:
Để duy trì động lực và thu hút khán giả trong suốt bài thuyết trình, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật sau:
– Bắt đầu bài thuyết trình của bạn bằng một lời chào thân thiện và hấp dẫn: Bắt đầu bài thuyết trình của bạn bằng một lời chào thân thiện và hấp dẫn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn.
– Trình bày bài thuyết trình của bạn bằng cách sử dụng các ví dụ và hình ảnh sinh động: Sử dụng các ví dụ và hình ảnh sinh động sẽ giúp bạn mở rộng hình dung và hiểu rõ hơn những ý tưởng và thông tin mà bạn đang muốn hiểu. bạn có. hiện tại.
Sử dụng câu hỏi và câu nói để thu hút khán giả: Sử dụng câu hỏi và câu nói để thu hút khán giả và tương tác với bài thuyết trình của bạn. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường thân thiện và tương tác giữa bạn và khán giả của bạn.
– Tập trung vào những điểm chính của bài thuyết trình: Hãy tập trung sự chú ý vào những ý chính của bài thuyết trình của bạn để giữ sự chú ý của khán giả. Sử dụng giọng điệu và kỹ thuật để làm nổi bật những ý chính này.
– Sử dụng những câu nói đầy cảm xúc: Sử dụng những câu nói đầy cảm xúc sẽ giúp tạo tác động mạnh đến người nghe. Sử dụng chúng để kích thích và thúc đẩy khán giả của bạn.
– Tổ chức chương trình chặt chẽ và hấp dẫn: Hãy tổ chức phần trình bày của bạn một cách chặt chẽ và hấp dẫn để giữ cho sự kiện trở thành trung tâm của khán giả. Sử dụng kỹ thuật thuyết trình phù hợp để thu hút khán giả và tập trung trong suốt bài thuyết trình của bạn.
3.3. Xử lý trường hợp gặp sự cố trong quá trình thuyết trinh:
Khi thuyết trình, sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, từ quên lời cho đến máy chiếu, tuy nhiên, điều quan trọng là bạn có thể xử lý chúng một cách tự tin và chuyên nghiệp hay không. Dưới đây là một số cách để giải quyết các vấn đề trong khi thuyết trình:
– Giả sử đây là một phần của kế hoạch: Nếu bạn quên lời hoặc bị gián đoạn bởi một sự cố khác, hãy cho rằng đó là một phần của kế hoạch. Hãy suy nghĩ về những điểm chính của bài thuyết trình của bạn và cố gắng truyền đạt chúng một cách tự nhiên.
– Làm quen trước với các thiết bị kỹ thuật: Trước khi bắt đầu buổi thuyết trình, hãy kiểm tra tất cả các thiết bị kỹ thuật như máy chiếu, loa, máy tính để đảm bảo chúng hoạt động tốt. Nếu có vấn đề, hãy kiểm tra và giải quyết vấn đề trước khi bắt đầu trình chiếu.
– Tham khảo tài liệu có sẵn: Nếu bạn quên một chi tiết hoặc không thể nhớ chính xác thông tin, hãy tham khảo tài liệu có sẵn như bản tóm tắt, bản sao dàn bài thuyết trình hoặc tài liệu bổ sung khác để giúp bạn tìm thông tin chính xác. giúp bạn nhớ lại những thông tin cần thiết.
– Thay đổi cách trình bày: Nếu bạn gặp khó khăn với cách trình bày ban đầu, hãy thay đổi phương pháp để tạo sự mới mẻ cho bạn. Hạn chế, nếu máy chiếu không hoạt động, hãy sử dụng bảng trắng để vẽ hoặc giải thích bằng lời nói.
– Giữ bình tĩnh và tự tin: Dù có chuyện gì xảy ra, hãy luôn bình tĩnh và tự tin. Không thể khắc phục ảnh hưởng đến trạng thái và giọng nói của bạn.