Mẫu bài tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ

Các công tác chuyên môn nếu chỉ được thực hiện theo nguyên tắc, cứng nhắc sẽ không thể mang đến hiệu quả. Do đó cần có tư duy mới, sự linh hoạt và kỹ năng nghề nghiệp cao. Các cá nhân tiêu biểu cần đưa ra tham luận để đóng góp ý kiến, giúp chuyên môn của tổ chức có thể được cải thiện.

1. Các nội dung tham luận về công tác chuyên môn:

Tham luận mang đến quan điểm, ý kiến xây dựng trong tổ chức:

Tham luận được thể hiện trong mục đích nêu quan điểm, trình bày ý kiến trước đại hội chi bộ. Có thể được thực hiện trong nhiều tổ chức, đơn vị khác nhau. Ở đó đảm bảo ý nghĩa tiếp cận của cá nhân, người có vai trò trong đóng góp vào thành công trong hoạt động của tổ chức.

Trong hoạt động của bất cứ ngành nghề hay tổ chức nào, việc tiến hành tham luận có ý nghĩa vô cùng lớn. Các cá nhân tham gia trực tiếp trong công tác của tổ chức được trình bày quan điểm, bàn bạc và đưa ra đánh giá, giải pháp cho hoạt động tương lai. Đại hội mang đến tham luận, từ đó hướng đến ý nghĩa đóng góp, xây dựng quan điểm và trình bày trong đại hội.

Như trong bài Tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ của giáo viên, để được cuốn hút thì bài tham luận cần có những thông tin liên quan trực tiếp. Thể hiện với sự trình bày quan điểm, ý kiến về vai trò, chức năng của nhà giáo. Người giáo viên thực hiện trình bày trước đại hội về các nội dung tham luận. Dựa trên thực tế phản ánh hiệu quả tình hình giảng dạy cũng như chất lượng dạy học.

Các nội dung triển khai:

Người tiến hành tham luận phải thực hiện phát biển theo nội dung các phần trình bày. Trong đó, cần có các mục chính sau:

– Lời Chào đại biểu, chào toàn thể hội nghị cùng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt và lời Chúc đại hội thành công rực rỡ.

– Cảm nhận của bản thân khi được vinh dự đứng trước Đại hội để trình bày những ý kiến của mình về công tác chuyên môn trong hoạt động công việc tại cơ quan, đơn vị.

– Đi vào nội dung tham luận.

Triển khai các ý kiến trong nội dung và khía cạnh muốn phân tích, đóng góp quan điểm xây dựng, cải thiện. Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của công việc, của các phương pháp điều chỉnh, tác động cần thiết. Trong hoạt động nghề nghiệp, các thay đổi đó mang đến hiệu quả, chất lượng công việc.

Như đối với nghề giáo: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Như vậy, người giáo viên cần thay đổi, cần thực hiện phương pháp giảng dạy như thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học trong thực tế?

– Nhắc đến những tồn tại thực tế của hoạt động công việc tại đơn vị:

– Trình bày nguyên nhân dẫn đến tình trạng thực tế đó. Chỉ ra các nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp tác động. Trong đó, các nguyên nhân có thể hình thành, được duy trì và không có phương pháp tác động kịp thời, hiệu quả. Do đó mà các tồn tại diễn ra với mức độ, tính chất không đảm bảo.

– Đặt câu hỏi làm sao để cải thiện được những tình trạng đó. Cũng như đưa ra ý kiến, quan điểm cho giải pháp hướng đến để cải thiện tình trạng. Trong các hoạt động nghề nghiệp, ngoài đưa ra quan điểm điều chỉnh tồn tại từ bên ngoài. Phải nhận thức và điều chỉnh từ chính bên trong, đó là nâng cao chuyên môn, năng lực, trình độ hay lý tưởng để thực hiện hiệu quả hoạt động nghề nghiệp.

2. Mẫu bài tham luận về công tác chuyên môn đại hội chi bộ:

Dưới đây là một mẫu bài tham luận để nâng cao công tác chuyên môn của người giáo viên. Từ đó cải thiện chất lượng giáo dục cũng như hướng đến hiệu quả học tập cho học sinh, sinh viên. Điều này có vai trò thúc đẩy to lớn trong sự nghiệp trồng người, sự nghiệp phát triển đất nước.

Mẫu bài tham luận:

Kính thưa các quý vị đại biểu. Thưa toàn thể đại hội.

Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi tới quý đại biểu, các thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc đại hội thành công rực rỡ.

Kính thưa các quý vị đại biểu. Thưa toàn thể Đại hội.

Trước tiên tôi rất vinh dự và cảm ơn Đại hội đã cho phép tôi có cơ hội được trình bày những ý kiến của mình về công tác chuyên môn. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong các hoạt động của trường học.

Kính thưa các đồng chí!

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời.

Quả đúng như vậy. Tôi và các đồng chí, thật vinh dự và tự hào khi được mang trên mình một sứ mệnh vinh quang là dạy chữ, dạy người cho biết bao nhiêu thế hệ học sinh. Thế nhưng để hoàn thành được tốt nhiệm vụ cao cả ấy thì đối với mỗi người giáo viên chúng ta là điều không phải dễ. Bởi thế, mỗi chúng ta cần chú trọng đầu tư cho công tác chuyên môn hơn để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Như các thầy cô đã biết, hiện nay còn một bộ phận khá lớn học sinh chán học, lười học, chưa có tinh thần học tập đúng đắn. Bên cạnh khả năng tự học còn hạn chế, kĩ năng làm bài yếu. Các em chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức, không xác định được mục tiêu phấn đấu cho bản thân,….

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên:

Có thể do ý thức học tập của học sinh chưa cao, do gia đình chưa quan tâm đúng mức. Hay do năng lực của thầy giáo chưa tốt, chưa tạo được sự thu hút học sinh vào học tập, chưa đánh trúng tâm lí học sinh.

Mặt khác áp lực từ nhiều phía khiến học sinh chỉ biết cắm đầu học mà không biết mình học vì cái gì và tiếp thu được gì. Thêm vào đó, các tác động từ xã hội cũng hưởng không nhỏ tới việc học tập của các em. Nhưng theo tôi nghĩ, nguyên nhân từ phía chúng ta – những người thầy là quan trọng nhất.

Thực tế, có những người thầy còn thiếu trách nhiệm trong công tác giảng dạy. Có những giáo viên còn lười trong việc tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn và phương pháp dạy học. Vậy làm sao để khơi dậy được cảm hứng học tập ở trong chính mỗi học trò? Làm sao để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học?

Thưa các đồng chí!

Có rất nhiều biện pháp để góp phần cải thiện được thực trạng đó. Sau đây, tôi cũng xin mạnh dạn trao đổi cùng các đồng chí một số giải pháp mà tôi đã đúc rút từ trong thực tiễn giảng dạy của chính bản thân trong những năm học qua.

1. Giáo viên phải có kiến thức vững vàng. Đây chính là điều quan trọng nhất đối với những ai đang làm nghề dạy học. Bởi nó chính là cái nền, yếu tố cơ bản tạo nên một tiết dạy thành công. Dù phương pháp dạy học có tích cực, hợp lí đến mấy, dù khả năng diễn đạt của thầy có lưu loát đến mấy nhưng nếu kiến thức không chính xác, không phong phú thì những yếu tố kia cũng không có cơ hội để phát huy.

Muốn có kiến thức vững, mỗi người giáo viên cần chú ý trau dồi khả năng tự học cho bản thân để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Chúng ta có thể học từ tài liệu, từ các phương tiện thông tin, học hỏi từ đồng nghiệp, học bất cứ nơi đâu, và lúc nào có thể học.

2. Làm tốt công tác chuẩn bị cho mỗi tiết lên lớp như: Lên Kế hoạch giảng dạy, Thiết kế bài học, tìm hiểu những tài liệu liên quan đến bài dạy… Cần tổ chức các hoạt động dạy – học hợp lí, thiết kế tốt hệ thống câu hỏi gợi mở nhằm phát huy tính tích cực chủ động của HS, đảm bảo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.

3. Cần chú ý đổi mới phương pháp dạy học phù hợp. Theo tôi, “mỗi giáo viên là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Giáo viên cũng cần tăng cường hơn nữa việc ứng dụng CNTT, đồ dùng dạy học trực quan trong dạy học một cách hợp lí để giảm tải các hoạt động của thầy trên lớp, học sinh dễ dàng chiếm lĩnh kiến thức, hơn nữa nó còn có tác dụng lôi cuốn, tạo hứng thú trong các tiết dạy.

4. Mỗi 1 tiết dạy, GV cần giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, cần phân loại được đối tượng học sinh để xác định kiến thức trọng tâm cần đạt phù hợp với từng đối tượng. Luôn bao quát học sinh trong giờ dạy; đặt câu hỏi và gọi nhiều đối tượng trả lời, chú trọng đến những em yếu kém. Động viên, khích lệ học sinh kịp thời khi các em có sự tiến bộ, luôn thể hiện sự tin tưởng vào các em.

5. Cần tăng cường kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng đa dạng hoá các hình thức kiểm tra để các em phải tự giác học tập. Sau mỗi bài dạy, nên cho học sinh câu hỏi ôn tập và bài tập về nhà, khoanh vùng trọng tâm mỗi bài học và những dạng đề thường gặp với nội dung bài học hay hướng dẫn các em xây dựng được một đề cương ôn tập cụ thể, chi tiết, bám nội dung kiến thức cơ bản.

Giáo viên cũng cần chú trọng đặc biệt đến việc rèn kĩ năng làm bài, kĩ năng diễn đạt, dùng từ đặt câu, rèn luyện chữ viết và cách trình bày bài rõ ràng, sạch sẽ cho học sinh. Sau mỗi bài viết, giáo viên cần dành nhiều thời gian chấm bài, nhận xét, sửa chữa cụ thể, chi tiết để học sinh nhận ra những lỗi sai và kịp thời sửa đổi.

6. Chú trọng lồng ghép dạy kĩ năng sống cho các em học sinh trong những bài học phù hợp. GVCN có thể lồng ghép dạy trong các giờ sinh hoạt hay hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để các em hình thành được những kĩ năng sống cần thiết khi ứng phó với những tác động của đời sống xã hội.

Trên đây là những quan điểm của tôi trong trách nhiệm và nâng cao chất lượng dạy học từ người thầy giáo. Cảm ơn đại hội đã chú ý lắng nghe!

3. Nội dung của bài tham luận chuyên môn:

Một bài tham luận chuyên môn chuẩn chỉ về hình thức và nội dung thì người làm ra bản tham luận chuyên môn cần chú ý các vấn đề sau để bài tham luận đó được cuốn hút, nhất là công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ trong nghề nhà giáo. Những nội dung trong bài tham luận chuyên môn không thể thiếu đó là:

– Lời Chào đại biểu, chào toàn thể hội nghị cùng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt và lời Chúc đại hội thành công rực rỡ.

– Cảm nhận của bản thân khi được vinh dự đứng trước Đại hội để trình bày những ý kiến của mình về công tác chuyên môn trong hoạt động giảng dạy tại trường học.

– Đi vào nội dung tham luận và nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của nghề giáo: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời.

– Nhắc đến những tồn tại thực tế của một bộ phận nhỏ học sinh chưa ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, không định hướng được bản thân, lười học…

– Trình bày nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bị như vậy

    5 / 5 ( 1 bình chọn )