Yếu tố nghị luận này đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn và mang lại sâu sắc hơn cho câu chuyện. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.
Mục lục bài viết
1. Thực hành tìm hiểu yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự:
Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận thể hiện trong những câu nào? Chỉ ra vai trò của các yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn.
Trả lời:
Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận xuất hiện qua các câu như “Những điều viết trên cát sẽ mau chóng xóa nhòa …” và câu kết “Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.” Yếu tố nghị luận này đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn và mang lại sâu sắc hơn cho câu chuyện.
Câu chuyện ban đầu về hai người bạn trên sa mạc đã tạo nên một bối cảnh và tình huống đầy tính hấp dẫn, tuy nhiên, nó có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Để tạo ra sự thú vị và ý nghĩa sâu sắc hơn cho câu chuyện, yếu tố nghị luận được sử dụng để đưa ra một bài học tư duy và triết lí.
Cụ thể, câu “Những điều viết trên cát sẽ mau chóng xóa nhòa …” thể hiện ý nghĩa của việc ghi chép và lưu giữ thông tin. Đây là một hình ảnh mạnh mẽ để nhấn mạnh rằng thời gian có thể xóa sạch mọi dấu vết, và việc lưu giữ kỷ niệm, thông tin, và tình cảm trong cuộc sống là vô cùng quý báu.
Câu kết “Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá” chứa đựng một thông điệp tương tự về việc giữ lại những giá trị quý báu trong cuộc sống. Việc viết lên cát và đá đều tượng trưng cho việc ghi nhớ và lưu giữ. Bài học ở đây là, dù cuộc sống có đầy khó khăn và thách thức, chúng ta nên biết trân trọng và lưu giữ những giá trị của mình, đồng thời cũng cần tha thứ và ghi nhớ những ân nghĩa và tình bạn.
Tóm lại, yếu tố nghị luận trong đoạn văn này thêm sâu sắc và ý nghĩa cho câu chuyện, giúp người đọc rút ra bài học quý báu về lòng bao dung, tình bạn, và giá trị của việc lưu giữ và ghi nhớ trong cuộc sống
2. Viết đoạn văn phát biểu ý kiến chứng minh Nam là người bạn rất tốt:
2.1. Dàn ý đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp:
a.Mở bài
Giới thiệu về buổi sinh hoạt lớp
b.Thân bài
– Buổi sinh hoạt đáng nhớ
+ Mô tả sự kiện: Buổi sinh hoạt gặp sự cố xảy ra ẩu đả giữa bạn Huy và bạn Nam.
+ Nguyên nhân xung đột: Bạn Nam không nộp bài kiểm tra cho bạn Thắng.
– Thái độ của mọi người đối với bạn Nam
+ Mọi người thể hiện sự bất bình và kết tội bạn Nam.
+ Bạn Nam cúi đầu im lặng nghe mọi người phán xử.
– Phát biểu của người kể chuyện
+ Người kể chuyện đã đứng lên phát biểu.
+ Lời mở đầu đã thu hút sự chú ý của mọi người.
– Argument để bảo vệ bạn Nam
+ Thứ nhất: Nam là người bạn tốt, chưa từng gây sự với ai trong lớp.
+ Thứ hai: Việc làm đó của Nam là do vô tình.
+ Thứ ba: Nam đã xin lỗi và giúp bạn Thắng nộp lại bài.
– Kết quả
+ Sự phản đối và đồng tình từ phía người nghe.
+ Bạn Nam nhận được sự biết ơn và ánh mắt đầy tôn trọng từ mọi người.
c.Kết bài
Tổng kết lại các vấn đề và nêu cảm nghĩ
Dàn ý này giúp bạn có cấu trúc rõ ràng để viết một bài văn hoặc diễn đạt câu chuyện một cách mạch lạc và logic
2.2. Bài đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp:
Buổi sinh hoạt đáng nhớ luôn hiện về trong kí ức của tôi, khiến tôi không bao giờ quên. Đó là một ngày mà hai người bạn, Huy và Nam, đã có cuộc ẩu đả dữ dội trong lớp. Tất cả bắt đầu từ việc bạn Nam vô tình không nộp bài kiểm tra cho bạn Thắng, tạo nên một sự xung đột nảy lửa trong lớp học. Sự việc khiến mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía bạn Nam, thể hiện sự bất bình và nhiều người đã lên tiếng kết tội. Nam cúi đầu im lặng, chấp nhận những ánh mắt trách nhiệm từ bạn bè và thầy cô. Tôi, trong tâm trạng xúc động, đứng dậy phát biểu. Lời mở đầu của tôi khiến mọi người bất ngờ sửng sốt: “Nam không phải là người có lỗi, Nam là một người bạn tốt.” Tôi tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình: “Thứ nhất, trong lớp từ trước tới nay, Nam chưa bao giờ gây sự với ai. Thứ hai, việc làm đó của Nam là do vô tình. Thứ ba, sau khi sự việc xảy ra, Nam đã xin lỗi Thắng và giúp Thắng nộp lại bài. Chúng ta không thể kết tội một người bạn như thế.” Những lời này được tôi thốt ra với niềm tin mạnh mẽ trong tâm hồn. Tôi tự trấn an mình rằng, “Hãy bình tĩnh, bởi lẽ mình đang bảo vệ cho lẽ phải, đang minh oan cho một người tốt thì không có gì run phải sợ.” Tôi nhận thấy sự ủng hộ từ bạn bè và các bạn trong lớp. Tiếng vỗ tay vang lên như sấm, kèm theo những lời tán thưởng: “Đồng ý! Đồng ý!” Nam nhìn tôi với ánh mắt đầy biết ơn, và tôi cảm thấy tự hào vì đã đứng lên bảo vệ cho bạn và minh oan cho một người bạn đáng quý như Nam. Buổi sinh hoạt ấy không chỉ làm tan biến sự xung đột, mà còn làm tăng thêm sự hiểu biết, lòng nhân ái, và lòng tin trong lòng chúng tôi.
3. Viết đoạn văn kể về những việc làm hoặc những lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của người bà kính yêu đã làm cho em cảm động:
3.1. Dàn ý làm bài:
a.Giới thiệu
Giới thiệu về bà và vai trò quan trọng của bà trong cuộc sống của tác giả.
b.Thân bài
I.Hình ảnh và giá trị của bà
– Mối quan hệ giữa tác giả và bà
+ Bà là người thầy lớn trong cuộc đời tác giả.
+ Niềm hạnh phúc của tác giả khi trở về quê hương và gặp bà.
– Tình thần hào hiệp và lòng nhân ái của bà
+ Bà chia sẻ trái cây ngon với những đứa trẻ nghèo.
+ Dạy chữ cho những đứa trẻ không được đến lớp.
+ Tạo môi trường vui vẻ và hạnh phúc cho trẻ thơ.
– Lời dạy và câu chuyện cổ tích của bà
+ Những câu chuyện cổ tích về lòng nhân ái và hậu đậu của con người.
+ Bài học về sự tham lam và lòng biết sẻ chia.
II. Bài học từ bà
– Ước mơ sẻ chia
+ Tác giả xin sách cũ để chia cho những người bạn nghèo.
– Lời dạy sâu sắc của bà
+ Học cách đối xử với mọi người quanh mình.
+ Sống để yêu thương và sẻ chia với người khác.
c.Kết đoạn
Tác giả nhớ mãi bài học về lòng nhân ái và sẻ chia từ bà, và điều này luôn hướng dẫn tác giả trong cuộc sống để đối xử với mọi người với tình yêu và sự hậu đậu
3.2. Đoạn văn chi tiết:
Bà em, người đã bước qua những năm tháng dài đời, năm nay đã già, đôi mắt đã mờ đi và đôi chân đã yếu đuối. Nhưng với tôi, bà là người thầy lớn, là nguồn cảm hứng vô tận và là người dạy tôi những giá trị quý báu trong cuộc sống. Mỗi khi tôi trở về quê hương, niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi không phải là những trái cây ngon hay những bữa cơm ngon mắt, mà là được nắm bàn tay yếu ớt của bà, cảm nhận sự ấm áp và yêu thương vô điều kiện từ bà.
Tôi thường ngồi bên bà, lắng nghe những câu chuyện bà kể. Từ thuở nhỏ, tôi đã trở nên thích thú khi được quay về khu vườn nhỏ của bà. Đó là nơi nhiều trái cây ngon mà bà chăm sóc từng ngày. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là bà chẳng bao giờ bán trái cây đó, thậm chí khi chúng chín ngỏm và thơm ngon. Tôi đã từng hỏi bà, “Tại sao bà không bán chúng để kiếm thêm tiền?” Bà chỉ cười nhẹ và nói, “Những đứa trẻ nơi làng quê này thường không được thưởng thức những trái cây ngon như vậy. Chúng ta cùng chia sẻ với họ, điều đó khiến tôi hạnh phúc hơn nhiều.” Bà luôn tin rằng chia sẻ với người khác là một cách tạo thêm niềm vui cho chính bà.
Ngoài ra, bà còn dạy tôi về lòng nhân ái và tình thương thân thương đối với người khác. Bà luôn sẵn sàng giúp đỡ những đứa trẻ nghèo ven đê không có cơ hội đến trường. Ngôi nhà nhỏ của bà luôn rộn ràng tiếng cười và nói đùa của trẻ thơ. Bà đã truyền cho tôi rằng trong cuộc sống, chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau trong những khoảnh khắc khó khăn. Hàng xóm của chúng ta luôn cùng nhau chia sẻ niềm vui và khó khăn.
Những đêm trăng sáng, bà thường kể cho tôi nghe những câu chuyện cổ tích về lòng nhân ái và hậu đậu của con người. Tôi nghe về sự tham lam của người anh trong truyện “Cây khế” đã phải giá bằng tính mạng của mình, và về lão phú ông trong truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt” chỉ biết làm giàu cho mình từ sức lao động của người khác và cuối cùng phải trả giá đắt. Những câu chuyện đó luôn dạy cho tôi về lòng nhân ái, biết sẻ chia và không tham lam.
Những bài học tôi học từ bà từ thuở nhỏ đã mãi là hành trang khiến tôi bước vào cuộc sống. Tôi luôn ghi nhớ lời dạy sâu sắc của bà, và nó luôn hướng dẫn tôi trong cuộc sống hàng ngày. Tôi học cách đối xử với mọi người quanh mình với tình yêu, sự hậu đậu và lòng nhân ái. Cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa khi ta sống để yêu thương và sẻ chia với người khác, bởi “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.