Quyền được lãng quên là một quyền quan trọng, góp phần bảo vệ quyền riêng tư và tự do của mỗi cá nhân. Trong thời đại công nghệ số, quyền này càng trở nên cần thiết, khi dữ liệu cá nhân của chúng ta đang được thu thập, lưu trữ và sử dụng ở quy mô lớn.
Luật Sở hữu trí tuệ
Bài viết
Nhượng quyền thương mại và li-xăng là hình thức kinh doanh sử dụng quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại. Hai hình thức này mặc dù có bản chất hoàn toàn khác biệt nhưng lại dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là bảng phân biệt giữa nhượng quyền thương mại và li-xăng.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh, khi hết hạn văn bằng này thì phải tiến hành gia hạn theo quy định. Vậy, phải làm gì khi quên nộp phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?
Để thiết kế nhãn hiệu nhận được sự đồng tình từ cơ quan nhà nước và khi sử dụng trên thực tế đem lại hiệu quả thì cần lưu ý những điều gì để đạt được mục đích này?
Việc mô tả nhãn hiệu khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhãn hiệu được mô tả phải đầy đủ, hiệu quả và chính xác nhằm tăng khả năng được bảo hộ thành công. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời các thắc mắc và hướng dẫn để có thể mô tả nhãn hiệu thành công.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, thuật ngữ nhã hiệu 3 chiều đang dần được phổ biến trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 03 chiều tại Việt Nam hiện nay đang được quy định như thế nào?
Bản quyền là thuật ngữ được nhắc đến trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ. Qua đó mang đến ý nghĩa của nghiên cứu, phát minh hay sáng tạo trong năng lực, trình độ của con người. Vậy trên thực tế, quyền tác giả và bản quyền có khác nhau không, có phải hay phương diện khác nhau không?
Chính sách sở hữu trí tuệ là gì? Đặc điểm và nội dung cơ bản?
Hiện nay với nhu cầu học hỏi và sáng tạo có rất nhiều các sản phẩm trí tuệ được ra đời và được ghi nhận để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho công dân và khuyến khích hơn nữa sự học hỏi và phát huy các giá trị sáng tạo của con người thì Nhà nước và pháp luật đã đề ra các chính sách sở hữu trí tuệ.
Nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Đặc điểm, tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng?
Trong nền kinh tế toàn cầu, nhãn hiệu của các doanh nghiệp không những được coi là tài sản quý giá của doanh nghiệp mà còn là công cụ để các nền kinh tế xâm nhập một cách hiệu quả hơn vào thị trường các quốc gia khác. Vậy nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Đặc điểm, tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng?
Bí mật kinh doanh là gì? Quy định về bí mật kinh doanh và bảo vệ bí mật kinh doanh?
Bí mật kinh doanh là một trong những nội dung quan trọng nhất khi các doanh nghiệp làm ăn trong thương trường. Đây chính là bí quyết để tạo dựng sự thành côn của một số doanh nghiệp lớn trên thị trường, ví dụ như Coca-cola, KFC, Starbuck,... Vậy thực chất bí mật kinh doanh là gì? Làm thế nào để bảo vệ bí mật kinh doanh?
Hiện nay, việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra khá phổ biến. Một sản phẩm hay dịch vụ khi đăng kí để được bảo hộ về quyền sở hữu phải đảm bảo có tính mới. Vậy tính mới của kiểu dáng công nghiệp là gì và cách xác định như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin đó.
Sáng chế phần mềm là gì? Đăng ký sáng chế phần mềm máy tính?
Tại Việt Nam, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dành cho những sản phẩm khoa học công nghệ cao nói chung và sáng tạo phần mềm máy tính nói riêng là điều kiện cần nhằm thúc đẩy sự phát triển cũng như bảo vệ tài sản trí tuệ quốc gia. Vậy sáng chế phần mềm là gì? Đăng ký sáng chế phần mềm máy tính như thế nào?
Hiện nay như chúng ta đã biết thì vấn đề độc quyền thương hiệu là một vấn đề rất được sự quan tâm hiện nay bởi trong thời kì hội nhập và phát triển kinh tế mạnh mẽ. Có những hành vi xâm phạm tới quyền và lợi ích của một thương hiệu khác trên thị trường là điều rất dễ gặp phải.
Quản trị thương hiệu là nghệ thuật đưa thương hiệu lên tầm cao hơn và cao hơn. Mặc dù tạo ra một thương hiệu đã khó, nhưng để duy trì nó còn khó hơn. Điều này dẫn đến việc đòi hỏi quản trị một thương hiệu thành thạo. Vậy quản trị thương hiệu là gì?
Bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?
Mỗi doanh nghiệp đều có một thương hiệu riêng thể hiện vị trí của doanh nghiệp đó trên thị trường. Không có hai doanh nghiệp nào giống nhau hoàn toàn. Cùng bài viết tìm hiểu về bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?
Vi phạm quyền tác giả là gì? Chế tài khi vi phạm quyền tác giả?
Quyền tác giả là một trong các quyền quan trọng để xác lập quyền sở hữu tác phẩm của tác giả. Hiện nay, thực tế rất nhiều trường hợp xâm phạm đến quyền tác giả. Vậy vi phạm quyền tác giả là gì? Chế tài khi vi phạm quyền tác giả quy định như thế nào?
Khi muốn xác định nguồn gốc của sản phẩm người ta thường nhìn vào chỉ dẫn địa lý của sản phẩm đó. Trên thực tế, việc sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm còn nhiều vi phạm. Vây, theo quy định của pháp luật hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý là gì?
Hiện nay, ngày càng nhiều những mâu thuẫn và tranh chấp về vấn đề chiếm đoạt quyền tác giả, ảnh hưởng sâu sắc đến quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả. Vậy chiếm đoạt quyền tác giả là gì? Người thực hiện hành vi đó sẽ bị xử phạt như thế nào?
Hiện nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, các hành vi xâm phạm nhãn hiệu ngày càng gia tăng nhất là các hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hóa. Vậy giả mạo nhãn hiệu là gì? Nếu vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?
Nhãn hiệu tập thể là gì? Lưu ý gì khi sử dụng nhãn hiệu tập thể?
Hiện nay ở Việt Nam, pháp luật liên quan về sở hữu trí tuệ đã và đang hoàn thiện quy định một cách chặt chẽ về nhãn hiệu tập thể tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường. Vậy quy định về nhãn hiệu tập thể như thế nào? Và cần có lưu ý gì khi sử dụng nhãn hiệu tập thể?
Xem thêm