Lễ Các Đẳng là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa Lễ cầu Đẳng Linh Hồn?

Các Đẳng Linh hồn là một ngày lễ tưởng nhớ các tín hữu đã qua đời. Vậy Lễ Các Đẳng là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa Lễ cầu Đẳng Linh Hồn? Hãy cùng có thời gian tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

1. Lễ Các Đẳng là gì?

Lễ Các Đẳng (hay Lễ Các Đẳng Linh hồn) là ngày lễ tưởng nhớ các tín hữu đã chết. Ở nhiều nhà thờ Cơ đốc giáo phương Tây, ngày lễ được tổ chức hàng năm vào ngày 2 tháng 11, ngay sau Lễ Các Thánh. Cơ đốc giáo Đông phương có nhiều Lễ Các Đẳng trong năm, thường là vào ngày Thứ Bảy của tuần.

Theo Công giáo La Mã, đó là ngày cầu nguyện và tưởng nhớ những người đã khuất, những người được xem là đang ở trong luyện ngục. Người Công giáo La Mã tin rằng lời cầu nguyện của các tín đồ trên trần thế giúp thanh tẩy những linh hồn này. 

Thánh lễ được cử hành vào ngày này, nhiều người tham dự và trang hoàng phần mộ của những người thân yêu của họ. Ở một số nơi công cộng, nó có thể được sử dụng để mời mọi người tham gia lễ tưởng niệm người quá cố bằng cách đặt hoa, nến, ảnh hoặc vật lưu niệm. Nhiều quốc gia khác trên thế giới có thể sẽ có các cuộc diễu hành và lễ hội lớn.

2. Nguồn gốc của Lễ các Đẳng Linh hồn:

Gốc rễ của việc cầu nguyện cho người chết có trong Cựu Ước: "Giuđa đã quyên góp khoảng 2000 đơ-ni-ê và gửi đến Giê-ru-sa-lem để xin chuộc tội; ông ta làm cử chỉ rất đẹp và cao quý này vì ông ta tin rằng kẻ chết sẽ sống lại. Thật vậy, nếu ông không muốn những chiến binh đã ngã xuống sống lại, thì việc cầu nguyện cho người chết là điều không cần thiết và ngu xuẩn, nhưng vì ông nghĩ rằng một phần thưởng rất tốt cho những người đã yên nghỉ trong một tinh thần đức hạnh, đó là một suy nghĩ đạo đức và thánh thiện. Người đến để dâng của lễ cho kẻ chết, để họ được cứu khỏi tội lỗi".

Giáo hội của những thế kỷ đầu tiên cũng cầu nguyện cho những tín hữu đã chết. Thánh Augustine (354-430) nói: "Nếu chúng ta không chú ý đến những người đã chết, chúng ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ". Sau đó, Thánh Odilo (962-1048) trụ trì tu viện Cluny (tu viện lúc bấy giờ thuộc Đế quốc Đức) đã có sáng kiến ​​tổ chức Lễ cầu siêu vào ngày 2 tháng 11 và cử hành lễ này trước trong tu viện của ông Cluny vào năm 998. Về sau lễ Cầu hồn được chuyển sang Pháp; và vào giữa thế kỷ thứ 10, Giáo hoàng John XIV đã thiết lập lễ cầu hồn trong Nhà thờ Rome. Đức Bênêđictô XV cho phép tất cả các linh mục cử hành 3 thánh lễ vào ngày này: 

‐ Một cho linh hồn trẻ mồ côi 

‐ Một theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng 

‐ Một theo ý chỉ của chính linh mục

Nếu rơi vào Chúa nhật, lễ được dời sang ngày 3 Tháng mười một.

3. Ý nghĩa của Lễ cầu Đẳng Linh Hồn: 

Các linh hồn nơi luyện ngục hân hoan trong niềm hy vọng. Niềm vui khi biết rằng họ vẫn ở trong tình trạng ân sủng và ưu ái của Thiên Chúa, đặc biệt là vì họ biết rằng họ có thể chắc chắn về cuộc sống thiên đàng với Thiên Chúa và các thánh của Ngài. Một hy vọng rất thật và họ biết điều đó sẽ thành hiện thực. Đây được coi là bước cuối cùng để chuẩn bị cho họ bước vào cuộc sống vĩnh cửu. Hãy tự hỏi, nếu bạn biết chắc chắn rằng ngày mai mình sẽ trúng số, tâm trạng của bạn sẽ như thế nào? Câu trả lời là trong trái tim của bạn. Bạn sẽ rất hạnh phúc, chẳng phải vậy sao? Nhưng ở đây chắc chắn họ còn sung sướng hơn cả trúng số vì được hưởng cuộc sống vĩnh hằng với điều mà họ hằng mong ước, khát khao, cao quý nhất là có chính Thiên Chúa - Nguồn cội. Vì thế, dù phải trải qua  luyện ngục đau đớn, nhưng họ không hề bi quan mà luôn tràn đầy lạc quan và hy vọng.

4. Tại sao phải cầu nguyện cho các linh hồn? 

Sở dĩ chúng ta phải cầu nguyện cho họ là vì các linh hồn đã mất khả năng tự lập công cho mình, nhưng chúng ta chỉ cầu nguyện cho họ nhờ công đức mà thôi. Hơn nữa, cầu nguyện cho họ cũng là bổn phận của mỗi chúng ta - những người đang sống. Vì chúng ta cùng nhau sống trong mầu nhiệm các thánh thông công. Chúng ta là thành viên của nhau trong cùng một “thân thể” nên không thể làm ngơ khi thành viên khác bị tổn thương.

5. Lễ người sống:

Lâu nay chúng ta thường nghĩ Lễ cầu cho tín hữu đã qua đời là lễ dành cho người chết mà thôi. Nhưng đó không chỉ là lễ của người chết, tưởng nhớ quá khứ, mà còn là lễ mừng người sống bước vào ánh sáng của Chúa. Bởi nếu chúng ta làm việc thiện và cầu nguyện cho người đã khuất thì đây cũng là cơ duyên của mỗi chúng ta. 

a. Tuyên xưng niềm tin của mình:

Tuyên xưng niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời đời: Nếu không tin có sự sống đời sau, thì không ai cầu hồn và cũng không có lễ. Nếu không tin, hóa ra mọi lời cầu nguyện, cử chỉ của chúng ta đối với người chết đều trở nên vô nghĩa. 

Niềm tin vào mầu nhiệm các thánh thông công: Thuật ngữ “các thánh thông công” có hai nghĩa: “hiệp thông trong các thực tại thánh (santa)” và “hiệp thông giữa những người thánh (santi)”. Đức Kitô đã liên kết với chúng ta qua mầu nhiệm tình yêu của Người. Như vậy, chúng ta trở thành chi thể của cùng một Đấng đứng đầu là Đức Kitô. “Tất cả chúng ta là một trong Đức Kitô”. Thập giá và sự phục sinh của Chúa Kitô liên kết một cách mầu nhiệm giữa kẻ sống và kẻ chết. Giáo hội lữ hành ở trần gian, giáo hội luyện ngục ở luyện ngục và giáo hội khải hoàn ở trên trời có thể chuyển công đức cho nhau. 

Tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót: Luyện ngục có thể nói là nơi ơn Chúa tỏ hiện rõ nhất. Thiên Chúa đã ban cho con người đặc ân  cộng tác với công nghiệp của Đức Kitô để cứu độ mình và cứu độ anh chị em mình, mặc dù mình tội lỗi bất xứng.

b. Trực tiếp bày tỏ lòng mình:

Đạo hiếu: Người Kitô hữu không vô ơn bạc nghĩa như người ta đã từng hiểu lầm. Ngược lại, Người Kitô hữu có một tháng để tỏ lòng hiếu thảo với những người thân đã khuất. Ngoài ra, chúng ta còn có nhiều ngày khác để tưởng nhớ đến họ: ngày giỗ, ngày cầu siêu, mồng 2 tết…

Lòng biết ơn: biết ơn các Ngài, vì nhờ các Ngài mà chúng ta có mặt trên đời để thừa hưởng di sản cao quý là niềm tin vào Chúa và có ngôi nhà thờ thân yêu này. Và lòng biết ơn đó cũng là một đạo lý phổ quát: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. 

Lòng bác ái: lòng bác ái của người Kitô hữu không những được thể hiện với người sống, mà cả với người đã khuất. Tình yêu khiến chúng ta cầu nguyện và dâng lời chúc lành cho tất cả các linh hồn ở bên kia thế giới.

Cầu nguyện có thể rút ngắn thời gian thanh tẩy của họ trong luyện ngục. Hãy dùng lời cầu nguyện và hy sinh để bày tỏ tình yêu với họ; vì chúng ta là anh chị em, con cùng một Cha trên trời. 

Lòng thương nhớ: tỏ lòng thương nhớ với những người đã khuất, nhất là cha mẹ, anh chị em ruột thịt...; trong khi hy vọng họ yên nghỉ vĩnh viễn ở một nơi mát mẻ và hạnh phúc. Đây là tâm lý chung của mỗi con người.

c. Ý thức hơn về thân phận chóng qua của kiếp người ở đời này:

Quả thực, đời người chóng qua “tựa đoá hoa mới nở đã tàn, con người qua mau, khác nào bóng câu qua cửa sổ”. Nhờ đó giúp chúng ta biết sống theo thực tại thiêng liêng mà Thiên Chúa ban cho và mỗi người được mời gọi. Đừng chỉ tìm kiếm danh lợi ở đời này mà quên đi việc chăm lo cho sự sống tâm hồn của mình thật đáng quý và đáng thương biết bao. 

Tóm lại, khi làm các việc lành và cầu nguyện cho những người đã qua đời là cách thức để chúng ta tuyên xưng niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời đời, vào mầu nhiệm các thánh thông công và tâm hồn của những người đã chết, vào mầu nhiệm hiệp thông, lòng thương xót của Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng trực tiếp bày tỏ lòng biết ơn, lòng hiếu thảo và lòng bác ái đối với họ. Ngoài ra, còn giúp chúng ta sống ý thức hơn về tình trạng tạm bợ của kiếp người, để chúng ta nỗ lực tìm kiếm chân lý của Thiên Chúa. Như vậy ta  thấy lễ dành cho các tín hữu đã khuất không chỉ là lễ của những người đã khuất, là lễ tưởng niệm của những người đã ra đi, mà còn là lễ của những người đang sống, đang trên đường đến với ánh sáng của Chúa.

6. Các Đẳng Linh hồn và luyện ngục:

Các linh hồn là những người đã chết trong ân sủng và ơn huệ của Thiên Chúa, nhưng vẫn còn bị tạm giam trong luyện ngục vì tội nhẹ và vì chưa trả đủ hình phạt cho những tội đã được tha. Họ phải trải qua quá trình thanh tẩy sau khi chết để đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào những niềm vui thiên đường. Họ là đối tượng cầu nguyện của các tín hữu, đặc biệt là đối tượng của Thánh lễ cầu nguyện cho họ.

Giáo Hội gọi luyện ngục là thanh luyện lần cuối những người được tuyển chọn, trái ngược với hình phạt dành cho những người bị kết án. Nhà thờ đã trình bày học thuyết về Luyện ngục, đặc biệt là tại Công đồng Florence và Trent.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )