Hộ chiếu là gì? Trình tự, thủ tục xin cấp hộ chiếu. Lấy hộ chiếu muộn, không đúng ngày giấy hẹn có bị huỷ không?
Nhu cầu xuất ngoại của người dân ngày càng gia tăng. Người dân hiện nay không chỉ đi nước ngoài với mục đích xuất khẩu lao động mà còn đi du học, đi công tác thậm chí là đi du lịch để tận hưởng cuộc sống. Dù đi nước ngoài với bất kỳ mục đích nào thì công dân vẫn phải làm hộ chiếu để đáp ứng các điều kiện được đặt ra. Tuy nhiên có nhiều người khi làm hộ chiếu lại không có nhu cầu đi nước ngoài nữa nên đã không lấy hộ chiếu đến khi cần phải đi thì lại dẫn đến việc lấy hộ chiếu muộn. Vậy việc lấy hộ chiếu muộn, không đúng ngày giấy hẹn thì có lấy được không? Hộ chiếu đó có bị huỷ hay không? Bài viết dưới đây sẽ trình bày cụ thể về vấn đề này.
Luật sư tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568
Căn cứ pháp lý:
– Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019;
– Nghị định số 94/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16/10/2015 sửa đổi
Mục lục bài viết
1. Quy định về hộ chiếu:
Hộ chiếu nói chung được hiểu là một loại giấy phép thông hành do Chính phủ của một quốc gia cấp cho công dân của quốc gia đó để xác định các thông tin về danh tính, quốc tịch của chủ hộ chiếu đó nhằm phục vụ mục đích đi lại trong phạm vi quốc tế.
Trên thực tế hiện nay, một số quốc gia đã và đang bắt đầu phát hành hộ chiếu dùng bằng sinh trắc học để khắc phục tình trạng làm giả hộ chiếu. Hộ chiếu bằng sinh trắc học có thể được đọc bằng hệ thống thiết bị trên máy bay.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam tại Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 thì Hộ chiếu được quy định như sau: Hộ chiếu là loại giấy tờ thuộc sở hữu của Nhà nước Việt Nam. Công dân Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền cấp để phục vụ mục đích xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh danh tính và quốc tịch Việt Nam khi đi sang nước ngoài. Ngày nay, Việt Nam đang tiến hành cấp hộ chiếu gắn chíp cho công dân để mã hoá thông tin của người mang hộ chiếu và chữ ký của người có thẩm quyền cấp hộ chiếu.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, hộ chiếu phải thể hiện những thông tin bao gồm: họ và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; ảnh chân dung của người mang hộ chiếu; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; nơi cấp; thời gian cấp; thời gian hết hạn; số căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân hoặc mã số định danh của công dân. Bên cạnh đó đối với hộ chiếu ngoại giao thì phải có ghi chức vụ của người đó. Còn đối với hộ chiếu công vụ phải thể hiện các thông tin phù hợp với yêu cầu đối ngoại.
2. Trình tự, thủ tục xin cấp hộ chiếu:
Bước 1: Người có nhu cầu làm hộ chiếu chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan Công an có thẩm quyền:
Thứ nhất, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm những giấy tờ sau:
– Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định;
– 02 ảnh chân dung kích thước 4cm x 6cm chụp phông nền trắng theo đúng quy định;
– Căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân đối với người đã được cấp căn cước công dân;
– Đối với người người chưa đủ 14 tuổi; người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi theo quy định của
+ Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu phải do cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật khai, ký tên và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh;
+ Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi;
+ Bản chụp giấy tờ có chứng thực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người chưa đủ 14 tuổi; người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự. Nếu bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.
– Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp lại hộ chiếu.
Thứ hai, Cơ quan công an có thẩm quyền nhận hồ sơ.
Người có nhu cầu cấp hộ chiếu lần đầu nộp hồ sơ tại Cơ quan Quản lý xuất, nhập cảnh của Cơ quan công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú hoặc Cơ quan Công an cấp tỉnh nơi thuận tiện nếu người đó có Căn cước công dân. Từ lần thứ hai trở đi, người có nhu cầu cấp hộ chiếu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh của Cơ quan công an cấp tỉnh nơi thuận tiện hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an.
Tuy nhiên, trong trường hợp người xin cấp hộ chiếu lần đầu, nếu thuộc một trong các trường hợp sau thì có thể nộp hồ sơ thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh của Bộ công an. Cụ thể các trường hợp sau:
– Có
– Có văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
– Có căn cứ chứng minh được thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;
– Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.
Bước 2: Cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ và làm những công việc khác có liên quan.
Cán bộ công an được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp nhận tờ khai, ảnh chân dung, giấy tờ liên quan để kiểm tra và đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Sau khi kiểm tra hồ sơ và thông tin về danh tính của người cần cấp hộ chiếu đã đầy đủ và hợp pháp thì tiến hành chụp ảnh, thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử lần đầu, cấp giấy hẹn trả kết quả.
Một số lưu ý:
– Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chip điện tử, còn người chưa đủ 14 tuổi được cấp hộ chiếu không gắn chip điện tử.
– Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày lễ, Tết);
– Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ);
– Trong thời hạn 08 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ của người đề nghị cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc cơ quan Công an cấp tỉnh trả kết quả cho người đề nghị; thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ thì Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho công dân. Đối với trường hợp người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu lựa chọn thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, thời hạn giải quyết không quá 3 ngày làm việc từ khi nhận hồ sơ.
– Trong trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do chưa thể cấp.
– Trong trường hợp người đề nghị cấp hộ chiếu có yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với cơ quan nêu trên thì phải trả phí dịch vụ chuyển phát.
3. Lấy hộ chiếu muộn, không đúng ngày giấy hẹn có bị huỷ không?
Theo quy định của pháp luật hiện hành, chưa có quy định nào về vấn đề lấy hộ chiếu muộn, không đúng ngày trên giấy hẹn. Do đó khi luật không quy định thì việc lấy hộ chiếu muộn, không đúng ngày ghi trên giấy hẹn thì không bị huỷ. Vì hộ chiếu không bị huỷ nên người xin cấp hộ chiếu vẫn được đến lấy hộ chiếu bình thường mà không lo bị huỷ. Theo đó, vì lấy hộ chiếu muộn nên người xin cấp đến cơ quan công an cấp hộ chiếu cho mình để nhận và trình bày cụ thể lý do nhận muộn của mình. Khi lấy hộ chiếu muộn, người lấy hộ chiếu cần mang theo giấy tờ tuỳ thân như Căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu… để chứng minh mình là người đã làm và là người mang hộ chiếu đó.
Theo đó, để đảm bảo thực hiện đúng lịch hẹn, người xin cấp nên sắp xếp công việc để nhận hộ chiếu đúng ngày hẹn. Trong trường hợp người đó không thể đến nhận trực tiếp đúng ngày hẹn được thì uỷ thác cho cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đến cơ quan công an cấp để nhận kết quả giúp mình theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 15 Nghị định số 94/2015/NĐ-CP của Chính phủ.